Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Toán 2 - Tuần 19 - Năm học 2023-2024 - Phan Thị Quỳnh Trang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19
Thứ ba, ngày 09 tháng 01 năm 2024
(Dạy lớp 2A4)
Toán
BÀI 37: PHÉP NHÂN (TIẾT 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Củng cố khái niệm ban đầu về phép nhân; chuyển phép nhân thành các
số hạng bằng nhau và ngược lại.
- Thông qua các hoạt động học tập góp phần phát triển năng lực Toán học:
NL tư duy và lập luận toán học, NL mô hình hóa toán học, NL sử dụng phương
tiện, công cụ học toán, NL giải quyết vấn đề khoa học, NL giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung
- Tự chủ tự học: tự hoàn thành nhiệm vụ học tập cá nhân
- Giao tiếp và hợp tác: chia sẻ, hợp tác cùng các bạn trong hoạt động
nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống
3. Phẩm chất
Phát triển phẩm chất chăm chỉ, đồng thời giáo dục HS tình yêu với Toán
học, tích cực, hăng hái tham gia các nhiệm vụ học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Laptop; máy chiếu; clip, slide minh họa, ... Bộ đồ dùng học Toán 2
(có thể dùng mô hình hoặc que tính thay thế “vật liệu” trong SGK để dạy học).
- HS: SHS, vở ô li, VBT, bảng con...
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- GV cho lớp vận động theo nhạc bài hát. - Lớp vận động theo nhạc bài hát
Em học toán.
- GV cho HS chơi trò chơi Xì điện. - HS tham gia chơi.
- Kết thúc thời gian chơi, đọc số
phép tính đúng mà hs đã tìm
được.
- GV cùng HS nhận xét. - HS nhận xét, góp ý cho bạn.
2. Luyện tập – Thực hành.
Bài 1. Viết
- GV cho HS nêu yêu cầu của bài.
- GV cho thảo luận nhóm 2, yêu cầu HS chuyển - Hs nêu yêu cầu
phép cộng các số hạng bằng nhau thành phép - HS xác định yêu cầu bài tập.
nhân, HS chuyển phép nhân thành phép cộng các - HS thảo luận nhóm 2
số hạng bằng nhau. - Đại diện nhóm chia sẻ
- GV cho HS đọc.
- GV chốt: Bt củng cố cách chuyển phép cộng - Hs chia sẻ.
các số hàng bằng nhau thành phép nhân và - HS đọc.
ngược lại
Bài 2:
- Gọi HS đọc YC bài.
- Bài yêu cầu làm gì?
- GV hướng dẫn mẫu: - 2 -3 HS đọc.
Cho HS quan sát tranh, nêu bài toán rồi tìm phép - 1-2 HS trả lời.
nhân thích hợp với mỗi bài toán đó. - HS thực hiện lần lượt từng tranh
+ Có 6 bàn học, mỗi bàn có 2 cái ghế. Hỏi có tất
cả bao nhiêu cái ghế?
+ Thực hiện tương tự với các tranh còn lại. + 2 x 6 = 12
- GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp. - HS thực hiện trên phiếu BT.
- Nhận xét, tuyên dương
- GV chốt: Bt củng cố cách tìm phép nhân tương - HS chia sẻ.
ứng với mỗi tranh
Bài 3:
- GV nêu bài tập 3, giúp HS nắm vững yêu cầu
bài.
- GV yêu cầu HS tính được phép nhân đơn giản - HS đọc, xác định yêu cầu.
dựa vào tổng các số hạng bằng nhau (theo cách
làm mẫu của câu a). - HS làm bài vào vở.
- GV cho HS làm bài rồi chữa bài.
- GV nhận xét, chốt nội dung.
- GV chốt: BT giúp HS thực hiện tính các phép
nhân đơn giản dựa vào tổng các số hạng bằng
nhau
3. Vận dụng:
Trò chơi XÌ ĐIỆN
- GV phổ biến luật chơi: GV chia hai đội chơi.
GV châm ngòi đầu tiên và đọc một phép tính - HS nghe
nhân 2 rồi chỉ vào một em bất kì và em đó phải
bật ra ngay kết quả. Nếu đúng thì em đó được
quyền xì điện một bạn khác ở đội bạn. Hết thời
gian đội nào có nhiều câu trả lời đúng sẽ là đội
thắng cuộc.
- GV tổ chức hướng dẫn cho HS tham gia trò - HS tham gia chơi
chơi. - GV tổng kết trò chơi. - HS nghe.
- GV tóm tắt nội dung chính.
- Sau khi học xong bài hôm nay, em có cảm nhận - HS nêu ý kiến về bài học (hiểu
hay ý kiến gì không? hay chưa hiểu, thích hay không
- GV tiếp nhận ý kiến. thích).
- GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. - HS lắng nghe.
ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG
.. ..
..
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_2_tuan_19_nam_hoc_2023_2024_phan_thi_q.docx