I/ MỤC TIÊU :
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số ( có nhớ ).
- Vận dụng giải toán có một phép nhân.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Băng giấy ghi nội dung bài học.
-Học sinh : bảng con.
37 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 921 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 5 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
óm khác nhận xét, bổ sung
-Tiến hành thảo luận nhóm đôi.
-Aên uống đủ chất, súc miệng bằng nước muối, mặc áo ấm khi trời lạnh.
-HS dưới lớp nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe, ghi nhớ
-Dại diện nhóm trả lời trước lớp.
-Nên: Aên uống đủ chất, tập thể dục nhẹ nhàng
-Không nên chạy nhảy, làm việc quá sức …
Biết nguyên nhân của bệnh thấp tim.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ngày tháng năm
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Bài 10 :HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU
I/ MỤC TIÊU:
Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiêu trên hình vẽ hoặc mô hình.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Các hình minh hoạ trang 22,23 SGK. Mô hình.
-Học sinh :Vở bài tập.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHÁT TRIỂN
1.Hoạt động khởi động :(5 phút)
Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV gọi 3 HS lên bảng và trả lời các câu hỏi:
+Nêu nguyên nhân của bệnh thấp tim.
+Nêu cách đề phòng bệnh tim mạch.
*GV nhận xét và cho điểm HS.
2.Giới thiệu bài
Hoạt động bài tiết nước tiểu.
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Gọi tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
+Mục tiêu: Kể tên được các cơ quan bài tiết nước tiểu.
+Cách tiến hành (10 phút , tranh)
-GV chia lớp thành các nhóm,mỗi nhóm có 6 em và yêu cầu HS quan sát hình 1 để gọi tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
-Tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận:
+GV treo hình minh hoạ nhưng không có chú thích các bộ phận.
+Yêu cầu mỗi nhóm cử đại diện lên ghi các bảng tên của các bộ phận vào đúng vị trí .
-Nhận xét kết quả thảo luận và chỉ tên các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu cho HS cả lớp nêu tên.
*Hoạt động 2Vai trò, chức năng cuả các bộ phận trong cơ quan bài tiết nước tiểu.
+Mục tiêu: Nêu được vai trò và chức năng của ơ quan bài tiết nước tiểu.
-2 HS lần lượt trả lời các câu hỏi
-HS thảo luận và ghi tên các phận của cơ quan bài tiết nước tiểu: thận phải, thận trái, ống dẫn nước tiểu, bàng quang, ống đái.
-Đại diện HS lên trình bày kết quả thảo luận.
-Các nhóm khác theo dõi nhóm bổ để nhận xét và bổ sung.
Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
+Cách tiến hành (10 phút,băng giấy )
+Bước 1:
-GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để trả lời câu hỏi thảo luận:
. Thận để làm gì?
. Nước tiểu là gì?
. Oáng dẫn nước tiểu để làm gì?
. Bàng quang để làm gì?
. Nước tiểu thải ra ngoài cơ thể bằng cách nào?
-Yêucầu đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
-GV nhận xét các nhóm.
-GV yêu cầu HS nêu vai trò của các bộ phận trong cơ quan bài tiết nước tiểu.
-GV nhận xét chung và kết luận.
*Hoạt động 3:Trò chơi :Ghép chữ vào sơ đồ.
+Cách tiến hành (05 phút,tranh )
-Yêu cầu HS chia thành 2 đội, mỗi đội cử 1nhóm 5 bạn tham gia :Từ các bảng từ cho sẵn chọn các từ đúng để hoàn thành sơ đồ hoạt động bài tiết nước tiểu.
-Tổ chức theo hình thức tiếp sức.
-GV theo dõi tổng kết cuộc thi.
* Củng cố - dặn dò (05 phút)
-Cơ quan bài tiết có tác dụng gì?
-Nếuthận bị hỏng sẽ gây ra táchại gì?
-Yêu cầu HS thực hiện bài học
-Nhận xét tiết học.
-Lọc máu lấy ra cácchất thải độc hại tạo thành nước tiểu.
-Là chất độc hại có trong máu được thận lọc ra ngoài.
-Dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang.
-Là nơi chứa nước tiểu trước khi được thải ra ngoài.
-Nước tiểu theo ống đái thải ra ngoài.
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
-HS phát biểu theo chỉ định của GV.
-2 đội thực hiện chơi.
-Có tác dụng lọc máu làm cho máu sạch, thải chất độc hại trong cơ thể ra ngoài.
-Nếu thận bị hỏng , chất độc hại trong máu sẽ không được lọc ra ngoài sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ngày tháng năm
Môn: MĨ THUẬT
Bài 1: TẬP NẶN TẠO DÁNG. NẶN QUẢ.
I/ MỤC TIÊU:
Nhận biết hình, khối của một quả.
Biết cách nặn quả.
Nặn được một vài quả gần giống với mẩu.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Sưu tầm 1 số loại quả,bài vẽ của HS năm trước
-Học sinh :Vở tập vẽ,bút chì ,màu vẽ.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHÁT TRIỂN
1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
2.Giới thiệu bài
-GV giới thiệu 1 số loại quả và tranh vẽ 1 số loại quả.
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1: Quan sát ,nhận xét.
+Mục tiêu: Quan sát và nhận ra được đặc điểm của 1 số loại qủa.
+Cách tiến hành (05 phút,1 số loại quả,tranh vẽ 1 số loại quả)
-GV cho HS quan sát 1 số loại quả và đặt câu hỏi gợi ý:
-Tên các loại quả.
-Đặc điểm ,hình dáng , màu sắc và sự khác nhau của 1 số loại quả.
-Gợi ý để HS chọn tỉ lệ chung và tỉ lệ bộ phận(phần nào to ,phần nào nhỏ) để vẽ.
- Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung và nêu tóm tắt những đặc điểm về hình dáng,màu sắc của 1 số loại quả và nêu yêu cầu,mục đích của bài ,sau đó hướng dẫn HS nhận xét.
*Hoạt động 2: Cách nặn quả:
+Mục tiêu: Biết cách nặn 1 số loại quả .
+Cách tiến hành (10 phút ).
-GV hướng dẫn HS :
+Nặn bộ lớn trước, nhỏ sạu.
+tạo dáng cho giống mẫu…….
HS quan sát.
-HS trả lời theo suy nghĩ
-HS quan sát.
*Hoạt động 3: Thực hành
+Mục tiêu: Xé dán được 1 số loại quả.
+Cách tiến hành (15 phút, vở tập vẽ).
-GV đặt 1 số loại quả ở vị trí như vẽ theo mẫu, gợi ý cho HS chọn quả để xé dán.
-Lưu ý ước lượng chiều cao ,chiều ngang để xé dán và dán vào vở tập vẽ cho cân đối.
-GV nhắc HS xé dán sao cho giống mẫu cho giống vật mẫu.
-GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn bổ xung.
*Hoạt động 4 Nhận xét, đánh giá ( 05 phút )
-GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài của HS.
-Nhận xét chung tiết học.
-Khen ngợi, động viên những HS có bài đẹp.
+ Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau Trang trí và vẽ màu vào hình vuông.
-HS thực hành
HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, gần giống mẫu.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Thứ ngày tháng năm
Môn: THỦ CÔNG
Bài 4: GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG (Tiết 1 )
I/ MỤC TIÊU:
-Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh.
-Gấp, cắt, dán dược ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối.
II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng có kích thước đủ lớn để cả lớp quan được.Quy trình gấp, bút màu ,kéo.
-Học sinh :Vở thủ công,giấy màu,kéo.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
PHÁT TRIỂN
1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát
+Kiểm tra bài cũ:
-GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS:vở thủ công,giấy màu,kéo.
2.Giới thiệu bài
Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng.
3.Các hoạt động chính:
*Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét
+Mục tiêu: Quan sát và rút ra nhận xét về ngôi sao và lá cờ đỏ sao vàng.
+Cách tiến hành (10 phút, ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng mẫu )
-GV giới thiệu mẫu lá cờ đỏ sao vàng được cắt, dán từ giấy thủ công, hướng dẫn HS quan sát để rút ra nhận xét:
+ Lá cờ hình chữ nhật, màu đỏ, trên có ngôi sao màu vàng.
+ Ngôi sao màu vàng có 5 cánh bằng nhau.
+ Ngôi sao được dán ở chính giữa hình chữ nhật.
-GV gợi ý cho HS nhận xét tỷ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của lá cờ.
-GV kết luận: Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nườc Việt Nam. Mọi người dân Việt Nam đều tự hào, trân trọng lá cờ đỏ sao vàng.
-HS quan sát lá cờ mẫu và rút ra nhận xét.
Hoạt động 2: GV hướng dẫn mẫu
+Mục tiêu: Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng
+Cách tiến hành (15 phút,giấy màu, kéo )
+ Bước 1: Gấp giấy để cắt ngôi sao vàng năm cánh,
-Lấy giấy thủ công màu vàng cắt thành 1 hình vuông có cạnh 8 ô. Sau đó GV hướng dẫn HS gấp như trong vở thực hành thủ công.
+ Bước 2:Cắt ngôi sao vàng năm cánh.
-Đánh dấu 2 điểm trên 2 cạnh của hình tam giác ngoài cùng. Dùng kéo cắt theo đường kẻ chéo như hình vẽ. Mở hình mới cắt ra được ngôi sao năm cánh.
+ Bước 3: Dán ngôi sao vàng năm cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàn.
-Lấy tờ giấy thủ công màu đỏ có chiều dài 21 ô, chiều rộng 14 ô để làm lá cờ.
-Đánh dấu vị trí dán ngôi sao và dán ngôi sao vào chính giữa lá cờ.
*HS thực hành
Hoạt động nối tiếp : (5 phút)
-GV yêu cầu HS nhắc lại và thực hiện thao tác gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
-GV và HS trong lớp quan sát và nhận xét
-Dặn HS giờ sau nhớ mang giấy ,kéo để
học bài :Gấp ,cắt , dán ngôi sao năm cánh
và lá cờ đỏ sao vàng.
-HS quan sát GV làm.
-HS thực hành cắt ngôi sao năm cánh.
HS khéo tay: Gấp, cắt, dán dược ngôi sao 5 cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dán phẳng, cân đối.
Nhận xét qua bài dạy :
Giáo viên
Học sinh :
File đính kèm:
- BAI SOAN TUAN 5.doc