I.Mục tiêu
- Nêu được một vài ví dụ về giữ lời hứa.
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi người.
- Quý trọng những người biết giữ lời hứa.
* Nêu được thế nào là giữ lời hứa. - Hiểu được ý nghĩa của việc biết giữ lời hứa.
II.Đồ dùng dạy học:
Mỗi HS chuẩn bị 3 thẻ : Xanh,đỏ,trắng.
43 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 4 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ướng dẫn HS thực hiện phép nhân
* GV nêu phép nhân :12 x 3 = ?
- HS tìm kết quả phép nhân .
- HS nêu cách tính :
+ Chuyển phép nhân thành tổng .
+ Đặt tính theo cột dọc .
3 - Hoạt động 3 (25 - 28') : Luyện tập - thực hành ( SGK trang 21)
* Bài tập cần làm bài 1, bài 2 a, bài 3.
* HS đọc y/ c bài tập 1 :Tính .
- HS làm việc cá nhân .
- 5 HS nêu kết quả bài làm bài .
- Nhận xét, bổ sung .
* Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ )
* HS đọc y/ c bài tập 2 : Đặt tính rồi tính :
- HS làm việc cá nhân .
- 5 HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét, bổ sung .
* Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ )
* HS đọc y/ c bài tập 3 : Tìm số bút chì màu trong 4 hộp ?
- Cả lớp làm vào vở .
- 1 HS tóm tắt - giải bài trên bảng .
- Nhận xét, bổ sung
* GV chốt lại :
Số bút chì trong 4 hộp là :
12 4 = 48(bút chì màu)
4- Hoạt động 4 ( 3 - 5') : Nhận xét - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
Rút kinh nghiệm tiết dạy
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
tuần 5
Chiều thứ 2 ngáy 26 tháng 9 năm 2011
Luyện Toán
ôn nhân số có hai chữ số với số có một chữ số
( không nhớ )
I - Mục tiêu :
- Biết làm tính nhânsố có hai chữ sốvới số có một chữ số ( không nhớ )
- Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân.
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 ( 3 - 5'): Củng cố bảng nhân 6
- HS đọc bảng nhân 6 .
- Nhận xét, cho điểm .
* Giới thiệu bài
2 - Hoạt động 2(28 - 30') : Luyện tập - thực hành
* HS đọc y/ c bài tập 1 :Tính .
24 32 43
x x x
2 3 2
- HS làm việc cá nhân .
- 4 HS làm bài trên bảng .
- Nhận xét , bổ sung
* Củng cố nhân số có hai chữ số với số có một chữ số (không nhớ )
* HS đọc y/ c bài tập 2 : Đặt tính rồi tính :
43 x 2 34 x 2 11 x 4 33 x 2
- Cả lớp làm vào vở .
- HS làm bài trên bảng .
- Nhận xét, bổ sung
* HS đọc y/ c bài tập 3 :Một hộp bút có 3 ngăn , mỗi ngăn có 6 cái bút .Hỏi hai ngăn có mấy cái bút?
- Cả lớp làm vào vở .
- 1 HS làm bài trên bảng .
- Nhận xét, bổ sung
3 - Hoạt động 3 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học .
- Xem lại các bài tập
Rút kinh nghiệm tiết dạy
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Luyện Tiếng Việt
Ôn tập làm văn : tuần 3(2 tiết)
I - Mục tiêu :
- Kể về gia đình với một người bạn mới quen biết.
- Biết viết Đơn xin phép nghỉ học đúng mẫu .
*GDTH môi trường: Mỗi gia đình chỉ nên có một đến hai con góp phần hạn chế gia tăng dân số góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 : Củng cố cách viết đơn xin nghỉ học .
- 2 . 3 HS đọc mẫu đơn xin nghỉ học ..
- Nhận xét ,bổ sung
* Giới thiệu bài :
2 - Hoạt động 2 : Rèn kĩ năng nói
* HS đọc y/c của bài tập 1 : Kể từ 5 đến 7 câu về gia đình em với một người bạn mới quen
- GV giúp HS nắm vững y/c của bài tập .
- HS thi kể về gia đình mình ...
- Cả lớp nhận xét bình chọn người kể hay nhất .
* Liên hệ : Mỗi gia đình chỉ nên có một đến hai con góp phần hạn chế gia tăng dân số góp phần cùng cộng đồng bảo vệ môi trường.
3 - Hoạt động 3 : Rèn kĩ năng viết
* HS đọc y/c của bài tập 2 : Viết một lá đơn xin nghỉ học .
- 2 HS nêu trình tự lá đơn .
- 2 . 3 HS nêu miệng bài làm .
- Cả lớp làm vào vở .
- HS đọc đơn vừa viết .
* GV chấm chữa 1 số bài .
* Củng cố trình tự lá đơn xin nghỉ học
4 - Hoạt động 4 : Củng cố - dặn dò
- GVnhận xét giờ học .
- HS nhớ mẫu đơn để thực hành viết đơn
Luyện Tiếng Việt
ôn Tập đọc - kể chuyện : bài Người mẹ
I - Mục tiêu :
* Giúp HS :
- Củng cố cách đọc bài , nội dung bài và cách kể câu chuyện : Người mẹ .
II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
Tranh minh họa bài đọc - truyện kể trong SGK
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Giới thiệu bài .
1 - Hoạt động 1 ( 15 - 18'): Củng cố cách đọc và nội dung bài Người mẹ
- HS tiếp nối nhau đọc mỗi em một đoạn .
- 2 HS đọc cả bài .
- HS đọc và trả lời các câu hỏi .
Đoạn 1: Bà mẹ chấp nhận yêu cầu của bụi gai : ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó , làm nó đâm chồi ,nảy lộc ,nở hoa giữa mùa đông buốt lạnh .
Đoạn 2: Bà mẹ làm theo yêu cầu của hồ nước : khóc đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ rơi xuống hồ ,hóa thành hai hòn ngọc .
Đoạn 3 : Thần Chết ngạc nhiên không hiểu vì sao người mẹ có thể tìm đến tận nơi mình ở .
Đoạn 4: Người mẹ trả lời vì bà là mẹ , người mẹ có thể làm tất cả vì con ,và bà đòi Thần Chết trả lại con cho mình .
- HS tìm tên khác cho truyện .
- HS nêu ND câu chuyện
* GV chốt lại : Người mẹ rất yêu con . Vì con người mẹ có thể làm tất cả .
2 - Hoạt động 2 (13 - 15') : HS kể chuyện
* GV nêu nhiệm vụ
- Các em kể chuyện,dựng lại câu chuyện theo cách phân vai : người dẫn chuuyện bà mẹ , Thần Đêm Tối , bụi gai hồ nước , Thần Chết
Các nhóm tự kể chuyện
- Các nhóm thi kể chuyện với nhau .
- Bình chọn nhóm kể chuyện hay nhất
3 - Hoạt động 3 ( 3 - 5'): Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
Luyện Tiếng Việt
Luyện viết : Ôn chữ hoa C (phần B)
I - Mục tiêu :
- Viết đúng chữ hoa C(1 dòng), viết đúng chữ hoa L (1 dòng) viết đúng chữ hoa N (1 dòng) viết tên riêng Cửu Long ( 1 dòng), nước (1 dòng), trong nguồn (1 dòng) ; viết câu ứng dụng Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ .
II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
- Mẫu chữ viết hoa C, S , N .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 (3 - 5') : Củng cố cách viết hoa chữ B
- HS viết vào bảng con : Bố Hạ , Bầu
- Nhận xét, bổ sung
* Giới thiệu bài :
2 - Hoạt động 2 ( 8 - 10): Hướng dẫn viết trên bảng con
B1 : Luyện viết chữ hoa
- HS tìm các chữ hoa có trong tên riêng : C , L, T, S , N .
- GV viết mẫu , kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ .
- HS tập viết từng chữ trên bảng con : C, S , N .
B2 : Luyện viết từ ứng dụng :
- HS đọc từ ứng dụng : Cửu Long
* HS nêu ND từ : Cửu Long
- HS tập viết trên bảng con .
B3 : Luyện viết câu ứng dụng :
- HS đọc câu ứng dụng : Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
- HS nêu ND câu tục ngữ .
- HS tập viết trên bảng con các chữ : Công , Thái , Sơn , Nghĩa .
3 - Hoạt động 3 (18 - 20') : Hướng dẫn HS viết vào vở tập viết
B1 : GV nêu y/c :
- Viết chữ C : 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ L : 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ N : 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết tên Cửu Long : 1 dòng cỡ nhỏ
- Viết chữ nước: 1 dòng cỡ nhỏ .
- Viết chữ trong nguồn : 1 dòng cỡ nhỏ .,
- Viết câu tục ngữ : 1 lần
B2 : HS viết vào vở .
4 - Hoạt động 4( 3 - 5') : Chấm chữa bài
- GV chấm khoảng 5 - 7 bài .
- Nhận xét - chữa lỗi
5 - Hoạt động 5(3 - 5') : Củng cố - dặn dò
- GV nhận xét tiết học - Học thuộc câu ứng dụng .
Luyện Tiếng Việt
Luyện từ và câu :
ôn về từ ngữ gia đình. ôn tập câu ai là gì ?( tiếp)
I - Mục tiêu :
- Tìm được một số từ ngữ chỉ gộp những người trong gia đình .
- Đặt được câu theo mẫu : Ai ( cái gì - con gì ) - là gì ?
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Giới thiệu bài .
1 - Hoạt động 1(15 - 18'): Củng cố từ ngữ chỉ gộp người trong gia đình
(LT&C lớp3)
* HS đọc y/ c của bài tập 1 : Khoanh vào chữ đứng trước từ chỉ gộp nhiều người trong gia đình .
- HS thảo luận theo cặp .
- HS nêu kết quả GV ghi bảng .
- Nhận xét , bổ sung
* GV chốt lại :
a. cha mẹ b. con cháu c. con gái d . anh họ
e. em trai g. anh em h. chú bác i . chị cả
* HS đọc y/ c của bài tập 2: Điền vào chỗ trống mỗi thành ngữ hoặc tục ngữ cho phù hợp :
a.Thành ngữ ,tục ngữ chỉ tình cảm hoặc công lao của cha mẹ đối với con cái :
VD : Dạy con từ thuở còn thơ
b.Thành ngữ , tục ngữ chỉ tình cảm , trách nhiệm của con cái đối với cha mẹ :
VD : Bên cha cùng kính, bên mẹ cùng vái .
- HS thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm nêu kết quả .
- Nêu ý nghĩa của từng thành ngữ , tục ngữ .
- Nhận xét - bổ sung
*GV chốt lại những bài HS làm đúng
2 - Hoạt động 2( 10 - 12') : Ôn kiểu câu Ai ( cái gì - con gì ) là gì ?
* HS đọc y/ c của bài tập 3 : Đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì - con gì )là gì ?
- HS trao đổi theo cặp .
- HS nêu bài làm .
- Nhận xét - bổ sung
* Củng cố cách đặt câu theo mẫu Ai ( cái gì - con gì )là gì ?
3- Hoạt động 3 ( 3 - 5') : Củng cố - dặn dò
- GVnhận xét giờ học .
- Học thuộc các câu thành ngữ , tục ngữ .
Luyện Tiếng Việt
ÔN Tập làm văn : tuần 4
ÔN kể chuyện dại gì mà đổi. Điền vào tờ giấy in sẵn
I - Mục tiêu :
1 - Rèn kĩ năng nói :
- Củng cố cách kể câu chuyện : Dại gì mà đổi. HS nhớ ND câu chuyện kể lại tự nhiên .
2 - Rèn kĩ năng viết :
- Củng cố điền đúng nội dung vào mẫu Điện báo .
II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
- Tranh minh họa : Dại gì mà đổi trong SGK
- Pô tô mẫu điện báo
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Giới thiệu bài
1 - Hoạt động 1 ( 10 - 12') : HS kể chuyện : Dại gì mà đổi .
* HS đọc y/ c của bài tập 1 và các câu hỏi gợi ý .
- Cả lớp quan sát tranh minh họa SGK , đọc thầm các gợi ý .
- 1 HS khá giỏi kể lại .
- HS trả lời các câu hỏi.
- Tình huống cần viết điện báo là gì?
- Yêu cầu của bài là gì?
+ Họ tên, địa chỉ người nhận
+ Họ tên , địa chỉ người gửi
- HS thi kể chuyện .
- Bình chọn người kể hay và đúng nhất .
2 - Hoạt động 2(18 - 20') : HS viết điện báo
* HS đọc y/ c của bài tập 2 và mẫu điện báo .
- HS nêu yêu cầu của bài .
- HS nhìn mẫu điện báo nêu miệng .
- Cả lớp làm vào vào mẫu điện báo pôtô
- Nhận xét, bổ sung
3 - Hoạt động 3 (3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- Nhận xét giờ học .
- HS về nhà kể lại câu chuyện
File đính kèm:
- tuan 4.doc