I. Mục tiêu:
- Thực hiện bảng trừ đã học để thực hiện phép tính trừ 34 – 8.
- Rèn kĩ năng tìm số hạng chưa biết và tìm số bị trừ.
- Các em cần cẩn thận, khoa học, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 bó que tính và 4 que rời ( Dạy bài mới)
III. Các hoạt động dạy và học:
109 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 601 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài học các môn lớp 5 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phô tô cho mỗi HS một đề( SGK – T 152)
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài trực tiếp.
2. Gv phát đề kiểm tra.
GV đọc lại đề kiểm tra, căn dặn HS cẩn thận khi làm bài.
3.HS làm bài.
Gv thu bài chấm, chữa bài, nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
GV rút kinh nghiệm, liên hệ, nhận xét giờ kiểm tra.
Tuyên dương một số em làm bài tốt.
Chiều
Tiết 1: Tiếng Việt(ôn)
Ôn tập, Kiểm tra Tập đọc và học thuộc lòng
( Tiết 8)
I. Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc học thuộc lòng.
Ôn luyện cách nói đồng ý, không đồng ý.
Các em có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc HTL từ tuần 9 đến tuần 17( KT Học thuộc
lòng)
Vở bài tâp.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KT học thuộc lòng( số HS còn lại)
2. Nói lời đồng ý, không đồng ý
( SGK – T 151): Miệng
Gv chốt lời nói đúng:
a. Cháu làm ngay đây ạ!
3. Viết khoảng 4,5 câu nói về một bạn ở lớp em.
GV gợi ý:
+ Bạn của em tên là gì?
+ Bạn em là ngưòi học như thế nào? Trong lớp đối sử với mọi người ra sao?
Bạn đó có giúp đỡ bạn bè không?
+ Em có tình cảm như thế nào đối với bạn đó?
Từng em bốc thăm, đọc, trả lời câu
hỏi.
1 em nói lời yêu cầu, 1 em đáp lời
yêu cầu.
Vài em nêu miệng, gv sửa sai.
HS viết vào vở.
GV chấm bài, nhận xét bài viết.
4. Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống bài, liên hệ, nhận xét
Tuyên dương một số em học tốt.
Tiết 2 : Mĩ thuật(ôn)
Vẽ tranh tập thể theo nhóm
(Đề tài tự chọn)
I. Mục tiêu:
Luyện vẽ tranh theo nhóm đề tài Tự chọn.
Rèn kĩ năng vẽ tranh sáng tạo sinh động và đẹp.
Các em cần có ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
Giấy vẽ A4, mỗi nhóm 1 tờ( HĐ3)
III. Các hoạt động dạy học:
1. KT dụng cụ học tập của HS.
2. Luyện vẽ tranh.
a. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung
Tìm nội dung chính : vẽ đề tài gì? ( Vườn hoa, Công viên, Em đi học,..)
Tìm nội dung phụ : đường, cây,
b. Hoạt động 2: Cách vẽ
Chọn nội dung cụ thể.
Cách sắp xếp hình vẽ.
Vẽ hình ảnh chính trước, vẽ hình ảnh phụ sau.
Vẽ thêm hình ảnh khác, vẽ màu theo ý thích.
c. Hoạt động 3: Thực hành vẽ.
Mỗi nhóm một tờ giấy A4 để vẽ.
Vẽ vừa phần giấy.
d. Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét.
Trưng bày bài vẽ các nhóm.
Đánh giá từng nhóm.
Tuyên dương nhóm vẽ đẹp.
Tiết 3: Tự học
Hoàn thành kiến thức trong ngày
Hoàn thành bài tập toán- Trang 94( GV chú ý kèm HS yếu)
Hoàn thành vở Tập viết bài chữ hoa đã học từ tuần 9 đến tuần 17.
Bổ sung:
.
Thứ năm ngày 8 tháng 1 năm 2009
Chiều
Tiết 1 : Chính tả
Ôn tập, Kiểm tra Tập đọc và học thuộc lòng
( Tiết 7)
I. Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm Tập đọc học thuộc lòng.
Ôn luyện cách viết bưu thiếp.
Các em có ý thức học tập tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu viết tên các bài tập đọc HTL từ tuần 9 đến tuần 17( KT Học thuộc
lòng)
Vở bài tâp.
III. Các hoạt động dạy học:
1. KT học thuộc lòng( từ 10 – 12 em)
2. Tìm những từ chỉ đặc điểm của người và vật trong những câu sau
( SGK – T 150): Miệng
Gv chốt lời nói đúng:
a. Lạnh giá
b. Sáng trưng, xanh mát
3. Viết bưu thiếp chúc mừng thầy cô
( SGK – T 151)
+ Hãy nêu lại cách viết bưu thiếp?
Từng em bốc thăm, đọc, trả lời câu
hỏi.
HS nêu yêu cầu bài 2.
Vài em nêu miệng, gv sửa sai.
Vài HS nêu lại cách viết bưu thiếp,
lớp nhận xét, Gv củng cố lại.
HS viết vào vở.
GV chấm bài, nhận xét bài viết.
4. Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống bài, liên hệ, nhận xét
Tuyên dương một số em học tốt.
Tiết 2: Âm nhạc(ôn)
Tập biểu diễn
I. Mục tiêu:
HS biết biểu diễn được các bài hát đã học.
Rèn kĩ năng biểu diễn hát kết hợp điệu bộ, cử chỉ.
Các em có ý thức học tập tốt.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: Hát 1 trong những bài đã học.
2. Dạy bài mới:
a. Giới thiệu bài: Trực tiếp.
b. Hướng dẫn biểu diễn:
GV làm mẫu 1 bài hát đã học(vừa
hát, vừa biểu diễn bài: “Chiến sĩ tí hon”
HS cũng luyện tập.
HS luyện biểu diễn các bài còn lại.
GV uốn nắn cho HS.
Tổ chức cho HS biểu diễn.
Bình chọn nhóm biểu diễn hay.
2, 3 em hát, cả lớp nhận xét.
HS quan sát những cử chỉ, điệu bộ,
nhịp nhàng.
Hát kết hợp biểu diễn.
Luyện theo nhóm.
Từng nhóm biểu diễn.
c. Củng cố, dặn dò:
Hệ thống bài, nhận xét giờ học.
Tuyên dương một số em hát hay biểu diễn tốt.
Tiết 3: Tự học
Hoàn thành kiến thức trong ngày
Hoàn thành bài tập Toán- Trang 95 ( GV chú ý kèm HS yếu)
Hoàn thành vở bài tập Tiếng Việt – Trang 77.
Bổ sung:
Thứ sáu ngày 9 tháng 1 năm 2009
Sáng
Tiết 1: Thể dục
Sơ kết học kì I
I. Mục tiêu:
Sơ kết môn học cuối kì 1.
Tổng kết một số kĩ năng thể dục của học kì 1.
Các em cần có ý thức học tập tốt bộ môn.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Các nội dung đã học trong học kì 1.
2. GV sơ kết qua các bài học.
Đánh giá từng nội dung cho từng HS về bài học và trò chơi.
* Ưu điểm:
+ Các em có ý thức học tập tốt, chăm rèn luyện môn học.
+ Tập các động tác của bài thể dục thành thạo.
+ Tham gia các trò chơi tương đối đúng luật.
* Nhược điểm:
+ Vẫn còn một số em tiếp thu bài chậm, chơi trò chơi chưa nhanh nhẹn: Hà, Hương, Nhung, Minh,
+ Một số em tập các động tác của bài thể dục chưa đều.
GV tuyên dương một số em học tập tốt bộ môn: Khải, Duyên, Phượng,
Rút kinh nghiệm những em học tập chất lượng còn thấp: Hà, Hương,
Nhung,
3. Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống toàn bộ chương trình học của học kì 1.
Nhận xét giờ học.
Tiết 2: Tập làm văn
Kiểm tra viết
(Chính tả - Tập làm văn)
I. Mục tiêu:
Kiểm tra Chính tả và Tập làm văn.
Rèn kĩ năng làm bài bình tĩnh, nhanh nhẹn.
Các em cần cận thận nghiêm túc khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:
HS chuẩn bị giấp ô li viết Chính tả và Tập làm văn.
Gv phô tô mỗi em một đề .
III. Kiểm tra:
GV phát đề( như SGK – T 153)
GV đọc lại đề.
GV căn dặn học sinh khi làm bài.
GV đọc chính tả cho HS viết bài.( 15 phút)
HS làm Tập làm văn( 25 phút)
GV thu bài chấm, nhận xét bài làm của HS.
*Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống lại toàn bộ tiết kiểm tra.
Nhận xét giờ học, Tuyên dương một số em làm bài tốt.
Tiết 3: Toán
Kiểm tra định kì
( Cuối học kì 1)
I. Mục tiêu:
Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của từng HS trong học kì1.
Rèn kĩ năng tự giác làm bài.
Các em cần cận thận, nghiêm túc khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học:
GV phô tô mỗi em một đề kiểm tra.
III. Kiểm tra ( 40 phút)
Câu 1: Tính nhẩm
8 + 7 12 – 8 5 + 9 11 – 6 14 – 9 4 + 7 17 – 8 8 + 8
Câu 2: Đặt tính rồi tính.
45 + 26 34 + 16
62 + 29 80 + 37
Câu 3: Tìm x
x + 22 = 40 x – 14 = 34
Câu 4: Mĩ cân nặng 36 kg. Lan nhẹ hơn mĩ 8 kg. Hỏi Lan cân nặng bao nhiêu ki- lô- gam?
Câu 5: Xem tờ lịch tháng 12. Trả lời câu hỏi:
+ Trong tháng 12 có bao nhiêu ngày thứ bảy? Đó là những ngày nào?
Câu 6: Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đúng:
Số hình chữ nhật có trong hình vẽ là:
A.3 B. 4 C. 5
Câu 7: Vẽ đường thẳng EG. Chấm thêm điểm O để có E, O, G thẳng hàng?
GV phát đề cho HS và đọc lại đề.
GV căn dặn HS trước khi làm bài.
HS làm bài.
Gv thu bài, chấm bài, nhận xét.
* Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống lại tiết kiểm tra, Rút kinh nghiệm.
Tuyên dương một số em làm bài tốt.
Tiết 4: Hoạt động tập thể
Sinh hoạt lớp
( Sơ kết học kì 1)
I.Mục tiêu:
Sơ kết học kì 1, công bố thành tích học tập của học sinh.
Các em cần rèn luyện học tốt ở kì 2.
Các em cần có ý thức tự giác học tập.
II. Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định lớp
2.Giáo viên sơ kết kì 1: đọc kết quả học tập kì 1.
Nhận xét chung: ưu, nhược điểm.
Tuyên dương một số em học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.
Nhắc nhở một số em cần cố gắng tự giác học tập.
Giáo viên đề ra một số phương hướng học tập cho kì 2.
3. Củng cố, dặn dò
Nhận xét giờ học.
Chiều
Tiết 1: Tiếng việt (ôn )
Luyện các chữ hoa H,I,K,L,M,N,O, Ô, Ơ kiểu đứng.
I. Mục tiêu:
Luyện viết chữ hoa trên.
Rèn kĩ năng viết chữ đẹp, đúng mẫu.
Các em cần có ý thức học tập thật tốt, viết chữ đều đẹp.
II. Đồ dùng dạy học:
Chữ mẫu: trên
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài trực tiếp
2.Luyện viết chữ hoa trên:
GV treo chữ mẫu
+ Chữ hoa trên cao mấy li, rộng mấy ô?
+ Chữ hoa trên gồm mấy nét là những nét nào?
+ Nêu cách viết chữ hoa trên?
GV củng cố cấu tạo chữ hoa đã học.
HS viết bảng con.
HD HS viết vở Tập viết.
GV chấm bài nhận xét.
HS quan sát lại chữ mẫu.
Vài HS nêu.
Vài em nêu từng chữ hoa.
HS viết bảng con 2 lần.
HS viết vở.
4.Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống bài, liên hệ.
Nhận xét giờ học, tuyên dương một số em viết đẹp.
Tiết 2 : Toán (ôn)
Vẽ hình chữ nhật,tam giác,tứ giác, hình vuông.
I. Mục tiêu:
HS biết vẽ hình chữ nhật,hình tứ giác, hình tam giác,hình vuông.
Rèn kĩ năng vẽ đúng các hình trên.
Các em có ý thức cẩn thận, tỉ mỉ.
II. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
2. Luyện tập.
Bài 1:Ghi tên các hình sau
Bài 2: Nối các điểm để được
a. Một hình chữ nhật . .
. .
b, Một hình vuông. . .
. . .
c. Hai hình tam giác. . .
.
d. Hai hình chữ nhật. . . .
. . .
HSlàm vào vở
Gv chấm bài, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
GV hệ thống bài, liên hệ, nhận xét giờ học.
Tuyên dương một số em học tốt.
Tiết 3 : Thể dục(ôn)
Trò chơi: Vòng tròn và Nhanh lên bạn ơi!.
I. Mục tiêu:
Ôn, củng cố trò chơi đã học Vòng tròn và Nhanh lên bạn ơi!.
Rèn kĩ năng tác phong nhanh nhẹn, chơi trò chơi đúng luật.
Các em cần chăm rèn luyện thể dục.
II. Địa điểm phương tiện:
Trên sân trường. Vệ sinh an toàn.
Kẻ 3 vòng đồng tâm( Chơi trò chơi)
III. Nội dung và phương pháp dạy học:
1. Phần mở đầu:
Giáo viên nhận lớp phổ biến
nội dung yêu cầu giờ học.
Khởi động: Xoay khớp cổ tay,
đầu gối.
* Trò chơi “Chim bay cò bay”
2. Phần cơ bản:
*Ôn trò chơi Vòng tròn.
GV nêu lại luật chơi.
*Ôn trò chơi: Nhanh lên bạn ơi!.
GV nêu luật chơi
Cho HS chơi thử, Gv củng cố.
3. Phần kết thúc:
Đứng tại chỗ, vỗ tay hát.
Thả lỏng toàn thân.
Giáo viên hệ thống bài.
Tuyên dương một số em học tốt.
5’
25’
5’
Tập hợp 2 hàng dọc, điểm số,
báo cáo sĩ số, chúc GV.
Cán sự điều khiển.
Dàn 2 hàng ngang cả lớp cùng
tham gia.
Lớp dàn 2 hàng ngang, chuyển
đội hình vòng tròn, cả lớp cùng
chơi.
Chuyển từ đội hình vòng tròn
sang đội hiònh hàng dọc.
HS nêu lại cách chơi.
Cả lớp tham gia cùng chơi.
Ngày tháng năm
BGH kí duyệt
File đính kèm:
- Bai soan tong hop tieu hoc lop 2 Phan 2.doc