I. Mục tiêu:
- HS biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc .
- Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và của thiếu nhi đối với Bác Hồ,
- Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy.
II. Đồ dùng dạy học:-Vở bài tập , Phiếu học tập
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Quảng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3/17'
4/6'
5/6'
6/3'
A.Kiểm tra bài cũ
-Y/c hs đọc thuộc lòng bài thơ: Khi mẹ vắng nhà?
Em thấy bạn nhỏ trong bài thơ có ngoan không? Vì sao?
B.Bài mới :
*Giới thiệu bài
*HĐ 1: HD luyện đọc
a.Giáo viên đọc bài –Hướng dẫn chung cách đọc
b. hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
-Đọc từng câu
+Yêu cầu mỗi em đọc nối tiếp từng câu
-T.theo dõi, sửa lỗi phát âm đúng
-Đọc từng đoạn trước lớp
GV chia đoạn-y/c hs luyện đọc-HD hs đọc đúng: giọng vui thong thả nhẹ nhàng
Đ1: Từ đầu đến “chào cô”
Đ2: “bé treo nón......đánh vần theo”
Đ3: Còn lại
+ Yêu cầu hs tìm hiểu nghĩa các từ khó hiểu.
-Đọc từng đoạn trong nhóm
-T Yêu cầu hs trong nhóm đọc .T theo dõi sửa sai
-Đọc đồng thanh: y/c 3 nhóm đọc đồng thanh cả bài
*HĐ 2.HD tìm hiểu bài
-Yêu cầu hs đọc thầm bài và trả lời câu hỏi
GV tiểu kết: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em
*HĐ 3:Luyện đọc lại
-Yêu cầu 3hs nối tiếp nhau đọc toàn bài
+Yêu cầu hs đọc diễn cảm đoạn 1
+ Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm
C.Củng cố –Dặn dò
-Dặn dò hs: Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau
-2 hs đọc-lớp nhận xét
-Theo dõi
-Đọc nối tiếp mỗi em một câu
-Lu ý phát âm đúng các từ theo yêu cầu
-Đọc nối tiếp từng đoạn theo y/c
-Nhận xét góp ý cho nhau
-Đọc mục chú giải sgk
-Các nhóm đọc góp ý nhận xét cho nhau .
- Đọc đồng thanh nối tiếp mỗi nhóm một đoạn
-H phát biểu và giải thích-HS nxét.
-Mỗi emđọc 1đoạn, đọc nối tiếp
-HS đọc diễn cảm đoạn 1theo y/c.Mõi nhóm cử 1 bạn đại diện đọc bài
-Vài HS nêu ý kiến
Thứ 5 ngày 8 tháng 9 năm 2011
Luyện từ và câu : (Tuần 2)
I. Mục tiêu:
- Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo Y/c( BT1)
- Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi : Ai (Cái gì, con gì) - Là gì ? (BT2)
- Đặt được câu hỏi cho các bộ phận in đậm (BT3)
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tt/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/3'
2/2'
3/12'
4/18'
5/2'
A.Bài cũ : Tìm sự vật so sánh trong khổ thơ sau :
Sân nhà em sáng quá
Nhờ ánh trăng sáng ngời
Trăng tròn nh cái đĩa
Lơ lững mà không rơi
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài :Mở rộng vốn từ về trẻ em ,ôn kiểu câu đã học
HĐ1: Mở rộng vốn từ về trẻ em
-Yêu cầu hs làm bài tập 1
- chia nhóm –Yêu cầu hs thảo luận nhóm và làm trên phiếu học tập
-Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả
+Thống nhất kết quả
HĐ2 HD hs ôn kiểu câu ai...Là gì
Bài 2:Gạch phân biệt các bộ phận
-Yêu cầu hs tự làm bài trên vở bài tập
-Chữa bài – nhận xét kết quả
Bài 3:Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm
-T HD hs làm bài :Đặt đúng câu hỏi cho bộ phận in đậm
-Yêu cầu hs trả lời miệng từng câu
-Yêu cầu hs làm bài vào vở bài tập
C. Củng cố –Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-nhắc nhở hs xem lại bài tập ghi nhớ bài học
HS tìm và nêu kquả- HS nxét.
-HS lắng nghe.
-Nêu yêu cầu bài tập
-H thảo luận và điền theo yêu cầu
-Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhận xét
-Ghi vào vở .
-Nêu yêu cầu bài tập
-H tự làm bài
-1 hs làm trên bảng lớp
-Chữa bài và thống nhất kết quả
-Nêu yêu cầu bài tập
-Chú ý theo dõi
-Đọc từng câu ,trả lời theo yêu cầu rồi nhận xét ,thống nhất kết quả đúng
-HS xem lại bài tập ghi nhớ bài học
Tập Làm Văn Viết đơn
I. Mục tiêu:
- Bước đầu viết được : Đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơncủa bài “ Đơn xin vào Đội” (SGK trang 9)
II. Đồ dùng dạy học:-Mẫu đơn, giấy rời.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tt/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/4'
2/1'
3/6'
4/20'
5/3'
A. Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra bài tập ở nhà của hs
-T nhận xét - Đánh giá
B. Bài mới .
Giới thiệu bài.
HĐ1: Củng cố cách viết đơn.
T yêu cầu 2 hs đọc lại đơn xin cấp thẻ đọc sách
-Nhận xét –Bổ sung
-Yêu cầu 1 hs nhắc lại trình tự một lá đơn
-T lưu ý : Nội dung , (lý do ) Mỗi ngời có một lý do khác nhau .
HĐ2: HD viết đơn xin vào Đội
-T yêu cầu hs đọc đề.
T cùng cả lớp nhận xét sửa chữa.
C. Củng cố –Dặn dò
-Hệ thống bài học
-Nhận xét tiết học .
-Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau.
-Đọc đơn xin cấp thẻ
-2 hs đọc bài làm của mình .
-Tiêu đề,(tên ĐTNTPHCM)
-Điạ điểm , ngày, tháng,năm
-Tên của đơn :Đơn xin....
-Tên người hoặc tổ chức nhận đơn.
-Họ, tên, ngày, năm sinh của người viết đơn ,người viết đơn là hs lớp nào ...
-Trình bày lý do viết đơn .
-Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng .
-Chữ ký của người viết đơn.
Đọc và nêu yêu cầu đề
-1 hs nêu lại trình tự lá đơn
-H trình bày vào vở bài tập
-5 hs trình bày miệng ,Lớp nhận xét sửa chữa .
Toán: luyện tập
I. Mục tiêu:
- HS biết tính gía trị của biểu thức có phép nhân, phép chia .(BT1)
- Nhận biết được 1/ 4 của số con vịt trong hình (BT2)
- Vận dụng được vào giải toán có lời văn( có một phép nhân).(BT3)
-Giáo dục H chăm chỉ học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Tt/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/4'
2/1'
3/10'
4/7'
5/11'
6/2'
A,Kiểm tra bài cũ:
-KT bài tập 3,4 sgk
Thống nhất kết quả
B,Bài mới.
-Giới thiệu bài.Ghi bảng.
1,HĐ1:Củng cố kỹ năng viết và tính giá trị của biểu thức
–Bài tập 1:tính
-T đa phép tính :4x7+222-Y/c hs nêu cách thực hiện .
-Y/c hs làm các phép tính còn lại rồi chữa bài
-Bài 5:-Viết các phép tính đúng
Y/c hs tự làm bài và chữa bài
-T cùng cả lớp nhận xét -đánh giá.
2,HĐ2: Củng cố các phần bằng nhau của đơn vị
-T hd hs làm khoanh vào 1/3số con vịt .
+Cần hiểu 1/3 số vịt tức là số vịt chia đều làm 3 phần bằng nhau lấy 1 phần
-Y/c hs làm bài –Chữa bài
3,HĐ3: Luyện giải toán
-Bài 3:
-Yêu cầu hs tự làm bài tập 3 vào vở rồi chữa
-T cùng cả lớp nhận xét
+Bài 4:xếp hình đơn giản
-T tổ chức cho hs thi xếp hình trong thời gian 2’ tổ nào nhiều em xếp đúng nhất –thắng
4,Củng cố-Dặn dò.
Nhận xét tiết học.(nhấn mạnh tìm số phần bằng nhau )
-Làm bài tập ở nhà sgk
2 hs lên bảng ,lớp làm bảng con
-Nêu cách tính giá trị của biểu thức
-Tự làm rồi chữa bài
-Nhận xét –thống nhất kết quả
-Nêu yêu cầu bài tập
-Từ các số và dấu phép tính đã cho tự viết các phép tính đúng
-Nêu các phép tính đúng và thống nhất kết quả
-Làm bài tập 2
-Đọc yêu cầu bài
-Tự làm bài :Đếm số vịt –Khoanh theo yêu cầu
+Tương tự với câu b
-Đọc yêu cầu bài
-Làm bài cn vào vở ,1hs lên bảng
Các tổ thi nhau xếp hình cái mũ
–nhận xét –chọn nhóm thắng cuộc
Chính tả: Cô giáo tí hon
I. Mục tiêu:
Rèn kỹ năng viết chính tả :
-Nghe – viết đúng chính xácđoạn văn 55 tiếng trong bài : Cô giáo tí hon
-Biết phân biệt s/x –Tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho có âm đầu s/x
Viết bài cẩn thận, sạch ,đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ viết sẳn nội dung ,ND bài tập 2a.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A,Kiểm tra bài cũ: (2’)
-T đọc :Nguyệch ngoạc ,khuỷu tay , sấu hổ , cá sấu , xâu kim .
B,Giới thiệu bài. GT MT,Y/c của tiết chính tả(1’)
Tt/Tl
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/2'
2/1'
3/19'
4/8'
5/3'
A,Kiểm tra bài cũ:
-T đọc :Nguyệch ngoạc ,khuỷu tay , sấu hổ , cá sấu , xâu kim .
B,Giới thiệu bài. GT MT,Y/c của tiết chính tả
1,HĐ1:HD hs nghe viết.
a.HD hs chuẩn bị
-Đọc đoạn văn 1 lần
-Giúp hs nắm hình thức đoạn văn ?
-Đoạn có mấy câu ? chữ đầu các câu viết ntn ?
-Tìm tên riêng trong bài
-Y/c hs luyện viết từ khó :T đọc :
-Trâm bầu, tỉnh khô, bẻ, ríu rít.
b.HD hs viết bài.
-Nhắc nhở hs cách trình bày,t thế ...
-Đọc cho hs viết bài
c.*Chấm chữa bài.Thu 7 bài chấm, chữa lỗi cơ bản,những hs không đợc chấm đỗi vở chéo nhau để kiểm tra cho nhau
2,HĐ2:Hướng dẫn hs làm bài tập.(10’)
-Bài 2a:
-Y/c hs 3 nhóm tìm tiếng ghép với các tiếng cho sẵn .
Chữa bài ,thống nhất kết quả
-Y/c hs làm bài vào vở bài tập
3,Củng cố –Dặn dò.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót
-Nhắc nhở hs làm bài tập ở nhà
-Nghe- 2hs đọc lại
--4 câu –Chữ đầu câu viết hoa
-Tên riêng “Bé”
-1Hs viết trên bảng lớp viết vào vở nháp
-Nhận xét sửa sai
-Chép bài vào vở
-Đổi chéo bài kiểm tra cho nhu dựa vào sgk
-Đọc yêu cầu bài tập
-Các nhóm tìm nhanh các từ theo yêu cầu
3,Củng cố –Dặn dò.(3’)
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót
-Nhắc nhở hs làm bài tập ở nhà
LuyệnToán
Luyện tập nhân ,chia
I. Mục tiêu:
- Củng cố bảng nhân, chia 2,3,4,5.
- Rèn kỹ năng vẽ hình tamm giác .
- Vận dụng để giải quyết các tình huống đơn giản trong học tập .
II.Đồ dùng dạy học :
Giấy A4 , kéo ;thước chia vạch cm .
IIICác hoạt động dạy học :
HĐ1(10’) Tính nhẩm :
2 x 5 = 4 x 7 = 3 x 9 =
2 x 8 = 4 x 6 = 5 x 7 =
15 : 5 = 27 : 3 = 36 : 4 =
45 : 5 = 24 : 4 = 12 : 2=
- HS làm bài cá nhân ở vở
- HS nối tiếp nhau tính - 2lượt
HĐ2(15’) Tính (theo mẫu ):
a) 5 x 7 - 18 = 45 : 5 + 16 =
35 - 18 = 17 ………………=
b) 20 : 4 + 15 = 50 x 2 - 20 =
………………= ………………=
-HS làm bài CN – 3 HS chữa bài ở bảng lớp - thống nhất Kq
Củng cố cách thực hiện các phép tính .
HĐ3(20’)Vẽ hình tam giác – tính chu vi hình tứ giác:
Vẽ 4hình (tam giác vuông ) có các cạnh lần lượt là: 13cm ; 15 cm; 20 cm .
Hãy xếp 4 hình tam giác đó thành 1 hình tứ giác.
Tính chu vi của tứ giác tạo thành .
HS vẽ –cắt hình tam giác theo nhóm 4.- GV giúp đỡ HS nếu các em lúng túng .
Tính chu vi tứ giác tạo thành .
Bài giải
Chu vi hình tứ giác tạo thành là :
x 4 = 80 ( cm )
Đáp số : 80 cm
Củng cố dặn dò :
Luyện Tiếng Việt Tập làm văn
Viết đơn xin vào đội
I. Mục đích yêu cầu:
Rèn kỹ năng viết: Biết viết 1 lá đơn xin vào Đội đúng mẫu.
Giáo dục HS có ý thức tìm hiểu Đội TNTP Hồ Chí Minh
Muốn vào Đội phải viết đơn
II. Đồ dùng dạy - học.
Mẫu đơn xin vào Đội
III. Các hoạt động dạy - học.
HĐ1(5’). KT bài cũ:
GV nêu mục đích -Yc tiết học.
- 1 HS đọc mẫu đơn - Sau đó nói về trình tự lá đơn:
( + Quốc hiệu và tiêu ngữ.
+ Địa điểm và ngày tháng năm viết đơn.
+ Tê của đơn.
+ Tên của người nhận đơn.
+ Họ và tên người viết đơn, người viết là HS lớp nào ?
+ Lí do viết đơn.
+ Lời hứa của người viết đơn.
+ Chữ kí của HS.)
HĐ2(30’) HS thực hành viết đơn xin vào Đội
- 5-6 em đọc bài làm
GV KT chấm 5-7 em - nhận xét.
HĐ3(5’) Đánh giá cách viết đơn xin vào Đội của HS
Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét
File đính kèm:
- TuÇn 2.doc