Kế hoạch bài dạy Phân môn : Tập đọc_Tuần 24_Tiết 72 Lớp: 3

I.MỤC TIÊU:

- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuý thật trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.

- Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

- Qua bài học, học sinh có thêm sự lạc quan, hồn nhiên và yêu thích nghệ thuật.

II.CHUẨN BỊ:

- Giáo viên:

 + Tranh ảnh minh hoạ trong sách giáo khoa.

 + Bảng phụ ghi rõ đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc.

 + Tranh ảnh về đàn vi – ô – lông.

- Học sinh: đọc và tìm hiểu bài.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Phân môn : Tập đọc_Tuần 24_Tiết 72 Lớp: 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY ********* Phân môn : Tập đọc_Tuần 24_Tiết 72 Lớp: 31 Ngày soạn: Thứ bảy,ngày 11 tháng 2 năm 2012 Ngày dạy : Thứ tư, ngày 15 tháng 2 năm 2012 Tên bài dạy: TIẾNG ĐÀN Nhgười dạy : Nguyễn Thị Thanh Nữ_ Nhóm 3 I.MỤC TIÊU: - Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thuý thật trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hoà hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. - Đọc đúng, rành mạch, biết ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. - Qua bài học, học sinh có thêm sự lạc quan, hồn nhiên và yêu thích nghệ thuật. II.CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh ảnh minh hoạ trong sách giáo khoa. + Bảng phụ ghi rõ đoạn văn cần hướng dẫn học sinh luyện đọc. + Tranh ảnh về đàn vi – ô – lông. - Học sinh: đọc và tìm hiểu bài. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH * Hoạt động 1: Khởi động. - Ổn định lớp: - Kiểm tra kiến thức cũ: Đối đáp với vua. - Học sinh đọc bài và trả lời câu hỏi: - Gọi : + Cao Bá quát mong muốn gì ? + Vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối? - Nhận xét và tuyên dương. - Giáo viên giới thiệu: Trong các môn nghệ thụât có môn âm nhạc. Âm nhạc gồm các dụng cụ như: đàn, kèn, trống, sáo…Bài hôm nay, sẽ đưa các em đến với tiếng đàn vi - ô – lông của một bạn nhỏ, giúp các em thấy giá trị mà âm nhạc đã mang đến cho cuộc sống chúng ta qua bài tập đọc: Tiếng đàn. - GV viết tựa bài. * Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới. 1/ Luyện đọc: - GV đọc toàn bài: giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi, giàu cảm xúc, đặc biệt ở đoạn tả âm thanh tiếng đàn, sự lan tỏa của âm thanh đó ra không gian xung quanh. ( Khi ắc – sê khẽ chạm… đến hết ). - Hướng dẫn HS độc kết hợp với giải nghĩa từ: + Đọc từng câu, luyện đọc từ khó:Vi –ô – lông, ắc – sê, trong trẻo, mát rượi, vũng nước, lướt nhanh. + Đọc từng đoạn và giải thích từ khó: lên dây, ắc – sê, dân chài. + Chú ý đọc ngắt hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. + Đọc từng đoạn trong nhóm. + Theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc. + Đọc trước lớp theo nhóm. - Nhận xét tuyên dương. 2/ Hướng dẫn tìm hiểu bài: * Đoạn 1: +Yêu cầu HS đọc thầm đoạn một. + Thủy làm những gì để chuẩn bị vào phòng thi? + Tìm những từ ngữ miêu tả âm thanh của tiếng đàn? + Cử chỉ, nét mặt của Thủy khi kéo đàn thể hiện điều gì? - GV: Để biết được cuộc sống và khung cảnh xung quanh đã đón nhận tiếng đàn của Thủy như thế nào. Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp đoạn 2. * Đoạn 2: - Yêu cầu 1 HS đọc. + Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hò với tiếng đàn? - GV giảng: Cuộc sống và khung cảnh thiên nhiên xung quanh thật nhẹ nhàng, thanh bình hòa quyện với tiếng dàn. Trong trẻo của Thủy tạo nên cuộc sống thật thanh bình và cho tâm hồn con người thư thái, dễ chịu. * Hoạt động 3: Luyện đọc lại: - Hướng dẫn HS đọc tả âm thanh của tiếng đàn: “ Khi ắc – sê vừa khẽ chạm vào những sợi dây đàn / thì nhhư có phép lạ, những âm thanh trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng.// Vầng trán cô bé hơi tái đi / nhưng gò má ửng hồng, / đôi mắt sẫm màu hơn, / làn mi rậm cong dài khẽ rung động. // - Thi đọc đoạn văn. - Thi đọc cả bài. - Tuyên dương. * Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: - GV hỏi HS về nội dung bài. - Giáo dục HS: âm nhạc giúp cho con người cảm thấy thoải mái sau những giờ làm việc, học tập căng thẳng, giúp các em thư giãn trong những giờ học tập mệt mỏi. - Dặn dò: đọc lại bài và trả lời câu hỏi. - Chuẩn bị bài sau: Hội vật. - HS hát. - HS đọc và trả lời câu hỏi. Lớp theo dõi và nhận xét. - Cao Bá Quát muốn nhìn rõ mặt vua. Nhưng đi đến đâu, quân lính cũng thét đuổi mọi người không cho ai đến gần. - Vì vua thấy cậu bé xưng là học trò nên muốn thử cậu, cho cậu cơ hội chuộc tội? - HS nhắc lại. - Cả lớp chú ý lắng nghe. + Đọc nối tiếptừ câu đến hết bài, phát âm từ khó. + HS chia đoạn: 2 đoạn. Đoạn 1: Từ đầu đến khẽ rung động. Đoạn 2: Còn lại. + Đọc nối tiếp từng đoạn, trả lời từ khó. + Ngồi vào vị trí nhóm, mỗi nhóm 2 HS đọc góp ý cho nhau. + 1, 2 nhóm đọc, lớp theo dõi, nhận xét. - Cả lớp đọc thầm. - Thủy nhận đàn, lên dây đàn và kéo thử vài nốt nhạc. - Những từ ngữ miêu tả âm thanh của cây đàn: trong trẻo, vút bay lên giữ yên lặng của gian phòng. - … Thủy trập trung vào thể hiện bản nhạc nên vầng trán bạn “ hơi tái đi” . Không những vậy mà tâm hồn Thủy dường như đang đắm mình trong bản nhạc “ gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động” . - HS lắng nghe. - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm theo. - … vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi: lũ trẻ rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung lưới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối ra ven hồ. - HS lắng nghe. - Luyện đọc theo hướng dẫn. - Vài HS thi đọc đúng đoạn văn. Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất. - 2 HS nối tiếp đọc 2 đoạn của bài. Cả lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn đọc hay nhất. - Bài văn tả tiếng đàn trong trẻo, hồn nhiên, hòa hợp với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống thanh bình xung quanh. - Học sinh lắng nghe và thực hiện.

File đính kèm:

  • doctieng dan.doc.doc