Kế hoạch bài dạy Tuần 3 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006

I/ MỤC TIÊU :

 Tính được độ dài đường gấp khúc, chu vi hình tam giác, chu vi hính tứ giác.

II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Bảng phụ có ghi nội dung bài tập 1

 -Học sinh : Vở bài tập.

 

doc39 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 3 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Các việc không nên làm: Không hút thuốc lá, để nhà cửa tối tăm bẩn thỉu, khạc nhổ bừa bãi… *Hoạt động 3: Liên hệ thực tế. -GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời: + Gia đình em đã tích cực phòng bệnh lao phổi chưa? Cho ví dụ. + Theo em gia đình em còn cần làm những việc gì để phòng bệnh lao phổi? *GV tổng kết hoạt động, tuyên dương những ,học sinh đã thực hiện tốt việc phòng bệnh lao phổi. * Củng cố - dặn dò: -Yêu cầu HS làm bài tập trong vở BT -Nhắc nhở học sinh thực hiện bài học. -Nhận xét tiết học. -Chia nhóm và thảo luận theo yêu cầu của GV. -Đại diện nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ xung. - HS nhắc lại. - HS tự do phát biểu ý kiến. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI Bài 6 : MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN. I/ MỤC TIÊU: Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên : Các hình minh hoạ trang 13,14 SGK. Đồng hồ để bấm giờ. -Học sinh :Vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHÁT TRIỂN 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV gọi 3 HS lên bảng và trả lời các câu hỏi: +Nêu nguyên nhân của bênh lao phổi. Người mắc bệnh lao phổi thường có những biểu hiện nào? +Bệnh lao phổi lây từ nguời bệnh sang người lành qua con đường nào? +Nêu các việc nên làm và không nên làm để pgòng bệnh lao phổi? *GV nhận xét và cho điểm HS. 2.Giới thiệu bài -Máu và cơ quan tuần hoàn. 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Tìm hiểu về máu. +Mục tiêu: Nêu được cấu tạo sơ lược của máu, nhiệm vụ của máu đối với đòi sống con người. +Cách tiến hành (15 phút , tranh, phiếu giao việc) -GV chia lớp thành các nhóm,mỗi nhóm có 6 em.Phát phiếu cho HS và yêu cầu HS thảo luận theo các câu hỏi sau: +Khi bị trầy da hoặc đứt tay,chúng ta có nhìn thấy những gì ở đầu ngón tay? +Khi mới chảy ra khỏi cơ thể , máu có dạng lỏng như nước hay đông đặc? +Quan sát hình 2 cho biết máu được chia thành mấy thành phần, đó là những thành phần nào? +Quan sát hình dạng và nêu hình dạng của huyết cầu đỏ? +Theo em máu có ở những đâu trong cơ thể? -3HS lần lượt trả lời các câu hỏi -Nhận phiếu giao việc và thảo luận. -Yêucầu đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. -GV kết luận: Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể gọi là cơ quan tuần hoànVậy cơ quan tuần hoàn có cấu tạo như thế nào.Chúng ta cùng tìm hiểu qua hoạt động 2. *Hoạt động 2:Cơ quan tuần hoàn +Mục tiêu: Chỉ và nêu được tên các cơ quan tuần hoàn. +Cách tiến hành (10 phút,tranh ) -GV lần lượt treo tranh minh hoạ 4 trang 15 yêu cầu HS thảo luận cặp đôitheo các nội dung sau: +Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào? +Tim nằm ở vị trí nào trong lồng ngực?(chỉ rõ trên hình vẽ và trên lồng ngực của em) +Mạch máu đi từ đâu đến đâu trong cơ thể người? +Đẻ làm gì? -GV yêu cầu HS trả lời. *GV kết luận:Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu.các mạch máu có thể đi đến tất cả mọi nơi trong cơ thể, vì có thể có nhiệm vụ mang khí ô-xi và chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể ,và chuyên chở các chất thải, khí các –bô-níc về nhận và phổi để thải ra ngoài. *Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò(5 phút) -Yêu cầu HS thực hiện bài học -Nhận xét tiết học. -Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả. -HS quan sát tranh minh hoạ. Thảo luận cặp đôi theo các câu hỏi của GV. +Cơ quan tùân hoàn gồm tim và các mạch máu. +Tim nằm ở lồng ngực phái bên trái. +Mạch máu đi đến khắp nơi trong cơ thể:dầu , chân , tay , mình và các cơ quan nội tạng. Để nuôi cơ thể. +Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn: vận chuyển máu đi nuôi các cơ quan của cơ thể. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn:MĨ THUẬT Bài 1: VẼ THEO MẪU:VẼ QUẢ I/ MỤC TIÊU: -Nhận biết màu sắc, hình dáng, tỉ lệ một vài quả. -Biết cách vẽ qua theo mẫu. -Vẽ được hình qủa và vẽ màu theo ý thích. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Sưu tầm 1 sốloại quả,hình gợi ý cách vẽ quả,bài vẽ của HS năm trước. -Học sinh :Vở tập vẽ,bút chì ,màu vẽ... III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHÁT TRIỂN 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2.Giới thiệu bài -GV giới thiệu 1 số loại quả và tranh vẽ 1 số loại quả. 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Quan sát ,nhận xét. +Mục tiêu: Quan sát và nhận ra được đặc điểm của 1 số loại qủa. +Cách tiến hành (05 phút,1 số loại quả,tranh vẽ 1 số loại quả) -GV cho HS quan sát 1 số loại quả và đặt câu hỏi gợi ý,các câu hỏi nên tập chung vào: -Tên các loại quả. -Đặc điểm ,hình dáng(quả tròn hay dài,cân đối hay không cân đối) -Tỉ lệ chung và tỉ lệ bộ phận(phần nào to ,phần nào nhỏ) -Màu sắc của các loại quả. - Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung và nêu tóm tắt những đặc điểm về hình dáng,màu sắc của 1 số loại quả và nêu yêu cầu,mục đích của bài vẽ,sau đó hướng dẫn HS nhận xét. Hoạt động 2: Cách vẽ quả: +Mục tiêu: Biết cách vẽ 1 số loại quavà vẽ màu thích hợp. +Cách tiến hành (10 phút ). -GV đặt mẫu vẽở vị trí thích hợp,sau đó hướng dẫn HS cách vẽ theo trình tự: HS quan sát. -HS trả lời theo suy nghĩ -HS quan sát. -So sánh ,ước lượng tỉ lệchiều cao ,chiều ngang của quả để vẽ hình dáng chung cho vừa với phần giấy. -Vẽ phác hình quả. -Sửa hình cho giống quả mẫu. -Vẽ màu theo ý thích. +GV có thể dùng hình gợi ý cách vẽhoạc vẽ lên bảng để HS quan sát. *Hoạt động 3: Thực hành +Mục tiêu: Vẽ được 1 số loại quả và vẽ màu theo ý thích. +Cách tiến hành (15 phút, vở tập vẽ ). -GV yêu cầu HS quan sát mẫu kĩ trước khi vẽ. -Lưu ý ước lượng chiều coa ,chiều ngang để vẽ hình vào vở tập vẽ cho cân đối. -GV nhắc HS vẽ cho giống vật mẫu. -vẽ xong nhớ tô màu theo ý thích . -GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn bổ xung. *Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá ( 05 phút ) -GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại bài vẽ -Nhận xét chung tiết học. -Khen ngợi, động viên những HS có bài vẽ đẹp. + Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau ( Quan sát quang cảnh trường học) -HS thực hành -HS khá giỏi: Sắp xếp hình cân đối, hình vẽ gần với mẫu. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: THỦ CÔNG Bài 1: GẤP CON ẾCH (Tiết 1) I/ MỤC TIÊU: -Biết gấp con ếch. -Gấp được con ếch bằng giấy. Nếp gấp tương đối phẳng, thẳng. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Mẫu con ếch có kích thước đủ lớn để cả lớp quan sát được.Quy trình gấp con ếch,bútmàu ,kéo. -Học sinh :Vở thủ công,giấy màu,kéo… III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHÁT TRIỂN 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS:vở thủ công,giấy màu,kéo. 2.Giới thiệu bài GẤP CON ẾCH (Tiết 1) 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1:GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét. +Mục tiêu: Biết cách gấp con ếch. +Cách tiến hành (5 phút,con ếch mẫu) -GV giới thiệu mẫu con ếch gấp bằng giấy và nêu câu hỏi định hướng quan sát để HS biết được con ếch gồm 3 phần: phần đầu, phần thân và phần chân.Đầu có 2 mắt , nhọn dần về phía trước .Phần thân phình rộng về sau.Hai thân trước và 2 chân sau ở phía dưới thân.Con ếch có thể nhảy được ki ta dùng ngón tay trỏ miết nhẹ vào phần cuối của thân con ếch. -GV yêu cầu HS mở dần hình gấp con ếch.Từ đó hình dung ra được cách gấp con ếch. *Hoạt động 2 :Giáo viên hướng dẫn mẫu. +Mục tiêu:Biết cách gấp con ếch. +Cách tiến hành:(20 phút,giấy màu, kéo ) +Bướ 1 :Gấp cắt tờ giấy hình vuông. -Lấy tờ giấy hình chữ nhật và cắt thành hình vuông giống như tiết trước. +Bước 2:Gấp tạo 2 chân trước con ếch. -Gấp đôi tờ giấy heo đường chéo.Gấp đôi dể lấy đường dấu giữa.(hình 3) -HS quan sát. -HS quan sát GV gấp mẫu. -Gấp 2 nửa cạnh đáy về phía trươcù hoặc phía sau sao cho đỉnh B,C trùng ới đỉnh A.(H4) -Lồng 2 ngón tay vào trong lòng hình 4 kéo sang 2 bên được hình 5. -Gấp 2 nửa cạnh đáy của hình 5 như hình vẽ ta được hình 6. -Gấp 2 đỉnh của hình vuông trong hình 6 vào theo đường gấp dấu giữa(H7) +Bước 3:Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch. -Lật mặt sau được hình 8.Gấp 2 cạnh bên của hình tam giác vào như hình vẽ ta được hình . -Lật hình 9 ra mặt sau ta được hình 10.Gấp phần cuối của hình 10 lên hteo đường dấu gấp, ta được hình 11. -Gấp đôi phần vừa gấp lên theo đừơng dấu gấp ta được 2 chân sau của con ếch. -Lật hình 12 lên .Dùng bút màu tô 2 mắt của con ếch,ta được con ếch hoàn chỉnh. +GV hướng dẫn HS làm cho con ếch nhảy để gây hứng thú cho HS . Hoạt động 2: Nhận xét-Dặn dò:(5 phút) -Dặn HS giờ sau nhớ mang giấy ,kéo để gấp con ếch. -GV nhận xét tiết học. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh :

File đính kèm:

  • docBAI SOAN TUAN 3.doc