I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức : giúp HS hiểu :
- Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường và vì sao cần phải tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
- Trẻ em có quyền được tham gia những việc có liên quan đến trẻ em.
2. Kĩ năng : Học sinh tích cực tham gia các công việc của lớp, của trường.
3. Thái độ : giáo dục học sinh biết quý trọng các bạn tích cực làm việc lớp, việc trường.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh minh hoạ cho tình huống của hoạt động 1, tiết 1, các bài hát về chủ đề nhà trường, các tấm bìa màu xanh, đỏ và trắng.
- Học sinh : vở bài tập đạo đức, thẻ Đ – S.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3697 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Tích cực tham gia việc lớp, việc trường (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC LỚP, VIỆC TRƯỜNG (TIẾT 2)
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS hiểu :
Thế nào là tích cực tham gia việc lớp, việc trường và vì sao cần phải tích cực tham gia việc lớp, việc trường.
Trẻ em có quyền được tham gia những việc có liên quan đến trẻ em.
Kĩ năng : Học sinh tích cực tham gia các công việc của lớp, của trường.
Thái độ : giáo dục học sinh biết quý trọng các bạn tích cực làm việc lớp, việc trường.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : vở bài tập đạo đức, tranh minh hoạ cho tình huống của hoạt động 1, tiết 1, các bài hát về chủ đề nhà trường, các tấm bìa màu xanh, đỏ và trắng.
Học sinh : vở bài tập đạo đức, thẻ Đ – S.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động : ( 1’ )
Bài cũ : tích cực tham gia việc lớp, việc trường ( tiết 1 ) ( 4’ )
Gọi 2 học sinh đọc ghi nhớ
Cho học sinh nhận xét tình huống đúng thì vỗ tay, không đúng thì không vỗ
Trực nhật vườn trường, mỗi tổ được giao một công việc khác nhau. Khi làm xong công việc của tổ mình, Trang chạy sang tổ khác, cùng giúp các bạn một tay
Dù bị mệt nhưng Thơ vẫn cố gắng cùng các bạn làm báo tường cho lớp để tham dự cuộc thi Báo tường ngày 8/3 ở trường
Để ủng hộ các bạn nhỏ ở vùng lũ lụt, mỗi bạn trong lớp mang vật phẩm đi ủng hộ. Riêng Nam, cô giáo nhắc nhở mấy lần mà vẫn quên
Cả lớp đang thảo luận nhóm về bài giảng của cô giáo. Hùng và Tuấn ngồi nói chuyện riêng
Các bạn trong lớp 3B hăng say học tập, dành nhiều điểm 9, 10 để kính tặng các thầy nhân ngày 20/11.
TL
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : tích cực tham gia việc lớp, việc trường ( tiết 2 ) ( 1’ )
Hoạt động 1: xử lí tình huống ( 8’ )
Mục tiêu : học sinh biết thể hiện tính tích cực tham gia việc lớp, việc trường trong các tình huống cụ thể.
Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não.
Cách tiến hành :
Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận, xử lí một tình huống.
Tình huống 1 : Lớp Tuấn chuẩn bị đi cắm trại. Tuấn được phân công mang cờ và hoa để trang trí lều trại, nhưng Tuấn nhất định từ chối vì ngại mang. Em sẽ làm gì nếu em là bạn Tuấn ?
Tình huống 2 : Nếu là một học sinh khá của lớp, em sẽ làm gì khi trong lớp có một số bạn học yếu ?
Tình huống 3 : Sau giờ ra chơi, cô giáo đi họp và dặn cả lớp ngồi làm bài tập. Cô vừa đi được một lúc, một số bạn đùa nghịch làm ồn … Nếu em là cán bộ lớp, em sẽ làm gì trong tình huống đó ?
Tình huống 4 : Khiêm được phân công mang lọ hoa để chuẩn bị cho buổi liên hoan kỉ niệm ngày 8 tháng 3. nhưng đúng hôm đó Khiêm bị ốm. Nếu em là Khiêm, em sẽ làm gì ?
Giáo viên cho các nhóm thảo luận
Gọi đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Giáo viên kết luận :
Là bạn của Tuấn, em nên khuyên Tuấn đừng từ chối.
Em nên xung phong giúp các bạn học.
Em nên nhắc nhở các bạn không được làm ồn ảnh hưởng đến lớp bên cạnh.
Em có thể nhờ mọi người trong gia đình hoặc bạn bè mang lọ hoa đến lớp hộ em.
Hoạt động 2 : Đăng kí tham gia làm việc lớp, việc trường ( 9’ )
Mục tiêu : tạo cơ hội cho học sinh thể hiện sự tích cực tham gia làm việc lớp, việc trường.
Phương pháp : thảo luận, đàm thoại, động não.
Cách tiến hành :
Giáo viên nêu yêu cầu : các em hãy suy nghĩ và ghi ra giấy những việc lớp, việc trường mà các em có khả năng tham gia và mong muốn được tham gia.
Giáo viên cho mỗi tổ cử một đại diện đọc các phiếu cho cả lớp cùng nghe.
Giáo viên sắp xếp thành các nhóm công việc và giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện theo các nhóm công việc đó.
Kết luận chung : tham gia làm việc lớp, việc trường vừa là quyền, vừa là bổn phận của mỗi học sinh.
Hát
Học sinh đọc
Học sinh thực hành cả lớp
Cả lớp chia nhóm, mỗi nhóm thảo luận
Đại diện các nhóm lên trình bày.
Cả lớp thảo luận, phân tích mặt hay, mặt tốt và mặt chưa hay, chưa tốt của mỗi cách giải quyết.
Học sinh xác định những việc lớp, việc trường mà các em có khả năng và mong muốn được tham gia, ghi ra tờ giấy nhỏ và bỏ vào chiếc hộp chung của lớp.
Đại diện mỗi tổ đọc
Các nhóm học sinh cam kết sẽ thực hiện tốt các công việc được giao trước lớp.
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài : Quan tâm, giúp đỡ hàng xóm láng giềng ( tiết 1 )
File đính kèm:
- 11.doc