Kế hoạch bài dạy Toán 4 + Tiếng Việt 3 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 4 + Tiếng Việt 3 - Tuần 17 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Thứ 2 ngày 25 tháng 12 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
Tiếng Việt
ĐỌC : NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Người làm đồ chơi. Bước đầu
tiên biết đọc VB với giọng đọc thể hiện được tâm trạng, cảm xúc của nhân vật, biết
nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy
nghĩ, cảm xúc của nhận vật, nêu được đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện dựa
vào hành động, việc làm của nhân vật. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Bác
Nhân, người chuyện làm đồ chơi cho trẻ em, là một người đáng trân trọng vì bác yêu
nghề, yêu các bạn nhỏ. Những người như bác Nhân sẽ góp phần giữ gìn văn hóa dân
tộc thông qua việc giữ gìn một loại đồ chơi dân gian cho trẻ em – tò he. Câu chuyện
còn nói về tấm lòng đáng trân trọng nhất của một bạn nhỏ; tìm mọi cách để làm cho
người mình yêu quý được vui vẻ và hạnh phúc.
- Kể lại được câu chuyện Người làm đồ chơi.
- Hiểu và có tình cảm trân trọng với nghề nặn tò he cũng như những nghề nghiệp
khác nhau trong cuộc sống, biết quan tâm tới những người xung quanh.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội
dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết yêu cảnh đẹp, quê hương qua bài tập đọc.
- Phẩm chất nhân ái: Biết yêu quý bạn bè qua câu chuyện về những trải nghiệm mùa
hè.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh ảnh minh họa III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
- GV tổ chức vận động theo nhạc bài: “Đồ chơi của - HS vận động theo nhạc
em” để khởi động bài học.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới - HS lắng nghe.
2. Khám phá.
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những - Hs lắng nghe.
từ ngữ giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu - HS lắng nghe cách đọc.
đúng, chú ý câu dài. Đọc diễn cảm các lời thoại với
ngữ điệu phù hợp.
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (3 đoạn). - HS quan sát
+ Đoạn 1: Từ đầu đến Công việc của mình .
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho bán nốt trông ngày mai.
+ Đoạn 3: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: bột màu, sào nứa, xúm lại, tinh - HS đọc nối tiếp theo đoạn.
nhanh, làm ruộng, - HS đọc từ khó.
- Luyện đọc câu dài: Ở ngoài phố,/ cái sào nứa cám
đồ chơi của bác/ dựng chỗ nào/ là chỗ ấy,/ các bạn - 2-3 HS đọc câu dài.
nhỏ xúm lại.
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc - HS luyện đọc theo nhóm 3.
đoạn theo nhóm 3.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong
sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả - HS trả lời lần lượt các câu
lời đầy đủ câu. hỏi:
+ Câu 1: Bác Nhân làm nghề gì? + Làm đồ chơi bằng bột màu
+ Ở ngoài phố, cái sào nứa
+ Câu 2: Chi tiết nào cho thấy trẻ con rất thích đồ cắm đồ chơi của bác dựng
chơi của Bác Nhân? chỗ nào là chỗ ấy, các bạn
nhỏ xúm lại
b. Vì trẻ con ít mua đồ chơi
+ Câu 3: Vì sao bác Nhân muốn chuyển về quê. của bác.
a. Vì bác về quê làm ruộng.
b. Vì trẻ con ít mua đồ chơi của bác. c. Vì bác không muốn làm đồ chơi nữa. + Đâm con lợn đất, được một
+ Câu 4: Bạn nhỏ đã bí mật được điều gì trước buổi ít tiền. Sáng hôm sau, tôi chia
bán hàng cuối cùng của bác Nhân. nhỏ món tiền, nhờ mấy bạn
trong lớp mua giúp đồ chơi
của bác.
+ Biết tìm mọi cách để làm
+ Câu 5: Theo em, bạn nhỏ là người như thế nào? cho người mình yêu quý
được vui vẻ và hạnh phúc.
+ Hoặc có thể nêu ý kiến
khác...
- HS nêu theo hiểu biết của
- GV mời HS nêu nội dung bài. mình.
-2-3 HS nhắc lại
- GV Chốt: Bác Nhân, người chuyện làm đồ chơi
cho trẻ em, là một người đáng trân trọng vì bác yêu
nghề, yêu các bạn nhỏ. Những người như bác Nhân
sẽ góp phần giữ gìn văn hóa dân tộc thông qua việc
giữ gìn một loại đồ chơi dan gian cho tre em – tò
he. Câu chuyện còn nói về tấm lòng đáng trân
trọng nhất của một bạn nhỏ; tìm mọi cách để làm
cho người mình yêu quý được vui vẻ và hạnh phúc.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV hướng dẫn giọng đọc: Bài này ta đọc với
giọng như thế nào?
- Gv cho 1 HS đọc tốt đọc toàn bài. - 1 HS đọc tốt đọc toàn bài.
- Gv nhận xét, sửa lỗi. - Lắng nghe.
- GV đọc mẫu
- Cho HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 3. - HS luyện đọc diễn cảm
theo nhóm 3.
- Cho 3 nhóm thi đọc - 3 nhóm thi đọc
- Cho HS bình chọn nhóm đọc tốt. - HS bình chọn nhóm đọc
- Nhận xét, khen ngợi. tốt.
- Lắng nghe.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
..................................................................................................................................
------------------------------------------------
Thứ 3 ngày 26 tháng 12 năm 2023 (Dạy lớp 4A3)
Toán
BÀI 34: ÔN TẬP PHÉP CỘNG, PHÉP TRỪ (TIẾT 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được phép cộng, trừ trong phạm vi lớp triệu.
- Tính nhẩm được các phép cộng, trừ liên quan đến các số tròn nghìn, tròn chục nghìn,
tròn trăm nghìn, tròn triệu, tròn chục triệu, tròn trăm triệu.
- Tính được giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện liên quan đến phép cộng, phép
trừ.
- Giải được bài toán thực tế liên quan tới phép cộng, trừ.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, lập luận toán học, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp
tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi, phiếu bài 2.
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi viết cách tính ra
Trò chơi: Ai nhanh ai đúng bảng con.
1770 + 6245 + 2830 + 3755 = + Trả lời:
- GV Nhận xét, tuyên dương. 1770 + 6245 + 2830 + 3755 = (1770 +
- GV dẫn dắt vào bài mới 2830) + ( 6245 + 3755)
= 4600 + 10000 =14 600
- HS lắng nghe.
2. Luyện tập:
Bài 1. Đặt tính rồi tính: - 1 Hs đọc yêu cầu
- GV hướng dẫn học sinh làm vở rồi chữa bài - HS lần lượt làm vở rồi chia sẻ kết quả
245 489 + 32 601 760 802 + 239 059 trong nhóm 2
566345-7123 8100693-750148 -1, 2 HS làm bảng phụ hoặc hắt vở để
- Đổi vở soát theo nhóm bàn trình bày kết chữa.
quả, nhận xét lẫn nhau. 245 489 + 32 601= 278 090
- Khi đặt tính và tính cần lưu ý gì? Nêu cách 760 802 + 239 059 = 999 861
tính 1, 2 phép tính. 566345-7123 = 559 222
- GV Nhận xét, tuyên dương. 8 100 693- 750 148 = 7 350 545 - HS đổi vở soát nhận xét.
- HS lắng nghe rút kinh nghiệm.
Bài 2: Đ/ S?
- 1 Hs đọc yêu cầu
- Hs làm bảng phụ hoặc nêu miệng
.- 1 Hs trình bày.
- Lấy chục nghìn, nghìn, triệu làm đơn vị a) S,
tính. b) S
- GV Nhận xét, tuyên dương. c)Đ
- Các bạn nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Bài 3: Tuyến đường sắt Hà Nội - Đà Nẵng
(qua Đồng Hới) dài 791 km. Tuyến đường sắt - 1 Hs đọc yêu cầu
Hà Nội - Đồng Hới dài hơn tuyến đuờng sắt - Hs làm vở
Đồng Hới - Đà Nẵng 253 km. Tinh độ dài - 1 Hs chữa bảng
tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Hới và Đồng Bài giải
Hới - Đà Nẵng. Hai lần độ dài tuyến đường sắt Hà Nội-
- GV 1 Hs đọc yêu cầu Đống Hới là:
- Bài toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì? 791 + 253 = 1 044 (km)
- Yêu cầu Hs tóm tắt sơ đồ Độ dài tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng
Hới là:
1044 : 2 = 522 (km)
- Mời các bạn nhận xét Độ dài tuyến đường sắt Đồng Hới - Đà
- Đây là dạng toán gì? Nẵng là:
- GV nhận xét chung, tuyên dương. 522 - 253 = 269 (km)
Đáp số: 522 km, 269 km.
Bài 4. = ( Làm việc nhóm 2) - Dạng toán tổng hiệu
- 1 Hs đọc yêu cầu
- GV cho HS làm việc cá nhân vào bảng con Làm việc cá nhân rồi chia sẻ nhóm 2
rồi chia sẻ nhóm 2 nêu cách làm. - HS có thể tính trực tiếp hoặc áp dụmg
- Cách tính nào nhanh? tính chất giao hoán để tính dễ hơn, ví
- GV nhận xét, tuyên dương. dụ:
34 785 + 20 300 - 2 785 = 34 785 -
2785 + 20 300 = 32 000 + 20 300 =
5200.
3. Vận dụng trải nghiệm. - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức - HS tham gia để vận dụng kiến thức đã
như trò chơi, hái hoa,...sau bài học để học học vào thực tiễn.
sinh củng cố phép cộng, trừ
- Ví dụ: Cho Hs nghĩ ra 1 phép tính cộng, trừ
trong phạm vi 1 000 000 để đố nhau tính kết - Hs chơi đố bạn theo cặp nhóm (hình
quả. thức lẩu băng chuyền)
- Nhận xét, tuyên dương.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
_______________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_4_tieng_viet_3_tuan_17_nam_hoc_2023_20.docx