Kế hoạch bài dạy Toán 3 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 3 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Thứ 4 ngày 11 tháng 10 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
Toán
TÌM THÀNH PHẦN TRONG PHÉP NHÂN, PHÉP CHIA (Trang 39)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách tìm và tìm được thừa số trong một tích. Vận dụng giải các bài tập,
bài toán thực tế có liên quan.
- Phát triển năng lực tư duy lập luận toán học và năng lực giải quyết vấn đề,
giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ, 3 ca đựng nước
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi Đố bạn để khởi động - HS tham gia trò chơi
bài học.
+ Câu 1: 6 x 3 = ? + Câu 1: 6 x 3 = 18
+ Câu 2: 35 : 5 = ? + Câu 2: 35 : 5 = 7
+ Câu 3: 9 x 4 = ? + Câu 3: 9 x 4 = 36
+ Câu 4: 81 : 9 = ? + Câu 4: 81 : 9 = 9
+ Câu 5: 5 x 4 = ? + Câu 5: 5 x 4 = 20
+ Câu 6: 72 : 8 = ? + Câu 6: 72 : 8 = 9
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá - Cho HS quan sát vật thật và đọc bài toán - HS quan sát và đọc thầm bài toán.
Bài toán: 3 ca đựng nước như nhau có tất cả
6l nước. Hỏi mỗi ca đựng mấy lít nước?
- GV hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài toán - HS thảo luận nhóm 2 tìm hiểu bài và
giải bài toán.
+ Bài toán cho biết gì? - HS trả lời: 3 ca đựng nước như nhau có
tất cả 6 lít nước..
+ Bài toán hỏi gì? - HS trả lời: Hỏi mỗi ca đựng mấy lít
nước?
+ Số lít nước ở một ca lấy mấy lần? Được - Số lít nước ở một ca được lấy 3 lần được
mấy lít nước? 6 lít nước.
+ Vậy số lít nước ở một ca là bao nhiêu? - Số lít nước ở một ca là: 6 : 3 = 2 (l)
+ Muốn tìm một thừa số ta làm như thế nào? - HS tự nêu cách làm theo ý hiểu.
- GV nhận xét, chốt cách làm: Muốn tìm
một thừa số, ta lấy tích chia cho thừa số kia. - HS lắng nghe và nhắc lại.
3. Hoạt động
Bài 1: (39)
- GV hướng dẫn mẫu - HS đọc thầm yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS theo dõi
- HS làm việc nhóm đôi
a, ? x 4 = 28
28 : 4 = 7
b, x 3 = 12
?
12 : 3 = 4
c, 6 x ? = 24
24 : 6 = 4
- Yêu cầu HS nêu cách làm - Hs nêu cách làm
- GV nhận xét, tuyên dương - HS lắng nghe
Bài 2: Số? (39) - HS đọc thầm yêu cầu
- Yêu cầu HS làm bài - HS làm bài Thừa số 8 ? 5 7 ? Thừa số 8 3 5 7 4
Thừa số 4 6 ? ? 9 Thừa số 4 6 6 3 9
Tích 32 18 30 21 36 Tích 32 18 30 21 36
- Cho HS chia sẻ cách làm - HS chia sẻ
- GV nhận xét - Nhận xét
Bài 3: (40) - HS đọc thầm yêu cầu bài toán
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu bài toán - HS lắng nghe, theo dõi
- HS trả lời: 5 ca-bin chở tất cả 30 người.
+ Bài toán cho biết gì?
Biết rằng số người ở mỗi ca-bin như
nhau.
- HS trả lời: Hỏi mỗi ca-bin chở bao
+ Bài toán hỏi gì?
nhiêu người?
- HS làm bài vào vở, 1 HS làm phiếu
- Yêu cầu HS làm bài
Bài giải:
Số người ở mỗi ca-bin là:
30 : 5 = 6 (người)
Đáp số: 6 người
3. Vận dụng
- GV đưa ra bài toán: Đến giờ ăn, Mai lấy - HS trả lời
10 chiếc đũa cho cả nhà. Hỏi nhà Mai có
mấy người?
- Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe
- GV dặn dò về nhà học thuộc bài.
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_3_tuan_6_nam_hoc_2023_2024_dang_thi_th.docx