I. Mục tiêu:
-Biết công lao của các thương binh liệt sĩ đối với quê hương, đất nước.
-Kính trọng ,biết ơn và quan tâm ,giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ ở địa phương bằng những việc làm phù hợp với khả năng.
II. Các hoạt động dạy
40 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 16 Trường Tiểu học Quảng Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.......................................................................................................................................................
Luyện tiếng Việt : Luyện đọc bài : Về quê ngoại
I - Mục tiêu :
1 - Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc đúng các từ ngữ : đầm sen nở, ríu rít, rực màu rơm phơi, mát rợp , thuyền trôi
- Ngắt nghỉ đúng nhịp giữa các dòng , các câu thơ lục bát .
2 - Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu các từ trong bài : hương trời , chân núi
- Hiểu được nội dung của bài : Bạn nhỏ về thăm quê ngoại , thấy yêu thêm cảnh đẹp ở quê, yêu thêm những người nông dân làm ra lúa gạo .
3 - Học thuộc lòng những khổ thơ em thích .
II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh minh họa bài học SGK ,
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
* Giới thiệu bài
1- Hoạt động 1 ( 15 - 18' ) : Luyện đọc bài
B1 : GV đọc diễn cảm toàn bài
B 2 : Luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ .
- Luyện đọc từng câu - luyện đọc từ khó đọc.
- Luyện đọc từng khổ - giải nghĩa từ : hương trời , chân núi
Khổ1 : Từ đầu đến thuyền trôi êm đềm .
Khổ 2 : Từ về quê ngoại đến thương bà ngoại em .
- Luyện đọc từng khổ trong nhóm .
- Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài
2- Hoạt động 2(8 - 10’) : Tìm hiểu bài
- HS đọc thầm từng đoạn thơ , trả lời câu hỏi .
* GV chốt lại :
1. Bạn nhỏ ở thành phố về thăm quê
2.Quê ngoại bạn ở nông thôn
3. Bạn nhỏ thấy ở quê có đầm sen nở ngát hương trời ,gặp gió ....
4.Bạn ăn hạt gạo đã lâu nay mới gặp những người làm ra hạt gạo .Họ rất thật thà ..
5. Chuyến về thăm quê ngoại bạn yêu thêm cuộc sống ,yêu thêm con người sau chuyến về thăm quê ngoại .
- Nêu ND chính của bài thơ .
* GV chốt lại : Về thăm quê ngoại bạn nhỏ, thêm yêu cảnh đẹp ở quê, yêu những người làm ra lúa gạo .
3 - Hoạt động 3 : Học thuộc lòng bài thơ .
- GVđọc bài thơ .
- HS học thuộclòng từng khổ , cả bài thơ .
- HS thi học thuộc lòng .
4 - Hoạt động 4 ( 3 - 5'): Củng cố - dặn dò
- G
V nhận xét tiết học . - Học thuộc lòng
Luyện viết
Luyện viết : ôn chữ hoa M ( phần B )
I - Mục tiêu :
Củng cố cách viết hoa chữ M thông qua bài tập ứng dụng :
- Viết tên riêng : Mạc Thị Bưởi , nên non, chụm lại bằng cỡ chữ nhỏ .
- Viết câu ứng dụng : Một cây làm chẳng nên non / Ba cây chụm lại nên hòn núi cao bằng cỡ chữ nhỏ .
II - Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Mẫu chữ viết hoa : M , T , B .
III - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1( 3 – 5') : Củng cố cách viết hoa chữ M
- HS nhắc lại từ và câu ứng dụng .
- Cả lớp viết vào bảng con : Mạc Thị Bưởi.
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2( 10 – 12') : Luyện viết bảng con
B1 : luyện viết chữ hoa :
- HS tìm các chữ hoa có trong bài : M , T , B .
- GV viết mẫu kết hợp nhắc lại cách viết .
- HS viết bảng con .
B2 : Luyện viết từ ứng dụng ( tên riêng ) :
- HS đọc từ ứng dụng : Mạc Thị Bưởi, nên non, chụm lại.
- GVgiới thiệu về : Mạc Thị Bưởi, nên non, chụm lại .
- GV viết mẫu .
- HS viết trên bảng con .
B3 : Luyện viết câu ứng dụng .
- HS đọc câu ứng dụng : Một cây làm chẳng nên non .
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao .
- GV viết câu ứng dụng .
- HS viết trên bảng con : Một , Ba .
3 - Hoạt động 3 ( 13 - 15' ): HS luyện viết vào vở tập viết .
* B1 GV nêu yêu cầu :
- Viết chữ M : 2 dòng cỡ chữ nhỏ
- Viết chữ T, B : 2 dòng cỡ chữ nhỏ
- Viết Mạc Thị Bưởi : 2 dòng cỡ chữ nhỏ
- Viết nên non : 1 dòng cỡ chữ nhỏ
- Viếtchụm lại : 2 dòng cỡ chữ nhỏ
- Viết câu ứng dụng : 2 lần cỡ chữ nhỏ
*B2 : HS viết vào vở tập viết .
4 - Hoạt động 4(3 - 5' ) : Chấm chữa bài
- GV chấm 5 - 7 bài .
- Nhận xét chữa bài .
5 – Hoạt động 5( 3 - 5') : Củng cố - dặn dò - GVnhận xét giờ học .
Toán
Tiết 76 : luyện tập chung
I - Mục tiêu :
* Giúp HS :
- Biết làm tính và giải bài toán có hai phép tính .
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 ( 3 - 5' ): Củng cố cách chia số có 3 chữ số cho số có 1 chữ số .
- HS làm bài tập 3 .
- Nhận xét, bổ sung
* Giới thiệu bài .
2- Hoạt động 2(25 - 28' ) : Luyện tập - Thực hành (SGK trang 77)
(Bài tập cần làm là bài 1, bài 2, bài 3, bài 4cột 1,2,4 )
* HS đọc yêu cầu bài tập 1 : Số ?
- Thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm nêu kết quả .
- Nhận xét - bổ sung
* Củng cố Tìm thừa số, tích .
* HS đọc yêu cầu bài tập 2 : Đặt tính rồi tính .
- HS làm việc cá nhân .
- 4 HS lên bảng làm .
- Nhận xét - bổ sung
* Củng cố chia số có ba chữ số cho số có một chữ số
* HS đọc yêu cầu bài tập 3 : Tính số gạo trên xe ?
- 1 HS tóm tắt - giải .
- Cả lớp làm vào vở bài tập .
- Nhận xét, bổ sung
Số máy bơm đã bán là :
36 : 9 = 4 (máy bơm)
Số máy bơm còn lại là :
36 - 4 = 32 ( máy bơm)
* HS đọc yêu cầu bài tập 4 : Số ?
- Thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm nêu kết quả .
- Nhận xét -bổ sung
* Củng cố thêm một đơn vị, gấp 4 lần, bớt 4 dơn vị, giảm 4 lần.
3- Hoạt động 3( 3 - 5' ) : Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập .
Luyện Toán
Ôn làm quen với biểu thức
I - Mục tiêu :
* Giúp HS :
- Củng cố về biểu thức và giá trị của biểu thức .
- HS biết tính giá trị của biểu thức đơn giản .
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động ( 2 - 3') : Củng cố về biểu thức
- HS nêu một số ví dụ về các biểu thức
- Nhận xét - bổ sung .
* Giới thiệu bài .
2. Hoạt động24( 18 – 20' ) : Luyện tập thực hành
* HS đọc yêu cầu bài tập 1 : Viết vào chỗ chấm ( theo mẫu )
- cả lớp làm vào vở bài tập .
- 4 HS lên bảng làm bài .
- Nhận xét - bổ sung .
* Củng cố tính giá trị của biểu thức
* HS đọc yêu cầu bài tập 2 : Nối biểu thức với giá trị của nó ( theo mẫu )
- Tổ chức trò chơi : Tiếp sức .
- GV nêu luật chơi .
- Các nhóm tham gia trò chơi .
- Bình chọn nhóm thắng cuộc
* Củng cố tính giá trị của biểu thức
* HS đọc yêu cầu bài tập 3 : Viết số thích hợp vào ô trống :
- Thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm nêu kết quả .
- Nhận xét - bổ sung .
* Củng cố tính giá trị của biểu thức
3- Hoạt động 3( 3 - 5’ ) : Củng cố – Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
Luyện Toán
Ôn tính giá trị của biểu thức
I - Mục tiêu :
*Giúp HS :
- Củng cố tính nhẩm giá trị của biểu thức dạng chỉ có phép tính cộng , trừ hoặc chỉ có phép tính nhân , chia .
- Biết áp dụng tính giá trị của biểu thức vào điền dấu , = .
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 ( 3 - 5' ): ): Củng cố cách tính giá trị của biểu thức .
* HS quy tắc tính giá trị của biểu thức .
- Đối với biểu thức chỉ có phép cộng , trừ .
- Đối với biểu thức chỉ có phép nhân , chia .
- Nhận xét - bổ sung .
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2 (28 - 30'): Luyện tập - thực hành (trang 86 VBT) .
* HS đọc yêu cầu bài tập 1 : Viết vào chỗ trống cho thích hợp .
- Thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm nêu kết quả .
- Nhận xét - bổ sung
* Củng cố cách tính giá trị biểu thức chỉ có phép cộng ,phép trừ .
* HS đọc yêu cầu bài tập 2 : Viết vào chỗ trống cho thích hợp .
- HS làm việc cá nhân .
- 4 HS lên bảng làm .
- Nhận xét - bổ sung
* Củng cố cách tính giá trị biểu thức chỉ có phép nhân, phép chia .
* HS đọc yêu cầu bài tập 3 : Điền dấu , = .
- Tổ chức trò chơi : Ai nhanh ?
- 2 HS tham gia trò chơi
- Nhận xét bình chọn người nhanh nhất .
* HS đọc yêu cầu bài tập 4 : Tính số gam 3 gói mì và 1 quả trứng ?
- Cả lớp làm vào vở bài tập .
- 1 HS lên bảng giải bài toán .
- Nhận xét- bổ sung
3- Hoạt động 3( 3 - 5') : Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Xem lại các bài tập
Luyện Toán
Ôn Tính giá trị của biểu thức ( tiếp)
I - Mục tiêu :
* Giúp HS :
- Biết cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia .
- áp dụng cách tính giá trị của biểu thức để xácđịnh xét giá trị đúng, sai của biểu thức.
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 (3 - 5' ): Củng cố cách tính giá trị của biểu thức
- HS nêu qui tắc tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng, trừ, nhân, chia .
- HS làm bài tập 1
- Nhận xét - bổ sung
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2( 28 - 30') : Luyện tập - thực hành ( trang 87 VBT)
* HS đọc yêu cầu bài tập 1 : Tính giá trị của biểu thức .
- HS làm việc cá nhân .
- 6 HS lên bảng làm .
- Nhận xét - bổ sung
* Củng cố cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia .
* HS đọc yêu cầu bài tập 2 : Đúng ghi Đ , sai ghi S .
- Tổ chức trò chơi : Ai nhanh .
- Bình chọn nhóm nhanh .
* HS đọc bài toán3 : Tính số bạn mỗi hàng ?
- Cả lớp làm vào vở bài tập .
- 1 HS lên bảng giải .
- Nhận xét, bổ sung
* GV chốt lại:
Số học sinh nam và nữ có tất cả là :
24 + 21 = 45 ( bạn)
Mỗi hàng có số bạn là :
45 : 5 = 9 (bạn)
3- Hoạt động 3( 3 - 5') : Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Học quy tắc .
Luyện Toán
Ôn tính giá trị của biểu thức ( tiếp theo)
I - Mục tiêu :
* Giúp học sinh :
- Biết tính giá trị của biểu thức của bài tập dạng chỉ có các phép tính cộng, phép trừ; phép nhân , phép chia . có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia .
II - Các hoạt động dạy học chủ yếu :
1 - Hoạt động 1 (3 - 5'): Củng cố cách tính giá trị của biểu thức
- 2 HS nêu quy tắc tính giá trị của biểu thức .
- 1 HS làm bài tập 3
- Nhận xét- bổ sung
* Giới thiệu bài .
2 - Hoạt động 2 ( 25 - 28' ): Luyện tập - thực hành( trang 88 VBT)
* HS đọc yêu cầu bài tập 1 : Tính giá trị của biểu thức .
- Thảo luận nhóm .
- Đại diện nhóm nêu kết quả .
- Nhận xét- bổ sung
* Củng cố cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia .
* HS đọc yêu cầu bài tập 2 : Tính giá trị của biểu thức
- HS làm việc cá nhân .
- 4 HS lên bảng làm .
- Nhận xét- bổ sung
* HS đọc yêu cầu bài tập 3 : Tính giá trị của biểu thức
- HS làm việc cá nhân .
- 4 HS lên bảng làm .
- Nhận xét- bổ sung
* Củng cố cách tính giá trị của biểu thức có các phép tính cộng , trừ , nhân , chia .
* HS đọc yêu cầu bài tập 4 : Nối ( theo mẫu)
- Tổ chức trò chơi : Ai nhanh .
- 2 HS tham gia trò chơi
- Bình chọn người nhanh, đúng .
3- Hoạt động 3 ( 3 - 5'): Củng cố - Dặn dò
- GV nhận xét tiết học .
- Nhắc lại quy tắc .
File đính kèm:
- TuÇn 16.doc