* Hoạt động 1:
1.1 Kiến thức:
- Hs hiểu: Trường độ và đọc đúng cao độ ghép lời ca bài TĐN số 4. Kết hợp đánh nhịp.
- Hs biết: Kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
1.2 Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Trình bày bài TĐN ở mức độ hoàn chỉnh.
- HS thực hiện thành thạo: Nhận biết nhanh tên nốt nhạc, đọc đúng cao độ, trường độ, tiết tấu bài TĐN.
1.3 Thái độ:
- Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc lí, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát.
- Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp trong giao tiếp, dễ tiếp can một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2050 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học môn: Âm nhạc 9 Tiết 14 Trường THCS Tân Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài:…………… - Tiết:………………
Tuần dạy:………………
Ngày dạy:………………………
Ôn tập Tập đọc nhạc: TĐN số 4
ÂNTT: MỘT SỐ CA KHÚC MANG ÂM HƯỞNG DÂN CA
1. Mục tiêu:
* Hoạt động 1:
1.1 Kiến thức:
- Hs hiểu: Trường độ và đọc đúng cao độ ghép lời ca bài TĐN số 4. Kết hợp đánh nhịp.
- Hs biết: Kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp, theo tiết tấu lời ca.
1.2 Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Trình bày bài TĐN ở mức độ hoàn chỉnh.
- HS thực hiện thành thạo: Nhận biết nhanh tên nốt nhạc, đọc đúng cao độ, trường độ, tiết tấu bài TĐN.
1.3 Thái độ:
- Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát.
- Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp trong giao tiếp, dễ tiếp can một cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hội rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.
* Hoạt động 2:
2.1 Kiến thức
- HS biết: Vài nét cơ bản về :“ Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca”.
- HS hiểu: Về nền âm nhạc Việt Nam. Qua ÂNTT giới thiệu cho hs một số ca khúc mang âm hưởng dân ca,cho hs nghe bài hát ca ngợi Bác Hồ. Ca ngợi công lao Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam.
2.2 Kĩ năng:
- HS thực hiện được: Kĩ năng nghe và cảm nhận đôi điều ca khúc thiếu nhi phổ thơ.
- HS thực hiện thành thạo: Cách trình bày, ghi chép trong vở.
2.3 Thái độ:
- Thói quen: Qua nội dung bài học giúp hs tìm hiểu sâu hơn về nhạc líù, biết được yêu cầu của các kí hiệu âm nhạc để phục vụ tốt cho việc học hát. Thêm hiểu, yêu quý và tự hào về nền âm nhạc dân ca Việt Nam.
- Tính cách: Mạnh dạn hơn trong giao tiếp, dễ tiếp cận mợt cách thân thiện với người khác, dễ thích nghi và có tính hòa nhập với xã hợi rất cao. Nêu cao tinh thần ham học hỏi. Giúp các em tự tin trước mọi người trong giao tiếp sinh hoạt tập thể sau này.
2. Nội dung học tập:
- ÂNTT: Hs hiểu và biết một số ca khúc mang âm hưởng dân ca Việt nam.
3. Chuẩn bị.
3.1 Giáo viên:
- Đàn Organ
- Gv tập đàn, đọc nhạc và hát đúng lời bài TĐN số 4.
- Tìm hiểu và sưu tầm một số ca khúc mang âm hưởng dân ca Việt Nam.
3.2 Học sinh:
- Thanh phách.
- Đọc và ghép lời bài TĐN số 4.
- Ghi nhớ những ký hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 4.
- Đọc trước bài ÂNTT. Tìm hiểu và sưu tập một số bài hát mang âm hưởng dân ca.
4. Tổ chức các hoạt động học tập:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện: ( 2 phút)
- Kiểm tra sỉ số lớp: 9a1 . 9a2
4.2 Kiểm tra miệng: ( 3 phút)
Câu hỏi: Em hãy đọc và ghép lời ca bài TĐN số 4?. (8đ).
Bài học hôm nay có mấy nội dung? (2đ).
Trả lời: Hs trình bày.
Có hai nội dung: Ôn tập TĐN số 4, ÂNTT một số ca khúc mang âm hưởng dân ca Việt nam.
Gv nhận xét.
4.3 Tiến trình bài học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung bài học
* HĐ1: Ôn tập TĐN số 4. ( 10 phút)
- Gv: Gọi 2 hs đọc tên nốt nhạc trong 2 câu của bài TĐN.
- Gv: Chia lớp làm hai dãy, một bên đọc tên nốt nhạc, một
bên hát lời ca( kết hợp vỗ theo phách), và đổi ngược lại.
- Gv nhận xét, hướng dẫn sửa sai (về đọc tên nốt và cao độ)
- Kiểm tra việc hs gõ phách.
* HĐ2: ÂNTT: ( 25 phút)
? Gv: Theo cách chia các vùng miền trong sách, đất nước ta gồm mấy vùng dân ca chính?
? Gv: Đặc điểm của những ca khúc mang âm hưởng dân ca?
? Gv: Dân ca và ca khúc âm hưởng dân ca khác nhau ở đặc điểm nào?
? Gv: Vai trò của ca khúc mang âm hưởng dân ca?
- Gv giới thiệu cho hs nghe một số bài để các em nhận xét giai điệu đó có âm hưởng của dân ca vùng miền nào, dân tộc nào?
- Hs nghe qua băng, đĩa nhạc .
- Nghe băng nhạc hoặc gvgiới thiệu về một số bài hát khác.
- Hs, lắng nghe và phân biệt giữa các bài hát dân ca và các ca khúc mang âm hưởng dân ca.
* Gv: Cho hs nghe bài hát dân ca như: Giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò ví dặm, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó…… thông qua những bài hát đó giáo dục các em tinh thần yêu nước, ca ngợi Bác Hồ đối với dân tộc Việt Nam.
I. Ôn tập TĐN: TĐN số 4:
“Cánh én tuổi thơ”.
II. Âm nhạc thường thức: Một số ca khúc mang âm hưởng dân ca.
- Gồm 5 vùng dân ca là đồng bằng Bắc Bộ, miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.
- Là những ca khúc mới do nhạc sĩ dùng chất liệu dân ca (Thang âm, điệu thức, giai điệu…) để sáng tác nên.
- Dân ca do nhân dân sáng tác, không do một tác giả cụ thể nào, được lưu truyền rộng rãi, không có bản gốc và có nhiều dị bản.
- Ca khúc mang âm hưởng dân ca do người nhạc sĩ cụ thể sáng tác, bản nhạc của họ được coi là bản gốc, nên những người biểu diễn cần hát theo bản nhạc đó.
- Những bài hát mang âm hưởng dân ca thường dễ đi vào lòng người.
5. Tổng kết và hướng dẫn học tập:
5.1 Tổng kết: ( 3 phút)
- Gv yêu cầu hs phân biệt: Giữa ca khúc mang âm hương dân ca và dân ca?
- Gv điều khiển : Chia lớp thành hai dãy, một bên TĐN, một bên hát lời ca( kết hợp vỗ theo phách).
5.2 Hướng dẫn học tập: ( 2 phút)
- Đối với bài học ở tiết học này:
+ Ghi nhớ những ký hiệu âm nhạc trong bài TĐN số 4.
+ Ghi nhớ những nét cơ bản về một số ca khúc mang âm hưởng dân ca.
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo:
+ Dạy bài hát do địa phương tự chọn.
6. Phụ lục:
File đính kèm:
- Giao an am nhac 9 tiet 14.doc