Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu

doc11 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 10/09/2025 | Lượt xem: 14 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tin học Tiểu học - Tuần 23 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Ngọc Liễu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23 Thứ 3 ngày 20 tháng 02 năm 2024 TIN HỌC LỚP 3 BÀI 20. PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học -Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học, ứng xử phù hợp trong môi trường số: + Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm trình chiếu PowerPoint. + Lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu. - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Sử dụng tài nguyên thông tin và kĩ thuật ICT để giải quyết vấn đề phù hợp với lứa tuổi. - Hợp tác trong môi trường số: Sử dụng được các công cụ kĩ thuật số thông dụng theo hướng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin với bạn bè. Năng lực chung + Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. + Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. + Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu đúng cách. 2. Phẩm chất + Chăm chỉ: HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. + Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Chuẩn bị sách giáo khoa Tin học, bài giảng trình chiếu, máy tính kết nối tivi (hoặc máy chiếu), trò chơi phần Luyện tập, phòng thực hành máy tính. - HS: Sách giáo khoa, vở ghi, bút, thước kẻ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề: - HS làm việc cá nhân Trong giờ học Kể chuyện em có mong muốn được - HS trả lời GV vừa kể chuyện vừa trình chiếu hình ảnh trên màn hình không? Tại sao? - Nhận xét, tuyên dương - Nhận xét - Gv dẫn dắt vào bài mới: Bài 20: Phần mềm trình - Lắng nghe chiếu Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (13p) Hoạt động 1: Tìm hiểu kích hoạt phần mềm trình chiếu PowerPoint (5 phút) - Gv trình chiếu màn hình máy tính có biểu tượng - HS quan sát phần mềm trình chiếu PowerPoint sau đó đặt câu hỏi - HS thảo luận và yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: ? Theo em, đâu là biểu tượng của phần mềm trình - HS trả lời chiếu PowerPoint. ? Làm thế nào để kích hoạt được phần mềm trình chiếu PowerPoint. -Gv quan sát HS thảo luận - Gọi các nhóm chia sẻ - Báo cáo kết quả - Mời nhóm khác nhận xét - Nhận xét - Nhận xét, tuyên dương ? GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện thao tác kích hoạt - 1 HS lên thực hiện kích hoạt phần mềm. phần mềm PowerPoint và kể tên ? Kể tên thành phần trong cửa sổ làm việc của phần các thành phần trên cửa sổ. mềm trình chiếu PowerPoint mà em biết. Có 5 thành phần chính trong cửa sổ làm việc của phần mềm trình chiếu PowerPoint: Bảng chọn, Dải lệnh, Khung văn bản, Trang chiếu thu nhỏ, Trang chiếu. - Mời HS nhận xét - Nhận xét - Gv nhận xét, khen thưởng. - Lắng nghe => Gv kết luận Để kích hoạt phần mềm trình chiếu PowerPoint Hoạt động 2: Tìm hiểu lưu tệp trình chiếu PowerPoint (5 phút) - Gv yêu cầu HS quan sát hình 20.2, thảo luận và trả - HS quan sát và thảo luận nhóm lời các câu hỏi sau: - Hs chia sẻ câu trả lời ? Làm thế nào để những gì em làm được trên tệp - Cần phải lưu tệp để khỏi mất đi trình chiếu PowerPoint không bị mất. - HS lên thực hiện thao tác lưu tệp ? Em có thể lên bảng thực hiện các thao tác đó được 1. Chọn biểu tượng ; không. 2. Chọn Browse; - Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm thảo luận 3. Chọn thư mục; - GV gọi các nhóm chia sẽ 4. Đặt tên tệp; 5. Chọn Save. - Mời các nhóm nhận xét - Nhận xét - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe => GV chốt kiến thức: .Hoạt động 3: Thoát khỏi phần mềm trình chiếu PowerPoint (3 phút) - GV trình trình chiếu cửa sổ làm việc của phần mềm - HS trả lời trình chiếu PowerPoint sau đó đặt câu hỏi: Nháy chuột vào biểu tượng . ? Làm thế nào để thoát khỏi phần mềm trình chiếu PowerPoint. ? Em có thể lên bảng thực hiện các thao tác đó được - HS thực hiện không. - GV gọi HS nhận xét - Nhận xét - Nhận xét, tuyên dương - Gv nhấn mạnh kiến thức chốt: Để thoát khỏi phần - Lắng nghe mềm trình chiếu PowerPoint em cần nháy chuột vào biểu tượng . Hoạt động 3: Luyện tập (10p) Bài 1. - Yêu cầu HS đọc bài 1 - HS đọc bài 1 Gv yêu HS làm việc theo nhóm máy, báo cáo kết - Làm việc theo nhóm máy quả. - Các nhóm thực hiện mở thư mục - GV quan sát, hướng dẫn Lop-3A để tìm tệp Bai-Khoi- Gv gọi 2 hoặc 3 nhóm thực hiện. Dong - Mời HS nhận xét - Gv nhận xét, đánh giá và chốt lại Bài 2 Yêu cầu HS làm việc cá nhân - Hs trả lời: đáp án - Cách 1 - Gọi HS trả lời - Nhận xét, tuyên dương Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề và trả lời - Trả lời: Bài 3: đáp án A-B-D-C- - Nhận xét, tuyên dương E Hoạt động 3: Vận dụng (5p) - Gv yêu cầu HS làm việc theo nhóm máy để thực - HS làm việc theo nhóm máy để hiện các yêu cầu sau: thực hiện các yêu cầu 1. Kích hoạt phần mềm trình chiếu PowerPoint 2. Tạo và lưu Bai-Luyen-Tap-1; 3. Mở thư mục đã lưu tệp Bai-Luyen-Tap-1. - Gv quan sát, hướng dẫn các nhóm làm việc - Vài HS lên bảng thực hiện, còn GV gọi vài HS lên bảng thực hiện. lại theo dõi, nhận xét - Nhận xét, tuyên dương - Lắng nghe - GV cho Hs đọc phần ghi nhớ - Đọc ghi nhớ Củng cố, dặn dò: - Tiết học hôm nay em học được những gì? - HS nêu: GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Các em về nhà xem lại bài và chuẩn bị cho tiết Ghi nhớ và thực hiện học sau: Bài 21: Nhập văn bản cho trang chiếu IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 19 tháng 02 năm 2024 TIN HỌC LỚP 4 BÀI 18. CHÈN HÌNH ẢNH VÀO VĂN BẢN (TIẾT 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực - Năng lực Tin học - Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: + Chèn được hình ảnh vào văn bản. - Năng lực chung +Tự chủ và tự học: HS tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. + Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. +Giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS vận dụng được kiến thức đã học điều chỉnh kích thước, vị trí của hình ảnh phù hợp với văn bản. 2. Phẩmchất +Chăm chỉ: HS tham gia các hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. +Nhân ái: HS đưa ra những hình ảnh ngộ nghĩnh, dễ thương về các loài động vật, hình ảnh các nhân vật trong những câu chuyện thiếu nhi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập sử dụng trong hoạt động Luyện tập, tệp văn bản EmNhuChimBoCauTrang, phòng thực hành máy tính có cài đặt phần mềm Word. - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân. - GV giới thiệu 2 trang văn bản, trong đó: Nội - Hs quan sát hình ảnh dung văn bản của 2 trang giống nhau nhưng chỉ 1 trang có hình ảnh minh hoạ sinh động. - GV đặt câu hỏi gợi mở: - HS trả lời câu hỏi ?Em thích cách trình bày của trang văn bản nào - HS nhận xét hơn? Tại sao? - Hs lắng nghe - GV mời HS khác nhận xét - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, dẫn dắt vào bài mới: Khi đọc sách, báo em thường thấy có các hình ảnh minh hoạ làm cho trang sách, báo trở nên trực quan, sinh động, cuốn hút hơn. Bài học này sẽ giúp em tạo được các văn bản như vậy. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (20p) 2.1. CHÈN ẢNH VÀO VĂN BẢN (10 PHÚT) - GV yêu cầu HS quan sát. -Hs quansát GV thựchànhmẫu - GV thực hiện thao tác chèn hình ảnh vào văn bản mẫu EmNhuChimBoCauTrang. - GV đặt câu hỏi gợi mở: -Hs thảo luận để trả lời câu hỏi ? Làm thế nào để chèn được ảnh vào trang văn bản ? Em có cách nào khác để thực hiện chèn ảnh vào văn bản không - GV mời một hoặc hai HS chia sẻ câu trả lời trước -Hs trảlời lớp. - GV mời HS khác nhận xét, phản biện câu trả lời - Hs nhận xét của bạn. - GV nhận xét, tuyên dương HS có câu trả lời tốt. -Hs lắng nghe - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức: Để chèn được ảnh vào trang soạn thảo em có thể thực hiện theo các bước sau: + Bước 1: Đặt con trỏ chuột vào vị trí cần chèn ảnh; + Bước 2: Trong thẻ Insert, chọn lệnh, chọn This Device; + Bước 3: Mở thư mục chứa tệp hình ảnh; + Bước 4: Chọn tệp; + Bước 5: Chọn Insert. 2.2. THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, VỊ TRÍ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN (10 PHÚT) - GV yêu cầu HS thảo luận theonhómmáy và thực - HS thực hiện hoạt động nhóm hiện nhiệm vụ sau: theo hướng dẫn của GV. ? Tìm hiểu cách để thay đổi được kích thước, vị trí - Trả lời câu hỏi ảnh sao cho phù hợp với bố cục văn bản. - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần. - GV mời hai hoặc ba HS nêu cách thực hiện. - GV mời một hoặc hai HS thực hiện trên máy tính. -Thực hiện yêu cầu trên máy tính. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn - GV tuyên dương HS có câu trả lời tốt. Tổng hợp - Lắng nghe câu trả lời và chốt kiến thức: + Các bước thay đổi kích thước hình ảnh: Bước 1. Nháy chuột vào hình ảnh sao cho trên viền ảnh xuất hiện các nút tròn; Bước 2. Đặt con trỏ chuột vào một trong các nút tròn sao cho con trỏ chuột chuyển thành mũi tên 2 chiều; Bước 3. Dùng thao tác kéo thả chuột thay đổi kích thước hình ảnh. + Các bước thay đổi vị trí hình ảnh: Bước 1. Nháy chuột vào hình ảnh sao cho trên viền hình ảnh xuất hiện các nút tròn; Bước 2. Nháy chuột chọn nút lệnh Layout Option, chọn một kiểu trình bày hình ảnh trong văn bản, chẳng hạn Top and Bottom; Bước 3. Đặt con trỏ chuột vào trong hình ảnh sao cho con trỏ chuột chuyển thành hình mũi tên 4 chiều; Bước 4. Dùng thao tác kéo thả chuột để thay đổi vị trí hình ảnh Hoạt động 3: Luyện tập (10p) - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành - HS thảo luận, thực hiện phiếu phiếu học tập. học tập theo hướng dẫn của GV. + Bài 1.Em hãy sắp xếp đúng các bước thực hiện thao tác chèn hình ảnh vào văn bản. (1) Đặt con trỏ chuột vào vị trí cần chèn hình ảnh. (2) Mở thư mục chứa tệp cần chèn. (3) Chọn tệp cần chèn. (4) Chọn lệnh Insert/Pictures, chọn This Device... (5) Chọn Insert. + Bài 2. Em hãy ghép tên thao tác với các bước thực hiện tương ứng - GV quan sát, hỗ trợ nếu cần. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ bài làm trước lớp - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời . trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu trả - HS nhận xét, phản biện câu trả lời của bạn. lời của bạn. - GV tổng hợp câu trả lời và chiếuđápán: + Bài 1: Đáp án: (1) ￿ (4) ￿ (2) ￿ (3) ￿ (5). + Bài 2: 1. Thay đổi vị trí hình ảnh ghép với hình B, 2. Thay đổi kích thước hình ảnh ghép với hình A. -GV chohọcsinhđọcphầnghinhớ -Đọc ghi nhớ Củng cố, dặn dò: - Tiết học hôm nay em học được những gì? - HS nêu: GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương HS. - Các em vềnhàxemlạibàivàchuẩnbị cho tiếthọcsau: Ghi nhớ và thực hiện Bài18: Chènhìnhảnhvàovănbản (tiết 2) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Thứ 2 ngày 19 tháng 02 năm 2024 TIN HỌC LỚP 5 BÀI 3. LỆNH SỰ KIỆN VÀ LỆNH HÀNH ĐỘNG (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Năng lực Tin học - Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: + Mở được một tệp chương trình Scratch đã lưu trong máy tính và tạo được tệp chương trình Scratch mới. + Sử dụng được lệnh sự kiện và hành động để diễn đạt cấu trúc: Khi thì . + Sử dụng được các lệnh sự kiện để điều khiển nhân vật từ bàn phím. + Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. Năng lực chung - Tự chủ và tự học: Học sinh tự tìm hiểu và tiếp thu kiến thức mới thông qua quá trình tham gia hoạt động học tập một cách tích cực, chủ động sáng tạo. - Giao tiếp và hợp tác: Thể hiện khả năng giao tiếp khi trình bày, trao đổi nhóm, phản biện trong các nhiệm vụ học tập. - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước. 2. Phẩm chất - Chăm chỉ:Học sinh tham giacác hoạt động trong giờ học, vận dụng được kiến thức đã học vào tình huống thực tế. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động nhóm; có trách nhiệm khi sử dụng các thiết bị trong phòng thực hành Tin học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa, các phần mềm hỗ trợ dạy học - HS: Đồ dùng học tập: Sách, vở, bút, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Khởi động (5p) - GV đặt câu hỏi gợi mở: Ở bài học trước, em - HS trả lời câu hỏi đã biết cách ra lệnh cho chú mèo hành động như thế nào? - GV khích lệ HS chia sẻ câu trả lời và ý kiến - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. của mình. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời và thao tác của bạn. - GV tổng hợp ý kiến, câu trả lời của HS, đưa - Lắng nghe ra kiến thức chốt và dẫn dắt vào bài mới. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (18p) 2.1. Tạo một tệp mới - GV hướng dẫn HS đọc SGK và chỉ ra: - HS đọc SGK và chia sẻ câu trả lời + Thao tác tạo được tệp chương trình Scratch trước lớp. mới. + Lưu ý trước khi tạo tệp chương trình Scratch mới. - GV khuyến khích HS đưa ra ý kiến cá nhân - HS chia sẻ câu trả lời trước lớp. và lên bảng thực hiện mẫu. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời và thao tác của bạn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời và thao tác - Lắng nghe tốt, đưa ra gợi ý nếu cần: + Nháy chuột chọn để tạo một tệp mới trên màn hình Scratch. + Trước khi tạo một tệp mới cần lưu lại tệp đang mở. 2.2. Mở tệp chương trình Scratch đã lưu trên máy tính - GV hướng dẫn HS đọc SGK để đặt câu hỏi: - HS thực hiện theo hướng dẫn + Làm thế nào để mở tệp chương trình Scratch đã lưu trên máy tính? + Em có thể lên bảng thực hiện các thao tác mở tệp chương trình Lam-quen-Scratch.sb3 được không? - GV mời một số HS nhắc lại hoặc thực hiện - HS nhắc lại hoặc thực hiện thao tác thao tác trước lớp. trước lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý câu trả lời hoặc thao tác của bạn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - HS lên bảng thực hiện các thao tác hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức mở tệp chương trình Lam-quen- như sau: Để mở được tệp chương trình Lam- Scratch.sb3 quen-Scratch.sb3 đã lưu trên máy tính cần thực hiện theo các bước sau: + Bước 1: Nháy chuột chọn Tập tin, chọn Mở từ máy tính; + Bước 2: Chọn thư mục chứa tệp chương trình Lam-quen-Scratch.sb3; + Bước 3: Chọn tệp chương trình Lam-quen- Scratch.sb3; + Bước 4: Chọn Open. 2.3. Lệnh sự kiện và lệnh hành động - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để: chạy - HS thảo luận nhóm và hoàn thành thử chương trình Lam-quen-Scratch.sb3, đọc Phiếu học tập. SGK, thảo luận và hoàn thành Phiếu học tập. - GV mời các nhóm HS trình bày kết quả trước - HS trình bày kết quả trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý câu trả lời hoặc thao tác của bạn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - Lắng nghe hiện đúng sau đó tổng hợp và chốt kiến thức theo kết quả trên Phiếu học tập đã chuẩn bị. Hoạt động 3: Luyện tập, thực hành (5p) - GV hướng dẫn HS trải nghiệm trò chơi trực - HS thực hiện nhiệm vụ theo hướng tuyến trên ứng dụng miễn phí Quizizz để thực dẫn của GV. hiện trả lời các câu hỏi Luyện tập. - GV mời hai hoặc ba HS chia sẻ câu trả lời - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện câu - HS nhận xét bạn. trả lời của bạn. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý kĩ năng lập trình để bạn có thể đạt kết quả tốt hơn. - GV khen thưởng HS có câu trả lời, cách thực - Lắng nghe hiện đúng sau đó dẫn dắt sang hoạt động học tập tiếp theo. Hoạt động 4: Vận dụng (7p) - GV hướng dẫn HS làm việc nhóm đôi để - HS thực hiện theo hướng dẫn của cùng thực hiện các nhiệm vụ thực hành 1 trong GV. phần Vận dụng trong SGK trang 87. - GV quan sát, hỗ trợ HS nếu cần. - GV mời hai hoặc ba nhóm HS chia sẻ kết quả - Nhóm HS chia sẻ câu trả lời trước luyện tập trước lớp. lớp. - GV mời các HS khác nhận xét, phản biện, - HS nhận xét bạn. góp ý kĩ năng lập trình để bạn có thể đạt kết quả tốt hơn. - GV tổng hợp ý kiến của HS - Lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ...........................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tin_hoc_tieu_hoc_tuan_23_nam_hoc_2023_2024.doc