Kế hoạch bài dạy Tuần 10 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006

I/ MỤC TIÊU :

 -Biết dùng thức và bút để vẽ các đoạn thẳng có độ dài cho trước.

 -Biết cách đo và đọc kết quả đo độ dài những vật gần gũi với HS như độ dài cái bút, chiều dài mép bàn, chiều cao bàn học.

 -Biết dùng mắt ước lượng độ dài (tương đối chính xác).

II/II/ CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Thước mét .

 -Học sinh : Vở bài tập, thước thẳng dài 30 Cm có chia vạch

 

doc46 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Tuần 10 - Lớp 3 Năm học: 2005 - 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả lớp: Theo em trong một gia đình có thể có bao nhiêu thế hệ. *GV kết luận: Như vậy trong một gia đình có thể có 1,2 hoặc nhiều thế hệ cùng chung sống. Gia đình có 1 thế hệ là gia đình có 1 vợ chồng chưa có con, gia đình có 2 thế hệ là gia đình có bố mẹ, con cái, gia đình có nhiều thế hệ là gia đình ngoài bố mẹ, con cái có thể có thêm ông bà, cụ … *Hoạt động 3: Giới thiệu gia đình mình. (5 phút) -GV yêu cầu HS lên giới thiệu về gia đình mì * Củng cố - dặn dò: -Yêu cầu mỗi HS về nhà vẽ một bức tranh về gia đình mình. -Nhận xét tiết học. -Đại điện các nhóm báo cáo kết quả, các nhóm khác theo dõi bổ sung. +HS lắng nghe, ghi nhớ. -HS quan sát, tiến hành thảo luận theo các yêu cầu của GV. + Trang 38 nói về gia đình bạn Minh. Gia đình bạn có 6 người: ông, bà, bố, mẹ, em gái Minh và Minh. Gia đình Minh có 3 thế hệ. + Trang 38 nói về gia đình bạn Lan. Gia đình bạn có 4 người: bố, mẹ,Lan và em trai Lan. Gia đình Lan có 2 thế hệ. +Các HS khác theo dõi, nhận xét,bx. -HS trả lời. Biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đình của mình. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( Tuần 10 ) Bài 12 : HỌ NỘI, HỌ NGOẠI. Sách giáo khoa :Trang I/ MỤC TIÊU: Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội, ngoại và biết cách xưng hô đúng. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên : tranh SGK….. -Học sinh :Vở bài tập. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHÁT TRIỂN 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra VBT của HS. -GV gọi 3 HS lên bảng và trả lời các câu hỏi trong bài19. *GV nhận xét và cho điểm HS. 2.Giới thiệu bài -GV yêu cầu HS kể tên những người họ hàng mà em biết. -GV giới thiệu: Như vậy, mỗi bạn trong lớp mình cũng sẽ có những bác,co, dì, chú… là họ hàng của mình. Để hiểu rõ hơn những mối quan hệ này và giúp các em xưng hô cho đúng, ngày hôtm nay cô và các em tìm hiểu về bài học “Họ nội, họ ngoại” 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Tìm hiểu về họ nội, họ ngoại. +Mục tiêu: Biết đựơc thếnào là họ nội,thế nào là họ ngoại. +Cách tiến hành (15 phút, tranh ) -Bước 1: Thảo luận nhóm. -Yêu cầu HS quan sát hình vẽ ở trang 40, sau đó thảo luận nhóm theo các câu hỏi sau: +GV nhận xét câu trả lời của các nhóm. *GV kết luận: Cả 4 bạn có chung ông, bà nhưng Hồng , Hương phải gọi là ông bà ngoạivì mẹ hai bạn là con gái ông bà. Quang và Thuỷ phải gọi là ông bà nội vì bố hai bạn là con trai ông bà. Như vậy ông bà nội của Quang, Thuỷ, được gọi là họ nội. Còn ông bà ngoại, mẹ, Hồng, Hương là họ ngoại. -3 HS lần lượt trả lời các câu hỏi -2-3 HS đứng lên kể tên, HS lắng nghe, ghi nhớ. +HS tiến hành thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp. -Bước 2: Kể tên họ nội, họ ngoại Hoạt động cả lớp +GV đưa ra câu hỏi vấn đáp: 1.Họ nội gồm những ai? 2. Họ ngoại gồm những ai? +GV nhận xét, tổng kết các câu trả lời của HS *GV kết luận: Như vậy ông bà sinh ra bố và các anh chị của bố cùng với các con của họ ….. là những người thuộc họ nội. Ông bà sinh ra mẹ, và các anh chị em của mẹ, cùng với các con của họ ….. là người họ ngoại. *Hoạt động 2: Trò chơi “Ai hô đúng” +Mục tiêu: Rèn nhanh trí . +Cách tiến hành: (05 phút) -GV phổ biến luật chơi và nội dung chơi: -GV tổ chức chô HS chơi mẫu. GV nhận xét , đưa ra đáp án đúng có kèm theo lời giải thích (nếu cần thiết) *Hoạt động 3:Thái độ, tình cảm với họ hàng nội, ngoại +Mục tiêu: Có thái độ tìnhcảm yêu mến những người họ hàng thân thích. +Cách tiến hành (5 phút) -Bước 1: Làm việc cá nhân -GV phát phiếu bài tập cho HS -Yêu cầu mỗi cá nhân làm bài tập trong 2 phút -GV nhận xét các câu trả lời, đưa ra đáp án đúng. *GV kết luận:Ông bà nọi, ngoại và các cô, dì, chú , bác cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quý, quan tâm và giúp đỡ họ. -Bước 2: Làm việc cả lớp -GV yêu cầu HS liên hệ bản thân, kể về những hành vi, cách ứng xử của mình đối với những người họ hàng. -GV nhận xét, bổ sung, tổng kết lại các ý kiến của HS. * Củng cố - dặn do ø(5 phút) -Yêu cầu HS thực hiện bài học -Nhận xét tiết học. -HS làm việc cả lớp -2-3 HS trả lời. -HS lắng nghe, ghi nhớ. -HS nhận phiếu bài tập và làm phiếu -Sau 2,3 phút HS trình bày kết quả trước lớp, một HS lên bảng điền vào bảng phụ. -HS dưới lớp nhận xét bổ sung Biết giới thiệu họ hàng nội ngoại. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: MĨ THUẬT Bài 10: THƯỜNG THỨC MĨ THUẬT XEM TRANH TĨNH VẬT. Sách giáo khoa :Trang 16. I/ MỤC TIÊU: -Hiểu biết thêm cách sắp xếp hình, cách vẽ màu ở tranh tĩnh vật. -Có cảm nhận vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :1 số tranh tĩnh vật. -Học sinh :Vở tập vẽ. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHÁT TRIỂN 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát. +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS. 2.Giới thiệu bài Xem tranh tĩnh vật. 3.Các hoạt động chính: *Hoạt động 1: Xem tranh. +Mục tiêu: Quan sát và nhận ra được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. +Cách tiến hành (20 phút,1 số tranh tĩnh vật ) -GV chia lớp thành 5 nhóm và yêu cầu HS quan sát tranh trong nhóm. -GV yêu cầu HS quan sát tranh ở vở tập vẽ 3 và nêu ra các câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ và trả lời. +Tác giả bức tranh là ai? +Tranh vẽ những loại quả nào? + Hình dáng cảu các loại quả đó, hoa đó? +Màu sắc của những loại quả đó hoa đó trong tranh? +Những chi tiết chính của bức tranh đựơc đặt ở vị trí nào? Tỉ lệ của các hình chính so với các hình phụ? +Em thích bức tranh nào nhất? - Sau khi HS trả lời các câu hỏi, GV bổ sung và giới thiệu vài nét về tác giả: Hoạ sĩ Đường Ngọc Cảnh đã nhiều năm tham gia giảng dạy tại trường Đại học Mĩ thuật Công nghiệp. Ông rất thành công về đề tài phong cảnh, tĩnh vật. Ông đã có nhiều tác phẩm đạt giảitrong các cuôc thi triển lãm Quốc tế và trong nước. -HS quan sát trong nhóm. -HS trả lời theo suy nghĩ *Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá. +Mục tiêu: Nhận thấy được vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. +Cách tiến hành (10 phút ). -GV nhận xét chung về giờ học. - Khen ngợi 1 số HS phát biểu ý kiến xây dựng bài. + Dặn dò: -Sưu tầm tranh tĩnh vật và tập nhận xét. -Chuẩn bị cho bài học sau qua sát cành lá cây. HS khá, giỏi: Chỉ ra các hình ảnh và màu sắc trên tranh mà em yêu thích. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh : KẾ HOẠCH BÀI HỌC Thứ ngày tháng năm Môn: THỦ CÔNG Bài 4: KIỂM TRA CHƯƠNG I : PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN , HÌNH. Sách giáo khoa :Trang I/ MỤC TIÊU: -Ôn tập, cũng cố được kiến thức, kĩ năng phối hợp gấp, cắt, dán để làm đồ chơi. -Làm được ít nhất hai đồ chơi. II/CHUẨN BỊ: -Giáo viên :Các mẫu càu bài 1,2,3,4,5. -Học sinh : Giấy màu,kéo… III/ CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH PHÁT TRIỂN 1.Hoạt động khởi động :(5 phút) Hát +Kiểm tra bài cũ: -GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS: Giấy màu,kéo… 2.Giới thiệu bài KIỂM TRA CHƯƠNG I : PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN , HÌNH. 3.NỘI DUNG BÀI KIỂM TRA. Đề kiểm tra:Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp cắt, dán 1 trong những hình đã học ở chương 1. -GV nêu mục đích, yêu cầu của bài kiểm tra : Biết cách làm và thực hiện các thao tác để làm đựơc 1 trong các bài đã học. Sản phẩm phải được làm theo đúng quy trình. Các nếp gấp phải thẳng , phẳng... -Trước khi kiểm tra GV yêu cầu HS nhắc lại tên các bài đã học ở chương I . Sau đó GV cho HS quan sát lại các mẫu :Quyển vở đã bọc, hình gáp tàu thuỷ 2 ông khói, hình gấp con ếch, hình lá cờ đỏ sao vàng, hình bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. -Sau khi HS hiểu rõ mục đích , yêu cầu GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra thực hành gấp, cắt , dán 1 trong những sản phẩm đã học trong chương I. Trong quá trình HS thực hành , GV quan sát ,giúp đỡ những HS còn lúng túng để các em hoàn thành bài kiểm tra *Hoạt động 2: ĐÁNH GIÁ: -GV đánh giá sản phẩm của HS theo hai mức độ : +Hoàn thành (A): -Nếp gấp thẳng , phẳng. -HS nêu tên các bài đa học ở chương I. -Cả lớp thực hành . HS khéo tay: -Làm được ít nhất 3 đồ chơi đã học. -Có thể làm được sản phẩm mới có tính sáng tạo. -Đường cắt thẳng ,đều, không bị mấp mô, răng cưa. -Thực hiện đúng kĩ thuật, đúng quy trình và hoàn thành sản phẩm tại lớp. * Những em hoàn thành và có sản phẩm đẹp , sáng tạo được coi là hoàn thành Tốt. +Chưa hoàn thành: ( B) - Thực hiện chưa đúng quy trình kĩ thuật. - Không hoàn thành sản phẩm. *Hoạt động nối tiếp : ( 5 phút ) -GV nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và bài kiểm tra của HS. -Dặn HS giờ sau nhớ mang giấy ,kéo để học bài :Cắt , dán chữ cái đơn giản. Nhận xét qua bài dạy : Giáo viên Học sinh :

File đính kèm:

  • docBAI SOAN TUAN 10.doc
Giáo án liên quan