I. Mục tiêu:
1. Tập đọc: Rèn kĩ năng đọc bài tập đọc : Cậu bé thông minh ; củng cố nội dung bài đọc và ý nghĩa của câu chuyện.
2. Toán : Rèn kĩ năng đọc viết, so sánh các số có 3 chữ số .
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
II. Đồ dùng dạy học:
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1245 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt & Toán Tuần 1, 3 Trường Tiểu học Đặng Xá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời
- H/s làm bài vào vở.
- 2 H/s chữa bài, nêu cách tính chu vi tứ giác và hình chữ nhật.
- HS mở SGK nghe hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
Thước
cm
Kế hoạch bài dạy
Môn: Hướng dẫn học
Thứ ba ngày 23 tháng 9 năm 2008
Tiết: 2 Tuần: 3
Bài: Chính tả + Toán
I. Mục tiêu:
1. Chính tả: Củng cố kĩ năng viết đúng chính tả các tiếng có âm đầu dễ lẫn tr / ch.
2. Toán: Rèn kĩ năng giải toán có 2 phép tính.
3. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gc
1’
5’
10’
4’
* Giới thiệu bài:
- GVnêu mục tiêu tiết học.
- GV ghi bảng tên bài.
A. Chính tả.
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV ghi tên bài.
1. Nhận xét bài chính tả viết buổi sáng:
- Chữa các lỗi sai mà HS thường mắc trong bài.
+ Gọi HS nêu các lỗi sai..
- GV đọc cho HS viết bảng con hoặc vở nháp những chữ HS viết sai nhiều trong bài chính tả sáng.
+ Hướng dẫn cách viết đúng.
- GV nhận xét, phân tích cách viết đúng và cho HS phát âm lại những chữ viết còn sai.
* GV chốt cách viết đúng, nhắc HS chú ý nghe để viết đúng.
2. HS làm bài tập .
Bài 3: Viết vào vở những chữ và tên chữ cái còn thiếu trong bảng :
- Luyện học thuộc tên các chữ cái theo thứ
- Gọi H/s đọc theo thứ tự.
- G/v nhận xét ,chốt lại nội dung học.
Điền vào chỗ chấm : tr / ch.
...ung thu ; ...ung kết ; ...ung sức ... ung lòng ;
...ung bình ;
- Yêu cầu H/s làm bài .
- G/v chữa bài , chốt cách viết đúng.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
- Tập đọc: Quạt cho bà ngủ.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài.
- HS nêu tên bài học sáng.
- HS ghi tên bài .
- HS nêu các lỗi sai trong bài.
- HS viết bảng con hoặc vở nháp.
- HS nghe, phát âm .
- HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài, HS lên bảng.
- HS khác nhận xét, chữa.
- Vài HS, cả lớp phát âm.
- HS mở SGK nghe hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
1’
13’
5’
1’
B. Toán
1.Giới thiệu
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV nêu yêu cầu làm bài số 3 trang 16 vở bài tập toán.
GV ghi tên bài.
- GV cho HS ôn luyện, củng cố lại kiến thức, kĩ năng chính trong tiết học sáng.
2. Luyện tập:
Bài 2 :
- Gọi H/s đọc đề bài .
- Hỏi : Bài toán cho biết gì ? Y/c tìm gì ?
- Nêu các bước giải
- Cho H/s làm bài .
- G/v chữa bài , nhận xét.
- G/ v chốt cách giải toán có 2 phép tính.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
Xem đồng hồ.
C.Củng cố -Dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn H/s về chuẩn bị bài.
- HS nêu tên bài học sáng.
- HS ghi tên bài.
- H/s đọc và phân tích đề bài.
-HS trả lời.
- H/s làm bài vào vở.
- 2 H/s chữa bài , nêu cách tính.
- H/s đọc và trả lời.
- H/s làm bài vào vở.
- 1 H/s chữa bài.
Kế hoạch bài dạy
Môn: Hướng dẫn học
Thứ tư ngày 24 tháng 9 năm 2008
Tiết: 3 Tuần: 3
Bài: Luyện từ và câu + Toán
I. Mục tiêu :
1. Luyện từ và câu: - GV hướng dẫn HS làm tiếp bài tập (nếu chưa xong).
Củng cố kĩ năng nhận biết các hình ảnh, và từ dùng để so sánh các sự vật.
2. Toán: Rèn kĩ năng xem đồng hồ.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
II. Đồ dùng dạy học :
Mô hình đồng hồ.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gc
1’
16’
3’
* Giới thiệu bài:
- GV nêu mục tiêu tiết học.
- GV ghi bảng tên bài.
A. Luyện từ và câu
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV ghi tên bài.
1. GV hướng dẫn HS tiếp tục hoàn chỉnh bài tập 3 (nếu chưa xong).
- Gọi HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập.
- GV chữa bài, nhận xét chốt bài đúng.
* Củng cố: cách nhận biết sự vật so sánh và từ dùng để so sánh.
2. Cho HS làm thêm bài tập sau (nếu còn thời gian).
* Bài tập bổ sung :
Tìm các hình ảnh so sánh có trong đoạn thơ sau :
Khi vào mùa nóng
Tán lá xòe ra
Như cái ô to
Đang làm bóng mát.
Bóng bàng tròn lắm
Tròn như cái nong
Em ngồi vào trong
Mát ơi là mát.
- Sự vật nào được so sánh ? và từ nào dùng để so sánh ?
- GV chữa bài, nhận xét chốt bài đúng.
- G/ v củng cố :nhận biết h/a so sánh.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
Chính tả (Tập chép): Chị em.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài.
- HS nêu tên bài học sáng.
- HS ghi tên bài .
- HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập .
- HS làm bài, HS lên bảng.
- HS đọc bài đã hoàn chỉnh.
- HS khác nhận xét, chữa bài.
- HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập .
- HS làm bài, HS lên bảng .
- HS đọc bài đã hoàn chỉnh.
- HS khác nhận xét, chữa bài.
- HS đọc yêu cầu, nội dung bài tập.
- .HS trả lời.
- H/s mở sách nghe hướng dẫn.
1’
14’
4’
2’
B. Toán
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV ghi tên bài
1. GV cho HS ôn luyện, củng cố lại kiến thức, kĩ năng chính trong tiết học sáng.
2. Luyện tập: Yêu cầu HS làm bài tập số 2, 4 vở bài tập trang 17.
Bài 2:
- Đọc yêu cầu bài làm.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét,chữa bài, chốt bài đúng.
- G/ v chốt cách vẽ kim phút để đồng hồ chỉ thời gian tương ứng.
Bài 4:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu H/s nối 2 đồng hồ có chỉ số tương ứng.
- GV nhận xét, chữa bài, chốt lời giải đúng.
* Củng cố: Cách xem đồng hồ.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
Toán: Xem đồng hồ ( tiếp theo).
C. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học .
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tốt.
- HS nêu tên bài học sáng.
- HS ghi tên bài.
- HS mở vở bài tập trang 17.
- HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm.
- HS kiểm tra chéo kết quả vẽ.
- HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm.
- HS kiểm tra chéo kết quả vẽ.
Mô hình đồng hồ.
Kế hoạch bài dạy
Môn: Hướng dẫn học
Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2008
Tiết: 4 Tuần: 3
Bài: Chính tả + Toán
I. Mục tiêu:
1. Chính tả: Củng cố kĩ năng viết đúng chính tả các tiếng có âm đầu dễ lẫn tr / ch.
2. Toán:Thực hành xem đồng hồ.
3. Hướng dẫn HS chuẩn bị bài sau.
II. Đồ dùng dạy học:
Mô hình đồng hồ.
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GC
1’
5’
10’
4’
* Giới thiệu bài:
- GVnêu mục tiêu tiết học.
- GV ghi bảng tên bài.
A. Chính tả
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV ghi tên bài.
1. Nhận xét bài chính tả viết buổi sáng:
- Chữa các lỗi sai mà HS thường mắc trong bài
+ Gọi HS nêu các lỗi sai.
- GV đọc cho HS viết bảng con hoặc vở nháp những chữ HS viết sai nhiều trong bài chính tả sáng.
+ Hướng dẫn cách viết đúng.
- GV nhận xét, phân tích cách viết đúng và cho HS phát âm lại những chữ viết còn sai.
* GV chốt cách viết đúng, nhắc HS chú ý nghe để viết đúng.
2. HS làm bài tập.
a) Điền vào chỗ chấm : tr / ch.
...ậm chạp ; ....e ...ở ; .....uyên ....ở
...ở trời ; ...ở hàng.
b) Tìm một số từ có 2 tiếng để phân biệt : trèo / chèo.
- Yêu cầu H/s làm bài .
- G/v chữa bài , chốt cách viết đúng.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
- Tập làm văn :Kể về gia đình, điền vào giấy tờ in sẵn.
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài.
- HS nêu tên bài học sáng .
- HS ghi tên bài.
- HS nêu các lỗi sai trong bài.
- HS viết bảng con hoặc vở nháp.
- HS nghe, phát âm
- HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài, HS lên bảng.
- HS khác nhận xét, chữa.
- Vài HS, cả lớp phát âm.
- HS mở SGK nghe hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
1’
13’
5’
1’
B. Toán
1.Giới thiệu.
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV nêu yêu cầu làm bài số 4 trang 19 vở bài tập toán.
GV ghi tên bài.
- GV cho HS ôn luyện, củng cố lại kiến thức, kĩ năng chính trong tiết học sáng.
2. Luyện tập:
Bài 4 : Xem tranh rồi viết số thích hợp vào chỗ chấm.
- Yêu cầu H/s quan sát tranh ,nhìn chỉ số của kim giờ ,kim phút ở từng đồng hồ trong mỗi tranh.
- Cho H/s điền kết quả.
- G/v chữa bài , nhận xét.
- G/v chốt cách xem đồng hồ theo thời điểm
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
Luyện tập.
C.Củng cố - Dặn dò.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn H/s về chuẩn bị bài.
- HS nêu tên bài học sáng.
- HS ghi tên bài .
- H/s đọc yêu cầu.
- H/s làm bài vào vở.
- 2 H/s chữa bài , kiểm tra chéo kết quả.
- HS mở SGK nghe hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
Mô hình đồng hồ.
kế hoạch bài dạy
Môn: Hướng dẫn học
Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008
Tiết: 5 Tuần: 3
Bài: tập làm văn + Toán
I. Mục tiêu:
Tập làm văn: Củng cố kĩ năng viết đơn xin nghỉ học, nắm chắc trình tự đơn.
Toán: Luyện giải toán.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau .
II. Đồ dùng dạy học:
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Gc
1’
14’
5’
* Giới thiệu bài:
- GVnêu mục tiêu tiết học.
- GV ghi bảng tên bài.
A. tập làm văn
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV ghi tên bài.
1.Cho H/s hoàn thành bài viết đơn xin nghỉ học.
- Gọi H/s đọc đơn trước lớp.
- GV, HS nhận xét, đánh giá, cho điểm.
- Gọi H/s nêu trình tự đơn.
- G.v nêu cách trình bày đơn.
- Hỏi H/s: Khi nào thì viết đơn xin nghỉ học?
=> GV chốt cách viết, trình bày trình tự nội dung đơn xin nghỉ học.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
Tập đọc - Kể chuyện: Người mẹ
- HS lắng nghe.
- HS ghi tên bài.
- HS nêu tên bài học sáng.
- HS ghi tên bài .
- H/s hoàn thành bài viết.
- Vài HS đọc đơn.
- Cả lớp theo dõi và nhận xét.
- HS mở SGK nghe hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
1’
14’
5’
1’
B. Toán
- Nêu tên bài học buổi sáng?
- GV ghi tên bài.
1. GV cho HS ôn luyện, củng cố lại kiến thức, kĩ năng chính trong tiết học sáng.
2. Luyện tập: Cho HS làm bài tập số 2, 4 vở bài tập toán trang 20.
Bài 2: Giải bài toán theo tóm tắt.
Có : 5 thuyền.
Mỗi thuyền : 4 người.
Tất cả : .....người ?
- Gọi HS đọc tóm tắt đề bài.
- Hỏi: Bài toán cho biết gì, bài toán hỏi gì?
- Yêu cầu HS làm bài.
- Gọi HS lên bảng.
- GV, HS nhận xét, chữa, chốt bài giải đúng.
* Củng cố cách giải toán có phép nhân.
Bài 4:
- Gọi H/s đọc yêu cầu .
- Yêu cầu HS điền , =
- Gọi HS lên bảng.
- GV, HS nhận xét, chữa, chốt bài đúng.
* Chốt: Củng cố cách so sánh các phép tính nhân, chia.
3. Hướng dẫn chuẩn bị bài sau:
Luyện tập chung.
C. Củng cố - Dặn dò:
- GV chốt nội dung tiết học.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị bài cho tốt.
- HS nêu tên bài học sáng .
- HS ghi tên bài .
- HS mở vở bài tập trang 20.
- HS đọc yêu cầu.
- H/s đọc tóm tắt , trả lời câu hỏi.
- HS tự làm, HS lên bảng.
- HS khác nhận xét, chữa.
- HS đọc yêu cầu đề bài.
- HS trả lời.
- HS mở SGK nghe hướng dẫn chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- HDH tuan 1 va 3.doc