Kế hoạch bài học Đạo đức lớp 4 - Nguyễn Bích Như

I.Mục tiêu

HS nhận thức được:

 - Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập

 - Biết được trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ được mọi người yêu mến

 - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh

 - Học sinh có thái độ và hành vi trong thực trong học tập

II.Đồ dùng dạy học

 -SGK Đạo đức 4, tranh ảnh

 -Các mẫu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.

III.Hoạt động trên lớp

 

doc52 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức lớp 4 - Nguyễn Bích Như, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình huống (BT4-SGK/45, BT4-VBT/43) -GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ cho từng nhóm: Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì sao? Nhóm 1 : Hàng xóm nhà em đặt bếp than tổ ong ở lối đi chung để đun nấu. Nhóm 2 : Anh trai em nghe nhạc, mở tiếng quá lớn. Nhóm 3 : Lớp em thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng. -GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận và hoàn thành BT4-VBT/43 4.Củng cố - Dặn dò -Hoàn thành các bài tập còn lại trong VBT -Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tại địa phương. -HS thảo luận và giải quyết. -Từng nhóm trình bày kết quả làm việc. -Các nhóm khác nghe và bổ sung ý kiến. Nhóm 1: Các loại cá tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này. Nhóm 2: Thực phẩm không an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và làm ô nhiễm đất và nguồn nước. Nhóm 3: Gây ra hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ Nhóm 4: Làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết. Nhóm 5: Làm ô nhiễm không khí (bụi, tiếng ồn) Nhóm 6: Làm ô nhiễm nguồn nước, không khí. -HS sử dụng các thẻ màu, bày tỏ thái độ tán thành, không tán thành hoặc phân vân theo quy ước -Đại diện HS giải thích -Lớp nhận xét, bổ sung -Từng nhóm nhận một nhiệm vụ, thảo luận và tìm cách xử lí. -Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận . +Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp than sang chỗ khác. + Đề nghị giảm âm thanh. +Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn sạch đường làng. -HS cả lớp thực hiện. BÀI 15 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG Tiết 1: XỬ LÍ RÁC THẢI I. Mục tiêu Giúp HS: -Hiểu được cần phải xử lí rác thải đúng, bảo vệ môi trường sống. -Giáo dục cho HS có thói quen giữ vệ sinh nơi công cộng, môi trường sống. II. Đồ dùng dạy học -Bài báo: “Sóc Trăng: Khắc phục ô nhiễm môi trường từ rác thải đô thị” (tác giả: Trung Hiếu) -Tranh ảnh liên quan III. Hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2. KTBC -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi đã học ở bài “Bảo vệ môi trường” (Tiết 2) -GV nhận xét, đánh giá 3. Bài mới Giới thiệu: Tại nhiều địa phương tình trạng rác thải là vấn đề đặc biệt cần được quan tâm. Sóc Trăng là một tỉnh đông dân cư nên việc xử lí rác thải càng trở nên vấn đề bức xúc. ØHoạt động 1: Đọc báo Tổ chức lớp thành các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm bài báo về “Sóc Trăng: Khắc phục ô nhiễm môi trường từ rác thải đô thị” ØHoạt động 2: Xem tranh -GV treo các tranh về tình trạng rác thải và cách xử lý rác thải tại Sóc Trăng, chia HS thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho các nhóm xem tranh, thảo luận theo các câu hỏi: +Bức tranh nói về điều gì? +Những việc làm đó là đúng hay sai? 1 +Nên xử lý rác thải thế nào cho đúng? 2 4 3 GV kết luận: - Tranh 1, 2: Xử lí rác thải chưa đúng: đổ rác xuống sông, trên đường phố gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, gây nhiều mầm bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người, mất cảnh quang môi trường -Tranh 3, 4: Xử lí rác thải đúng cách, thể hiện lối sống văn minh ØHoạt động 3: Xử lí tình huống GV nêu tình huống +Đến lớp em thấy bạn xé giấy vất bừa bãi trong lớp học. +Em nhìn thấy bạn nhỏ ăn quà bánh xong là vất bao bọc ngay trên mặt đường. + Bạn em có thói quen chỉ khi thấy thầy cô mới bỏ rác vào thùng GV nhận xét, thống nhất cách xử lí của HS, kết luận chung: Bỏ rác đúng nơi quy định là giữ gìn vệ sinh nơi cộng cộng, thực hiện nếp sống mới, nếp sống của một xã hội văn minh. 4. Củng cố, dặn dò Thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện Hát -3 em trả lời -HS nhận xét -Các nhóm đọc báo, đại diện nhóm phát biểu cảm tưởng -Từng nhóm HS xem tranh tìm hiểu -Đại diện từng nhóm trình bày kết quả -Các nhóm khác bổ sung. -HS thảo luận nhóm đôi, trình bày cách giải quyết: +Em khuyên bạn không nên làm vậy vì làm như thế sẽ mất vệ sinh lớp học, làm bẩn phòng học. +Em giải thích cho bạn nhỏ hiểu làm vậy gây bẩn đường, làm mất vẻ đẹp của mặt đường. Khuyên bạn nhặt bao bọc bỏ vào thùng rác +Em cần khuyên bạn rèn luyện thói quen giữ gìn vệ sinh ở bất kì lúc nào, bất kì nơi nào HS ghi nhớ Tiết 2: VĂN HÓA GIAO THÔNG I.Mục tiêu Giúp HS: - Hiểu được khi tham gia giao thông mỗi người đều phải ứng xử một cách có văn hóa, thể hiện tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông - Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày. II.Đồ dùng dạy học - Bài báo: Người tham gia giao thông cần có “Văn hóa giao thông” của tác giả Ngọc Thanh III.Hoạt động trên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định 2.KTBC -GV nêu yêu cầu kiểm tra: Nêu cách xử lý rác đúng -GV nhận xét đánh giá 3.Bài mới ØHoạt động 1: Đọc báo Tổ chức lớp thành các nhóm nhỏ, phát cho mỗi nhóm bài báo về Người tham gia giao thông cần có “Văn hóa giao thông” của tác giả Ngọc Thanh ØHoạt động 2: Thảo luận nhóm -GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát bảng nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc lại bài báo, rút ra các cách ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông -GV thống nhất các cách ứng xử, kết luận chung: Trong khi tham gia giao thông mỗi người đều phải ứng xử một cách có văn hóa, thể hiện tinh thần hợp tác, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông ØHoạt động 3: Liên hệ bản thân -GV yêu cầu HS liên hệ bản thân về việc thực hiện “văn hóa giao thông” 4.Củng cố - Dặn dò - Nhắc nhở HS rèn luyện văn hóa giao thông và tuyên truyền chho mọi người cùng thực hiện -Một số HS thực hiện yêu cầu. -HS khác nhận xét, bổ sung. Các nhóm đọc báo, đại diện nhóm phát biểu cảm tưởng -Các nhóm HS thảo luận. -Từng nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. -Các nhóm khác bổ sung, hoàn chỉnh +Giúp đỡ người già, trẻ em, người tàn tật khi họ tham gia giao thông. +Tôn trọng, lịch sự khi tiếp xúc với hành khách và người đi đường. +Ôn hòa bình tĩnh, hợp tác khi giải quyết các vụ va chạm. +Nhường nhịn nhau khi ách tắc đường +Vận động mọi người cùng thực hiện, đấu tranh, lên án những người có hành vi thiếu văn hóa khi đi đường. -Nhiều HS trình bày những việc mình làm được thể hiện “văn hóa giao thông” cũng như những hạn chế cần khắc phục Tiết 3: CHĂM LÀM VIỆC NHÀ I.Mục tiêu Giúp HS: - Hiểu được chăm làm việc nhà là một cách giúp đỡ bố mẹ, thể hiện sự hiếu thảo. - Rèn luyện thói quen siêng năng, chăm chỉ, phấn đấu trở thành một người con ngoan, hiếu thảo II.Đồ dùng dạy học -Tranh ảnh liên quan nội dung bài. III.Hoạt động trên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định 2.KTBC -GV nêu yêu cầu kiểm tra: Kể các việc em đã làm thể hiện văn hóa khi tham gia giao thông -GV nhận xét, đánh giá 3.Bài mới: *Hoạt động1: Xem tranh -GV treo các tranh chủ đề: "Việc nhà" chia HS thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho các nhóm xem tranh, thảo luận theo các câu hỏi: + Các tranh vẽ gì?Em biết làm những việc đó không? + Em đã từng làm những việc nào trong số các việc đó? -GV kết luận: Chăm làm việc nhà là một cách giúp đỡ bố mẹ, thể hiện sự hiếu thảo, em nên rèn luyện thói quen siêng năng, chăm chỉ làm những việc nhà vừa sức, phù hợp khả năng *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm -GV phát bảng nhóm, nêu yêu cầu thảo luận: Tìm những việc nhà các em có thể phụ giúp bố mẹ: GV kết luận: +Nấu cơm +Cùng mẹ chế biến thức ăn +Chăm sóc em nhỏ +Quét nhà +Đổ rác +Gập quần áo. +Dọn phòng riêng +Chuẩn bị giường ngủ. ........ *Hoạt động 3: Lập kế hoạch - GV yêu cầu HS tự lên kế hoạch sắp xếp thời gian hợp lý vừa học tập vừa giúp bố mẹ làm việc nhà 4.Củng cố - Dặn dò Nhắc HS về nhà rèn luyện thói quen siêng năng, chăm chỉ làm việc nhà theo kế hoạch để trở hành một người con ngoan, hiếu thảo -HS hát. -3 HS trình bày -Lớp nhận xét. -HS xem tranh -Đại diện từng nhóm trình bày kết quả -Các nhóm khác bổ sung. -HS cả lớp thảo luận, trình bày vào bảng nhóm -Lớp nhận xét, bổ sung -Xây dựng kế hoạch -Nhiều HS trình bày kế hoạch -Lớp nhận xét, bổ sung THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM. I.Mục tiêu -Giúp HS nhớ lại một số kiến thức đã học. -Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế. II.Đồ dùng dạy học -Hệ thống câu hỏi ôn tập. -Một số tình huống cho HS thực hành. III.Hoạt động dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định 2. Ôn tập Ø Ôn tập và nhớ lại kiến thức đã học - GV yêu cầu HS nêu tựa bài đạo đức đã học từ giữa kì II đến cuối năm, GV ghi bảng - Tổ chức cho HS chơi trò chơi “Hái hoa dân chủ” với các câu hỏi ôn tập: + Em có thể tham gia các hoạt động nhân đạo nào? +Tại sao tai nạn giao thông thường xảy ra? +Hãy kể tên một số biển báo hiệu giao thông mà em biết? +Theo em ta phải làm gì để bảo vệ môi trường? +Hiến máu tại các bệnh viện là việc làm đúng hay sai? Vì sao? +Nhịn ăn sáng để góp tiền ủng hộ các bạn nghèo là đúng hay sai? Vì sao? +Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt là đúng hay sai? Vì sao? +Vứt xác xúc vật ra đường là đúng hay sai? Vì sao? +Em có nhận xét gì về việc trồng cây gây rừng? 3.Củng cố, dặn dò -Nhắc lại nội dung vừa ôn tập. -Nhắc HS tiếp tục rèn luyện theo các nội dung đã học Hát -HS nhắc lại tựa bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, Tôn trọng luật giao thông, Bảo vệ môi trường. -Lớp tham gia trò chơi, 1 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi đính kèm, lớp nhận xét, bổ sung, tuyên dương bạn trả lời đúng +Em sẽ góp tiền để ủng hộ người dân ở vùng bị thiên tai, lũ lụt, những người gặp hoàn cảnh khó khăn. +Vì còn có người không chấp hành luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm. +Biển báo đường một chiều, biển báo có HS đi qua, biển báo có đường sắt, biển báo cấm dừng xe. +Không xả rác bừa bãi, không khạc nhổ bậy, không vất xác súc vật chết ra đường, phải bảo vệ cây xanh. +Đúng, vì hiến máu sẽ giúp các bác sĩ có thêm nguồn máu để giúp bệnh nhân khi cần thiết. +Sai, vì không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ của bản thân. +Sai, vì sẽ làm gây ô nhiễm nguồn nước, gây bệnh tật cho con người. +Sai, vì xác súc vật sẽ bốc mùi hôi thối làm ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người. +Trồng cây gây rừng là một việc làm đúng, vì cây xanh giúp cho không khí trong lành, giúp cho sức khoẻ con người càng tốt hơn.

File đính kèm:

  • docGiao an dao duc Lop 4(2).doc