Giáo án Tiếng Việt Tuần 3 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1

1. Đọc thành tiếng

· Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : thổi, lất phất, mặc thử, bối rối, xin lỗi, xấu hổ,.

· Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.

· Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với diễn biến của câu chuyện.

2. Đọc hiểu

· Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài : bối rối, thì thào,.

· Nắm được trình tự diễn biến của câu chuyện.

· Hiểu được nghĩa của câu chuyện : Khuyên các em cần biết yêu thương nhường nhịn anh, chị, em trong nhà.

 

doc22 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tiếng Việt Tuần 3 Trường Tiểu Học Vĩnh Nguyên 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lại quy trình viết. - Yêu cầu HS viết các chữ hoa. GV đi chỉnh sửa lỗi cho từng HS. Hướng dẫn viết từ ứng dụng - Gọi 1 HS đọc từ ứng dụng. - Bố Hạ là một xã ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, ở đây có giống cam ngon nổi tiếng. - Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng : Bố Hạ. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. Hướng dẫn viết câu ứng dụng a) Giới thiệu câu ứng dụng - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - Giải thích : Câu tục ngữ mượn hình ảnh cây bầu và bí là những cây khác nhau nhưng leo trên cùng một giàn để khuyên chúng ta phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. - Trong câu ứng dụng, các chữ có chiều cao như thế nào ? - Yêu cầu HS viết các chữ Bầu, Tuy vào bảng con. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết vào vở Tập viết (17’) Mục tiêu : - Viết đúng, đẹp chữ hoa B, tên riêng và câu ứng dụng. - Viết đúng, đẹp ,đều nét, đúng khoảng cách giữa các chữ trong từ , cụm từ. Cách tiến hành : - GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho từng HS. - Thu và chấm 5 đến 7 bài. Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học, chữ viết của HS. - Dặn HS về nhà hoàn thành bài viết trong vở Tập viết 3, tập một và học thuộc câu ứng dụng. - Có các chữ viết hoa B, H, T. - 3 HS trả lời, mỗi HS nêu quy trình viết của 1 chữ. Cả lớp theo dõi. - Theo dõi, quan sát. - 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào bảng con. - 2 HS đọc : Bố Hạ. - Các chữ B, H có chiều cao 2 li rưỡi, các chữ ô, a cao 1 li. - Bằng 1 con chữ 0. - 3 HS lên bảng viết. HS dưới lớp viết vào bảng con. - 3 HS đọc . - Các chữ B, T, h, g, b, k, y cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. - 2 HS lên bảng viết, HS dưới lớp viết vào bảng con. - HS viết theo yêu cầu : + 1 dòng chữ B, cỡ nhỏ. + 1 dòng chữ H, T, cỡ nhỏ. + 2 dòng Bố Hạ, cỡ nhỏ. + 2 dòng câu ứng dụng cỡ nhỏ. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày 21 tháng 9 năm 2006 CHÍNH TẢ CHỊ EM I. MỤC TIÊU Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ Chị em. Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc ; tr/ch ; thanh hỏi/thanh ngã. Trình bày đúng, đẹp thể thơ lục bát. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Bảng phụ chép sẵn bài thơ Chị em. Bài tập 2 viết sẵn trên 4 băng giấy, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) HS viết bảng con, 2 HS viết bảng lớp : thước kẻ, học vẽ, vẻ đẹp, thi đỗ. GV nhận xét và cho điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Giờ chính tả này các em sẽ chép bài thơ Chị em và làm các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc ; tr/ch ; thanh hỏi/thanh ngã. Hoạt động 1 :Hướng dẫn viết chính tả(20’) Mục tiêu: - Chép đúng, không mắc lỗi bài thơ Chị em. - Trình bày đúng, đẹp thể thơ lục bát. Cách tiến hành : a) Tìm hiểu nội dung bài thơ - GV đọc bài thơ 1 lần. - Theo dõi GV đọc, sau đó 2 HS đọc lại. - Người chị trong bài thơ làm những việc gì ? - Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, quét thềm, trông gà và ngủ cùng em. b) Hướng dẫn cách trình bày - Bài thơ viết theo thể thơ gì ? - Thể thơ lục bát, dòng trên 6 chữ, dòng dưới 8 chữ. - Cách trình bày bài thơ theo thể lục bát như thế nào ? - Dòng 6 chữ viết lùi vào 2 ô, dòng 8 chữ viết lùi vào 1 ô. - Các chữ đầu dòng thơ viết như thế nào ? - Các chữ đầu dòng thơ phải viết hoa. c) Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS nêu các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả. Cái ngủ, trải chiếu, ngoan, hát ru. - Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được. - 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào vở nháp. d) Chép chính tả - HS nhìn bảng chép bài. GV theo dõi và sửa lỗi cho từng HS. - Chép bài. e) Soát lỗi - GV đọc lại bài, dừng lại phân tích các tiếng khó cho HS chữa lỗi. - Dùng bút chì, đổi vở cho nhau để soát lỗi, chữa bài. g) Chấm bài - Thu và chấm 10 bài. - Nhận xét bài viết của HS. Hoạt động 2 :Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả (9’) Mục tiêu: Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt ăc/oăc ; tr/ch ; thanh hỏi/thanh ngã. Cách tiến hành : Bài 2 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - GV đính 4 băng giấy ghi sẵn bài tập 2 lên bảng lớp. - Yêu cầu HS tự làm. - 4 HS lên bảng thi làm bài nhanh trên băng giấy. HS ở dưới lớp làm bài vào vở. - Nhận xét, chữa bài và tuyên dương HS làm bài đúng, nhanh nhất. Cho điểm cả 4 HS. - Lời giải : đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn. Bài 3a - Gọi HS đọc yêu cầu. Sau đó GV đọc từng gợi ý về nghĩa của từng từ cho HS nêu từ. - 1 HS đọc yêu cầu trong SGK. - Trái nghĩa với riêng là từ gì ? - Là chung. - Cùng nghĩa với leo là từ gì ? - Là trèo. - Vật đựng nước để rửa mặt, rửa tay, rửa rau,...là gì ? - Là chậu. - Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập. - Lời giải : mở - bể - mũi. Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. Dặn HS về nhà ghi nhớ các từ vừa tìm được. HS nào viết xấu, sai 3 lỗi trở lên phải viết lại bài cho đúng. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày 22 tháng 9 năm 2006 TẬP LÀM VĂN KỂ VỀ GIA ĐÌNH. ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN I. MỤC TIÊU Kể được về gia đình với một người bạn mới quen. Viết đúng đơn xin nghỉ học theo mẫu. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC Mẫu đơn xin nghỉ học (phô tô cho mỗi HS 1 bản hoặc viết trên bảng phụ). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (4’) Trả bài tập làm văn tuần 2 : Viết đơn xin vào Đội. Nhận xét bài viết của HS, tuyên dương những HS viết dúng mẫu, biết trình bày lí do, nguyện vọng viết đơn ; nhắc nhở, động viên HS chưa đạt yêu cầu viết đơn. 3. Dạy - học bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Giới thiệu bài (1’) - Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta thường được tiếp xúc, làm quen với những người bạn mới. Khi đó, chúng ta không những tự giới thiệu về bản thân mình mà còn giới thiệu về gia đình mình với bạn. Bài tập làm văn hôm nay giúp các em biết cách giới thiệu một cách đơn giản về gia đình mình. Sau đó, chúng ta sẽ tập viết đơn xin nghỉ học theo mẫu. Hoạt động 1 : Hướng dẫn giới thiệu về gia đình (17’) Mục tiêu : Kể được về gia đình với một người bạn mới quen. Cách tiến hành : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1. - Hướng dẫn : Khi kể về gia đình với 1 người bạn mới quen, chúng ta nên giới thiệu một cách khái quát nhất về gia đình. Vì là kể với bạn nên khi kể em có thể xưng hô là tôi, tớ, mình,...Ví dụ : + Gia đình em có mấy người, đó là những ai ? + Công việc của mỗi người trong gia đình là gì ? + Tính tình của mỗi người trong gia đình như thế nào ? + Bố mẹ em thường làm việc gì ? + Tình cảm của em đối với gia đình như thế nào ? - Chia HS thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm khoảng 4 HS và yêu cầu HS kể cho các bạn trong nhóm nghe về gia đình mình. - Gọi một số HS trình bày trước lớp. Theo dõi và hướng dẫn HS kể thành câu. Hoạt động 2 : Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ học (10’) Mục tiêu : Viết đúng đơn xin nghỉ học theo mẫu. Cách tiến hành : - Gọi HS đọc yêu cầu bài 2. - Treo bảng phụ viết sẵn mẫu đơn và yêu cầu HS đọc mẫu đơn. - Hỏi : Đơn xin nghỉ học gồm những nội dung gì ? GV nghe HS trả lời và ghi lên bảng. Nếu HS chưa nêu đủ nội dung của đơn thì GV nêu cho đủ. - Gọi 1 đến 2 HS làm miệng trước lớp, chú ý nội dung lí do xin nghỉ học phải đúng với sự thật. - Nhận xét bài miệng trước lớp. - Cho điểm những HS có bài viết khá. Hoạt động cuối : Củng cố dặn dò (3’) - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS về nhà viết lại đoạn văn về một cảnh đẹp cho hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau. - Nghe GV giới thiệu bài. - Hãy kể về gia đình em với một người bạn mới quen. - Nghe hướng dẫn của Gv. Một số HS trả lời câu hỏi của GV. Ví dụ, HS có thể kể : Gia đình mình có 4 người, bố, mẹ, em bé và mình. Bố mình là bộ đội nên thường xuyên vắng nhà. Mẹ mình là bác sĩ ở bệnh viện huyện. Mẹ rất hiền và yêu các con. Em bé của mình năm nay mới lên 3 tuổi. Mình rất thích những ngày bố được nghỉ, vì lúc đó cả nhà được vui vẻ, quây quần bên nhau. Mình yêu gia đình của mình. - Làm việc theo nhóm. - HS trình bày, cả lớp theo dõi để nhận xét. - 1 HS đọc. - HS cả lớp đọc thầm. - HS tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi HS chỉ cần nêu một nội dung. Chú ý nêu đúng theo trình tự viết đơn. - Đơn xin nghỉ học có các nội dung : + Quốc hiệu và tiêu ngữ. + Địa điểm, ngày, tháng, năm viết đơn. + Tên đơn : Đơn xin phép nghỉ học. + Tên của người nhận đơn. + người viét đơn tự giới thiệu tên, lớp. + Nêu lí do viết đơn. + Nêu lí do xin phép nghỉ học. + Lời hứa của người viết đơn. + Ý kiến và chữ kí của gia đình HS. + Chữ kí và họ tên người viết đơn. - 1 đến 2 HS trình bày, cả lớp theo dõi để nhận xét, rút kinh nghiệm trước khi làm bài. - Viết đơn, sau đó một số HS trình bày đơn của mình trước lớp. HS cả lớp theo dõi và nhận xét. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY TỔ TRƯỞNG KIỂM TRA BAN GIÁM HIỆU KIỂM TRA

File đính kèm:

  • docGIAO AN TUAN 3.doc
Giáo án liên quan