Kế hoạch bài dạy Toán 3 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 3 - Tuần 5 - Năm học 2023-2024 - Đặng Thị Thu Thủy, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5
Thứ 4 ngày 04 tháng 10 năm 2023
(Dạy lớp 3A4)
Toán
BÀI 11. BẢNG NHÂN 8, BẢNG CHIA 8 ( Tiết 1 )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Giúp học sinh
- Tính nhẩm, giải các bài tập, bài toán thực tế liên quan đến bảng nhân 8, chia 8.
- Thực hành giải các bài toán thực tập, bài toán có tình huống thực tế.
- Phát triển năng lực giao tiếp Toán học.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bảng phụ, nam châm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV tổ chức trò chơi Bắn tên để khởi động bài học.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi
+ Nối tiếp nhau đặt câu hỏi và trả lời. Bạn nào trả - HS lắng nghe.
lời chậm là bị phạt trò soi gương
+ Nội dung: 1 bạn đặt câu hỏi 7 x3 = ? rồi chỉ định - HS tham gia trò chơi
1 bạn bất kỳ trả lời. Cứ như vậy truyền các câu hỏi + HS Trả lời
về bảng nhân 7 và chia 7 thật nhanh.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá
a. (Làm việc cá nhân)
- GV hướng dẫn quan sát tranh vẽ trong sách HS - HS quan sát tranh vẽ rồi trả lời
để trả lời câu hỏi. câu hỏi - Cho HS trả lời để hình thành phép nhân 8 - HS TL: Mỗi con bạch tuộc có
- Vậy ta có phép tính nào? 8 xúc tu vậy 2 con bạch tuộc có
8 x 2 = ? 16 xúc tu.
-Từ phép tính 8 x2 = 16 ta suy ra được phép chia 8 x 2= 16
như thế nào? 16 : 8 = 2
* Từ đó HS có thể tự hình thành bảng nhân 8 và
bảng chia 8
b. ( Làm việc nhóm)
- GV hướng dẫn HS hoàn thành bảng nhân 8 và
bảng chia 8 - HS suy nghĩ
- Gợi ý bằng VD: Thêm 8 vào kết quả của 8 x 2 ta
được kêt quả của 8 x 3.
- Cho HS thảo luân trong nhóm và nhiệm vụ hoàn - HS làm việc theo nhóm.
thành bảng nhân 8, bảng chia 8
- Cho HS đọc nhiều lần theo cá nhân, nhóm để -HS đọc nối tiếp và luyện đọc
thuộc bảng nhân 8 , bảng chia 8. thuộc
2. Hoạt động
Bài 1: ( Làm việc cá nhân)
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài 1
- HS nêu điền số vào chỗ dấu?.
- GV gợi ý:
- Làm tính nhân
+ muốn tìm tích khi biết 2 thừa số ta làm thế nào?
+ Muốn tìm thương khi biết số bi chia và só chia ta
làm thế nào?
- Làm tính nhân
- Cho HS làm bài sau đó báo cáo kết quả trước lớp
- Làm tính chia
- GV nhận xét và chốt đáp án đúng.
- HS nhận xét bố sung cho nhau
Bài 2: ( Làm việc nhóm )
-GV yêu cầu các nhóm dựa vào mối câu hỏi trong
bài toán, tìm ra phép nhân phù hợp rồi báo cáo kết
quả tìm được.
- HS hợp tác thảo luận trong
- Cho nhóm thảo luận thống nhất kết quả và báo
nhóm
cáo trước lớp.
- Đại diện nhóm báo cáo
8 x 6 = 48
8 x 10 = 80
- GV nhận xét, tuyên dương.
8 x 4 = 32
8 x 5 = 40
8 x 3 = 24
3. Vận dụng. - GV tổ chức vận dụng bằng các hình thức như trò - HS tham gia để vận dụng kiến
chơi hái hoa ( mỗi bông hoa là 1 phép tính nhân thức đã học vào thực tiễn.
hoặc chia)
- Nhận xét, tuyên dương
4. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_3_tuan_5_nam_hoc_2023_2024_dang_thi_th.docx