Tiếng Việt
ENG – IÊNG
I. Yêu cầu cần đạt:
- Đọc được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng; từ và câu ứng dụng.
- Viết được: eng, iêng, lưỡi xẻng, trống chiêng.
- Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Ao, hồ, giếng.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
- Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Ổn định: hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh đọc và viết: bông súng, sừng hươu, cây sung, trung thu, củ gừng, vui mừng.
3. Bài mới:
27 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1165 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy tuần 14 lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhµ th¬ng nhau”.
Nhn xÐt, dỈn dß:
Nhn xÐt tit hc. DỈn hc sinh vỊ nhµ «n bµi vµ ¸p dơng nh÷ng ®iỊu ®· hc vµo thc t cuc sng hµng ngµy.
Thứ năm, ngày 26 tháng 11 năm 2009
Tiếng Việt
INH – ÊNH
Yêu cầu cần đạt:
Đọc được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh; từ và câu ứng dụng.
Viết được: inh, ênh, máy vi tính, dòng kênh.
Luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: chữ mẫu, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Học sinh: Bảng con, bộ đồ dùng Tiếng Việt 1.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: cây bàng, cành chanh, buôn làng, hải cảng, bánh chưng, hiền lành.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Dạy vần:
Yêu cầu cài các âm: i, nh.
Nhận xét và giới thiệu vần inh.
Yêu cầu phân tích vần inh.
Đánh vần mẫu vần inh.
Yêu cầu ghép tiếng “tính”.
Yêu cầu phân tích tiếng “tính”.
Đánh vần mẫu tiếng “tính”.
Giới thiệu từ “máy vi tính”.
Yêu cầu cài các âm: ê, nh.
Nhận xét và giới thiệu vần ênh.
Yêu cầu phân tích vần ênh.
Đánh vần mẫu vần ênh.
Yêu cầu ghép tiếng “kênh”.
Yêu cầu phân tích tiếng “kênh”.
Đánh vần mẫu tiếng “kênh”.
Giới thiệu từ “dòng kênh”.
Yêu cầu so sánh: inh và ênh.
Hướng dẫn viết
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng, giải thích từng từ.
Luyện tập:
Luyện đọc:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Luyện nói:
Đọc chủ đề luyện nói.
“Tranh vẽ gì?”
Yêu cầu học sinh chỉ và gọi tên từng hình vẽ.
Luyện viết:
Hướng dẫn học sinh viết liền nét, đúng khoảng cách giữa các tiếng là 1 con chữ o.
Thực hành cài: inh.
Phát âm: inh.
… i đầu vần, âm nh cuối vần.
Cá nhân: i-nh-inh.
Ghép: tính.
… âm t đứng trước, vần inh đứng sau, dấu sắc trên âm i.
Đồng thanh + cá nhân (tờ-inh-tinh-sắc-tính).
Đồng thanh (máy vi tính)
Thực hành cài: ênh.
Phát âm: ênh.
… ê đầu vần, âm nh cuối vần.
Cá nhân: ê-nh-ênh.
Ghép: kênh.
… âm k đứng trước, vần ênh đứng sau.
Đồng thanh + cá nhân (ka-ênh-kênh).
Đồng thanh (dòng kênh).
Viết trên bảng con (inh, máy vi tính, ênh, dòng kênh).
Đọc trơn: đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương.
Đồng thanh + cá nhân (inh, tính, máy vi tính, ênh, kênh, dòng kênh).
Đồng thanh + cá nhân (đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương, “Cái gì cao … ngã kềnh ngay ra”).
Đọc trơn: Máy cày, máy nổ, máy khâu, máy tính.
…
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc bài trong sách giáo khoa.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Toán
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 9
Yªu cÇu cÇn ®¹t:
Thuc b¶ng tr, bit lµm tÝnh tr trong ph¹m vi 9.
Vit ®ỵc phÐp tÝnh thÝch hỵp víi h×nh v.
Chun bÞ:
Gi¸o viªn: B ® dng to¸n 1.
Hc sinh: S¸ch gi¸o khoa, b ® dng to¸n 1.
Ho¹t ®ng d¹y hc:
¤n ®Þnh tỉ chc
KiĨm tra bµi cị:
Hc sinh lµm tÝnh cng trong ph¹m vi 9.
Bµi míi:
Ho¹t ®ng cđa gi¸o viªn
Ho¹t ®ng cđa hc sinh
Híng dn thµnh lp vµ ghi nhí b¶ng tr ph¹m vi 9
Yªu cÇu hc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n.
Yªu cÇu hc sinh ®m s c¸i ¸o kiĨm tra l¹i.
Thao t¸c bít 1 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 1 = 8
Thao t¸c bít 8 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 8 = 1
Yªu cÇu hc sinh ®c 2 c«ng thc va thµnh lp.
Yªu cÇu hc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n.
Yªu cÇu hc sinh ®m s c¸i ¸o kiĨm tra l¹i.
Thao t¸c bít 2 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 2 = 7
Thao t¸c bít 7 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 7 = 2
Yªu cÇu hc sinh ®c 2 c«ng thc va thµnh lp.
Yªu cÇu hc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n.
Yªu cÇu hc sinh ®m s c¸i ¸o kiĨm tra l¹i.
Thao t¸c bít 3 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 3 = 6
Thao t¸c bít 6 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 6 = 3
Yªu cÇu hc sinh ®c 2 c«ng thc va thµnh lp.
Yªu cÇu hc sinh quan s¸t tranh vµ nªu bµi to¸n.
Yªu cÇu hc sinh ®m s c¸i ¸o kiĨm tra l¹i.
Thao t¸c bít 4 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 4 = 5
Thao t¸c bít 5 c¸i ¸o vµ yªu cÇu nªu bµi to¸n.
Híng dn hc sinh nªu.
Vit b¶ng: 9 - 5 = 4
Yªu cÇu hc sinh ®c 2 c«ng thc va thµnh lp.
Híng dn hc sinh hc thuc c¸c c«ng thc tr ph¹m vi 9 b»ng c¸ch xo¸ dÇn c¸c c«ng thc.
Thc hµnh:
Bµi tp 1: TÝnh vµ vit kt qu¶ th¼ng ct c¸c s.
Bµi tp 2: Thc hiƯn c¸c phÐp tÝnh:
Bµi tp 3: Vit s thÝch hỵp vµo « trng.
Bµi tp 4: Nh×n tranh, nªu bµi to¸n vµ vit phÐp tÝnh thÝch hỵp.
- … bªn tr¸i c 8 c¸i ¸o.
- … bªn ph¶i c 1 c¸i ¸o.
- C tt c¶ 9 c¸i ¸o.
- §ng thanh: 1 c¸i ¸o, 2 …, 9 c¸i ¸o.
- … 9 c¸i ¸o bít 1 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 1 cßn 8
- §ng thanh: 9 - 1 = 8
- … 9 c¸i ¸o bít 8 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 8 cßn 1.
- §ng thanh: 9 - 8 = 1
- §ng thanh: 9 - 1 = 8
9 - 8 = 1
- … bªn tr¸i c 7 c¸i ¸o.
- … bªn ph¶i c 2 c¸i ¸o.
- C tt c¶ 9 c¸i ¸o.
- §ng thanh: 1 c¸i ¸o, 2 …, 9 c¸i ¸o.
- … 9 c¸i ¸o bít 2 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 2 cßn 7
- §ng thanh: 9 - 2 = 7
- … 9 c¸i ¸o bít 7 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 7 cßn 2.
- §ng thanh: 9 - 7 = 2
- §ng thanh: 9 - 2 = 7
9 - 7 = 2
- … bªn tr¸i c 6 c¸i ¸o.
- … bªn ph¶i c 3 c¸i ¸o.
- C tt c¶ 9 c¸i ¸o.
- §ng thanh: 1 c¸i ¸o, 2 …, 9 c¸i ¸o.
- … 9 c¸i ¸o bít 3 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 3 cßn 6
- §ng thanh: 9 - 3 = 6
- … 9 c¸i ¸o bít 6 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 6 cßn 3.
- §ng thanh: 9 - 6 = 3
- §ng thanh: 9 - 3 = 6
9 - 6 = 3
- … bªn tr¸i c 5 c¸i ¸o.
- … bªn ph¶i c 4 c¸i ¸o.
- C tt c¶ 9 c¸i ¸o.
- §ng thanh: 1 c¸i ¸o, 2 …, 9 c¸i ¸o.
- … 9 c¸i ¸o bít 4 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 4 cßn 5
- §ng thanh: 9 - 4 = 5
- … 9 c¸i ¸o bít 5 c¸i ¸o. Hi cßn my c¸i ¸o?
- … 9 bít 5 cßn 4.
- §ng thanh: 9 - 5 = 4
- §ng thanh: 9 - 4 = 5
9 - 5 = 4
- §ng thanh: 9 - 1 = 8
9 - 8 = 1
9 - 2 = 7
9 - 7 = 2
9 - 3 = 6
9 - 6 = 3
9 - 4 = 5
9 - 5 = 4
- Thc hiƯn phÐp tÝnh
-
9
-
9
-
9
-
9
1
4
2
5
-
9
-
9
-
9
-
9
6
8
9
0
- Hc sinh thc hiƯn.
8 + 1 = … 6 + 3 = …
9 - 1 = … 9 - 7 = …
9 - 8 = … 9 - 3 = …
9 - 2 = … 9 - 6 = …
9 - 4 = … 9 - 5 = …
- Hc sinh thc hiƯn.
9
7
3
2
5
1
4
-4
9
8
7
6
5
4
+2
5
7
Cđng c:
Hc sinh thi ®ua ®c c¸c c«ng thc tr ph¹m vi 9.
Nhn xÐt, dỈn dß:
Nhn xÐt tit hc. DỈn hc sinh vỊ nhµ hc thuc b¶ng tr ph¹m vi 9.
Mĩ thuật
VẼ MÀU VÀO CÁC HOẠ TIẾT Ở HÌNH VUÔNG
Yêu cầu cần đạt:
Học sinh nhận biết vẻ đẹp của trang trí hình vuông.
Biết cách vẽ màu vào các hoạ tiết hình vuông.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Một số mẫu tranh trang trí hình vuông.
Học sinh: Vở tập vẽ, bút chì, bút màu.
Hoạt động dạy học:
Ổn định: hát
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Quan sát mẫu
Giáo viên đưa ra khăn tay làm mẫu.
Khăn có dạng hình gì?
Khăn được trang trí những hoa văn, màu sắc để làm gì?
Hãy kể tên các đồ vật có dạng hình vuông mà em biết?
Hướng dẫn cách vẽ cá:
Giáo viên hướng dẫn cách vẽ màu vào từng hình trong vở tập vẽ.
Không nên vẽ cùng một màu vào hình vẽ.
Hướng dẫn học sinh cách vẽ và chọn phối hợp màu theo ý thích.
Thực hành:
Chú ý bố cục bài vẽ màu phải đẹp, tô màu không bị lem.
Giáo viên quan sát hướng dẫn thêm.
- Học sinh quan sát.
- Hình vuông.
- Những đường viền, màu sắc rực rỡ làm cho khăn đẹp hơn.
- Viên gạch bông, cái khăn tay…
- Học sinh quan sát.
- Học sinh thực hành.
Cđng c, dỈn dß.
Gi¸o viªn trng bµy s¶n phm ®Đp vµ tỉng kt tit hc.
DỈn hc sinh vỊ nhµ xem l¹i bµi va hc.
Thứ sáu, ngày 27 tháng 11 năm 2009
Hát
ÔN TẬP: “SẮP ĐẾN TẾT RỒI”
(Thầy Điền soạn giảng)
Tiếng Việt
ÔN TẬP
Yêu cầu cần đạt:
Đọc được các vần có kết thúc bằng ng/ nh; các từ ngữ và câu ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.
Viết được các vần, từ ngữ ứng dụng từ bài 52 đến bài 59.
Nghe hiểu và kể được một đoạn truyện theo tranh truyện kể: “Quạ và Công”.
Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Giáo viên: bảng ôn và tranh minh hoạ chuyện kể.
Hoạt động dạy và học:
Ổn định: hát
Kiểm tra bài cũ:
Học sinh đọc và viết: máy vi tính, dòng kênh, đình làng, thông minh, bệnh viện, ễnh ương.
Bài mới:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Giới thiệu: trực tiếp.
Ôn tập:
Giới thiệu bảng ôn.
Chỉ chữ.
Đọc âm.
Yêu cầu ghép chữ ở cột dọc với chữ ở dòng ngang tạo vần.
Yêu cầu so sánh từng cặp vần.
Lưu ý học sinh: ô nào tô đen là không kết hợp được.
Hướng dẫn đọc các từ ứng dụng.
Hướng dẫn viết các từ ứng dụng.
Luyện tập:
Hướng dẫn đọc bài trên bảng lớp.
Hướng dẫn đọc bài trong sách GK.
Hướng dẫn học sinh viết bài vào vở tập viết: bình minh, nhà rông.
Học sinh đọc: a … i.
ng, nh.
Đọc âm.
Chỉ chữ.
Ghép và đọc: ang … eng.
anh … inh.
…
Đọc trơn: bình minh, nhà rông, nắng chang chang.
Viết trên bảng con: bình minh, nhà rông, nắng chang chang.
Đồng thanh: ang … eng; anh … inh.
Đọc trơn: bình minh, nhà rông, nắng chang chang, “Trên trời mây trắng … đội mây về làng”.
Kể chuyện: Quạ và Công
Tranh 1: Quạ vẽ cho Công trước, Quạ vẽ rất khéo. Dùng màu xanh tô vào đầu, cổ, mình Công óng ánh rất đẹp.
Tranh 2: Quạ vẽ xong, Công xoè đuôi cho khô.
Tranh 3: Công khuyên mãi chẳng được, đành làm theo ý bạn.
Tranh 4: Cả bộ lông của Quạ trở nên xám xịt.
Đại diện 4 tổ kể lại theo thứ tự từ tranh 1 đến tranh 4.
Đại diện tổ kể lại cho tổ mình nghe nội dung câu chuyện.
Đại diện 4 tổ kể nối tiếp nhau theo nội dung câu chuyện từ tranh 1 đến tranh 4.
Bài học kinh nghiệm: Vội vàng, hấp tấp, lại thêm tính tham lam thì chẳng bao giờ làm nên chuyện.
Củng cố:
Yêu cầu học sinh đọc lại bảng ôn.
Nhận xét, dặn dò:
Nhận xét chung, dặn học sinh học bài.
Sinh hoạt lớp
Tổng kết tuần 14 về các mặt: học tập, chuyên cần, nề nếp, tác phong.
Học tập: còn một vài học sinh học chưa tốt môn Tiếng Việt.
Chuyên cần: học sinh đi học đều, đúng giờ.
Tác phong: tất cả học sinh đúng trang phục qui định, phù hiệu đầy đủ.
Tuyên dương những học sinh chăm, ngoan, thực hiện tốt: ……
Phê bình những học sinh thực hiện chưa tốt: ……
Phổ biến kế hoạch tuần 15: tiếp tục duy trì nề nếp lớp.
Phụ đạo cho học sinh yếu vào chiều thứ bảy.
File đính kèm:
- Giao an tuan 14.doc