Kế hoạch bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 22 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22
Thứ 2 ngày 29 tháng 1 năm 2024
(Dạy lớp 3A4)
Tiếng Việt
ĐỌC: MẶT TRỜI XANH CỦA TÔI (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Mặt trời xanh của
tôi”.
- Bước đầu biết thể hiện tâm trạng, cảm xúc qua giọng đọc, biết nghỉ hơi ở chỗ có
dấu câu.
- Nhận biết được vẻ đẹp của cây cọ, lá cọ, hoa cọ. Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ
qua cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác nhau. Hiểu được điều tác giả muốn
nói qua bài thơ: Mỗi loài cây xung quanh chúng ta, có một vẻ đẹp riêng, sức hấp dẫn
riêng.
- Nghe hiểu câu chuyện: “Sự tích hoa mào gà”, kể lại được từng đoạn câu chuyện
dựa vào tranh ( không bắt buộc kể đúng nguyên văn theo lời giáo viên kể).
- Bồi dưỡng tình yêu cây cối, sự hứng thú của học sinh khi khám phá thế giới cây
cối đa dạng và phong phú.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm
mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh họa
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động. - GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Vì sao cây gạo lại có “ ngày hội mùa + Trả lời: Vì có rất nhiều các loài
xuân”? chim về đó tụ hội.
+ Câu 2: Em thích hình ảnh cây gạo vào mùa nào? + Học sinh trả lời theo ý thích
Vì sao? của mình.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới: Cho học sinh quan sát - HS chia sẻ: Cây cao, lá to, thân
tranh ( theo nhóm đôi) và nói về loài cây em nhìn thẳng, màu xanh, tán lá hình
thấy trong tranh. tròn...
- GV dẫn dắt sang phần đọc.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những - Hs lắng nghe.
từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc đúng các tiếng dễ phát âm sai - HS lắng nghe cách đọc.
VD: trận, trời, xanh,che, xòe, rừng .
- Đọc diễn cảm một số hình ảnh thơ: Như tiếng thác
dội về/ Như ào ào trận gió; Gối đầu lên thảm cỏ/
Nhìn trời xanh lá che; Lá xòe từng tia nắng/ giống
hệt như mặt trời; Rừng cọ ơi! Rừng cọ!/ Lá đẹp, lá
ngời ngời
- GV mời 5 HS đọc nối tiếp theo nhóm. -HS làm việc nhóm (5HS/ nhóm)
- Giúp HS hiểu nghĩa của các từ ngữ đã chú giải
trong mục từ ngữ -HS đọc nhẩm cá nhân sau đọc
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. nối tiếp trước lớp
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong
sgk. GV nhận xét, tuyên dương. - HS thảo luận theo cặp đôi hoặc
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả nhóm thống nhất câu trả lời rồi
lời đầy đủ câu. chia sẻ trước lớp:
+ Tiếng mưa trong rừng cọ được
+ Câu 1: Tiếng mưa trong rừng cọ được tả như thế tác giả ví như tiếng thác dội về,
nào? như ào ào trận gió.
+ Buổi trưa ở rừng cọ rất là mát
+ Câu 2: Buổi trưa mùa hè ở rừng cọ có gì thú vị? vì lá cọ che đi ánh nắng mặt
( Câu hỏi này có đáp án mở nên GV khuyến khích trời... .
các em trả lời theo sự cảm nhận của mình) + Hoa vàng như hoa cau...
+ Câu 3: Tìm những câu thơ nói về vẻ đẹp của hoa Lá xòe từng tia nắng/ Giống
cọ và lá cọ. Vì sao lá cọ được gọi là “ mặt trời hệt như mặt trời.
xanh”? + Vẻ đẹp của rừng cọ được tác
giả cảm nhận bằng các giác + Câu 4: Vẻ đẹp của rừng cọ được tác giả cảm nhận quan: Thính giác, thị giác, xúc
bằng những giác quan nào? giác
+ HS nêu theo hiểu biết của
mình.
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Hiểu được vẻ đẹp của rừng cọ qua
cảm nhận của tác giả bằng các giác quan khác
nhau.
2.3. Hoạt động: Luyện đọc học thuộc lòng 3 khổ
thơ đầu.
- GV treo bảng phụ hoặc trình chiếu 3 khổ thơ đầu. - HS tự học thuộc lòng 3 khổ thơ
- HS đọc thành tiếng 3 khổ thơ đầu. đầu rồi đọc trước lớp.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 30 tháng 1 năm 2024
Toán
BÀI 44. CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Củng cố thực hiện cách chia cho số có hai chữ số ( mức độ gọn hơn), thực hiện
phép chia cho số có hai chữ số trường hợp có chữ số 0 ở thương.
- Biết chia một số cho một tích và chia một tích cho một số.
- Vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế.
* Năng lực chung: năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Máy tính, ti vi, phiếu bài tập 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động
- Hs nêu. - Nêu những điểm cần lưu ý khi thực hiện chia
cho số có hai chữ số?
- GV giới thiệu - ghi bài.
2. Luyện tập, thực hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài yêu cầu làm gì? - Đặt tính rồi tính(theo mẫu).
- GV cùng HS phân tích mẫu a. - HS thực hiện.
- Phép chia mẫu vừa thực hiện có gì khác với - HS trả lời. (cách trình bày ngắn
phép chia đã học ở giờ trước? gọn hơn);
- HS làm bài vào bảng con
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
- Phần b làm tương tự
* Lưu y: Thương có chữ số 0
Bài 2:
- Gọi HS đọc yêu cầu. - HS đọc.
- Bài tập yêu cầu gì? Tính rồi so sánh giá trị của các biểu
thức.
- HS thảo luận theo nhóm 4 và chia
sẻ
a) 60 : (2 x 5) = 60 : 10 60 : 2 : 5 = 30 : 5 - Yêu cầu HS nêu cách làm.
= 6 = 6
60 : 5 : 2 = 12: 2
= 6
b) (24 x 48) : 12 = 1152 : 12
= 96
(24 : 12) x 48 = 2 x 48
= 96
24 x (48 : 12) = 24 x 4
= 96
- GV khen ngợi HS.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
- HS đọc.
- Yêu cầu HS làm bài cá nhân và chia sẻ cách
làm.
Bài giải
Chiều dài sân bóng là: 7140 : 68 = 105(m)
Chu vi sân bóng là:
(105 + 68) x 2 = 346(m)
Đáp số: 346 m
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá và tuyên
dương.
3. Vận dụng:
- Nêu lại cách chia cho số có hai chữ số - HS nêu.
- Nhận xét tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_22_nam_hoc_2023.docx