Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang

docx5 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 37 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 Thứ ba, ngày 05 tháng 03 năm 2024 (Dạy lớp 2A4) Toán CHỦ ĐỀ 10: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000 Bài 51. SỐ CÓ BA CHỮ SỐ. (Tiết 1) 1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực đặc thù - Nắm được cách đọc, viết các số có ba chữ số. - Đọc, viết thành thạo các số có ba chữ số. - Thông qua hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh đơn vị, chục, trăm, nghìn; diễn đạt, trả lời câu hỏi và giải quyết các bài tập có tình huống, HS phát triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn đề 2. Năng lực chung Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học và giải quyết vấn đề sáng tạo. 3. Phẩm chất: Góp phần bồi dưỡng phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: + Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, ... Bộ đồ dùng học Toán 2. + Bộ thẻ (ô vuông) biểu diễn 100 đơn vị, 10 đơn vị và các đơn vị lẻ. + Nếu có điều kiện, GV nên chuẩn bị hình phóng to phần khám phá, bài 1 tiết 1, bài 2 và bài 3 tiết 1. - HS: sgk, vở, bộ đồ dùng học Toán 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động: - GV tổ chức cho HS hát tập thể. - GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay giúp các em đọc và viết thành thạo các số -HS hát có ba chữ số; củng cố về cấu tạo số và thứ -HS lắng nghe tự của các số có ba chữ sổ. - GV ghi tên bài: Số có ba chữ số. 2. Khám phá: - GV lần lượt chiếu các tấm thẻ hình vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ lên bảng hàng đầu tiên. + Hàng trăm: Tấm thẻ có bao nhiêu ô - HS thực hiện đếm hình. vuông? Nó có giá trị là bao nhiêu? Có mấy tấm thẻ như thế? – GV chốt bấm số vào hàng tương ứng với giá trị của nó. - HS nêu - GV tiếp tục làm như vậy với hàng chục, - HS theo dõi hàng đơn vị. + Số gồm 4 trăm, 6 chục, 5 đơn vị viết là bao nhiêu? + Số 465 được đọc như thế nào? + Số đó gồm mấy trăm, mấy chục, mấy + Số gồm 4 trăm, 6 chục và 5 đơn đơn vị? vị. – GV chốt đáp án và cách viết - Y/C HS tự làm tiếp các số còn lại ra - Đọc là: Bốn trăm sáu mươi lăm phiếu. - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh. - Gọi HS nêu bài làm của mình với các số còn lại là 304 và 234. - Gọi HS nx. - 2-3 HS nêu bài làm của mình với - Phân tích cấu tạo của một số có ba chữ các số còn lại là 304 và 234. số: - Nghe, nhận xét. + Số 304 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - 2 HS trả lời + Số gồm 2 trăm, 3 chục, 4 đơn vị được - HS lấy ví dụ và chia sẻ viết là bao nhiêu? Đọc như thế nào? - YCHS lấy thêm ví dụ và phân tích cấu tạo của số đó. - Nhận xét, tuyên dương. 3. Hoạt động. Bài 1: - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - Bài yêu cầu làm gì? - GV hướng dẫn mẫu: Trên ao có 4 con - 1-2 HS đọc và nêu yêu cầu mèo mang cần đi câu cá và có 4 cách đọc - 1-2 HS trả lời. số tương ứng với 4 con cá ở dưới ao với 4 - HS lắng nghe. số. Nhiệm vụ của các con là nối cách đọc và viết số của mỗi con mèo với con cá tương ứng với nhau ví dụ: Con mèo này đọc là Bốn trăm hai mươi bảy vậy nối với con cá nào có số tương ứng với cách đọc đó? - Cho HS nối vào phiếu VBT với các con còn lại. - 1 HS lên bảng tìm nối. HS còn lại - GV YCHS lên bảng tìm số tương ứng làm VBT với cách đọc đã cho. - Tổ chức chữa bài đồng thời đặt câu hỏi để HS hiểu được cách làm Chẳng hạn: ? Làm thế nào em tìm ra được số? ? Số 472 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy - 1-2 HS trả lời: Thực hiện đọc và đơn vị? phân tích số ? Số 724 đọc là gì? - Nhiều HS nêu. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 2: - Nghe - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. *HD làm phần a - 1-2 HS đọc và nêu yêu cầu - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - Bài cho những số nào? - HS trả lời: Các số hạng: 105, - Các số này được sắp xếp như thế nào 106 trên tia số? - HS nêu: từ bé đến lớn (tăng dần). - Số đứng sau hơn số đứng trước bao - HS trả lời: 1 đơn vị nhiêu đơn vị? - HS làm bài tập vào VBT - HS làm bài tập vào VBT - Chữa bài: YCHS nêu số thích hợp với ô - HS nêu: 108 có dấu? đầu tiên. - HS trả lời: đếm tiếp - Em làm thế nào điền được số 108? - GV nhận xét, tuyên dương * Cho HS tự làm phần b sau đó chữa + Theo thứ tự tăng dần - Các số này được sắp xếp như thế nào + HS nêu: 1 đơn vị trên tia số? - HS trả lời: đếm tiếp - Số đứng sau hơn số đứng trước bao nhiêu đơn vị? - GV chốt kq đúng a. - Đánh giá, biểu dương HS Bài 3: - Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - 1-2 HS đọc và nêu yêu cầu - Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời. - GV hướng dẫn mẫu: Trên này có 4 bạn ốc sên và 4 bạn cua. Bạn ốc sên và cua - HS nghe. đang chơi đố nhau. Bạn ốc sên đọc 1 số và bạn cua viết số mà bạn sên đã đọc. Ví dụ như bạn ốc sên thứ nhất đọc là Bảy trăm linh một thì bạn cua sẽ viết số là 701 vào ô trống của bạn. Tương tự như vậy các con có muốn chơi giống như hai bạn không? - HS làm theo nhóm 2 - Cho HS trao đổi trong nhóm 2 (HS đóng vai sên và cua để trả lời). - 3 nhóm HS thực hiện - Cho các nhóm đóng vai 1 bạn đọc số, 1 - HS nghe, nhận xét. bạn viết số ngoài bài. - Nhiều HS trả lời - GV hỏi thêm + Số 710 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? + Số 170 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy đơn vị? - GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe * Lưu ý HS: Khi viết số các con lưu ý các con đọc như thế nào thì viết như thế bắt đầu từ chữ số hàng cao nhất. 4. Vận dụng. Bài 4: - Gọi HS đọc YC bài - 1 HS đọc - Bài yêu cầu gì? - Trả lời - GV HD mẫu: Để viết, đọc được số thì em cần nắm được cấu tạo số đó. - GV đưa bảng phụ. Gọi HS lên bảng viết - HS viết, đọc số, đọc số. - 1 HS lên bảng + Số 749 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy - HS làm ra nháp đơn vị? a)749 b)114 - GV cho HS tham gia trò chơi ĐỐ BẠN c) 560 d) 803 các phần còn lại - Phổ biến cho HS chơi, cách chơi: Yêu cầu bạn lớp phó lên điều hành trò chơi, - HS lắng nghe hướng dẫn chơi, đọc 3 số có ở phần b, c, d mời 3 bạn bất kì nắm luật chơi, cách chơi lên bảng sẽ viết số đó. - 1 HS đọc hai số có 3 chữ số bất kì - Tổ chức cho HS chơi rồi đố bạn so sánh 2 số. - Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên HS. - GV cho hs so sánh thêm - HS chơi - Chuẩn bị bài tiếp theo. - Lắng nghe ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG .. .. .. .

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_25_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx
Giáo án liên quan