Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 23
 Thứ ba ngày 20 tháng 2 năm 2024
 (Dạy lớp 2A4)
 Toán
 BÀI 46: KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU
 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
 1. Năng lực đặc thù
 - Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học 
tập và vật thật.
 - Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
 - Thông qua nhận dạng hình, HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư 
duy, mô hình hóa, đồng thời bước bước đầu phát triển trí tưởng tượng không 
gian. Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề 
Toán học và sử dụng công cụ, phương tiện, đồ dung Toán học
 2. Năng lực chung
 - Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học 
và giải quyết vấn đề sáng tạo.
 3. Phẩm chất:
 - Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh 
thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
 - GV: + Mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc nhựa như: hộp sữa, cái 
cốc, ống nước, quả bóng, ống chè, hộp bánh sắt, quả địa cầu 
 - HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
 Hoạt động của GV Hoạt động của HS
 1. Khởi động. (3-5’)
 - GV cho cả lớp khởi động bằng bài hát - HS hát theo nhạc
 “Quả”. GV nhận xét.
 - Trong bài hát có những loại quả nào? - HS trả lời: quả mít, quả khế, quả 
 - GV chiếu hình cảnh các loại quả và giới đất, quả bóng, quả pháo, quả trứng.
 thiệu: Trong các loại quả mà bạn vừa nêu. - HS quan sát.
 Có những quả thuộc dạng khối mà chúng 
 ta sẽ học trong bài ngày hôm nay. 
 2. Khám phá. 
 a. Khối trụ:
 - Trên tay cô có một hộp sữa có dạng hình 
 khối. Các em hãy quan sát xung quanh 
 hộp sữa. Nắp của hộp sữa hình tròn, đáy - HS quan sát xung quanh và hai đáy của hộp sữa cũng hình tròn. Người ta nói, của những đồ vật đó.
hộp sữa có dạng khối trụ.
- GV đưa thêm vật thật khúc gỗ (có hình 
dạng khối trụ) và hỏi HS khúc gỗ có dạng 
khối gì? - HS quan sát và trả lời: dạng khối 
 - GV nhận xét và chốt khúc gỗ có dạng trụ. 
khối trụ.
- GV đưa thêm đồ vật có hình khối trụ 
cho HS quan sát và nhận diện như: Hộp - HS trả lời - nhận xét.
bánh sắt Danisa, lõi cuộn giấy, 
-GV cho HS xem cả tư thế đứng và nằm 
của khối trụ. GV cho HS quan sát nhiều - HS quan sát và trả lời.
mẫu khác nhau.
- GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ 
trong SGK /34. - HS quan sát và trả lời.
- Vậy là cô trò mình đã cùng nhau tìm 
hiểu các đồ vật có hình dạng khối trụ. - HS chú ý lắng nghe.
Chúng mình cùng nhau chuyển sang tìm 
hiểu 1 hình khối mới nhé. Và đó là hình 
khối gì thì chúng mình cùng quan sát lên 
bảng.
b. Khối cầu:
- Trên tay cô có 1 quả bóng, các em quan - HS nhận diện
sát quả bóng có dạng hình khối. Trên sân 
cỏ các cầu thủ đá bóng thì quả bóng lăn 
qua lăn lại như lời bài hát. Cô nói quả 
bóng có dạng khối cầu. 
- GV đưa thêm nhiều đồ vật có dạng khối - HS lắng nghe, nhắc lại.
cầu với kích thước khác nhau (3 quả bóng 
có kích thước khác nhau)
GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ 
trong SGK /34.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Như vậy là chúng ta đã cùng nhau khám - HS trả lời: Khối trụ và khối cầu.
phá hai khối gì?
- Đúng rồi đấy các em ạ. Như vậy là 
chúng ta đã cùng nhau khám phá khối trụ 
và khối cầu. Bây giờ cô trò mình cùng 
chuyển sang phần hoạt động.
3. Hoạt động:
Bài 1: Hình nào là khối trụ? Hình nào là khối cầu?
 - 2 -3 HS đọc.
 - 1-2 HS trả lời.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận cặp đôi.
- Bài yêu cầu làm gì? - 2-3 đại diện nhóm lên trình bày. 
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi. GV HS nhận xét đánh giá phần thảo luận 
đi kiểm tra giúp đỡ HS. nhóm bạn.
- GV gọi HS lên bảng trình bày phần thảo Đáp án:
luận của mình. Hình B: Khối cầu
 Hình D: Khối trụ.
 - HS lắng nghe.
- GV chốt: Như vậy qua bài tập 1 này các 
em đã quan sát rất tốt những hình đã cho 
và tìm được đâu là hình khối trụ, đâu là 
hình khối cầu. Tuy nhiên, trong cuộc sống 
có rất nhiều đồ vật có dạng khối trụ, khối 
cầu. 
Bài 2: 
a. Mỗi vật sau có dạng khối gì?
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS quan sát các hình trên bằng - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
đồ vật thật đã được yêu cầu chuẩn bị từ - HS thảo luận nhóm 4 để tìm xem 
tiết trước. những vật nào có dạng khối trụ, khối 
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. cầu.
 - 2 nhóm HS lên bảng chỉ và nêu vật 
 nào có khối trụ vật nào có khối cầu.
 Đáp án:
 Khối trụ: Hộp chè, ống nhựa, ống 
 tre.
 Khối cầu: quả địa cầu, quả bóng.
- GV cùng HS đánh giá, nhận xét bài HS. - HS nhận xét, bổ sung. b. Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng - Dưới lớp HS đọc nhiệm vụ và làm 
khối trụ hoặc khối cầu mà em biết. miệng theo nhóm cặp.
- GV mời HS đọc nhiệm vụ. - HS thi Ai nhanh hơn và nói đúng 
 thì được 1 tràng vỗ tay.
- GV cho HS nêu miệng qua phần thi: Ai Ví dụ: 
nhanh ai đúng. * Viên bi đá, hạt ngọc trai, quả bóng 
 tennis có dạng khối cầu 
 * Thùng phi nước, hộp chè, hộp 
 bánh sắt, hộp sữa bột có dạng khối 
 trụ 
- GV cùng HS nhận xét. GV khen ngợi.
4. Vận dụng 
Bài 3: 
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
 - 2 -3 HS đọc yêu cầu bài tập: Quan 
- GV phóng to tranh, và đưa ra yêu cầu 
 sát tranh rồi chỉ ra hình có dạng 
đánh dấu chữ T với hình khối trụ. Chữ C 
 khối trụ, hình có dạng khối cầu.
với hình khối cầu. Sau đó gọi một số em 
lên chỉ vào khối hình và cho biết khối gì.
 - HS quan sát. Đánh dấu theo đúng 
GV cùng HS khai thác tranh và GV 
 yêu cầu của GV.
hướng dẫn HS cách tìm tên sao cho đúng 
 - HS thi nhau nói đúng tên khối.
với yêu cầu đề bài.
 - Cả lớp tuyên dương.
 Đáp án:
 * Có 6 khối trụ: đầu, 2 cẳng tay, 2 
 cẳng chân, lon nước ngọt.
 * Có 6 khối cầu: 2 đầu râu, 2 cầu 
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
 vai, thân của Rô- bốt và tàu lặn.
- Hôm nay em học bài gì? 
 - HS lắng nghe.
- Về nhà tìm thêm khối trụ khối cầu có 
trong nhà em nhé.
 - HS trả lời.
- Nhận xét giờ học.
 - HS lắng nghe.
 ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG 
 .. .. 
 ... 
            File đính kèm:
 ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_23_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_23_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx




