I.Mục tiêu:
- Kể được một số việc mà HS lớp 3 có thể tự làm lấy.
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình .
- Tự làm lấy việc của mình ở nhà, ở trường.
* Hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hàng ngày.
II.Đồ dùng dạy học: - VBT đạo đức.
- 2 băng giấy viết 2 câu BT2
46 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 5 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sánh – hướng dẫn thống nhất kết quả đúng.
-Bài tập 3:Tìm và ghi tên sự vật được so sánh trong các câu thơ.
+ Yêu cầu hs tự thực hiện rồi chữa bài .
+Yêu cầu hs nêu từng câu – Chốt lại lời giải đúng.
-Bài tập 4:Tìm từ so sánh có thể thêm vào chỗ chấm .
-Yêu cầu hs nêu những sự vật được so sánh với nhau
-Yêu cầu hs nêu ý kiến .
C . Củng cố-Dặn dò
-GV nêu lại yêu cầu các bài tập
-Dặn dò :Tự tìm các câu văn ,câu thơ có hình ảnh so sánh
HĐ học
-HS đổi vở kiểm tra bài tập
-1 HS chữa bài tập 1
-Lớp nhận xét, chốt kiến thức
-Làm các bài tập vào vở.
-Nêu yêu cầu bài tập 1 .
-HS làm bài .
-Nhận xét chữa bài trên bảng – Thống nhất kết quả.
+ Có 2 loại so sánh :So sánh ngang bằng và so sánh hơn kém
-HS thảo luận theo cặp tìm từ so sánh trong từng câu.
-HS trình bày theo từng câu
-Câu a: hơn,là,là.
-Câu b: hơn.
-Câu c:chẳng bằng,là.
-Nêu yêu cầu bài tập 3
-Đọc từng câu và ghi từng sự vật so sánh với nhau
+Quả đào- Đàn lợn con.
+Tàu dừa – Chiếc lược
-Nêu yêu cầu bài tập 4
-HS nêu mẫu (đọc cả câu so sánh)
-Tìm và nêu từ thích hợp- thống nhất kết quả
-HS về nhà học bài và chuẩn bị bài theo yêu cầu
Thứ ba ngày 21 tháng 9 năm 2010
Tập đọc
cuộc họp của chữ viết
I.Mục tiêu :
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu , đọc đúng các kiểu câu.
- Bước đầu biết đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện và lời nhân vật .
-Hiểu nội dung bài: Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung (trả lời được các câu hỏi trong sgk)
II. Các hoạt động dạy học cơ bản
ĐL
5’
16’
10’
6’
3’
HĐ của thầy
Bài cũ: Củng cố kĩ năng đọc và nội dung bài: Ông ngoại
-Yêu cầu HS đọc và trả lời CH 2,3
B.Bài mới
*HĐ 1: HD luyện đọc
-Giáo viên đọc toàn bài .HD cách đọc
-Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau mỗi em một câu .GV hớng dẫn hs sửa lỗi phát âm, đọc từ khó
-Yêu cầu hs đọc từng đoạn .GV hd hs giọng đọc từng nhân vật ,ngắt nghỉ đúng ở các dấu câu, đọc đúng các câu cảm ,câu kể.
- hd hs đọc đoạn: “Thưa các bạn…mồ hôi”
-HD hs tìm hiểu nghĩa các từ khó trong bài -Đọc từng đoạn trong nhóm.GV hd,góp ý hs
*HĐ 2.HD tìm hiểu bài
-Yêu cầu hs đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi sgk
-Gv tổ chức cho HS đánh giá, chốt nội dung bài
*HĐ 3:Luyện đọc lại
- Gv tổ chức cho HS đọc từng đoạn và cả bài
Đọc phân vai theo nhóm 4 .-Yêu cầu các nhóm thi đọc
-GV nhận xét ,chọn nhóm đọc hay
C.Củng cố –Dặn dò
-Khi nào chúng ta dùng dấu chấm ?
-GV tổng kết
-Dặn dò hs: Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
HĐ của trò
-2 HS đọc bài và kết hợp trả lời câu hỏi theo yêu cầu
-Lớp nhận xét, đánh giá
HS nghe GV đọc bài
HS đọc nối tiếp nhau mỗi em một câu
lưu ý đọc các từ khó: dõng dạc,hoàn toàn, mũ sắt…
-HS đọc từng đoạn nối tiếp nhau theo hd của GV
- HS nhận xét góp ý cho nhau
- HS giải nghĩa các từ:
-Luyện đọc trong nhóm ,nhận xét cách đọc từng bạn ,góp ý cho nhau
- HS khá đọc cả bài.
-HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu
-HS nhận xét chốt nội dung bài
+ Tầm quan trọng của dấu chấm nói riêng và câu nói chung
-HS đọc diễn cảm từng đoạn, cả bài theo nhóm 4
-Các nhóm thi đọc trước lớp
-Nhận xét chọn bạn, nhóm đọc hay
-HS phát biểu
-1 HS nhắc lại nội dung bài và liên hệ với bản thân
-HS về nhà chuẩn bị bài theo y/c
Thể dục: Ôn tập
trò chơi mèo đuổi chuột
I.Mục tiêu :
-Biết cách tập hợp hàng ngang ,dóng thẳng hàng ngang, điểm số, quay phảI, quay tráI đúng cách.
-Biết cách đi vượt chớng ngại vật thấp .
-Biết cách chơi và chủ động tham gia chơi được các trò chơi
II. Địa điểm ,phương tiện :
-Sân trường, kẻ sân cho trò chơi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1(6)
2(22)
3(6)
Phần mở đầu:
-GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học
-Tổ chức cho HS khởi động
Phần cơ bản:
a, Ôn tập hợp hàng ngang ,dóng thẳng hàng ngang, điểm số, quay phải, quay trái
-GV điều khiển cho lớp ôn tập hợp hàng ngang ,dóng thẳng hàng ngang, điểm số, quay phải, quay trái, đi vượt chướng ngại vật thấp
-GV điều khiển lớp tập và uốn nắn các động tác cho HS
-Gv chia lớp thành 3 tổ luyện tập
-GV theo dõi giúp đỡ HS. Tổ chức cho HS kiểm tra thử và đánh giá, công bố luôn kết quả
b- Trò chơi vận động: Mèo đuổi chuột
-GV nêu tên trò chơi phổ biến luật chơi.GV tổ chức cho HS chơi thử
-GVlàm trọng tài điều khiển trò chơi, đánh giá kết quả chơi.
Phần kết thúc:
-GV tổ chức cho HS đứng tại chỗ hát và vỗ tay theo nhịp
-GV tổ chức cho HS hệ thống bài
-HS nghe GV phổ biến nhiệm vụ tiết học
-Xoay các khớp cổ tay, cổ chân
-HS tập ôn lại các động tác theo sự điều khiển của GV
-HS tập cả lớp theo sự điều khiển của GV
-HS tập theo tổ dưới sự điều khiển của nhóm trưởng
-Các tổ tập trước lớp
- HS nhận xét động tác của tổ bạn
-HS ngồi theo đội hình hàng ngang, lần lượt 3-5 em lên kiểm tra
- HS theo dõi nhận xét bạn
-HS lắng nghe để nắm được luật chơi
-HS chơi thử sau đó chơi thật theo sự hướng dẫn của GV
-HS đứng tại chỗ vừa hát vừa vỗ tay
- HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu
Tập Làm Văn: tập tổ chức cuộc họp
I.Mục tiêu :Giúp hs :
Bước đầu biết xác định rõ nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước (SGK).
II. Các hoạt động cơ bản .
ĐL
5’
12’
15’
4’
HĐcủa thầy
A. Kiểm tra bài cũ :
-GV yêu cầu hs đọc bức điện gửi gia đình mà em đã viết.
-GV nhận xét - Đánh giá
HĐ1: HD hs tập tổ chức cuộc họp.
-GV y/c hs đọc đề bài và gợi ý nêu CH:
-Để tổ chức một cuộc họp các em phải chú ý những gì ?
-GV yêu cầu hs nhắc lại trình tự tổ chức một cuộc họp .
-Yêu cầu các tổ chọn nội dung họp ,chon người điều khiển –Tập điều khiển
-Nhận xét –Bổ sung - Đánh giá
HĐ2: Thi tổ chức cuộc họp
-Yêu cầu các tổ lần lượt thi tổ chức cuộc họp
-GV HD hs nhận xét về :
-Tổ trưởng điều khiển các nhóm họp ntn?(Có tự tin, đàng hoàng ,chững chạc không?)
-Nội dung cuộc họp có phù hợp ,có thực tế hay không?
-Các thành viên trong tổ có phát biểu sôi nổi không?
-GV cùng cả lớp nhận xét sửa chữa.
C. Củng cố –Dặn dò
-Hệ thống bài học :Diễn biến cuộc họp được thể hiện ntn?
-Nhận xét tiết học .
-Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau.
HĐ của trò
-2 HS đọc bức điện gửi gia đình của mình
-Lớp nhận xét, bổ sung, chốt cách viết đúng
-HS đọc đề bài và gợi ý theo yêu cầu .
-Nắm được trình tự tổ chức 1 cuộc họp bao gồm:
-Nêu mục đích .
-Tình hình
-Nguyên nhân dẫn đến
-Cách giải quyết
-Giao việc cho từng người
-Các tổ tập điều khiển cuộc họp trong tổ mình .
-Nhận xét bổ sung cho nhau.
-Các tổ lần lượt tổ chức cuộc họp trong tổ mình .(tổ trưởng điều khiển)
-Các tổ nhận xét góp ý cho nhau (Theo hướng dẫn của GV )
-Bình chon tổ (nhóm) tổ chức thành công nhất .
-1 HS nhắc lại nội dung bài và liên hệ với bản thân
-HS về nhà chuẩn bị bài theo y/c
Toán:
Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
I,Mục tiêu:
-Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
- Vận dụng để giải các bài toán có nội dung thực tế
-Giáo dục HS chăm chỉ học tập.
II,Chuẩn bị : 12 que tính
II,Các hoạt động cơ bản.
ĐL
4’
14’
15’
4’
HĐ dạy
A,Kiểm tra bài cũ:
-KT và chữa bài tập về nhà cho hs
Thống nhất kết quả
B,Bài mới.
1,HĐ1:HD hs tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
-GV yêu cầu HS nêu bài toán (như sgk)
-GV thực hiện thao tác trên que tính
-Làm thế nào để tìm được 1/3của 12 que tính ?
+Yêu cầu 1 hs lên bảng trình bày bài giải –Lớp làm giấy nháp
-Yêu cầu hs nêu :
1/4 ;1/2 1/6 số que tính là bao nhiêu ?
-Vậy muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số ta làm thế nào ?
2,HĐ2 :Củng cố cách tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số
-Yêu cầu hs tự làm bài 1,2 – Chữa bài
-GV cùng cả lớp nhận xét
4,Củng cố-Dặn dò.
-Y/c hs nêu cách tìm một phần mấy của một số .
Nhận xét tiết học.
-Làm bài tập ở nhà VBT
HĐ học
-HS đổi chéo vở KT
- HS nối tiếp đọc kết quả từng bài
-Lớp thống nhất kết quả
-Chia 12 que tính thành 3 phần bằng nhau mỗi phần là 1/3 số que tính
-Mỗi phần gồm 4 que tính 1/3 của 12 que tính là 4 que tính ;12 :3 =4
-1hs làm trên bảng
-lớp giải vào giấy.Nhận xét thống nhất kết quả .
+Muốn tìm 1 trong các phần bằng nhau của một số ta lấy số đó chia cho số phần .
-Nêu yêu cầu bài tập 1, 2.
-HS làm bài, chữa bài ,thống nhất kết quả .
Bài 2: Đáp số: 8m vải
-HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu
-1 HS nhắc lại nội dung bài
-HS về nhà chuẩn bị bài theo y/c
Chính tả: mùa thu của em
I,Mục tiêu:
-Chép và trình bày đúng bài chính tả.
-Làm đúng BT điền tiếng có vần oam(BT2 ).
- Làm đúng BT3 a/b
-Viết bài cẩn thận, sạch ,đẹp.
II,Chuẩn bị:- Bảng phụ chép sẵn bài thơ
III,Các hoạt động cơ bản.
HĐ.TL
HĐ dạy
HĐ học
1(5’)
2(18’)
3(10’)
4(2’)
Củng cố kĩ năng viết đúng từ chứa tiếng có vần “en/eng”
-GV yêu cầu HS tìm và viết bảng
-GV tổ chức cho HS đánh giá
Hướng dẫn nghe- viết: Mùa thu của em
-GV đọc bài viết, nêu câu hỏi:Hãy tìm nội dung của đoạn viết?
- Tổ chức cho HS đánh giá rút ra nội dung đoạn viết.
- GV tổ chức cho HS luyện viết các tiếng khó.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS.
-GV tổ chức cho hS viết bài vào vở.
- GV chấm chữa bài cho HS.
Hướng dẫn HS làm bài tập:
Củng cố kĩ năng phân biệt các tiếng có vần oam, en/eng
-GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập 2,3a.
-GV theo dõi giúp đỡ HS, tổ chức cho HS đánh giá và chốt các câu trả lời đúng.
Củng cố: GV nêu câu hỏi:
- Hãy nêu lại nội dung đoạn viết?
-Hướng dẫn HS luyện viết và chuẩn bị bài tuần sau.
-HS viết các tiếng theo yêu cầu, 1 HS viết trên bảng
- HS nhận xét,đánh giá bài của bạn.
-HS đọc đoạn viết trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-HS nhận xét câu trả lời của bạn
nêu nội dung của đoạn viết.
+Bài thơ gợi tả những màu sắc cũng như những hoạt động của HS vào mùa thu.
-HS nêu và phân tích cấu tạo chính tả, luyện viết các từ: nghìn,rước, Chị Hằng,
- HS viết bài vào vở
- HS đổi chéo vở để soát bài
-HS nêu yêu cầu bài tập 2,3.
-HS tự làm bài
-HS đổi chéo vở để kiểm tra
- HS đánh giá, nhận xét
-HS bình chọn bạn điền đúng và nhanh nhất
Bài 2: Thứ tự oàm, ngoạm, nhoàm
Bài 3:a, nắm, lắm, nếp
b, kèn, kẻng, chén
-HS trả lời câu hỏi theo yêu cầu.
-HS học bài và chuẩn bị bài theo hướng dẫn.
File đính kèm:
- Tuan 5.doc