Sau bài học, HS biết:
- Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ.
- Giải thích được tại sao cần phải xử lí nước thải.
- Có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1064 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tự nhiên xã hội Lớp 3A Tuần 19, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 19
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (TIẾP THEO)
I – Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu được vai trò của nước sạch đối với sức khoẻ.
- Giải thích được tại sao cần phải xử lí nước thải.
- Có ý thức và hành vi đúng, phòng tránh ô nhiễm nguồn nước để nâng cao sức khoẻ cho bản thân và cộng đồng.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh sách GK.
Học sinh: Vở BT, sách GK.
III – Các hoạt động:
Ổn định:(1’)
Bài cũ: (5’) Vệ sinh môi trường (tt)
- GV kiểm tra cả lớp theo hình thức trắc nghiệm.
* Để giữ vệ sinh môi trường, chúng ta cần phải:
o Dùng nhà tiêu hợp vệ sinh.
o Thả vật nuôi phóng uế bừa bãi.
o Xử lí phân người và động vật hợp lí.
- Nhận xét.
3) Bài mới: (25’)
* Hoạt động 1: Quan sát tranh.
- Mục tiêu: Biết được những hành vi đúng và hành vi sai trong việc thải nước bẩn ra môi trường sống.
- Phương pháp: trực quan, thảo luận, trình bày.
- GV yêu cầu.
- GV gợi ý:
+ Hãy nói và nhận xét những gì bạn nhìn thấy trong hình.
+ Hành vi nào đúng, sai?
+ Hiện tượng trên có xảy ra ở nơi bạn sinh sống không?
- GV hỏi cả lớp:
+ Trong nước thải có gì gây hại cho sức khoẻ của con người?
+ Theo bạn các loại nước thải của gia đình, bệnh viện, nhà máy … cần cho chảy ra đâu?
- GV phân tích cho HS hiểu trong nước thải sinh hoạt chứa nhiều chất bẩn, vi khuẩn gây bệnh cho con người.
F GV kết luận: Nếu để nước thải chưa xử lí thường xuyên chảy vào ao,hồ, sông … sẽ làm nguồn nước bị ô nhiễm, làm chết cây cối …
* Hoạt động 2: Cách xử lí nước thải hợp vệ sinh.
- Phương pháp: trực quan, đàm thoại
- GV nêu gợi ý:
+ Ở gia đình em thì nước thải chảy vào đâu? Cách xử lí như vậy hợp lí chưa?
+ Nên xử lí như thế nào thì hợp vệ sinh, không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh?
- GV đính tranh phóng to 3, 4 SGK.
+ Hệ thống cống nào hợp vệ sinh? Tại sao?
+ Nước thải có cần được xử lí không?
F GV kết luận: Việc xử lí các loại nước thải, nhất là nước thải công nghiệp trước khi đổ vào hệ thống thoát nước chung là cần thiết.
4) Củng cố: (5’)
- HS làmbài phiếu bài tập.
- Nhận xét.
5) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị: Ôn tập xã hội.
- Thảo luận nhóm.
- Quan sát hình 1, 2 trang 72 SGK.
- HS ghi vào giấy A 3.
- Đại diện trình bày.
- Nhóm khác bổ sung.
- Trả lời cá nhân.
+ Chất bẩn, vi khuẩn.
+ Xử lí trước khi chảy ra sông, hồ …
- Hoạt động lớp.
- Trả lời cá nhân.
- Thảo luận nhóm, quan sát tranh SGK.
- Trình bày.
Tranh
Giấy A 3
Tranh
Phiếu BT
Kế hoạch bài dạy tuần 19
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
VỆ SINH MÔI TRƯỜNG (tiếp theo)
I – Mục tiêu:
Sau bài học, HS biết:
- Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người.
- Những hành vi đúng để giữ cho nhà tiêu hợp vệ sinh.
- Có ý thức giữ vệ sinh môi trường.
II – Đồ dùng dạy học:
Giáo viên: Tranh SGK
Học sinh: Vở BT, sách GK.
III – Các hoạt động:
1) Ổn định: (1’) hát
2) Bài cũ: (5’) Vệ sinh môi trường
- GV kiểm tra cả lớp bằng bảng Đ/S
+ Rác có hại như thế nào?
+ Cần phải làm gì để giữ vệ sinh nơi công cộng?
o Tiêu tiểu đúng quy định.
o Bỏ rác vào thùng rác.
o Vứt rác súc vật ra đường.
o Không khạc nhổ bừa bãi.
- GV nhận xét.
3) Bài mới (25’)
* Hoạt động 1: Quan sát tranh.
- Mục tiêu: Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi đối với môi trường và sức khoẻ con người.
- Phương pháp: trực quan, thảo luận, trình bày.
- GV yêu cầu HS quan sát cá nhân hình 70, 71 SGK.
- GV nêu yêu cầu, câu hỏi gợi ý:
+ Nêu tác hại của việc người và gia súc phóng uế bừa bãi.
+ Cần phải làm gì để tránh những hiện tượng trên?
F GV kết luận: Phân và nước tiểu là chất cặn bã của quá trình tiêu hoá và bài tiết. Chúng có mùi hôi thối và chứa nhiều mầm bệnh. Vì vậy, chúng ta phải đi đại tiện, tiểu tiện đúng nơi qui định.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm.
- Mục tiêu: Biết được các loại nhà tiêu và cách sử dụng hợp vệ sinh.
- Phương pháp: thảo luận, trình bày.
- GV nêu câu hỏi gợi ý:
+ Bạn và những người trong gia đình cần làm gì để giữ cho nhà tiêu luôn sạch sẽ?
+ Đối với vật nuôi thì cần làm gì để phân biệt nuôi không làm ô nhiễm môi trường?
- GV hướng dẫn HS, ở các vùng miền khác nhau có loại nhà tiêu khác nhau.
F GV kết luận: Dùng nhà tiêu hợp vệ sinh. Xử lí phân người và động vật hợp lí sẽ góp phần phòng chống ô nhiễm môi trường.
4) Củng cố: (5’)
- Làm vở bài tập Tự nhiên.
- Sửa bài – nhận xét.
5) Dặn dò: (1’)
- Chuẩn bị: Vệ sinh môi trường (tt).
- Hoạt động lớp.
- Quan sát cá nhân.
- HS nêu nhận xét những gì quan sát thấy trong hình.
- Thảo luận nóm.
- Đại diện trình bày.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Quan sát hình 3, 4 trang 71.
- Chỉ và nói tên từng loại nhà tiêu có trong hình.
- Nhận xét.
Tranh
Tranh
File đính kèm:
- Tu nhien xa hoi.doc