I/ Mục tiêu :
1. Kiến thức : giúp HS hiểu :
- Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
- Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
- Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
2. Kĩ năng : Học sinh hiểu, ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
3. Thái độ : HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên : vở bài tập đạo đức, các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi, Năm điều Bác Hồ dạy.
- Học sinh : vở bài tập đạo đức.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2169 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài học Đạo đức Lớp 3: Kính yêu Bác Hồ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH YÊU BÁC HỒ (tiết 2)
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : giúp HS hiểu :
Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, với dân tộc.
Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ.
Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
Kĩ năng : Học sinh hiểu, ghi nhớ và làm theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Thái độ : HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ.
II/ Chuẩn bị:
Giáo viên : vở bài tập đạo đức, các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi, Năm điều Bác Hồ dạy.
Học sinh : vở bài tập đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Khởi động : ( 1’ ) Giáo viên cho học sinh hát bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng”, nhạc và lời của Phong Nhã.
Bài cũ : Kính yêu Bác Hồ ( tiết 1 ) ( 4’ )
Bác sinh ngày, tháng, năm nào ?
Quê Bác ở đâu ?
Em còn biết tên gọi nào khác của Bác Hồ?
Bác Hồ đã có công lao to lớn như thế nào đối với dân tộc ta ?
Tình cảm của Bác Hồ dành cho các cháu thiếu nhi như thế nào ?
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài : Kính yêu Bác Hồ
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : học sinh tự liên hệ
Mục tiêu : giúp học sinh tự đánh giá việc thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng của bản thân và có phương hướng phấn đấu, rèn luyện theo Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Cách tiến hành :
GV chia nhóm, đưa câu hỏi cho cả lớp thảo luận:
+ Em đã thực hiện được những điều nào trong ? Thực hiện như thế nào ?
+ Còn điều nào em chưa thực hiện tốt ? Vì sao ?
+ Em dự định sẽ làm gì trong thời gian tới ?
Giáo viên cho học sinh tự liên hệ trước lớp.
Giáo viên khen những học sinh đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng và nhắc nhở cả lớp học tập các bạn.
Giáo viên đưa ra một số câu, cho các nhóm trả lời.
+ Năm điều Bác Hồ dạy là để dạy cho thiếu nhi.
+ Muốn trở thành Cháu ngoan Bác Hồ, thiếu nhi phải làm đúng theo Năm điều Bác Hồ dạy.
+ Phấn đấu để trở thành con ngoan, trò giỏi là đã thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy.
+ Chỉ cần học thuộc Năm điều Bác Hồ dạy, không cần phải thực hiện bằng hành động.
+ Ai cũng kính yêu Bác Hồ, kể cả bạn bè và thiếu nhi thế giới.
Giáo viên nhận xét câu trả lời của các nhóm
Hoạt động 2 : học sinh trình bày, giới thiệu những tư liệu ( tranh ảnh, bài báo, câu chuyện, bài thơ, bài hát, ca dao, ... ) đã sưu tầm được về Bác Hồ, về Bác Hồ với thiếu nhi và các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ. ( 12’ )
Mục tiêu : giúp học sinh biết thêm thông tin về Bác Hồ, về tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi và thêm kính yêu Bác Hồ.
Cách tiến hành :
GV cho học sinh trình bày kết quả sưu tầm được.
Giáo viên khen những học sinh đã sưu tầm được nhiều tư liệu tốt và giới thiệu hay. Giáo viên giới thiệu thêm một số tư liệu khác về Bác Hồ với thiếu nhi.
GV kể chuyện.
Cho học sinh đọc lại chuyện
GV cho cả lớp thảo luận theo các câu hỏi sau :
+ Qua câu chuyện, em thấy tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác Hồ như thế nào ?
+ Em thấy tình cảm của Bác Hồ với các cháu thiếu nhi như thế nào ?
Kết Luận:
Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý, quan tâm đến các cháu thiếu nhi.
Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ, thiếu nhi cần ghi nhớ và thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy.
Hoạt động 3 : tìm hiểu về Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. ( 7’ )
Mục tiêu :học sinh biết được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ.
Cách tiến hành :
GV yêu cầu mỗi học sinh đọc 1 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Giáo viên ghi nhanh lên bảng :
Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Học tập tốt, lao động tốt.
Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt.
Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.
GV chia nhóm, yêu cầu mỗi nhóm tìm một số biểu hiện cụ thể của một trong Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
Cho học sinh trình bày kết quả thảo luận
Giáo viên hỏi :
+ Năm điều Bác Hồ dạy dành cho ai ?
+ Những ai đã thực hiện được theo Năm điều Bác Hồ dạy và đã thực hiện như thế nào ?
Giáo viên nhận xét, tuyên dương, nhắc nhở học sinh cả lớp noi gương những học sinh đã thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy.
Học sinh hát
Học sinh trả lời
( 1’ )
HS thảo luận nhóm đôi
Học sinh tự liên hệ
Học sinh trả lời bằng cách giơ bảng Đ – S
Đại diện nhóm trình bày ý kiến của mình.
Học sinh khác lắng nghe, bổ sung
Lớp nhận xét
HS trình bày kết quả sưu tầm dưới nhiều hình thức : hát, kể chuyện, đọc thơ, giới thiệu tranh ảnh, …
Học sinh thảo luận, nhận xét về kết quả sưu tầm của các bạn.
Học sinh đóng vai Phóng viên và phỏng vấn các bạn. Câu hỏi gợi ý :
+ Xin bạn vui lòng cho biết Bác Hồ còn có những tên gọi nào khác ?
+ Quê Bác ở đâu ?
+ Bác sinh vào ngày, tháng nào ?
+ Thiếu nhi chúng ta cần phải làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
+ Vì sao thiếu nhi lại yêu quý Bác Hồ ?
+ Bạn hãy đọc Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng.
+ Hãy kể những việc bạn đã làm được trong tuần qua để thể hiện lòng kính yêu Bác Hồ.
+ Bạn hãy kể một tấm gương cháu ngoan Bác Hồ mà bạn biết.
+ Bạn hãy đọc một câu ca dao nói về Bác Hồ.
+ Bạn hãy hát một bài hát hoặc đọc một bài thơ nói về Bác Hồ hoặc Tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.
+ Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập vào khi nào ? Ở đâu ?
Nhận xét – Dặn dò : ( 1’ )
Ghi nhớ và thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng
Sưu tầm các bài thơ, bài hát, tranh ảnh, truyện về Bác Hồ và về Bác Hồ với thiếu nhi.
Sưu tầm các tấm gương Cháu ngoan Bác Hồ
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị : bài : Giữ lời hứa (tiết 1 )
File đính kèm:
- 2.doc