Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
Thứ ba ngày 20 tháng 2 năm 2024
(Dạy lớp 2A4)
Toán
BÀI 46: KHỐI TRỤ, KHỐI CẦU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nhận dạng được khối trụ, khối cầu trong các mô hình ở bộ đồ dùng học
tập và vật thật.
- Liên hệ, nhận biết được các đồ vật gần gũi có dạng khối trụ, khối cầu.
- Thông qua nhận dạng hình, HS phát triển năng lực quan sát, năng lực tư
duy, mô hình hóa, đồng thời bước bước đầu phát triển trí tưởng tượng không
gian. Qua thực hành, luyện tập, HS phát triển được năng lực giải quyết vấn đề
Toán học và sử dụng công cụ, phương tiện, đồ dung Toán học
2. Năng lực chung
- Góp phần phát triển năng lực chung: Giao tiếp – hợp tác, tự chủ - tự học
và giải quyết vấn đề sáng tạo.
3. Phẩm chất:
- Góp phần phát triển phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm, nhân ái, có tinh
thần hợp tác trong khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: + Mô hình khối trụ, khối cầu bằng bìa hoặc nhựa như: hộp sữa, cái
cốc, ống nước, quả bóng, ống chè, hộp bánh sắt, quả địa cầu
- HS: SGK; Bộ đồ dùng Toán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động. (3-5’)
- GV cho cả lớp khởi động bằng bài hát - HS hát theo nhạc
“Quả”. GV nhận xét.
- Trong bài hát có những loại quả nào? - HS trả lời: quả mít, quả khế, quả
- GV chiếu hình cảnh các loại quả và giới đất, quả bóng, quả pháo, quả trứng.
thiệu: Trong các loại quả mà bạn vừa nêu. - HS quan sát.
Có những quả thuộc dạng khối mà chúng
ta sẽ học trong bài ngày hôm nay.
2. Khám phá.
a. Khối trụ:
- Trên tay cô có một hộp sữa có dạng hình
khối. Các em hãy quan sát xung quanh
hộp sữa. Nắp của hộp sữa hình tròn, đáy - HS quan sát xung quanh và hai đáy của hộp sữa cũng hình tròn. Người ta nói, của những đồ vật đó.
hộp sữa có dạng khối trụ.
- GV đưa thêm vật thật khúc gỗ (có hình
dạng khối trụ) và hỏi HS khúc gỗ có dạng
khối gì? - HS quan sát và trả lời: dạng khối
- GV nhận xét và chốt khúc gỗ có dạng trụ.
khối trụ.
- GV đưa thêm đồ vật có hình khối trụ
cho HS quan sát và nhận diện như: Hộp - HS trả lời - nhận xét.
bánh sắt Danisa, lõi cuộn giấy,
-GV cho HS xem cả tư thế đứng và nằm
của khối trụ. GV cho HS quan sát nhiều - HS quan sát và trả lời.
mẫu khác nhau.
- GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ
trong SGK /34. - HS quan sát và trả lời.
- Vậy là cô trò mình đã cùng nhau tìm
hiểu các đồ vật có hình dạng khối trụ. - HS chú ý lắng nghe.
Chúng mình cùng nhau chuyển sang tìm
hiểu 1 hình khối mới nhé. Và đó là hình
khối gì thì chúng mình cùng quan sát lên
bảng.
b. Khối cầu:
- Trên tay cô có 1 quả bóng, các em quan - HS nhận diện
sát quả bóng có dạng hình khối. Trên sân
cỏ các cầu thủ đá bóng thì quả bóng lăn
qua lăn lại như lời bài hát. Cô nói quả
bóng có dạng khối cầu.
- GV đưa thêm nhiều đồ vật có dạng khối - HS lắng nghe, nhắc lại.
cầu với kích thước khác nhau (3 quả bóng
có kích thước khác nhau)
GV giới thiệu mô hình thật và hình vẽ
trong SGK /34.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Như vậy là chúng ta đã cùng nhau khám - HS trả lời: Khối trụ và khối cầu.
phá hai khối gì?
- Đúng rồi đấy các em ạ. Như vậy là
chúng ta đã cùng nhau khám phá khối trụ
và khối cầu. Bây giờ cô trò mình cùng
chuyển sang phần hoạt động.
3. Hoạt động:
Bài 1: Hình nào là khối trụ? Hình nào là khối cầu?
- 2 -3 HS đọc.
- 1-2 HS trả lời.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS thảo luận cặp đôi.
- Bài yêu cầu làm gì? - 2-3 đại diện nhóm lên trình bày.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi. GV HS nhận xét đánh giá phần thảo luận
đi kiểm tra giúp đỡ HS. nhóm bạn.
- GV gọi HS lên bảng trình bày phần thảo Đáp án:
luận của mình. Hình B: Khối cầu
Hình D: Khối trụ.
- HS lắng nghe.
- GV chốt: Như vậy qua bài tập 1 này các
em đã quan sát rất tốt những hình đã cho
và tìm được đâu là hình khối trụ, đâu là
hình khối cầu. Tuy nhiên, trong cuộc sống
có rất nhiều đồ vật có dạng khối trụ, khối
cầu.
Bài 2:
a. Mỗi vật sau có dạng khối gì?
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- GV cho HS quan sát các hình trên bằng - 1-2 HS đọc yêu cầu bài.
đồ vật thật đã được yêu cầu chuẩn bị từ - HS thảo luận nhóm 4 để tìm xem
tiết trước. những vật nào có dạng khối trụ, khối
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn. cầu.
- 2 nhóm HS lên bảng chỉ và nêu vật
nào có khối trụ vật nào có khối cầu.
Đáp án:
Khối trụ: Hộp chè, ống nhựa, ống
tre.
Khối cầu: quả địa cầu, quả bóng.
- GV cùng HS đánh giá, nhận xét bài HS. - HS nhận xét, bổ sung. b. Hãy nêu tên một số đồ vật có dạng - Dưới lớp HS đọc nhiệm vụ và làm
khối trụ hoặc khối cầu mà em biết. miệng theo nhóm cặp.
- GV mời HS đọc nhiệm vụ. - HS thi Ai nhanh hơn và nói đúng
thì được 1 tràng vỗ tay.
- GV cho HS nêu miệng qua phần thi: Ai Ví dụ:
nhanh ai đúng. * Viên bi đá, hạt ngọc trai, quả bóng
tennis có dạng khối cầu
* Thùng phi nước, hộp chè, hộp
bánh sắt, hộp sữa bột có dạng khối
trụ
- GV cùng HS nhận xét. GV khen ngợi.
4. Vận dụng
Bài 3:
- GV gọi HS đọc yêu cầu.
- 2 -3 HS đọc yêu cầu bài tập: Quan
- GV phóng to tranh, và đưa ra yêu cầu
sát tranh rồi chỉ ra hình có dạng
đánh dấu chữ T với hình khối trụ. Chữ C
khối trụ, hình có dạng khối cầu.
với hình khối cầu. Sau đó gọi một số em
lên chỉ vào khối hình và cho biết khối gì.
- HS quan sát. Đánh dấu theo đúng
GV cùng HS khai thác tranh và GV
yêu cầu của GV.
hướng dẫn HS cách tìm tên sao cho đúng
- HS thi nhau nói đúng tên khối.
với yêu cầu đề bài.
- Cả lớp tuyên dương.
Đáp án:
* Có 6 khối trụ: đầu, 2 cẳng tay, 2
cẳng chân, lon nước ngọt.
* Có 6 khối cầu: 2 đầu râu, 2 cầu
- GV nhận xét, khen ngợi HS.
vai, thân của Rô- bốt và tàu lặn.
- Hôm nay em học bài gì?
- HS lắng nghe.
- Về nhà tìm thêm khối trụ khối cầu có
trong nhà em nhé.
- HS trả lời.
- Nhận xét giờ học.
- HS lắng nghe.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.. ..
...
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_23_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx