I.MỤC TIÊU:
- Củng cố kiến thức, kĩ năng, thói quen chia sẻ vui buồn cùng bạn và tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
- HS biết thể hiện điều đó qua các việc làm cụ thể.
- Biết chia sẻ và yêu quí bạn bè và tích cực làm việc lớp , việc trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu học tập cá nhân, nhóm.
- Các bài hát về chủ đề nhà trường.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 18 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ranh và trả lời câu hỏi - +Chỉ và nói việc nào làm đúng,việc làm nào sai trong các hình?
+Tại sao chúng ta không nên vứt rác ở nơi công cộng?
+Cần phải làm gì để giữ vệ sing nơi công cộng
+ Em đã làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
+Hãy nêu cách xử lí rác ở địa phương em?
GV theo dõi giúp HS yếu, tổ chức cho HS trả lời,n/x chốt câu trả lời đúng.
- GV tổ chức cho HS liên hệ đến MT nơi các em sống
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Ghi nhớ kiến thức bài học và giữ vệ sinh môi trường sạch, đẹp.
HS quan sát hình 1,2 trang 68 SGK, nêu nd tranh,thảo luận trả lời các câu hỏi theo nhóm đôi.
Đại diện một số nhóm trả lời, nhóm khác n/x, bổ sung nêu KL
Kết luận : Trong rác có những loại rễ bị thối rữa chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Chuột ,gián, ruồi,...thường sống ở những nơi có rác. Chúng là những con vật trung gian truyền bệnh cho người.
-HS liên hệ thực tế ,nêu thêm những hiện tượng về sự ô nhiễm của rác thải ở những nơi công cộng và tác hại đối với sức khoẻ con người, từ đó có ý thức BVMT
-HS quan sát tranh và thảo luận theo cặp
Đại diện một số nhóm trả lời, nhóm khác n/x, bổ sung nêu KL
- HS liên hệ đến môi trường nơi em đang sống : đường phố, ngõ xóm ,từ đó có ý thức BVMT
-HS về nhà thực hiện theo yc và CB bài mới.
Toán
Luyện tập chung
I. Mục tiêu :
- Biết làm tính nhân, chia trong bảng nhân, chia trong bảng; nhân (chia) các số có hai , ba chữ số cho số có một chữ số.
- Tính giá trị của biểu thức.
- Biết tính chu vi hình vuông, hình chữ nhật; Giải bài toán về tìm một phần mấy của một số.
III. Các hoạt động dạy – học:
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/8’
2/8’
3/8’
4/8’
5/3’
Củng cố các phép tính nhân chia trong bảng
GV giúp HS nắm yc bài tập 1
GV theo dõi giúp HS làm bài tổ chức cho HS trình bày,nx chốt KQ đúng
Củng cố và rèn kĩ năng nhân, chia số có 2,3 chữ số cho số có 1chữ số
GV giúp HS nắm y/c bài tập 2
GV theo dõi giúp HS yếu làm bài ( cột 1,2,3) HS khá giỏi làm cả bài, tổ chức cho HS trình bày, n/x chốt KQ đúng
Củng cố kĩ năng tính chu vi hình chữ nhật
GV giúp HS nắm yc bài tập 3
GV theo dõi giúp HS yếu làm bài tổ chức cho HS trình bày, nx chốt lời giải đúng
Củng cố kĩ nănggiải bài toán tìm 1phần mấy của số
GV giúp HS nắm y/c bài tập 4
GV theo dõi giúp HS yếu làm bài tổ chức cho HS trình bày, nx chốt lời giải đúng
-GV yêu cầu HS khá giỏi làm thêm bài tập 5
Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra học kì.
-HS nêu yc bài 1và làm bài vào vở , đổi vở kiểm tra bài cho nhau,lần lượt từng HS nêu kết quả, lớp n/x chốt KQđúng.
-HS nêu yc bài2 và làm bài vào vở , đổi vở kiểm tra bài cho nhau, HS chữa bài ,lớp n/x chốt KQ đúng.và nêu cách làm
+Nhân theo thứ tự từ trái sang phải.
+Chia theo thứ tự từ phải sang trái
-HS nêu yc bài3và làm bài vào vở , HS chữa bài ,lớp n/x chốt lời giải đúng.
+Đáp số: 320 m
-HS nêu yc bài và xác định dạng toán tóm tắt và giải bài vào vở
-HS chữa bài lớp n/x chốt lời giải đúng.
+Đáp số:54 m vải
HS khá gỏi làm bài và chữa bài 5
-HS nghe và CB bài theo yc.
Thứ ngày tháng năm 201
luyện từ và câu: Ôn tập cuối học kì 1
tiết 5
I.Mục tiêu:
_Đọc dúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ khoảng 60 tiếng /phút)trả lời được 1 câu hỏi về nd đoạn ,bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở hki
-Bước đầu viết được đơn gửi thư viện trường xin cấp thẻ đọc sách
II. Đồ dùng dạy- học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL
Phô tô đủ mẫu đơn xin cấp lại thẻ đọc sách cho từng HS.
III. Các hoạt động dạy- học
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/1’
2/14
2/18’
3/3’
GV nêu yêu cầu , nhiệm vụ và ND bài học
Rèn kĩ năng đọc thuộc lòng ,rành mạch các bài văn HTL
GV tổ chức cho HS lên bốc thăm và đọc bài, kết hợp trả lời câu hỏi theo yc , HS và giáo viên n/x đánh giá, ghi điểm
.Ôn luyện tập viết đơn gửi thư viện trường xin cấp thẻ đọc sách
GV giúp HS nắm yc bài tập 2, GV theo dõi giúp HS làm bài tổ chức cho HS trình bày, n/x đánh giá chốt cách trình bày lá đơn đúng thể thức.
Củng cố, dặn dò
- Dặn HS về nhà ôn tập và học thuộc các bài HTL
-HS nghe GV giới thiệu
-HS lên bốc thăm và đọc bài theo yc
- HS lên đọc bài và trả lời các câu hỏi nd của bài theo y/c, lớp n/x đánh giá
-HS nêu y/c bài2 và viết đơn vào giấy mẫu đơn in sẵn
-HS nối tiếp nhau đọc đơn của mình, lớp bổ sung n/x đánh giá bài viết của bạn. bình chọn bạn viết đúng , đủ nd
+Tên đơn: Đơn xin cấp thẻ đọc sách.
+Kính gửi...Quảng Định.
+Nội dung...
-HS về ôn lại bài để tiếp tục kiểm tra
chính tả Ôn tập cuối học kì 1
Tiết 6
I.Mục tiêu;
-_Đọc dúng, rành mạch đoạn văn, bài văn đã học ( tốc độ khoảng 60 tiếng /phút)trả lời được 1 câu hỏi về nd đoạn ,bài; thuộc được 2 đoạn thơ đã học ở hki
-Bước đầu viết được một bức thư thăm hỏi người thân hoặc người mà em quý mến
II. Đồ dùng dạy- học:
Phiếu ghi tên các bài tập đọc HTL
III. Các hoạt động dạy – học
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/1’
2/14’
2/19’
3/3’
GV nêu yêu cầu , nhiệm vụ và ND bài học
Rèn kĩ năng đọc thuộc lòng,rành mạch các bài HTL
GV tổ chức cho HS lên bốc thăm và đọc bài, kết hợp trả lời câu hỏi theo yc , HS và giáo viên n/x đánh giá, ghi điểm
Rèn kĩ năng viết thư : Yêu cầu viết 1 lá thư đúng thể thức, thể hiện đúng nội dung. Câu văn rõ ràng, có tình cảm
GV giúp HS nắm y/c bài tập 2, GV theo dõi giúp HS yếu viết bài, tổ chức cho HS trình bày bài,n/x bổ sung, bình chọn bạn viết bài văn hay nhất
Củng cố, dặn dò
- Dặn HS về nhà tiếp tục ôn tập và học thuộc các bài HTL.
-HS nghe GV giới thiệu, nắm yc, nhiệm vụ tiết học
-HS lên bốc thăm và đọc bài theo yc
- HS lên đọc bài và trả lời các câu hỏi nd của bài theo y/c, lớp n/x đánh giá
-HS nêu y/c bài2 trả lời câu hỏi nêu đối tượng ,nội dung viết thư
+Đối tượng viết thư: một người thân(một người bạn.)
+Nội dung thăm hỏi về sức khoẻvề tình hình ăn ở, học tập, làm việc
HS nhắc lại hình thức một bức thư
HS viết thư vào vở
-HS đọc thư của mình trước lớp , lớp nx , góp ý bài viết của bạn. bình chọn bạn viết bài văn hay nhất
-HS về ôn tập theo yc
Thứ ngày tháng năm 201
tập viết: Ôn tập cuối học kì 1
tiết 7
Mục tiêu
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm học thuộc lòng
- Ôn luyện về dấu chấm, dấu phẩy.
II. Đồ dùng dạy- học
- Phiếu ghi sẵn tên các bài học thuộc lòng từ tuần 1 đến tuần 17.
III. Các hoạt động dạy – học
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/15’
2/15’
3/5’
GV nêu yêu cầu , nhiệm vụ và ND bài học
Rèn kĩ năng đọc thuộc lòng,rành mạch các bài HTL
GV tổ chức cho HS lên bốc thăm và đọc bài, kết hợp trả lời câu hỏi theo yc , HS và giáo viên n/x đánh giá, ghi điểm
Ôn luyện về điền dấu chấm, dấu phẩy
GV giúp HS nắm y/c bài tập 2, GV theo dõi giúp HS làm bài tổ chức cho HS chữa bài nx đánh giá chốt điền dấu chấm, dấu phẩy
-GV nêu câu hởi yc HS trả lời để nắm nd câu chuyện
Củng cố, dặn dò
- Dặn HS về nhà ôn tập và học thuộc các bài HTL
HS nghe GV giới thiệu, nắm yc, nhiệm vụ tiết học
-HS lên bốc thăm và đọc bài theo yc
- HS lên đọc bài và trả lời các câu hỏi nd của bài theo y/c, lớp n/x đánh giá
-HS nêu y/c bài2 và đọc câu chuyện vui , và làm bài
-HS đọc bài đã điền đủ dấu câu trước lớp , lớp nx chốt điền dấu chấm, dấu phẩy
HS trả lời câu hỏi theo yc để hiểu nd câu chuyện
.
-HS về ôn lại bài để chuẩn bị KT
Toán Kiểm tra (thời gian 40’)
I. Mục tiêu :
- Kiểm tra HS tập trung vào các kĩ năng chủ yếu :
- Nhân, chia trong phạm vi các bảng tính đã học. Thực hiện phép nhân số có 2 hoặc 3 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ 1 lần). Thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số (chia hết và chia có dư). Tính giá trị của biểu thức số có đến 2 dấu phép tính.
- Xem đồng hồ, chính xác đến 5 phút.
- Giải bài toán có 2 phép tính.
II. Đề bài :
Bài 1 : tính nhẩm (2 điểm ).
6x5= 18: 3= 72:9= 56 : 7 =
3 x9 = 64 : 8 = 9 x 5 = 28 : 7 =
8 x 4 = 42: 7 = 4 x 4 = 7 x 9 =
Bài 2 (2 diểm ) : Đặt tính rồi tính.
54 x 3 306 x 2 856 : 4 734 : 5
Bài 3 (1 điểm ) : Tính giá trị của biểu thức.
a) 14 x 3 : 7 b) 42 + 18 : 6
Bài 4 (3 điểm ) : Một cửa hàng có 96kg đường, đã bán được 1/4 số đường đó. Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu kg đường?
Bài 5 (2 điểm ) : Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng :
a) Chu vi hình chữ nhật có chiều dài 15cm, chiều rộng 10cm.
A. 25cm B. 35cm C. 40cm D. 50cm
b) Đồng hồ chỉ :
A. 5 giờ 10 phút C. 2 giờ 25 phút
B. 2 giờ 5 phút D. 3 giờ 25 phút
III. Nhận xét tiết học.
- Dặn HS vềôn tập để CB KT học kì.
tập làm văn Ôn tập cuối học kì 1
tiết 8
I.Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng và đọc hiểu bài Đường vào bản
Chú ý các từ ngữ: rền rĩ, tiếng, Cẩm phả, trình bày.
Biết nhấn giọng ở những từ gợi tả, bước đầu biết chuyển giọng linh hoạt, phù hợp với nội dung tả thành phố ồn ào với những âm thanh khác nhau , có cả những giây phút yên tĩnh, lắng động.
-Luyện tập viết đơn
II.Đồ dùng dạy- học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc có yêu cầu HTL.
III. Các hoạt động dạy - học.
HĐ/TL
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/10’
2/10’
3/8’
4/5’
Luyện đọc:
GV đọc diễn cảm toàn bài:
Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ:
Đọc từng câu:
-GV sửa lỗi phát âm cho HS .
Đọc từng đoạn trước lớp.
GV nhắc HS cách ngắt, nghỉ.
Giúp HS hiểu 1 số từ SGK
- Đọc từng đoạn trong nhóm.
HD tìm hiểu bài:
GV nêu câu hỏi 1,2,3,4SGK tổ chức cho HS trả lời n/x rút ra nội dung bài.
Luyện đọc lại:
GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn 1,2 GV theo dõi giúp HS đọc đúng y/c lớp n/ n bình chọn bạn đọc tốt
Củng cố, dặn dò
- GV nhắc HS ghi nhớ mẫu đơn. Những HS chưa hiểu về nhà đọc để kiểm tra lại. Về nhà làm thử
-HS nghe nắm cách đọc.
- HS đọc nối tiếp từng câu.
- Đọc nối tiếp từng đoạn.
- Đọc theo nhóm đôi, góp ý cách đọc cho nhau.
kết hợp giải nghĩa từ : vi-ô-lông, pi-a-nô, ban công, Bét-tô-ven.
Cả lớp đọc đồng thanh
HS đọc thầm bài và trả lời theo y/c lớp n/x bổ sung rút ra nội dung bài.
+ Tả thành phố ồn ào với những âm thanh khác nhau , có cả những giây phút yên tĩnh, lắng động.
-HS luyện đọc đoạn 1,2 (theo gợi ý mục a)
- HS thi đọc theo nhóm, cá nhân.
lớp n/ n bình chọn bạn đọc tốt
-HS về ôn lại bài để CB cho thi định kì.
File đính kèm:
- TuÇn 18.doc