Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội Lớp 3A Tuần 25

I – Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:

 - Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số con vật.

 - Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. Vẽ và tô màu một con vật ưa thích.

 - Có ý thức bảo vệ động vật.

II – Chuẩn bị:

 Giáo viên: - Các hình sách GK trang 94, 95.

 - Các ảnh động vật.

 Học sinh: Sách GK, vở BT

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội Lớp 3A Tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 25 TỰ NHIÊN XÃ HỘI ĐỘNG VẬT I – Mục tiêu: Sau bài học, HS biết: - Nêu được những điểm giống và khác nhau của một số con vật. - Nhận ra sự đa dạng của động vật trong tự nhiên. Vẽ và tô màu một con vật ưa thích. - Có ý thức bảo vệ động vật. II – Chuẩn bị: Giáo viên: - Các hình sách GK trang 94, 95. - Các ảnh động vật. Học sinh: Sách GK, vở BT III – Hoạt động dạy – học: 1. Ổn định: (1’) 2. Bài cũ: (5’) Quả - GV kiểm tra cả lớp: * Mỗi quả thường có: o vỏ o thịt o hạt o cả 3 ý trên * Quả có ích lợi gì? (2 HS trả lời). - Nhận xét. 3. Bài mới: (25’) * Hoạt động 1: Quan sát cơ thể động vật Mục tiêu: + Nêu được những điểm giống nhau và khác nhau của một số con vật. + Nhận ra sự đa dạng của động vật tự nhiên. - GV yêu cầu HS quan sát các hình SGK trang 94, 95 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được. - Yêu cầu các nhóm ghi lại kết quả quan sát vào bảng F GV kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn ... khác nhau. Cơ thể chúng đều gồm 3 phần: đầu, mình và cơ quan di chuyển. * Hoạt động 2: Trò chơi: Thử tài họa sĩ Mục tiêu: Biết vẽ và tô màu một con vật mà HS yêu thích. - Làm việc theo nhóm. - Làm việc cá nhân. - GV: Nêu tên ba bộ phận chính của cơ thể động vật. - GV nhận xét, tuyên dương. 4. Củng cố:( 5’) - Tổ chức cho HS chơi trò chơi: Đố bạn con gì? - Hướng dẫn luật chơi. . 5 HS được phát miếng bìa ghi tên con vật. . 5 HS còn lại được phát miếng bìa nhỏ ghi tên một con vật, có nhiệm vụ bắt chước tiếng kêu của con vật đó ... 5. Dặn dò: (1’) - Học thuộc ghi nhớ. - Chuẩn bị bài: Côn trùng. - HS chia thành các nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau: + Bạn có nhận xét gì về hình dạng và kích thước của các con vật? + Hãy chỉ đâu là đầu, mình, chân của từng con vật? + Nêu điểm giống và khác nhau của các con vật. - Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác bổ sung. - Yêu cầu các nhóm trong thời gian 5 phút vẽ một con vật bất kì. - Mỗi nhóm lần lượt giới thiệu con vật được vẽ là gì? Hãy chỉ ra và gọi tên các bộ phận chính. - Các nhóm nhận xét. - 1 đến 2 HS trả lời. - HS nghe luật chơi. - HS thực hiện trò chơi. Bảng phụ Giấy A 4 Miếng bìa Kế hoạch bài dạy tuần 25 TỰ NHIÊN XÃ HỘI CÔN TRÙNG I – Mục tiêu: - Sau bài học HS biết và nêu được các bộ phận chính của cơ thể côn trùng. - Biết ích lợi và tác hại của côn trùng và kể tên một số loài côn trùng có ích, có hại. - Nêu được một số cách diệt côn trùng có hại, bảo vệ côn trùng có ích. II – Chuẩn bị: Giáo viên: Các hình SGK và tranh sưu tầm về côn trùng. Học sinh: Tranh sưu tầm, sách GK. III – Các hoạt động dạy – học: 1) Ổn định: (1’) 2) Bài cũ: (5’) Động vật - GV kiểm tra cả lớp: * Cơ thể động vật thường gồm: o Đầu, mình o Đầu, mình và cơ quan di chuyển o Đầu, chân, đuôi - Nhận xét. 3) Bài mới: (25’) * Hoạt động 1: Các bộ phận bên ngoài của cơ thể của côn trùng Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các côn trùng được quan sát. - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh các côn trùng trong SGK trang 96, 97. - GV đưa ra câu hỏi gợi ý để HS thảo luận: + Côn trùng có bao nhiêu chân? Chân côn trùng có gì đặc biệt không? + Trên đầu côn trùng có gì? + Cơ thể côn trùng có xương sống? F GV kết luận: Côn trùng là những động vật không xương sống. Chúng có 6 chân và chân phân thành nhiều đốt. Phần lớn các loài côn trùng đều có cánh. * Hoạt động 2: Làm việc với những côn trùng thật và các tranh ảnh côn trùng sưu tầm được. Mục tiêu: Kể được tên một số côn trùng có ích và một số côn trùng có hại đối với con người. - Nêu được một số cách diệt trừ những côn trùng có hại. Bước 1: Làm việc theo nhóm. - GV phát mỗi nhóm một tờ bìa. Bước 2: Làm việc cá nhân. F GV kết luận . Côn trùng có lợi cho con người và cây cối (ong, tằm). . Côn trùng có hại (châu chấu, muỗi). - GV giáo dục HS ý thức giữ vệ sinh nhà ở để tránh côn trùng có hại. 4) Củng cố: (5’) - Thi đua 2 dãy: Nêu tên côn trùng vàxác định có lợi hay hại, vì sao? 5) Dặn dò: (1’) - Làm bài tập Tự nhiên xã hội. - Chuẩn bị bài: Tôm, cua. - Hoạt động nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển. - Đại diện nhóm lên trình bày. - Nhóm khác bổ sung. - Các nhóm phân loại côn trùng thật hoặc tranh thành 3 nhóm. * Có ích, có hại và không có ảnh hưởng gì đến con người. - Các nhóm trình bày bộ sưu tập của mình. - Nhận xét.

File đính kèm:

  • docTu nhien xa hoi.doc