Giáo án Tuần 6 Lớp 3 Năm học: 2008 - 2009

A. Tập đọc

1/ Đọc đúng các từ ngữ: làm văn, loay hoay, lia lịa, ngắn ngủi.

 - Biết đọc phân biệt lời nhân vật “tôi” với lời người mẹ.

2/ Hiểu từ mới và nội dung bài: Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố gắng làm cho được điều muốn nói.

B. Kể chuyện.

- Rèn kỹ năng nói:

+ Biết sắp xếp lại các bức tranh theo đúng thứ tự trong truyện

- Rèn kỹ năng nghe: Nghe để nhận xét bạn kể và kể tiếp được lời bạn

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 6 Lớp 3 Năm học: 2008 - 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Học sinh kiểm tra bằng que tính. - Học sinh nhận xét số dư so với số chia: số dư bé hơn số chia 2. Thực hành. a. Bài 1: Học sinh tự làm bài theo mẫu. Chữa bài: Yêu cầu học sinh nêu cách thực hiện phép chia và nhận biết đó là phép chia hết hay phép chia có dư. 20 5 24 4 19 3 29 6 20 4 24 18 6 24 4 0 0 1 5 b. Bài 2: - Học sinh nêu yêu cầu: Điền chữ Đ hay S vào ô trống. - Gọi 4 học sinh làm trên bảng. - Nhận xét, chữa bài. 2a. Ghi chữ Đ vì 32 : 4 = 8. 2b. Ghi S vì 30 : 6 = 5 (không có dư) (sách giáo khoa ghi bằng 4 dư 6) 2c. Ghi S vì 20 : 3 = 6 (dư 2) (sách giáo khoa ghi bằng 5 dư 5) 2d. Ghi Đ vì 48 : 6 = 8 (không dư) c. Bài 3: - Học sinh nêu yêu cầu và trả lời, giải thích vì sao lại chọn hình đó. - Kết luận: Đã khoanh vào số ô tô của hình a 3. Củng cố, dặn dò - Học sinh nhắc lại nội dung bài. - Giao bài tập về nhà. Thể dục đi chuyển hướng phải, trái Trò chơi “ Mèo đuổi chuột” I. Mục tiêu: - Tiếp tục ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng. Yêu cầu biết và thực hiện được động tác tương đối chính xác. - Học động tác đi chuyển hướng phải, trái. Yêu cầu biết cách chơi và chơi đúng luật III. Nội dung và phương pháp lên lớp 1. Phần mở đầu (6 - 10 phút) - Giáo viên nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học - Giậm chân tại chỗ, đếm to theo nhịp - Trò chơi “Kéo cưa lừa xẻ” (1 phút) 2. Phần cơ bản (18 - 22 phút) a. Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng (4 - 6 phút) - Từng tổ tập luyện dưới sự điều khiển của cán sự tổ. - Sau đó giáo viên phát lệnh bằng còi: Tổ nào tập hợp nhanh, dóng hàng thẳng được biểu dương. b. Học đi chuyển hướng phải, trái (10 - 12 phút) - Giáo viên nêu tên và làm mẫu động tác, sau đó học sinh bắt chước làm theo. Lúc đầu đi chậm, sau đó tốc độ tăng dần. - Học sinh tập theo đội hình 2 hàng dọc, đi theo đường quy định, người trước cách người sau 1- 2 m. - Học sinh ôn đi theo đường thẳng trước rồi mới đi chuyển hướng. - Giáo viên quan sát nhắc nhở học sinh c. Chơi trò chơi “Mèo đuổi chuột” (6 - 8 phút) 3. Phần kết thúc (4 - 6 phút) - Cả lớp đi chậm theo vòng tròn, vỗ tay và hát. - Giáo viên cùng học sinh hệ thống lại bài, dặn dò. Chính tả (Nghe – viết) Nhớ lại buổi đầu đi học I. Mục đích, yêu cầu. - Nghe viết, trình bày đúng đoạn văn trong bài: “Nhớ lại buổi đầu đi học”. Biết viết hoa chữ cái đầu dòng, đầu câu... - Phân biệt được cặp vần khó: eo/oeo... III. Các hoạt động dạy học A. Kiểm tra bài cũ. - Gọi 3 học sinh viết bảng lớp, dưới lớp viết bảng con: khoeo chân, đèn sáng, xanh xao, ngoéo tay. B. Dạy bài mới. 1. Giới thiệu bài: Giáo viên nêu mục đích, yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn học sinh nghe - viết a. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc 1 lần đoạn văn sẽ viết chính tả. - Gọi 1 - 2 học sinh đọc lại. - Học sinh tập viết chữ khó vào bảng con: bỡ ngỡ, nép, quãng trời... b. Giáo viên đọc cho học sinh viết bài c. Chấm, chữa bài 3. Hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả. a. Bài tập 2: - Giáo viên nêu yêu cầu của bài, đưa bảng phụ - Cả lớp làm bài vào vở, 2 học sinh làm trên bảng: Điền eo/oeo - Chữa bài: Gọi học sinh đọc bài và nhận xét * Đáp án: Nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười ngặt nghẽo, ngoẹo đầu. b. Bài tập 3: (chọn bài 3a) - Học sinh đọc bài 3a, nêu yêu cầu. - Học sinh tự làm bài, chữa bài: siêng năng, xa, xiết 4. Củng cố, dặn dò - Giáo viên nhận xét tiết học, khen học sinh viết đẹp. - Dặn: học sinh tự sửa lỗi (nếu sai) Mỹ thuật Vẽ trang trí vẽ tiếp hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông I. Mục tiêu - Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông. - Vẽ tiếp được hoạ tiết và vẽ màu vào hình vuông. III. Các hoạt động dạy-học A. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị học vẽ của học sinh B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài (ghi bảng) 2/ Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên cho học sinh xem 1 số đồ vật dạng hình vuông có trang trí, gợi ý, nhận xét về các mặt: + Sự khác nhau về cách trang trí ở các hình vuông, hoạ tiết, sắp xếp? + Hoạ tiết thường dùng để trang trí hình vuông: Hoa, lá, chim, thú... + Hoạ tiết chính, hoạ tiết chính phụ + Hoạ tiết phụ ở các góc giống nhau + Vẽ đậm nhạt và màu hoạ tiết. 3. Hoạt động 2: Cách vẽ hoạ tiết và vẽ màu - Giáo viên giới thiệu cách vẽ hoạ tiết: + Quan sát hình ảnh để nhận ra các hoạ tiết và tìm cách vẽ tiếp + Vẽ hoạ tiết ở giữa hình vuông trước: Dựa vào đường trục + Vẽ hoạ tiết vào các góc và xung quanh sau để hoàn thành - Gợi ý để học sinh vẽ màu. 4. Hoạt động 3: Thực hành - Học sinh thực hành, giáo viên nhắc học sinh nhìn đường trục để vẽ hoạ tiết sao cho cân đối. 5. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - Giáo viên giúp học sinh nhận xét 1 số bài về: + Vẽ hoạ tiết đều hay chưa đều? + Vẽ màu có đậm, nhạt không? + Vẽ màu nền có hài hoà với màu hoạ tiết không? + Vẽ màu cả bài có ra ngoài hoạ tiết không? - Học sinh tìm ra bài vẽ đẹp và xếp loại. 6. Củng cố, dặn dò - Học sinh nhắc lại cách vẽ và tô màu - Dặn: quan sát một số cái chai Thứ sáu ngày 17 tháng 10 năm 2008. Tập làm văn kể lại buổi đầu đi học I. Mục đích, yêu cầu - Rèn kỹ năng nói: Học sinh kể lại hồn nhiên, chân thật buổi đầu đi học của mình - Rèn kỹ năng viết: Viết lại được những điều vừa kể thành đoạn văn ngắn (5 -7 câu) diễn đạt rõ ràng. III. Các hoạt động dạy-học A. Kiểm tra bài cũ - Giáo viên kiểm tra 2 học sinh: Để tổ chức tốt một cuộc họp, cần phải chú ý những gì? Nêu vai trò của người điều khiển cuộc họp? B. Dạy bài mới 1. Bài tập 1: Học sinh đọc đề, nêu yêu cầu - Giáo viên nhấn mạnh: Cần nhớ lại buổi đầu đi học của mình để lời kể chân thật, có cái riêng. Không nhất thiết phải kể về ngày tựu trường, có thể kể về buổi đầu cắp sách đến lớp. - Gợi ý: + Cần nói rõ buổi đầu tiên em đến lớp là buổi sáng hay buổi chiều? + Thời tiết thế nào? + Ai dẫn em tới trường? Lúc đầu em bỡ ngỡ ra sao? + Buổi học đã kết thúc thế nào? + Cảm xúc của em về buổi học đó. - Một học sinh khá, giỏi kể mẫu, cả lớp và giáo viên nhận xét. - Gọi 3 - 4 học sinh thi kể trước lớp. 2. Bài tập 2: - Gọi 1- 2 học sinh đọc yêu cầu: Viết lại những điều em vừa kể thành 1 đoạn văn ngắn 5 - 7 câu. - Học sinh viết xong, giáo viên yêu cầu 5 - 7 học sinh đọc bài và nhận xét. 3. Củng cố, dặn dò. - Giáo viên nhận xét tiết học. - Giáo viên dặn những học sinh chưa hoàn thành bài viết, về nhà viết tiếp. Toán Luyện tập I. Mục tiêu. - Củng cố, phân biệt về phép chia hết, chia có dư và đặc điểm của số dư. II. Các hoạt động dạy-học 1. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 học sinh chữa bài 3 tiết trước. 2. Luyện tập a. Bài 1: - Học sinh đọc đề bài, nêu yêu cầu: Tính - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài - Gọi 4 học sinh làm trên bảng, dưới lớp làm vào vở. - Đổi chéo vở kiểm tra, chữa bài 17 2 35 4 42 5 58 6 16 8 32 8 40 8 54 9 1 3 2 4 b. Bài 2: - Học sinh nêu yêu cầu: Đặt tính rồi tính. - Học sinh nêu cách đặt tính và thứ tự tính. - Tiến hành tương tự bài 1. 24 6 30 5 32 5 27 4 24 4 30 6 30 24 6 0 0 2 3 c. Bài 3: - Gọi 2 học sinh đọc đề bài, nêu yêu cầu. - Một học sinh làm bài trên bảng, dưới lớp làm vào vở. - Chữa bài: Số học sinh giỏi của lớp đó là: 27 : 3 = 9 (học sinh) Đáp số 9 học sinh giỏi d. Bài 4: - Học sinh đọc yêu cầu: Khoanh vào chữ trước câu trả lời đúng. - Học sinh tự làm bài. - Chữa bài: Khoanh vào B - Yêu cầu học sinh giải thích: Trong phép chia có dư, với số chia là 3 thì số dư có thể là 1 hoặc 2, nên số dư lớn nhất là 2. 3. Củng cố, dặn dò - Học sinh nhắc lại nội dung luyện tập. - Giao bài tập về nhà. Thủ công Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng (tiết 2) I, Mục tiêu: - Học sinh biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh đúng quy trình kỹ thuật. - Học sinh yêu thích sản phẩm gấp, cắt, dán. III, Các hoạt động dạy học. 1. Kiểm tra bài cũ. Gọi 1 số học sinh nhắc lại cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh. 2. Bài mới: a, Hoạt động 1: Học sinh thực hành gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cớ đỏ sao vàng. - Học sinh nêu lại các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. - Giáo viên nhấn mạnh các bước gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh và treo tranh quy trình gấp, cắt, dán… * Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng 5 cánh. - Cắt hình vuông 8 ô, gấp 4 lần bằng nhau lấy điểm ở giữa - Mở 1 đường gấp đôi ra, để lại 1 đường gấp đôi * Bước 2: Cắt ngôi sao vàng 5 cánh. * Bước 3: Dán ngôi sao vàng 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thực hành gấp, cắt, dán. - Giáo viên quan sát, giúp đỡ học sinh làm chưa đúng, còn lúng túng. b, Hoạt động 2: Đánh giá, nhận xét. - Giáo viên tổ chức cho học sinh trưng bày và đánh giá nhận xét những sản phẩm thực hành. - Giáo viên tuyên dương học sinh có sản phẩm đẹp. * Dặn dò: Chuẩn bị gấp, cắt, dán bông hoa. Tự nhiên và xã hội Cơ quan thần kinh I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết - Kể tên, chỉ trên bản đồ và trên cơ thể vị trí các bộ phận của cơ quan thần kinh. - Nêu vai trò của não, tuỷ sống, các dây thần kinh và các giác quan. III. Các hoạt động dạy - học. 1. Kiểm tra bài cũ - Nêu cách đề phòng 1 số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu? 2. Bài mới a. Hoạt động 1: Quan sát - Học sinh làm việc theo nhóm: Quan sát sơ đồ cơ quan thần kinh ở hình 1 và hình 2, trả lời câu hỏi. GV: Chỉ và nói tên các bộ phận của cơ quan thần kinh trên sơ đồ. GV: Cơ quan nào được bảo vệ bởi hộp sọ, cơ quan nào được bảo vệ bởi cột sống? HS: Não được bảo vệ bởi hộp sọ, tuỷ sống được bảo vệ bởi cột sống. - Giáo viên treo hình cơ quan thần kinh, yêu cầu học sinh chỉ các bộ phận của cơ quan thần kinh. b. Hoạt động 2: Thảo luận. - Giáo viên tổ chức cho học sinh cùng chơi trò chơi: Con Thỏ, ăn cỏ, uống nước, vào hang. - Kết thúc trò chơi hỏi: Các em đã sử dụng những giác quan nào? - Các nhóm thảo luận: Đọc mục “ Bạn cần biết”, liên hệ với những giác quan thực tế để trả lời câu hỏi: + Não và tuỷ sống có vai trò gì? + Nêu vai trò của dây thần kinh và các giác quan. + Điều gì sẽ xảy ra nếu não hoặc tuỷ sống, các dây thần kinh hay ột trong các giác quan bị hư hỏng? 3, Củng cố dặn dò: - Hai học sinh đọc lại mục“ Bạn cần biết” - Dặn về học bài.

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 6 theo chuan.doc
Giáo án liên quan