Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25
Thứ ba, ngày 05 tháng 03 năm 2024
(Dạy lớp 2A4)
Toán
CHỦ ĐỀ 10: CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 1000
Bài 51. SỐ CÓ BA CHỮ SỐ. (Tiết 1)
1. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nắm được cách đọc, viết các số có ba chữ số.
- Đọc, viết thành thạo các số có ba chữ số.
- Thông qua hoạt động quan sát, nhận biết hình ảnh đơn vị, chục, trăm,
nghìn; diễn đạt, trả lời câu hỏi và giải quyết các bài tập có tình huống, HS phát
triển năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp, năng lực giải quyết vấn
đề
2. Năng lực chung
Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học
và giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất: Góp phần bồi dưỡng phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm,
nhân ái, có tinh thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV:
+ Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, ... Bộ đồ dùng học Toán 2.
+ Bộ thẻ (ô vuông) biểu diễn 100 đơn vị, 10 đơn vị và các đơn vị lẻ.
+ Nếu có điều kiện, GV nên chuẩn bị hình phóng to phần khám phá, bài 1
tiết 1, bài 2 và bài 3 tiết 1.
- HS: sgk, vở, bộ đồ dùng học Toán 2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV tổ chức cho HS hát tập thể.
- GV kết nối vào bài: Bài học hôm nay
giúp các em đọc và viết thành thạo các số -HS hát
có ba chữ số; củng cố về cấu tạo số và thứ -HS lắng nghe
tự của các số có ba chữ sổ.
- GV ghi tên bài: Số có ba chữ số.
2. Khám phá:
- GV lần lượt chiếu các tấm thẻ hình
vuông to, hình chữ nhật, hình vuông nhỏ
lên bảng hàng đầu tiên.
+ Hàng trăm: Tấm thẻ có bao nhiêu ô - HS thực hiện đếm hình.
vuông? Nó có giá trị là bao nhiêu? Có mấy tấm thẻ như thế? – GV chốt bấm số
vào hàng tương ứng với giá trị của nó. - HS nêu
- GV tiếp tục làm như vậy với hàng chục, - HS theo dõi
hàng đơn vị.
+ Số gồm 4 trăm, 6 chục, 5 đơn vị viết là
bao nhiêu?
+ Số 465 được đọc như thế nào?
+ Số đó gồm mấy trăm, mấy chục, mấy + Số gồm 4 trăm, 6 chục và 5 đơn
đơn vị? vị.
– GV chốt đáp án và cách viết
- Y/C HS tự làm tiếp các số còn lại ra - Đọc là: Bốn trăm sáu mươi lăm
phiếu. - HS nhắc lại cá nhân, đồng thanh.
- Gọi HS nêu bài làm của mình với các số
còn lại là 304 và 234.
- Gọi HS nx. - 2-3 HS nêu bài làm của mình với
- Phân tích cấu tạo của một số có ba chữ các số còn lại là 304 và 234.
số: - Nghe, nhận xét.
+ Số 304 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy
đơn vị? - 2 HS trả lời
+ Số gồm 2 trăm, 3 chục, 4 đơn vị được - HS lấy ví dụ và chia sẻ
viết là bao nhiêu? Đọc như thế nào?
- YCHS lấy thêm ví dụ và phân tích cấu
tạo của số đó.
- Nhận xét, tuyên dương.
3. Hoạt động.
Bài 1:
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn mẫu: Trên ao có 4 con - 1-2 HS đọc và nêu yêu cầu
mèo mang cần đi câu cá và có 4 cách đọc - 1-2 HS trả lời.
số tương ứng với 4 con cá ở dưới ao với 4 - HS lắng nghe.
số. Nhiệm vụ của các con là nối cách đọc
và viết số của mỗi con mèo với con cá
tương ứng với nhau ví dụ: Con mèo này
đọc là Bốn trăm hai mươi bảy vậy nối với
con cá nào có số tương ứng với cách đọc
đó?
- Cho HS nối vào phiếu VBT với các con
còn lại. - 1 HS lên bảng tìm nối. HS còn lại
- GV YCHS lên bảng tìm số tương ứng làm VBT
với cách đọc đã cho. - Tổ chức chữa bài đồng thời đặt câu hỏi
để HS hiểu được cách làm
Chẳng hạn:
? Làm thế nào em tìm ra được số?
? Số 472 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy - 1-2 HS trả lời: Thực hiện đọc và
đơn vị? phân tích số
? Số 724 đọc là gì? - Nhiều HS nêu.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: - Nghe
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập.
*HD làm phần a - 1-2 HS đọc và nêu yêu cầu
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- Bài cho những số nào? - HS trả lời: Các số hạng: 105,
- Các số này được sắp xếp như thế nào 106
trên tia số? - HS nêu: từ bé đến lớn (tăng dần).
- Số đứng sau hơn số đứng trước bao - HS trả lời: 1 đơn vị
nhiêu đơn vị? - HS làm bài tập vào VBT
- HS làm bài tập vào VBT
- Chữa bài: YCHS nêu số thích hợp với ô - HS nêu: 108
có dấu? đầu tiên. - HS trả lời: đếm tiếp
- Em làm thế nào điền được số 108?
- GV nhận xét, tuyên dương
* Cho HS tự làm phần b sau đó chữa + Theo thứ tự tăng dần
- Các số này được sắp xếp như thế nào + HS nêu: 1 đơn vị
trên tia số? - HS trả lời: đếm tiếp
- Số đứng sau hơn số đứng trước bao
nhiêu đơn vị?
- GV chốt kq đúng
a.
- Đánh giá, biểu dương HS
Bài 3:
- Gọi HS đọc và xác định yêu cầu bài tập. - 1-2 HS đọc và nêu yêu cầu
- Bài yêu cầu làm gì? - 1-2 HS trả lời.
- GV hướng dẫn mẫu: Trên này có 4 bạn
ốc sên và 4 bạn cua. Bạn ốc sên và cua - HS nghe.
đang chơi đố nhau. Bạn ốc sên đọc 1 số
và bạn cua viết số mà bạn sên đã đọc. Ví
dụ như bạn ốc sên thứ nhất đọc là Bảy
trăm linh một thì bạn cua sẽ viết số là 701
vào ô trống của bạn. Tương tự như vậy
các con có muốn chơi giống như hai bạn không? - HS làm theo nhóm 2
- Cho HS trao đổi trong nhóm 2 (HS đóng
vai sên và cua để trả lời). - 3 nhóm HS thực hiện
- Cho các nhóm đóng vai 1 bạn đọc số, 1 - HS nghe, nhận xét.
bạn viết số ngoài bài. - Nhiều HS trả lời
- GV hỏi thêm
+ Số 710 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy
đơn vị?
+ Số 170 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy
đơn vị?
- GV nhận xét, khen ngợi HS. - HS lắng nghe
* Lưu ý HS: Khi viết số các con lưu ý
các con đọc như thế nào thì viết như thế
bắt đầu từ chữ số hàng cao nhất.
4. Vận dụng.
Bài 4:
- Gọi HS đọc YC bài - 1 HS đọc
- Bài yêu cầu gì? - Trả lời
- GV HD mẫu: Để viết, đọc được số thì
em cần nắm được cấu tạo số đó.
- GV đưa bảng phụ. Gọi HS lên bảng viết - HS viết, đọc
số, đọc số. - 1 HS lên bảng
+ Số 749 gồm mấy trăm, mấy chục, mấy - HS làm ra nháp
đơn vị?
a)749 b)114
- GV cho HS tham gia trò chơi ĐỐ BẠN c) 560 d) 803
các phần còn lại
- Phổ biến cho HS chơi, cách chơi: Yêu
cầu bạn lớp phó lên điều hành trò chơi, - HS lắng nghe hướng dẫn chơi,
đọc 3 số có ở phần b, c, d mời 3 bạn bất kì nắm luật chơi, cách chơi
lên bảng sẽ viết số đó. - 1 HS đọc hai số có 3 chữ số bất kì
- Tổ chức cho HS chơi rồi đố bạn so sánh 2 số.
- Nhận xét giờ học, khen ngợi, động viên
HS.
- GV cho hs so sánh thêm - HS chơi
- Chuẩn bị bài tiếp theo. - Lắng nghe
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG ..
.. ..
.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_25_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx