- HS hô đồng thanh "Biết bơi, biết bơi đồng thời vẫy hai tay ra bắt chước động tác bơi.
- HS đồng thanh "trông nhà, trông nhà" và làm động tác khoanh hai tay đồng thời người lắc lư.
- HS đồng thanh: "gọi người thức dậy" và làm động tác bắt chước gà gáy.
10 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt Tuần 30 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS thực hành chơi.
Thứ 3 ngày 09 thỏng 04 năm 2013
Lớp 1B
Luyện tự nhiên và xã hội (Đã soạn ở thứ 2)
Luyện tiếng việt Luyện đọc : Con quạ thông minh
I .Mục tiêu: HS
- Đọc trơn cả bài, phát âm đúng các TN khó, cổ lọ, sỏi, dâng lên.
- Ôn các vần iên, uyên; tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần iên, uyên.
- Hiểu các TN trong bài, nhận biết sự khác nhau giữa tìm và tìm thấy.
- Hiểu được sự thông minh của chú quạ trong bài
- Kể lại được câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
Giáo viên
Học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
- Y/c HS đọc lại bài "Quyển vở của em"
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS đọc
B. Dạy - học bài mới
1- Giới thiệu bài (linh hoạt)
2- Hướng dẫn HS luyện đọc
+ Luyện đọc tiếng, từ ngữ
H: Tìm tiếng có âm l, s, dấu ~, ?
- HS tìm và nêu sau đó luyện đọc
- GV theo dõi chỉnh sửa
+ Luyện đọc câu:
H: Bài có mấy câu
- Y/c HS luyện đọc từng câu
+ Luyện đọc cả bài:
- Nêu Y/c luyện đọc
- GV theo dõi, chỉnh sửa
Những từ vừa tìm (CN, nhóm)
- Bài có 7 câu
- HS đọc nối tiếp CN
- HS đọc bàn, tổ, lớp
3- Ôn các vần iên, uyên:
H: Tìm tiếng trong bài có vần iên ?
GV: Vần cần ôn hôm nay là vần iên và uyên ?
H: Tìm (đúng, nhanh, nhiều) TN ngoài bài có tiếng chứa vần iên, uyên.
- HS tìm và phân tích: Liền
- HS tìm và nêu: Biên giới, biền biệt....
uyên: Duyên dáng, bóng chuyền
- HS đọc lại các từ vừa tìm thuộc ĐT
- GV nhận xét, tính điểm thi đua
- Cho HS đọc lại bài
+ GV nhận xét chung giờ học
- Cả lớp đọc 1 lần
\\
4- Tìm hiểu bài đọc và chuyện nói:
+ Cho HS đọc lại chuyện
H: Vì sao quạ không thể uống nước trong lọ ?
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Vì nước trong lọ ít, lọ lại cao, quạ không thể thò mỏ vào uống được.
- H: Để uống được nước nó nghĩ ra kế gì ?
- Gắp từng hòn sỏi bỏ vào lọ
GV: Nói thêm về sự thông minh đáng khâm phục của quạ
- Cho HS đọc yêu cầu 3
- 2 HS đọc
Gv: "Tìm": có nghĩa là đáng tìm nhưng chưa thấy.
"Tìm thấy" Đã tìm thấy rồi
- HS dùng bút chì để điền vào vở bài tập
- GV đọc diễn cảm bài văn
- 2 HS lên bảng làm
- Gọi 3 HS đọc lại bài
Lời giải: Nam tìm bút
- Nam đã tìm thấy bút
5- Kể lại câu chuyện:
- Gọi những HS kể lại câu chuyện
Hướng dẫn HS: Dùng cử chỉ, điệu bộ cho phù hợp với từng tình huống
- GV theo dõi, hướng dẫn thêm.
- HS tập kể cho hấp dẫn
6- Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, khen ngợi HS học tốt, tiến bộ.
ờ: Kể lại câu chuyện cho người thân nghe
- Đọc trước bài: Ngôi nhà
- HS nghe và ghi nhớ
SHTT(Đã soạn ở thứ 2)
Tự học
Thứ 4 ngày 10 thỏng 04 năm 2013
Tự nhiên xã hội : Trời nắng - trời mưa
I. Mục tiêu: HS
- Nhận biết và mô tả ở mức độ đơn giản của hiện tượng thời tiết: nắng, mưa.
- Biết cách ăn mặc và giữ gìn sức khoẻ trong những ngày nắng, mưa.
- Nêu được một số ích lợi hoặc tác hại của nắng, mưa đối với đời sống con người.
II. Các hoạt động dạy - học:
GV
HS
1.Giới thệu bài:
- Bài hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về các dấu hiệu của trời nắng, trời mưa.
+ Hoạt động 1: Làm việc với tranh ảnh về trời nắng, trời mưa.
+ Mục tiêu:
- HS biết những dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa
- HS biết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây khi trời
nắng, trời mưa.
2. Cách tiến hành:
* Bước 1:
- GV chia nhóm
- Y/c các nhóm phân loại những tranh ảnh các em đem đến để riêng tranh ảnh trời nắng, để riêng tranh ảnh về trời mưa.
- 3 em một nhóm
- HS từng nhóm phân loại tranh ảnh mình đem đến.
- GV yêu cầu lần lượt mỗi HS trong nhóm nêu lên những dấu hiệu của trời nắng. (vừa nói vừa chỉ vào tranh)
- Trời nắng bầu trời trong xanh có mây trắng.
- Nhóm khác bổ sung
- Tiếp theo lần lượt các nhóm nêu dấu hiệu của trời mưa.
- Trời mưa có nhiều giọt mưa rơi, bầu trời nhiều mây xám.
- Nhóm khác bổ sung
* Bước 2:
- GV yêu cầu đại diện vài nhóm đem những tranh ảnh về trời nắng, trời mưa đã sưu tầm lên giới thiệu trước lớp.
- Đại diện các nhóm lên giới thiệu.
3. Kết luận:
- Khi trời nắng, bầu trời trong xanh, có mây trắng, mặt trời sáng chói, nắng vàng chiếu xuống mọi cảnh vật, đường phố khô ráo.
- Khi trời xanh, có nhiều giọt mưa rơi, bầu trời phủ đầy mây xám nên thường không nhìn thấy mặt trời, trời mưa làm ướt đường phố, cỏ cây và mọi vật ngoài trời đều ướt.
+ Hoạt động 2: Thảo luận.
- Mục tiêu.
- HS có ý thức bảo vệ sức khoẻ khi đi dưới trời nắng, trời mưa.
- Cách tiến hành.
Bước 1:
- GV yêu cầu HS tìm bài 30 SGK
Hỏi và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Tại sao đi dưới trời nắng bạn phải đội mũ nón ?
- HS mở sách bài 30
- 2 em một nhóm thảo luận
- Để không bị ướt, khi đi dưới trời mưa bạn phải làm gì ?
Bước 2:
- Gọi một số nhóm lên hỏi và trả lời câu hỏi trước lớp.
- Một số nhóm lên trình bày
* Kết luận:
- Đi dưới trời nắng phải đội mũ nón để khỏi bị ốm (nhức đầu, sổ mũi...)
- Đi dưới trời mưa phải nhớ mặc áo mưa, đội nón hoặc che ô dù để không bị ướt.
+ GV cho HS chơi trò chơi: Trời nắng, trời mưa.
- Chuẩn bị một số tấm bìa có vẽ hoặc viết tên các đồ dùng như áo mưa, mũ, nón ....
- GV hướng dẫn cách chơi.
+ Một HS hô "Trời nắng" các HS khác cầm nhanh những tấm bìa có ghi tên những thứ phù hợp cho khi đi nắng .....
4. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học, khen những HS học tốt.
- Dặn HS nhớ thực hiện theo bài đã học.
Thứ 5 ngày 11 thỏng 04 năm 2013
Thể dục :
Chuyền cầu theo nhóm hai người
Trò chơi " Kéo cưa lừa xẻ "
I. Mục tiêu: HS
- Bước đầu biết cách chuyền cầu theo nhóm 2 người ( bắng bảng cá nhân hoặc vợt gỗ )
- Bước dầu biết cách chơi trò chơi ( kết hợp với vần điệu )
II- Địa điểm, phương tiện:
- Trên sân trường, dọn vệ sinh nơi tập.
- GV chuẩn bị 1 còi, đủ cho 2 HS có một quả cầu.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp:
Phần nội dung
1- Phần mở đầu:
- GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu.
- Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, đầu gối, hông.
2- Phần cơ bản:
+ Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ
- GV cho HS chơi một phút để nhớ lại cách chơi.
- GV dạy cho HS đọc bài vần điệu
" Kéo cưa lừa xẻ
Kéo cho thật khoẻ
Cho thật nhịp nhàng
Cho ngực nở nang
Cho tay cứng cáp
Hò dô ! Hò dô ! "
+ Chuyền cầu theo nhóm 2 người
- Cho HS cả lớp tập hợp thành 2 hàng dọc, quay mặt vào nhau tạo thành từng đôi trong mỗi hàng người nọ cách người kia một mét
3- Phần kết thúc:
- Đứng vỗ tay hát
- Tập động tác vươn thở và điều hoà
- GV cùng HS hệ thống bài học
- GV nhận xét giờ học, giao bài tập về nhà.
Định lượng
1 - 2phút
50-60m
1phút
2phút
8-10phút
8 - 20 phút
1 - 2 phút
1 - 2phút
Phương pháp tổ chức
x x x x
x x x x
(x)
(x) x x x x
- HS tập theo đội hình hàng ngày.
- HS chơi kết hợp có vần điệu
HHTL
x x x x
x x x x
x x x x
x x x x
(x)
Buổi chiều Lớp 1C
Thủ công
Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 1)
A- Mục tiêu:
- Biết cách kẻ, cắt các nan giấy.
- Cắt được các nan giấy. Các nan giấy tương đối đều nhau, các đường cắt tương đối thẳng.
- Với học sinh khéo tay: Kẻ, cắt được các nan giấy đều nhau.
B- Chuẩn bị:
1- GV: Mẫu các nan giấy và hàng rào
- một tờ giấy kẻ ô, kéo, hồ dán, thước kẻ, bút chì .
2- HS: Giấy màu có kẻ ô
- Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán.
C- Các hoạt động dạy học:
GV
HS
I- Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
II- Dạy bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- GV HD HS quan sát nhận xét
- GV HD HS quan sát mẫu
- GV định hướng để HS thấy
+ Cạnh của các nan giấy là những đường thẳng cách đều. Hàng rào được dán bởi các nan giấy.
- HS quan sát giấy mẫu và hàng rào.
- GV đặt câu hỏi để HS NX
- Số nan đứng ? số nan ngang ?
- Số nan đứng H
- Số nan ngang 2
- Khoảng cách giữa các nan đứng là bao nhiêu ô ? giữa các nan ngang bao nhiêu ô ?
3- Hướng dẫn HS kẻ, cắt các nan giấy
- GV vừa thao tác mẫu vừa kiểm tra
- Lật mặt trái tờ giấy màu có kẻ ô kẻ theo các đường kẻ để có hai đường thẳng cách đều.
- HS quan sát
- HD kẻ 4 nan đứng (dài 6 ô, rộng 1 ô) và hai nan ngang (dài 9 ô, rộng 1 ô)
- Cắt theo các đường thẳng cách đều sẽ được các nan giấy.
- GV thao tác chậm để HS quan sát
4- HS thực hành kẻ cắt nan giấy:
- HD HS cắt các nan giấy theo H bước:
- HS thực hành kẻ, cắt các nan giấy.
+ Kẻ 4 đoạn thẳng cách đều 1 ô dài 6 ô
+ Kẻ tiếp 2 đường thẳng cách đều 10 dài 9 ô
+ HS thực hành kẻ cắt các nan giấy rời khỏi tờ giấu màu.
- Trong lúc HS thực hiện bài làm GV Qsát, giúp đỡ những HS còn lúng túng.
III- Nhận xét - dặn dò:
- GV nhận xét về tinh thần học tập sự chuẩn bị về đồ dùng học tập, kỹ năng kẻ cắt của HS
- Dặn HS chuẩn bị để giờ sau học tiếp bài: Cắt dán hàng rào đơn giản.
Luyện tự nhiên và xã hội;SHTT;Tự học(Đã soạn ở thứ2)
Thứ 6 ngày 12 thỏng 04 năm 2013
Lớp 1D
Thủ công
Cắt, dán hàng rào đơn giản (tiết 1)
Buổi chiều
Luyện tự nhiên và xã hội;Tự học(Đã soạn ở thứ 2)
Luyện tiếng việt: Ôn bài: Mèo con đi học
I.Mục tiêu: HS
- Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dũng thơ khổ thơ.
- Hiểu nội dung bài: Mốo con lười học, Kiếm cớ nghỉ ở nhà. Cừu doạ cắt đuụi khiến Mốo sợ phải đi học.
II,Cỏc hoạt động dạy học:
Giáo viên
Học sinh
1, Kiểm tra bài cũ:
Bài: Chuyện ở lớp
2, Bài mới: ( Tiết 1)
HĐ1: GV giới thiệu bài
GV đọc toàn bài
HĐ2: H dẫn luyện đọc: Đọc tiếng từ , cõu , đoạn, bài.
HĐ3: ễn cỏc vần ươc, ươt
HĐ4: Tỡm hiểu bài đọc & luyện núi
* Tỡm hiểu bài đọc
+ Mốo kiếm cớ gỡ để trốn học ?
+Cừu núi gỡ khiến Mốo vội xin đi học ngay ?
* Tổ chức thi đọc
* Luyện núi:
Hỏi – đỏp về chủ đề đi học.
3,Củng cố,dặn dũ:
- GV nhận xét chung tiết học.
- Về nhà xem lại bài.
- Biết trả lời cỏc cõu hỏi nội dung bài, viết đỳng cỏc từ trong bài
- HS nhận biết luyện đọc đỳng tiếng, từ ngữ qua cỏch ghộp õm tạo thành tiếng, từ đó học
- Luyện đọc đỳng về từng cõu, từng đoạn, bài bằng cỏch đọc trơn to và rừ
-HS biết tự tỡm tiếng, đọc và phõn tớch nhanh cỏc vần theo yờu cầu của bài
-Biết vận dụng tỡm cỏc tiếng ngoài bài cú chứa vần ươc, vần ươt
Đuụi ốm xin nghỉ học
Cừu cắt đuụi, Mốo vội vả xin đi học ngay.
HS thi học thuộc lũng
HS thực hành luyện núi theo chủ đề
Nờn chăm chỉ học hành. Khụng nờn trốn học.
File đính kèm:
- Ke hoach bai day TV tuan 30 lop 2.doc