A - Tập đọc
-Bước đầubiết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện vơia lời cá nhân vật.
-Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: Hai bàn tay lao động của con người chính là nguồn tạo nên mọi của cải.
-Trả lời các câu hỏi SGK.
B - Kể chuyện
Sắp xếp lại các tranh (SGK) theo đúng trình tự và kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện theo tranh minh hoạ.
· Biết theo dõi và nhận xét lời kể của bạn.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1256 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học lớp 3B - Tuần 15 Trường Tiểu hoc Thiệu Quang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu tìm hiểu chữ V.
- Gv giới thiệu chữ V Hs quan sát rút ra nhận xét.
+ Nét chữ rộng 1 ô.
+ Chữ V có nửa bên trái và nửa bên phải giống nhau. Nếu gấp đôi chữ V theo chiều dọc thì nửa bên trái và nửa bên phải của chữ trùng khít nhau.
* Hoạt động 2: GV hướng dẫn Hs làm mẫu.
- Mục tiêu: Giúp Hs biết các bước để cắt được chữ V.
Bước 1: Kẻ chữ V.
- Lật mặt trái tờ giấy, kẻ 1 hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, rộng 1 ô, trên mặt trái tờ giấy thủ công.
- Chấm các điểm đánh dấu hình chữ V vào hình chữ nhật. Sau đó, kẻ chữ V theo các điểm đã đánh dấu như ( H.2).
Bước 2: Cắt chữ V.
-Gấp đội hình chữ nhật đã kẻ chữ V theo đường dấu giữa (mặt trái ra ngoài ).Cắt theo đường kẻ nửa chữ V bỏ phần gạch chéo (H.3) mở ra được chữ V theo mẫu
Bước 3: Dán chữ V.
-Kẻ một đường chuẩn , sắp xếp chữ cho cân đối đường chuẩn.
_Bôi hồ đều vào mặt kẻ ô và dán chữ vào vị trí đã định .
_đặt tờ giấy nháp lên trên chữ vừa dán để miết cho phẳng.
* Hoạt động 3: Hs thực hành cắt dán
- Mục tiêu: Giúp Hs thực hành đúng cách cắt dán chữ V.
- Gv yêu cầu Hs nhắc lại và thực hiện các bước cắt dán chữ V.
- Gv nhận xét và treo tranh quy trình gấp, cắt dán chữ V lên bảng.
- Gv nhắc lại các bước thực hiện:
+ Bước 1: Kẻ chữ V.
+ Bước 2: Cắt chữ chữ V.
+ Bước 3: Dán chữ V.
- Gv tổ chức cho Hs thực hiện cắt dán chữ V.
- Gv giúp đỡ, uốn nắn những Hs làm chưa đúng.
- Gv tổ chức cho Hs trưng bày các sản phẩm của mình.
Gv đánh giá sản phẩm thực hành của Hs. Nhận xét bài học.
PP: Quan sát, hỏi đáp, giảng giải.
HT: lớp ,cá nhân
Hs quan sát.
Hs lắng nghe.
PP: Quan sát, thực hành.
HT:lớp ,cá nhân
Hs quan sát.
Hs quan sát.
HS thực hành trên nháp
PP: Luyện tập, thực hành.
HT: cá nhân
Hs trả lời gồm có 3 bước.
Hs thực hành lại các bước.
Hs thực hành chữ V.
Hs trưng bày các sản phẩm của mình làm được.
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
TËp lµm v¨n
TuÇn 15
I. Mơc tiªu
Nghe và kể lại được câu chuyện Giấu cày.
Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 đến 7 câu giới thiệu về tổ mình.
II. §å dïng GV : Tranh minh ho¹ truyƯn cêi, b¶ng líp viÕt gỵi ý, b¶ng phơ viÕt BT2
HS : SGK
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
A. KiĨm tra bµi cị
- KĨ l¹i chuyƯn vui : T«i cịng nh b¸c.
B. Bµi míi
1. Giíi thiƯu bµi
- GV nªu M§, YC cđa tiÕt häc
2. HD lµm BT
* Bµi tËp 1 / 128
- Nªu yªu cÇu BT
- GV kĨ chuyƯn lÇn 1
- B¸c n«ng d©n ®ang lµm g× ?
- Khi ®ỵc gäi vỊ ¨n c¬m, b¸c n«ng d©n nãi thÕ nµo ?
- V× sao b¸c bÞ v¬n tr¸ch ?
- Khi thÊy mÊt cµy b¸c lµm g× ?
- GV kĨ tiÕp lÇn 2
- ChuyƯn nµy cã g× ®¸ng cêi ?
* Bµi tËp 2 / 128
- Nªu yªu cÇu BT
- GV theo dâi giĩp ®ì HS yÕu, ph¸t hiƯn nh÷ng bµi tèt
- 1 HS kĨ l¹i chuyƯn
- NhËn xÐt b¹n
- Nghe vµ kĨ l¹i chuyƯn GiÊu cµy
- HS QS tranh minh ho¹
- HS nghe
- B¸c ®ang cµy ruéng
- B¸c hÐt to : §Ĩ t«i giÊu c¸i cµy vµo bơi ®· !
- V× giÊu cµy mµ la to nh thÕ th× kỴ gian biÕt sÏ lÊy mÊt cµy
- Nh×n tríc nh×n sau ch¼ng thÊy ai, b¸c míi ghÐ s¸t tai vỵ th× thÇm : Nã lÊy mÊt cµy råi !
- HS nghe
- 1 HS kh¸ giái kĨ l¹i
- Tõng cỈp HS tËp kĨ cho nhau nghe
- 1 vµi HS nh×n gỵi ý trªn b¶ng kĨ chuyƯn
- HS tr¶ lêi
+ Dùa vµo bµi tËp lµm v¨n tuÇn tríc, h·y viÕt mét ®o¹n v¨n giíi thiƯu vỊ tỉ em.
- 1 HS lµm mÉu
- C¶ líp viÕt bµi
- 5, 7 HS ®äc bµi lµm cđa m×nh
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt
IV. Cđng cè, dỈn dß
- GV khen nh÷ng HS lµm bµi tèt.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
TOÁN
Tiết 75 LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
Biết làm phép tính nhân, tính chia (bước đầu làm quen với cách rút gọn) và giải bài toán có 2 phép tính
II.Đồ dùng dạy học:
III.Hoạt động dạy học:
1.Kiểm tra bài cũ: ( 5 phút )
- Gọi hs lên bảng làm bài 1,2,3/82 VBT
- Nhận xét
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
* Hoạt động 1 : Luyện tập - Thực hành ( 25 phút )
Mục tiêu:
HS rèn luyện kĩ năng tính chia (bước đầu làm quen với cách rút gọn) và giải bài toán có 2 phép tính
Cách tiếùn hành:
*Bài 1
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c hs nhắc lại cách đặt tính và thực hiện phép tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số
- Y/c hs tự làm bài
- Y/c 3 hs lên bảng lần lượt nêu rõ từng bước tính của mình
Phép tính b) là phép tính có nhớ 1 lần
Phép tính c) là phép tính có nhớ 1 lần và có nhân với 0
*Bài 2
- 1hs nêu y/c của bài
- Y/c cả lớp làm ba
-Y/c hs làm tiếp các phần còn lại
*Bài 3
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài
*Bài 4
- Gọi 1hs đọc đề bài
- Y/c hs làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
*Bài 5
- 1hs nêu y/c của bài
- Muốn tính độ dài đường gấp khúc ta làm thế nào?
- Y/c hs tự làm bài
- Chữa bài và cho điểm hs
* Hoạt động cuối : Củng cố, dặn dò ( 5 phút )
- Về nhà làm bài 1,2,3/83 VBT
- Nhận xét tiết học
- Đặt tính sao cho các hàng đơn vị phải thẳng cột với nhau
- Hs cả lớp làm vào vở,3hs lên bảng làm bài
213 +3 nhân 3 bằng 9,viết 9
x 3 +3 nhân 1 bằng 3,viết 3
639 +3 nhân 2 bằng 6,viết 6
- Hs cả lớp làm bài vào vở,1hs lên bảng làm bài và nêu rõ cách tính
- Hs cả lớp làm vào vở,1 hs lên bảng làm bài
Giải:
Quãng đường BC dài là:
172 x 4 = 688 (m)
Quãng đường AC dài là:
172 + 688 = 860 ( m)
Đáp số : 860 m
- Hs làm vào vở,1hs lên bảng làm bài
Giải:
Số áo len tổ đã dệt được là:
450 : 5 = 90 (chiếc áo)
Số áo len tổ đó còn phải dệt là:
450 – 90 = 360 (chiếc áo)
Đáp số: 360 chiếc áo
- Tính tổng độ dài các đoạn thẳng của đường gấp khúc đó
- Hs làm bài vào vở,1hs lên bảng làm bài
Giải:
Độ dài đường gấp khúc ABCDE là:
3 + 4 + 3 + 4 = 14 (cm)
Độ dài đường gấp khúc KMNPQ là:
3 + 3 + 3 + 3 = 12 (cm)
Đáp số: 12 cm
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP
I/ Mục tiêu:
- Kể tên một số hoạt động nông nghiệp .
- Nêu được ích lợi của các hoạt động nông nghiệp.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Hình trong SGK trang 58, 59.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
Khởi động: Hát.1’
Bài cũ: Hoạt động thông tin liên lạc.5’
- Gv gọi 2 Hs lên trả lời câu hỏi:
+ Nhiệm vụ và ích lợi của thông tin liên lạc.
+ Nhiện vụ và ích lợi của hoạt động phát thanh, truyền hình.
- Gv nhận xét.
Giới thiệu và nêu vấn đề:1’
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.28’
* Hoạt động 1: Thảo luận theo nhóm.
- Mục tiêu: Kể tên được một số hoạt động nông nghiệp. Nêu được lợi ích của hoạt động nông nghiệp.
. Cách tiến hành.
Bước 1: Làm việc theo cặp.
- Gv cho Hs quan sát hình 58, 59 SGK thảo luận các câu hỏi.
+ Hãy kể tên các hoạt động được giới thiệu trong hình?
+ Các hoạt động đó mang lại lợi ích gì?
- Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Gv mời một số Hs lên kể trước lớp.
- Gv nhận xét.
- Gv giới thiệu thêm một số hoạt động ở các vùng miền khác nhau như : trồng ngô, khoai, sắn, chè …… chăn nuôi trâu, bò, dê.
=> Các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, trồng rừng ……… được coi là hoạt động nông nghiệp.
* Hoạt động 2: Thảo luận theo cặp.
- Mục tiêu: Biết một số hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống.
Các bước tiến hành.
Bước 1 :
- Gv yêu cầu từng cặp Hs kể cho nhau nghe về hoạt động nông nghiệp ở nơi các em đang sống.
Bước 2:
- Gv yêu cầu một số cặp Hs lên trình bày.
- Gv nhận xét.
=>Những sản phẩm nông nghiệp đó không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn trao đổi với những vùng khác.
* Hoạt động 3: Triển lãm góc hoạt động nông nghiệp.
- Mục tiêu: Thông qua triễn lãm tranh ảnh, các em biết thêm và khắc sâu những hoạt động nông nghiệp.
Cách tiến hành.
Bước 1:
- Gv chia lớp thành 3 nhóm. Phát cho mỗi nhóm một tờ giấy khổ Ao. tranh của các nhóm được trình bày theo cách nghĩ và thảo luận của từng nhóm.
Bước 2:
- Từng nhóm bình luận về tranh của các nhóm xoay quanh nghề nghiệp và lợi ích của các nghề đó.
- Gv chấm điểm cho các nhóm và nhận xét.
PP: Quan sát, thảo luận.
HT : Lớp , cá nhân , nhóm
Hs thảo luận theo từng cặp.
Các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận..
Hs cả lớp nhận xét, bổ sung.
Hs lắng nghe.
PP: Quan sát, thảo luận.
HT : Lớp , cá nhân , nhóm
Hs lần lược kể cho nhau nghe về các hoạt động nông nghiệp ở nơi mình sinh sống.
Một số cặp lên trình bày trước lớp.
Hs cả lớp nhận xét.
PP: Kiểm tra, đánh giá, trò chơi.
HT : Lớp , cá nhân , nhóm
Hs các nhóm trình bày các bức tranh.
Hs giới thiệu về các bức tranh của mình.
Hs nhận xét.
5 .Tổng kết – dặn dò.1’
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Hoạt động công nghiệp, thương mại.
Nhận xét bài học.
sinh ho¹t líp TuÇn 15
®¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn 15 –kÕ ho¹ch tuÇn 16
I/Mơc tiªu:
Giĩp h/s biÕt nhËn xÐt, ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiƯn nỊ nÕp tuÇn 15
N¾m b¾t kÕ ho¹ch tuÇn 15.
II/C¸c HD chđ yÕu:
H§1: NhËn xÐt ®¸nh gi¸ nỊ nÕp tuÇn 15
TC cho líp trëng nhËn xÐt ®¸nh gi¸ viƯc thùc hiƯn nỊ nÕp tuÇn 15.
GV nhËn xÐt chung:
§i häc : ®Çy ®đ, ®ĩng giê. - XÕp hµng: cßn chËm, ån
Sinh ho¹t 15': nghiªm tĩc . - TDGG: cßn lén xén, cha ®Ịu
VS líp: s¹ch sÏ. - VS chuyªn: cßn chËm , cha s¹ch
Lµm bµi: cha ®©ú ®đ. - ý thøc b¶o vƯ cđa c«ng: tèt
*TC xÕp lo¹i thi ®ua tuÇn 15
H§2: KÕ ho¹ch tuÇn 16
Thùc hiƯn kÕ ho¹ch cđa nhµ trêng triĨn khai.
File đính kèm:
- KE HOACH BAI HOC LOP 3BTUAN 15.doc