I. Mục tiêu: Giúp HS :
- HS biết viết thư để thăm hỏi thầy cô nhân dịp trước và sau ngày 20- 11
- Thể hiện tình cảm tôn kính thầy cô giáo
- Giáo dục ý thức tôn trọng, yêu mến thầy cô giáo
II. Đồ dùng dạy học
- Giấy, phong bì thư
41 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Lớp 3 Tuần 12 Trường Tiểu học Đông Anh- Đông Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ốt về cách tính độ dài đường gấp khúcc
Bài 5: Củng cố về giải toán bằng 2 phép tính liên quan đến tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
HS đọc đề bài
- HDHS tóm tắt bằng sơ đồ
- HS nêu cách làm: + Tìm số táo của em
+ Tìm số táo của 2 anh em
- HS tự làm bài vào vở
- GV chấm 1 số bài và chốt về dạng toán giải bằng 2 phép tính có liên quan tới dạng tìm 1 trong các phần bằng nhau của 1 số
HĐ nối tiếp: 3/
- Tổ chức thi : truyền điện ( học thuộc bảng nhân 8)
- Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ôn Tiếng Việt :
Tuần 12- Tiết 2
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng đọc hiểu và diễn cảm, trôi chảy qua 2 bài đọc trong tuần: Nắng phương Nam và Cảnh đẹp non sông
II. Đồ dùng dạy học:
Vở BTBT và nâng cao.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1: Củng cố kĩ năng phân vai bài: Nắng phương Nam ( 17- 19/)
- Hướng dẫn HS đọc thầm, đọc đoạn, đọc cả bài để tìm hiểu nội dung bài qua các câu hỏi trong Vở BTBT và nâng cao.
- GV chốt: tình bạn đẹp đẽ, thân thiết, gắn bó giữa thiếu nhi hai miền Nam-
Bắc qua các sáng kiến của bạn nhỏ miền Nam
- Tổ chức HS luyện đọc cá nhân toàn bài
- GV chia HS thành nhóm 4 để luyện đọc theo vai: người dẫn chuyện, Uyên, Phương, Huê.
- 2, 3 nhóm thi đọc
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung và bình chọn nhóm đọc hay nhất
- 1 số HS thi đọc
* GV chốt: đọc bài với giọng sôi nổi diễn tả rõ sắc thái tình cảm trong lời nói của từng nhân vật
HĐ2: Củng cố kĩ năng đọc diễn cảm bài: cảnh đẹp non sông ( 17- 19/)
- HDHS đọc thầm, đọc thành tiếng trả lời câu hỏi trong Vở BTBT và nâng cao..
GV chốt: về vẻ đẹp và sự giàu có của các miền đất nước, từ đó thêm tự hào về quê hương đất nước
- Tổ chức HS luyện đọc cá nhân
- HS luyện đọc theo nhóm 2
- Đại diện 1 số nhóm luyện đọc trước lớp
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung và bình chọn nhóm đọc hay nhất
* GV chốt: đọc với giọng nhẹ nhàng, tha thiết, bộc lộ niềm tự hào với cảnh đẹp non sông
- HS thi đọc thuộc lòng
HĐ nối tiếp: ( 2- 3/)
- Về nhà luyện đọc cho người thân nghe
Rút kinh nghiệm giờ dạy
Ôn Tiếng Việt :
Tuần 12- Tiết 1
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kỹ năng
- Nghe và viết chính xác đoạn 1 trong bài: Đất quý, đất yêu
- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ong/ oong, ươn/ ương, , phân biệt s/x
II. Đồ dùng dạy học:
VBTNCTV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1: Củng cố về chính tả nhe viết ( 15- 16/)
* HD nghe viết: Giọng quê hương ( đoạn 1)
- GV đọc đoạn viết lần 1
- Yêu cầu hoạt động cả lớp tìm hiểu cách viết đoạn văn, số câu trong đoạn, những chữ viết hoa có trong bài
- Tìm ghi lại từ dễ nhầm: Ê- ti -ô- pi- a, chiêu đãi, viên quan ...
- HS viết chính tả
- GV đọc lần 2 cho HS viết
- Tổ chức đổi vở soát lỗi
- Chấm bài, chữa bài
- GV chấm 7 - 8 bài. Nhận xét
HĐ1: Củng cố về chính tả âm vần ( 18- 20/)
Bài 2( 41):
- HĐ cá nhân: yêu cầu điền vào chỗ chấm vần ong- oong
- HS nối tiếp nêu miệng kết quả
- Lớp nhận xét, bổ sung
- HS đọc lại các từ ngữ vừa tìm được
- GV lưu ý HS cách phát âm vần:ong- oong
Bài 3( 41)
- Tổ chức tương tự bài 2
- GV chốt cách phất âm đúng vần ươn- ương
Bài 2:(43)
- HĐ nhóm 2: yêu cầu tìm từ ngữ chứa tiếng sao/ xao; sát/ xát; sách/ xách;
song/ xong
- Tổ chức 1 số nhóm lên làm bài ở bảng lớp. 1 số nhóm nêu kết quả
- Lớp nhận xét, chốt kết quả đúng
- Tổ chức cho HS đọc lại các từ vừa hoàn thành
- GV chốt cách phân biệt s/ x và lưu ý viết chính tả khi nghe phát âm
HĐ nối tiếp: ( 2/)
- Nhận xét giờ học
Ôn Tiếng Việt :
Tuần 12- Tiết 3
I. Mục tiêu:
- Củng cố từ ngữ về quê hương và mẫu câu: Ai- làm gì?
- Viết được 1 đoạn vắn ngắn nói về quê hương
II. Đồ dùng dạy học:
VBTNCTV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ2: Củng cố từ ngữ về quê hương ( 20- 22/)
Bài 1: Củng cố kỹ năng tìm những từ chỉ cảnh vật quê hương và tình cảm đối với quê hương.
HS đọc yêu cầu đề
- HĐ cá nhân: yêu cầu tìm các từ chỉ sự vật ở quê hương và chỉ tình cảm đối với quê hương
- HS nối tiếp nêu miệng kết quả. Lớp nhận xét, bổ sung
- GV giúp HS phân biệt được những từ ngữ chỉ sự vật ở quê hương với những từ ngữ chỉ tình cảm đối với quê hương
- HS dọc lại các từ ngữ vừa tìm được
Bài 2: Củng cố kỹ năng hiểu nghĩa từ quê hương.
HĐ nhóm đôi
- Yêu cầu HS thảo luận tìm từ đồng nghĩa với từ quê hương
- Các nhóm nêu từ đã tìm
* GV chốt: Các từ cùng nghĩa: quê hương, quê quán, quê cha đất tổ, nơi chốn rau cắt rốn.Lưu ý HS phân biệt quê hương với đất nước
HĐ3: Ôn mẫu câu: Ai- làm gì? ( 15/)
Bài 3:Củng cố kỹ năng xác định thành phần câu viết theo mẫu : Ai làm gì ? và Đặt câu theo mẫu.
HĐ cá nhân
- HS đặt câu vào vở
- 1 số HS nêu câu đã đặt được sung
- 4 HS chữa bài. Lớp nhận xét, bổ
* GV chốt: Đã có phần chỉ " Ai", ta cần thêm phần chỉ hoạt động của người, của vật được nói đến trong câu để trả lời cho " làm gì?"
HĐ nối tiếp: ( 2/)
- Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
Ôn Tiếng Việt :
Tuần 12- Tiết 4
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kỹ năng:
- Củng cố từ chỉ hoạt động, so sánh
- Viết được 1 đoạn vắn ngắn nói về quê hương
II. Đồ dùng dạy học:
VBTNCTV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ2: Củng cố từ chỉ hoạt động, so sánh ( 16- 18/)
Bài 1: HS đọc đề bài
- HĐ lớp: Yêu cầu HS tìmn các từ chỉ họat động
- HS nêu miệng kết quả. Lớp nhận xét, chốt kết quả đúng
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài
- HS thảo luận nhóm đôi: tìm những hoạt động được so sánh với nhau trong đoạn văn
- Đại diện 1 số nhóm nêu kết quả thảo luận theo từng đoạn
- Lớp nhân xét và chốt kết quả đúng
- GV chốt về kiểu so sánh hoạt động với hoạt động
Bài 3: HS đọc yêu cầu đề bài
- Tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn
- Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm đại diện 2 bạn lên nối từ ngữ thích hợp ở cột A với cột B để ghép thành câu
- Lớp nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc
- 3- 4HS đọc lại câu ghép đúng
- GV lưu ý HS khi ghép thành câu thì phải diễn đạt 1 ý chọn vẹn
HĐ3: Củng cố về viết đoạn văn ( 18- 20/)
* HĐ theo cặp: HS tập nói về bức ảnh biển Phan Thiết và sửa lỗi cho nhau
- Đại diện 1 số cặp trình bày bài nói trước lớp
- Tổ chức lớp bình chọn bài nói về cảnh đẹp của biển Phan Thiết hay nhất
GV chốt: Bài văn hay thì câu phải có hình ảnh, bộc lộ được tình cảm, ý nghĩ của mình với cảnh đẹp đất nước
* HĐ cá nhân: yêu cầu viết những điều vừa nói trên thành 1 đoạn văn từ 5- 7 câu
- 1 số HS đọc bài viết
- GV chấm 1 số bài và nhận xét về nội dung, cách dùng từ, đặt câu
HĐ nối tiếp: ( 2/)
- Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm, bổ sung:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công:
CẮT, DÁN CHỮ I.T (Tiết 2)
Mục tiờu:
Giỳp HS :
Cắt dỏn được chữ I. T
Học sinh thớch cắt, dỏn chữ.
II. Giỏo viờn chuẩn bị:
Đồ dựng thủ cụng
Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động3: Học sinh thực hành cắt, dỏn chữ I,T
Giỏo viờn yờu cầu học sinh nhắc lại và thực hiện cỏc thao tỏc kẻ, gấp, cắt chữ I.T. Giỏo viờn nhận xột, nhắc theo quy trỡnh. Học sinh thực hành. Giỏo viờn quan sỏt uốn nắn, giỳp đở. Giỏo viờn nhắc học sinh dỏn chữ cho cõn đối, miết cho phẳng. Giỏo viờn tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm, nhận xột.
Giỏo viờn đỏnh giỏ sản phẩm thực hành của học sinh.
Học sinh cú sản phẩm đẹp và sỏng tạo được khen
Cũng cố dặn dũ: Giỏo viờn đỏnh giỏ kết quả thực hành của học sinh.
Dặn dũ học sinh giờ sau mang đồ dựng làm thủ cụng để học bài “ Cắt, dỏn chữ H,U ”
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp tuần 12
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
- HS nắm được ưu nhược điểm của tuần 12.
- Có ý thức khắc phục nhược điểm , phát huy ưu điểm để tuần sau tốt hơn .
- Biết được kế hoạch của tuần 13.
II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động 1: ( 10-15 ’) Đánh giá hoạt động của lớp trong tuần .
*Cán bộ lớp đánh giá hoạt động của lớp trong tuần.
- Lần lượt từng tổ đánh giá hoạt động của tổ mình trong tuần.
Các bạn trong tổ nhận xét bổ sung.
Lớp trưởng và các lớp phó đánh giá hoạt động của lớp trong tuần .
Cả lớp theo dõi nhận xét bổ xung.
*GVCN nhận xét hoạt động của lớp trong tuần
Nền nếp : + Đi học chuyên cần ……………………………
+ Xếp hàng ra vào lớp chưa nhanh nhẹn ………………………………………………..
+ Sinh hoạt 15’ chưa tự giác ……………………………………………………………..
- Học tập :
+ Đồ dùng học tập tương đối đầy đủ , một số em vẫn còn hay quên . …………………...
+ Trong lớp nhiều em còn nói chuyện riêng ……………………………………………..
Hoạt động 2: ( 8-9’) Xếp loại thi đua của các bạn trong tổ .
Lần lượt từng tổ đánh giá xếp loại các bạn trong tổ mình trong tuần.
Từng tổ một trình bày kết quả xếp loại của các bạn.
Cả lớp theo dõi nhận xét .
Xếp loại tổ : Tổ 1:………… Tổ 2:………… Tổ 3:…………
Hoạt động 3: ( 8-9’) Tuyên dương những bạn tiến bộ .
Lớp bình chọn bạn tiến bộ trong tuần.
Danh sách các bạn tiến bộ trong tuần : …………………………………………..
GV CN tuyên dương bạn tiến bộ trong tuần dành nhiều điểm 10 .
Cả lớp hoan nghênh các bạn.
Hoạt động 4: (5-7 ’) phương hướng hoạt động tuần tới .
Khắc phục nhược điểm , phát huy ưu điểm để tuần sau tốt hơn .
GV phổ biến kế hoạch tuần 13 ( Theo kế hoạch của nhà trường)
Hoạt động nối tiếp ( 3-5’ )
Nhận xét giờ học
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an 3 Tuan 12.doc