Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 4 Năm học: 2009 - 2010

I.Mục tiêu:Giúp HS

- Biết làm tính cộng trừ các số có ba chữ số, tính nhân,chia trong bảng đã học.

-Biết giải toán có lời văn ( liên quan đến so sánh hai số hơn, kém nhau một

số đơn vị ). ( BT1, 2, 3, 4)

II.Hoạt động dạy học:

 

doc6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Toán Lớp 3 Tuần 4 Năm học: 2009 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4 TOÁN LUYỆN TẬP CHUNG Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm2009 I.Mục tiêu:Giúp HS - Biết làm tính cộng trừ các số có ba chữ số, tính nhân,chia trong bảng đã học. -Biết giải toán có lời văn ( liên quan đến so sánh hai số hơn, kém nhau một số đơn vị ). ( BT1, 2, 3, 4) II.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC: Luyện tập 2.Bài mới: GTB-Ghi đề HDHS làm bài tập HĐ1: Bcon (cá nhân) Bài 1:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ2: cá nhân (SKG) Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ3: Vở Bài 3: sgk,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ4: Bài 4:sgk,giải toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì ? -Muốn biết thùng thứ hai có nhiều hơn mấy l dầu em làm ntn? 3.Củng cố dặn dò Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò bài sau: Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ). Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Đặt tính rồi tính:(HS làm bảng con) a, 415 356 b, 234 652 +415 - 156 +432 - 126 Tương tự làm bài c -Tìm x X x 4 = 32 ; X : 8 = 4 X = 32 : 4 X = 4 x 8 X = 8 X = 32 - x là thừa số; - x là số bị chia -Lấy tích chia -Lấy thương nhân cho thừa số đã biết với số chia -HS nêu yêu cầu -HS làm vào vở, 2 HS lên bảng -Tính 5 x 9 + 27 ; 80 : 2 - 13 -Ta tính từ trái qua phải -HS làm vào vở,2HS lên bảng -HS đọc đề -Thùng thứ nhất có 125l dầu,thùng thứ hai có 160 l dầu -Thùng thứ hai có nhiều hơn mấy l dầu? -Ta làm phép tính trừ -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Tuần 4 TOÁN BÀI KIỂM TRA SỐ 1 Thứ ba ngày 15 tháng 9 năm 2009 I.Mục tiêu: Tập trung vào đánh giá: -Kỹ năng thực hiện phép tính cộng, trừ các số có ba chữ số (có nhớ một lần). - Khả năng nhận biết số phần bằng nhau của đơn vị (dạng1/2; 1/3;1/4 ; 1/5). -Giải được bài toán có một phép tính. - Biết tính độ dài đường gấp khúc (trong phạm vi đã học). II.Hoạt động dạy học: GV viết đề kiểm tra lên bảng,yêu cầu HS làm vào vở Bài 1:Đặt tính rồi tính 327 + 416 ; 462 + 354 ; 561 - 244 ; 728 - 456 . Bài 2: Khoanh vào số bông hoa: “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ “ Bài 3: Tìm x x 5 = 40 : 4 = 9 Bài 4: Mỗi hộp cốc có 4 cái cốc. Hỏi 8 hộp cốc như thế có bao nhiêu cái cốc? Bài 5: a,Tính độ dì đường gấp khúc ABCD( có kích thước ghi trên hình vẽ: b, Đường gấp khúc ABCD có độ dài là mấy mét ? D B 25cm 40cm 35 cm C A Tuần 4 TOÁN BẢNG NHÂN 6 Thứ tư ngày 16 tháng 9 năm 2009 I.Mục tiêu: -Bước đầu thuộc lòng bảng nhân 6. - Vận dụng bảng nhân 6 để giải toán có phép tính nhân.( BT1,2,3) II.Đồ dùng dạy học:10 tấm bìa có gắn 6 hình tròn III.Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Nhận xét bài kiểm tra 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1:HDHS lập bảng nhân 6 -GVgắn 1 tấm bìa có 6 hình tròn lên bảng và hỏi:Có mấy hình tròn? 6 hình tròn đượclấy mấy lần? Vậy 6 được lấy mấy lần? 6 được lấy 1 lần ta lập được phép nhân 6 x 1 = 6 -GV gắn 2 tấm bìa và hỏi tương tự... 6 nhân 2 bằng mấy?vì sao em biết? -GVHD tương tự để lập được bảng nhân 6. -GV tổ chức cho HS học thuộc HĐ2:Thực hành Bài 1:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu Cho HS chơi đố bạn Bài 2:sgk,Giải toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? Bài 3:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu Em có nhận xét gì về dãy số này? 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Hoạt động học sinh -Có 6 hình tròn -Được lấy 1 lần -6 được lấy 1 lần -HS đọc 6 nhân 1 bằng 6 -6 nhân2 bằng 12 vì 6 x 2 = 6+6 = 12 -Lớp đồng thanh bảng nhân 6 -Tính nhẩm -HS chơi đố bạn -HS đọc đề -Mỗi thùng có 6 l dầu -Hỏi 5 thùng như thế có mấy lít dầu? -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Số lít dầu 5 thùng có là 6 x 5 = 30 ( lít dầu ) Đáp số : 30 lít dầu -Đếm thêm 6 rồi viết số thích hợp vào ô trống -HS chơi tiếp sức -Dãy số này tăng dần lên 6 đơn vị Tuần 4 TOÁN LUYỆN TẬP Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm2009 I.Mục tiêu: - Thuộc bảng nhân 6 và vận để giải toán có lời văn bằng một phép tính và tính giá trị của biểu thức.(BT1, 2, 3, 4) II.Hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Bảng nhân 6 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HDHS làm bài tập HĐ1:Miệng( Trò chơi: Đố bạn) Bài 1:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu Nhận xét HĐ2: Bcon Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu - Nêu cách tính. HĐ3: (vở) Bài 3:sgk,Giải toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? HĐ4:( trò chơi tiếp sức) Bài 4:sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu Em có nhận xét gì về dãy số này? 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò bài sau:Nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ). Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -Tính nhẩm -HS chơi đố bạn -Tính -Ta tính từ trái qua phải -HS làm bảng con 6 x 9 + 6 = 54 + 6 = 60 6 x 5 + 29 = 30 + 29 = 59 6 x 6 + 6 = 36 + 6 hoặc 6 x 7 = 42 -HS đọc đề -Mỗi HS mua 6 quyển vở -Hỏi 4 HS mua mâý quyển vở -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Số quyển vở 4 học sinh mua là 6 x 4 = 24 ( quyển ) Đáp số : 24 quyển vở -Viết tiếp số thích hợp vào chỗ chấm -HS chơi tiếp sức -Dãy số này tăng dần lên 6 đơn vị Tuần 4 TOÁN NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ (KHÔNG NHỚ) Thứ sáu ngày 18 tháng 9 năm 2009 I.Mục tiêu: - Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số( không nhớ ). - Vận dụng được để giải bài toán có một phép nhân.( BT1, 2(a), 3) II.Hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên 1.KTBC:Bảng nhân 6 2.Bài mới:GTB-Ghi đề HĐ1: HDthực hiện phép nhân 12 x 3 = ? GVHDHS đặt tính theo cột dọc 12 x 3 Hãy nêu cách thực hiện ? Vận dụng thực hành: HĐ2: (SGK) Bài 1:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ2: (Bcon) Bài 2:sgk,Gọi HS nêu yêu cầu HĐ3: (vở) Bài 3:sgk,Giải toán -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? 3.Củng cố dặn dò: Hệ thống bài học . Nhận xét chung tiết học. Dặn dò bài sau: Nhân số có 2 chữ số với số có một chữ số(có nhớ). Hoạt động học sinh -2 HS lên bảng -HS nêu cách tính: 12 + 12+ 12 = 36 Vậy 12 x 3 + 36 -Viết thừa số 12, viết thừa số 3dưới thừa số 12 sao cho 3 thẳng cột với 2,dấu nhân viết ở giữa 2 dòng trên,kẻ vạch ngang. -Khi tính phải lấy 3nhân lần lượt từng chữ số của thừa số 12 kể từ phải sang trái.... -Tính -HS làm SGK -Đặt tính rồi tính -HS làm bảng con (2a) 96 66 -HS đọc đề -Mỗi hộp có 12 bút chì -Hỏi 4 hộp có mấy bút chì? -HS làm vào vở,1 HS lên bảng Số bút chì 4 hộp có là 12 x 4 = 48 ( bút chì ) Đáp số : 48 bút chì

File đính kèm:

  • docToan 3 Tuan 4.doc