Kế hoạch bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán + Tiếng Việt Lớp 3 - Tuần 11 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ 2 ngày 13 tháng 11 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
Tiếng Việt
Bài 19:ĐỌC: KHI CẢ NHÀ BÉ TÍ
NÓI VÀ NGHE: NHỮNG NGƯỜI YÊU THƯƠNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng và rõ ràng bài thơ “Khi cả nhà bé tí”, biết nghỉ hơi ở chỗ
ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ.
- Bước đầu biết thể hiện cảm xúc qua giọng đọc.
- Nhận biết được tình cảm, suy nghĩ ngộ nghĩnh của bạn nhỏ về ông bà, bố mẹ
khi còn bé.
- Hiểu được tình cảm của bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua từ
ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật.
- Kể về những việc em thích làm cùng với người thân.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm
mùa hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh, bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Đọc đoạn 1 và trả lời câu hỏi Hai chị em + Trả lời: Hai chị em đã viết
đã viết gì trong tấm thiệp tặng bố? những điều về bố: “tính rất hiền,
nói rất to, ngủ rất nhanh, ghét nói dối, nấu ăn không ngon, yêu
mẹ”.
+ Câu 2: Đọc đoạn 2 và trả lời câu hỏi: Vì sao bố + Trả lời: Vì hai chị em quên
rất vui khi nhận quà mà người chị lại rơm rớm nước không xóa dòng “Bố nấu ăn
mắt? không ngon” trong tấm thiệp.
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Hs lắng nghe.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những - HS lắng nghe cách đọc.
từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm. 1 HS đọc toàn bài.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi - HS quan sát
ở chỗ ngắt nhịp thơ và giữa các dòng thơ. Chú ý - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
thể hiện cảm xúc qua giọng đọc. - HS đọc từ khó.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 2-3 HS đọc câu dài.
- GV chia đoạn: Bài gồm 5 khổ thơ, mỗi đoạn là 1
khổ thơ.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn. - HS luyện đọc theo nhóm 2.
- Luyện đọc từ khó: dọn dẹp, uống trà buổi sáng, - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
- Luyện đọc câu dài: + Bạn nhỏ hỏi về bà, ông, bố, mẹ.
Khi con/ còn bé tí/ + Phương án b.
Chẳng đọc sách,/ chơi cờ/
Chẳng dọn dẹp,/ chữa đồ/
Cả ngày / con đùa nghịch.// + HS tự nêu theo suy nghĩ của
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc mình. (Ví dụ:
đoạn theo nhóm 2. • Bà: Từ dáng hơi còng và việc
- GV nhận xét các nhóm. chăm quét dọn nhà của bà hiện
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi. tại, trong suy nghĩ bạn nhỏ
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong không biết ngày xưa bà có
sgk. GV nhận xét, tuyên dương. nghịch không, dáng có còng, có
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả quét nhà dọn dẹp không?.
lời đầy đủ câu. • Ông: Từ dáng vẻ nghiêm nghị,
+ Câu 1: Bạn nhỏ đã hỏi về những ai? chau mặt chơi cờ, uống trà buổi
+ Câu 2: Bạn nhỏ thắc mắc điều gì? sáng của ông hiện tại, bạn nhỏ
a. Bạn ấy thế nào khi còn bé? suy nghĩ và thắc mắc, khi còn bé
b. Mọi người như thế nào khi còn bé? tí ông có như vậy không?.
c. Mọi người khi còn bé có giống bạn ấy không? + Câu 3: Hình ảnh của mỗi người trong gia đình • Bố: Từ những sở thích của bố
hiện ra như thế nào trong suy nghĩ của bạn nhỏ? bây giờ, như lái ô tô, sửa đồ, xem
bóng đá, bạn nhỏ liên tưởng và
thắc mắc, không biết khi còn bé
tí bố có thích làm những việc như
vậy không?.
• Mẹ: Cũng từ những việc làm
yêu thích của mẹ hiện nay (cắm
hoa, đi chợ, đọc sách), trong suy
nghĩ của mình, bạn nhỏ thắc mắc
không biết khi còn bé, mẹ có
thích làm những việc như vậy
không?.
+ HS tự nêu theo suy nghĩ của
mình. (VD: Em thích nhất hình
ảnh của bà. Bà của bạn nhỏ trong
bài thơ rất giống bà em: dáng
cũng hơi còng, bà có tuổi nhưng
vẫn hay làm, luôn dọn dẹp nhà
cửa sạch sẽ,...)
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
-2-3 HS nhắc lại
+ Câu 4: Em thích hình ảnh của ai nhất? - HS lắng nghe.
- GV mời HS nêu nội dung bài. - HS chọn 3 khổ thơ và đọc lần
- GV Chốt: Bài thơ cho biết được tình cảm của lượt.
bạn nhỏ với người thân trong gia đình thông qua - HS luyện đọc theo cặp.
từ ngữ, hình ảnh miêu tả cử chỉ, hành động, lời - HS luyện đọc nối tiếp.
nói, suy nghĩ của nhân vật. - Một số HS thi đọc thuộc lòng
2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc thuộc lòng (làm trước lớp.
việc cá nhân, nhóm 2).
- GV hướng dẫn HS học thuộc khổ thơ các em yêu
thích.
+ HS chọn những khổ thơ mình thích.
+ Học thuộc lòng từng khổ thơ.
- GV cho HS chọn 3 khổ thơ mình thích và đọc một
lượt.
- GV cho HS luyện đọc theo cặp. - GV cho HS luyện đọc nối tiếp.
- GV mời một số học sinh thi đọc thuộc lòng trước
lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương.
_________________________________
Thứ 3 ngày 14 tháng 11 năm 2023
Toán
PHÉP CỘNG CÁC SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được các phép cộng các số tự nhiên có nhiều chữ số (có nhớ không
qua ba lượt và không liên tiếp)
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp
hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, bộ đồ dùng học toán 4
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi Ai nhanh, ai đúng - HS tham gia trò chơi
để khởi động bài học.
+ Trả lời:
+ Câu 1: 3 thế kỷ = ....... năm
HS thực hiện yêu cầu: Câu 1,2,3 trả lời
+ Câu 2: 600 năm = ..... thế kỷ miệng dưới lớp. + Câu 3: 4 phút 30 giây = ......giây Câu 4: 1 HS lên bảng thực hiện tính và trình
bày cách tính.
+ Câu 4: Thực hiện trên bảng:
- HS lắng nghe.
Đặt tính rồi tính: 45 739 + 13 641
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới, ghi đề lên bảng,
2. Khám phá:
a) GV chiếu tình huống như SGK lên - HS quan sát
bảng cho HS quan sát.
- GV gọi 2 học sinh đóng vai Rôbot và
-2 HS đọc.
Mai đọc tình huống.
H: Ngày thứ nhất, trang trại thu được
bao nhiêu lít sữa? -Ngày thứ nhất thu được: 180 510l
H: Ngày thứ hai, trang trại thu được bao
nhiêu lít sữa? - Ngày thứ hai thu được: 210 365l
H: Để biết cả 2 ngày, trang trại thu bao
nhiêu lít sữa ta làm thế nào?
-Ta thực hiện phép tính cộng:
Nhận xét, ghi phép tính lên bảng.
180 510 + 210 365 =
* Để tìm kết quả của phép cộng này thì
ta thực hiện các bước tương tự như phép
cộng đã học.
- Gọi 1 HS lên bảng thực hiện, lớp làm
vở nháp.
-HS thực hiện và trình bày cách tính.
180510
+
210365
390875
- Nhận xét, tuyên dương HS thực hiện -HS dưới lớp đối chiếu kết quả với phép tính
phép tính tốt. trên bảng.Nhận xét.
H: 180 510 + 210 365 = ?
H: Vậy để tìm kết quả của phép tính
cộng ta thực hiện mấy bước?
180 510 + 210 365 = 390 876 H: Ta tính như thế nào? Thực hiện 2 bước: đặt tính, tính.
- Gọi HS lần lượt trình bày cách cộng
như SGK.
Tính theo thứ tự từ phải sang trái
Lưu ý: Khi đặt tính các hàng trong 2 số
3 HS trình bày
hạng phải thẳng cột với nhau. Đây là
phép cộng không nhớ.
b) 327 456 + 190 835 = ?
Hướng dẫn HS thực hiện tương tự như ví
dụ a.
GV theo dõi hướng dẫn thêm (nếu HS
thực hiện chưa đúng)
HS tự đặt tính rồi thực hiện phép tính
Gọi nhiều HS nêu lại cách tính như SGK
Lưu ý cho học sinh về phép cộng có
nhớ.
-HS nêu,
3. Luyện tập:
Bài 1/77: (Làm cá nhân) Gọi HS đọc đề 1 HS đọc đề
bài
HS nêu cách thực hiện: Lần lượt tính kết
-Yêu cầu học sinh chia sẻ cách thực hiện quả của 3 phép tính cộng trên mỗi xô, sau
bài toán đó tìm xô chứa nhiều sữa, xô chứa ít sữa.
HS làm
11000 9360 10072
3000 5460 3580
-Tổ chức cho HS làm bài cá nhân vào
vở, nêu kết quả trước lớp. 14000 14820 13652
Xô A Xô B Xô C
- Theo dõi giúp đỡ các em HS chậm Xô B chứa nhiều sữa nhất. Xô C chứa ít sữa
- Nhận xét một số bài làm dưới vở. nhất.
-HS trình bày
-Yêu cầu HS trình bày bài làm. - Nhận xét -GV nhận xét, tuyên dương các bạn làm -Lớp làm bài vào vở. Một HS làm bảng
nhanh, đúng. nhóm để đính lên bảng lớn. Nhận xét,
Bài 2: (Làm việc cá nhân) Đặt tính rồi 3246 47282 139820 482824
tính: 4721 2514 240134 420546
3246 + 4721 47 282 + 2534 7967 49826 379954 903370
139 820 + 240 134 482 824 + 420 546 Đổi vở, nhận xét bài làm của bạn, báo cáo
kết quả.
-HS thực hiện
Trong 1 phút: Vệ tinh màu xanh bay được
quãng đường dài 474 000 m. Vệ tinh màu
-Yêu cầu HS đổi chéo vở kiểm tra đỏ bay được quãng đường dài hơn vệ tinh
- Nhận xét bài trên bảng. màu xanh 201km
Bài 3/77: (Làm việc nhóm đôi) Trong 1 phút: Vệ tinh màu đỏ bay được
quãng đường dài bao nhiêu mét?
-YC HS đọc đề ở SGK, phân tích đề
toán, thảo luận tìm cách giải (1p) -HS trình bày.
H: Đề cho biết gì? -Nhận xét
H: Cần tính gì? - Lớp làm bài vào vở, 1 HS giải trên bảng
Bài giải
-Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày Đổi 201km = 201 000 m
hướng giải bài toán trước lớp. Trong 1 phút, quãng đường vệ tinh màu đỏ
- GV lưu ý cho HS về đơn vị đo trong bay được là:
bài toán: Đổi 201 km về mét rồi mới tính 474 000 + 201 000 = 675 000 (m)
được.
Đáp số: 675 000 m
- Tổ chức cho HS làm bài vào vở
-Một số học sinh trình bày. -Nhận xét.
- Nhận xét.
GV nhận xét một số bài ở vở HS
Yêu cầu HS trình bày bài giải trước lớp.
Yêu cầu học sinh nhận xét bài trên bảng.
4. Vận dụng trải nghiệm:
Bài tập: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô - HS xung phong tham gia thi làm bài nhanh
trống: tiếp sức.
82516 82516 82516 Mỗi đội 3 HS. 2 đội thi
4758 4758 4758
82516 82516 82516
87274 130096 87264 4758 4758 4758
87274 130096 87264
GV làm 2 bảng cho 2 đội thi.
Đ S S
Đội nào làm nhanh đúng, đội đó thắng.
-HS trả lời.
Sau khi học sinh làm xong, GV hỏi lại vì
sao điền Đ, S.
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS lắng nghe để vận dụng vào thực tiễn.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_tieng_viet_lop_3_tuan_11_nam_hoc_2023.docx