Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Quảng Long

I. Mục tiêu:

 - HS biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc .

- Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và của thiếu nhi đối với Bác Hồ,

- Thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.

- Biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện năm điều Bác Hồ dạy.

II. Đồ dùng dạy học:-Vở bài tập , Phiếu học tập

 

doc20 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 2 Trường Tiểu học Quảng Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
3/17' 4/6' 5/6' 6/3' A.Kiểm tra bài cũ -Y/c hs đọc thuộc lòng bài thơ: Khi mẹ vắng nhà? Em thấy bạn nhỏ trong bài thơ có ngoan không? Vì sao? B.Bài mới : *Giới thiệu bài *HĐ 1: HD luyện đọc a.Giáo viên đọc bài –Hướng dẫn chung cách đọc b. hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ -Đọc từng câu +Yêu cầu mỗi em đọc nối tiếp từng câu -T.theo dõi, sửa lỗi phát âm đúng -Đọc từng đoạn trước lớp GV chia đoạn-y/c hs luyện đọc-HD hs đọc đúng: giọng vui thong thả nhẹ nhàng Đ1: Từ đầu đến “chào cô” Đ2: “bé treo nón......đánh vần theo” Đ3: Còn lại + Yêu cầu hs tìm hiểu nghĩa các từ khó hiểu. -Đọc từng đoạn trong nhóm -T Yêu cầu hs trong nhóm đọc .T theo dõi sửa sai -Đọc đồng thanh: y/c 3 nhóm đọc đồng thanh cả bài *HĐ 2.HD tìm hiểu bài -Yêu cầu hs đọc thầm bài và trả lời câu hỏi GV tiểu kết: Bài văn tả trò chơi lớp học rất ngộ nghĩnh của mấy chị em *HĐ 3:Luyện đọc lại -Yêu cầu 3hs nối tiếp nhau đọc toàn bài +Yêu cầu hs đọc diễn cảm đoạn 1 + Tổ chức cho hs thi đọc diễn cảm C.Củng cố –Dặn dò -Dặn dò hs: Về nhà đọc lại bài và chuẩn bị bài sau -2 hs đọc-lớp nhận xét -Theo dõi -Đọc nối tiếp mỗi em một câu -Lu ý phát âm đúng các từ theo yêu cầu -Đọc nối tiếp từng đoạn theo y/c -Nhận xét góp ý cho nhau -Đọc mục chú giải sgk -Các nhóm đọc góp ý nhận xét cho nhau . - Đọc đồng thanh nối tiếp mỗi nhóm một đoạn -H phát biểu và giải thích-HS nxét. -Mỗi emđọc 1đoạn, đọc nối tiếp -HS đọc diễn cảm đoạn 1theo y/c.Mõi nhóm cử 1 bạn đại diện đọc bài -Vài HS nêu ý kiến Thứ 5 ngày 8 tháng 9 năm 2011 Luyện từ và câu : (Tuần 2) I. Mục tiêu: - Tìm được một vài từ ngữ về trẻ em theo Y/c( BT1) - Tìm được các bộ phận câu trả lời câu hỏi : Ai (Cái gì, con gì) - Là gì ? (BT2) - Đặt được câu hỏi cho các bộ phận in đậm (BT3) II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ ghi nội dung bài tập 1. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tt/Tl Hoạt động dạy Hoạt động học 1/3' 2/2' 3/12' 4/18' 5/2' A.Bài cũ : Tìm sự vật so sánh trong khổ thơ sau : Sân nhà em sáng quá Nhờ ánh trăng sáng ngời Trăng tròn nh cái đĩa Lơ lững mà không rơi B. Bài mới 1. Giới thiệu bài :Mở rộng vốn từ về trẻ em ,ôn kiểu câu đã học HĐ1: Mở rộng vốn từ về trẻ em -Yêu cầu hs làm bài tập 1 - chia nhóm –Yêu cầu hs thảo luận nhóm và làm trên phiếu học tập -Yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả +Thống nhất kết quả HĐ2 HD hs ôn kiểu câu ai...Là gì Bài 2:Gạch phân biệt các bộ phận -Yêu cầu hs tự làm bài trên vở bài tập -Chữa bài – nhận xét kết quả Bài 3:Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm -T HD hs làm bài :Đặt đúng câu hỏi cho bộ phận in đậm -Yêu cầu hs trả lời miệng từng câu -Yêu cầu hs làm bài vào vở bài tập C. Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học -nhắc nhở hs xem lại bài tập ghi nhớ bài học HS tìm và nêu kquả- HS nxét. -HS lắng nghe. -Nêu yêu cầu bài tập -H thảo luận và điền theo yêu cầu -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Nhận xét -Ghi vào vở . -Nêu yêu cầu bài tập -H tự làm bài -1 hs làm trên bảng lớp -Chữa bài và thống nhất kết quả -Nêu yêu cầu bài tập -Chú ý theo dõi -Đọc từng câu ,trả lời theo yêu cầu rồi nhận xét ,thống nhất kết quả đúng -HS xem lại bài tập ghi nhớ bài học Tập Làm Văn Viết đơn I. Mục tiêu: - Bước đầu viết được : Đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơncủa bài “ Đơn xin vào Đội” (SGK trang 9) II. Đồ dùng dạy học:-Mẫu đơn, giấy rời. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tt/Tl Hoạt động dạy Hoạt động học 1/4' 2/1' 3/6' 4/20' 5/3' A. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra bài tập ở nhà của hs -T nhận xét - Đánh giá B. Bài mới . Giới thiệu bài. HĐ1: Củng cố cách viết đơn. T yêu cầu 2 hs đọc lại đơn xin cấp thẻ đọc sách -Nhận xét –Bổ sung -Yêu cầu 1 hs nhắc lại trình tự một lá đơn -T lưu ý : Nội dung , (lý do ) Mỗi ngời có một lý do khác nhau . HĐ2: HD viết đơn xin vào Đội -T yêu cầu hs đọc đề. T cùng cả lớp nhận xét sửa chữa. C. Củng cố –Dặn dò -Hệ thống bài học -Nhận xét tiết học . -Yêu cầu hs chuẩn bị bài sau. -Đọc đơn xin cấp thẻ -2 hs đọc bài làm của mình . -Tiêu đề,(tên ĐTNTPHCM) -Điạ điểm , ngày, tháng,năm -Tên của đơn :Đơn xin.... -Tên người hoặc tổ chức nhận đơn. -Họ, tên, ngày, năm sinh của người viết đơn ,người viết đơn là hs lớp nào ... -Trình bày lý do viết đơn . -Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng . -Chữ ký của người viết đơn. Đọc và nêu yêu cầu đề -1 hs nêu lại trình tự lá đơn -H trình bày vào vở bài tập -5 hs trình bày miệng ,Lớp nhận xét sửa chữa . Toán: luyện tập I. Mục tiêu: - HS biết tính gía trị của biểu thức có phép nhân, phép chia .(BT1) - Nhận biết được 1/ 4 của số con vịt trong hình (BT2) - Vận dụng được vào giải toán có lời văn( có một phép nhân).(BT3) -Giáo dục H chăm chỉ học tập. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Tt/Tl Hoạt động dạy Hoạt động học 1/4' 2/1' 3/10' 4/7' 5/11' 6/2' A,Kiểm tra bài cũ: -KT bài tập 3,4 sgk Thống nhất kết quả B,Bài mới. -Giới thiệu bài.Ghi bảng. 1,HĐ1:Củng cố kỹ năng viết và tính giá trị của biểu thức –Bài tập 1:tính -T đa phép tính :4x7+222-Y/c hs nêu cách thực hiện . -Y/c hs làm các phép tính còn lại rồi chữa bài -Bài 5:-Viết các phép tính đúng Y/c hs tự làm bài và chữa bài -T cùng cả lớp nhận xét -đánh giá. 2,HĐ2: Củng cố các phần bằng nhau của đơn vị -T hd hs làm khoanh vào 1/3số con vịt . +Cần hiểu 1/3 số vịt tức là số vịt chia đều làm 3 phần bằng nhau lấy 1 phần -Y/c hs làm bài –Chữa bài 3,HĐ3: Luyện giải toán -Bài 3: -Yêu cầu hs tự làm bài tập 3 vào vở rồi chữa -T cùng cả lớp nhận xét +Bài 4:xếp hình đơn giản -T tổ chức cho hs thi xếp hình trong thời gian 2’ tổ nào nhiều em xếp đúng nhất –thắng 4,Củng cố-Dặn dò. Nhận xét tiết học.(nhấn mạnh tìm số phần bằng nhau ) -Làm bài tập ở nhà sgk 2 hs lên bảng ,lớp làm bảng con -Nêu cách tính giá trị của biểu thức -Tự làm rồi chữa bài -Nhận xét –thống nhất kết quả -Nêu yêu cầu bài tập -Từ các số và dấu phép tính đã cho tự viết các phép tính đúng -Nêu các phép tính đúng và thống nhất kết quả -Làm bài tập 2 -Đọc yêu cầu bài -Tự làm bài :Đếm số vịt –Khoanh theo yêu cầu +Tương tự với câu b -Đọc yêu cầu bài -Làm bài cn vào vở ,1hs lên bảng Các tổ thi nhau xếp hình cái mũ –nhận xét –chọn nhóm thắng cuộc Chính tả: Cô giáo tí hon I. Mục tiêu: Rèn kỹ năng viết chính tả : -Nghe – viết đúng chính xácđoạn văn 55 tiếng trong bài : Cô giáo tí hon -Biết phân biệt s/x –Tìm đúng những tiếng có thể ghép với mỗi tiếng đã cho có âm đầu s/x Viết bài cẩn thận, sạch ,đẹp. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẳn nội dung ,ND bài tập 2a. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: A,Kiểm tra bài cũ: (2’) -T đọc :Nguyệch ngoạc ,khuỷu tay , sấu hổ , cá sấu , xâu kim . B,Giới thiệu bài. GT MT,Y/c của tiết chính tả(1’) Tt/Tl Hoạt động dạy Hoạt động học 1/2' 2/1' 3/19' 4/8' 5/3' A,Kiểm tra bài cũ: -T đọc :Nguyệch ngoạc ,khuỷu tay , sấu hổ , cá sấu , xâu kim . B,Giới thiệu bài. GT MT,Y/c của tiết chính tả 1,HĐ1:HD hs nghe viết. a.HD hs chuẩn bị -Đọc đoạn văn 1 lần -Giúp hs nắm hình thức đoạn văn ? -Đoạn có mấy câu ? chữ đầu các câu viết ntn ? -Tìm tên riêng trong bài -Y/c hs luyện viết từ khó :T đọc : -Trâm bầu, tỉnh khô, bẻ, ríu rít. b.HD hs viết bài. -Nhắc nhở hs cách trình bày,t thế ... -Đọc cho hs viết bài c.*Chấm chữa bài.Thu 7 bài chấm, chữa lỗi cơ bản,những hs không đợc chấm đỗi vở chéo nhau để kiểm tra cho nhau 2,HĐ2:Hướng dẫn hs làm bài tập.(10’) -Bài 2a: -Y/c hs 3 nhóm tìm tiếng ghép với các tiếng cho sẵn . Chữa bài ,thống nhất kết quả -Y/c hs làm bài vào vở bài tập 3,Củng cố –Dặn dò. -Nhận xét tiết học. -Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót -Nhắc nhở hs làm bài tập ở nhà -Nghe- 2hs đọc lại --4 câu –Chữ đầu câu viết hoa -Tên riêng “Bé” -1Hs viết trên bảng lớp viết vào vở nháp -Nhận xét sửa sai -Chép bài vào vở -Đổi chéo bài kiểm tra cho nhu dựa vào sgk -Đọc yêu cầu bài tập -Các nhóm tìm nhanh các từ theo yêu cầu 3,Củng cố –Dặn dò.(3’) -Nhận xét tiết học. -Nhắc nhở hs khắc phục thiếu sót -Nhắc nhở hs làm bài tập ở nhà LuyệnToán Luyện tập nhân ,chia I. Mục tiêu: - Củng cố bảng nhân, chia 2,3,4,5. - Rèn kỹ năng vẽ hình tamm giác . - Vận dụng để giải quyết các tình huống đơn giản trong học tập . II.Đồ dùng dạy học : Giấy A4 , kéo ;thước chia vạch cm . IIICác hoạt động dạy học : HĐ1(10’) Tính nhẩm : 2 x 5 = 4 x 7 = 3 x 9 = 2 x 8 = 4 x 6 = 5 x 7 = 15 : 5 = 27 : 3 = 36 : 4 = 45 : 5 = 24 : 4 = 12 : 2= - HS làm bài cá nhân ở vở - HS nối tiếp nhau tính - 2lượt HĐ2(15’) Tính (theo mẫu ): a) 5 x 7 - 18 = 45 : 5 + 16 = 35 - 18 = 17 ………………= b) 20 : 4 + 15 = 50 x 2 - 20 = ………………= ………………= -HS làm bài CN – 3 HS chữa bài ở bảng lớp - thống nhất Kq Củng cố cách thực hiện các phép tính . HĐ3(20’)Vẽ hình tam giác – tính chu vi hình tứ giác: Vẽ 4hình (tam giác vuông ) có các cạnh lần lượt là: 13cm ; 15 cm; 20 cm . Hãy xếp 4 hình tam giác đó thành 1 hình tứ giác. Tính chu vi của tứ giác tạo thành . HS vẽ –cắt hình tam giác theo nhóm 4.- GV giúp đỡ HS nếu các em lúng túng . Tính chu vi tứ giác tạo thành . Bài giải Chu vi hình tứ giác tạo thành là : x 4 = 80 ( cm ) Đáp số : 80 cm Củng cố dặn dò : Luyện Tiếng Việt Tập làm văn Viết đơn xin vào đội I. Mục đích yêu cầu: Rèn kỹ năng viết: Biết viết 1 lá đơn xin vào Đội đúng mẫu. Giáo dục HS có ý thức tìm hiểu Đội TNTP Hồ Chí Minh Muốn vào Đội phải viết đơn II. Đồ dùng dạy - học. Mẫu đơn xin vào Đội III. Các hoạt động dạy - học. HĐ1(5’). KT bài cũ: GV nêu mục đích -Yc tiết học. - 1 HS đọc mẫu đơn - Sau đó nói về trình tự lá đơn: ( + Quốc hiệu và tiêu ngữ. + Địa điểm và ngày tháng năm viết đơn. + Tê của đơn. + Tên của người nhận đơn. + Họ và tên người viết đơn, người viết là HS lớp nào ? + Lí do viết đơn. + Lời hứa của người viết đơn. + Chữ kí của HS.) HĐ2(30’) HS thực hành viết đơn xin vào Đội - 5-6 em đọc bài làm GV KT chấm 5-7 em - nhận xét. HĐ3(5’) Đánh giá cách viết đơn xin vào Đội của HS Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét

File đính kèm:

  • docTuÇn 2.doc