Kế hoạch bài dạy môn Tập làm văn Lớp 3A Tuần 21

I – Mục đích yêu cầu:

 - Rèn kỹ năng nói:

 Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.

 Nghe kể câu chuyện: “Nâng niu từng hạt giống”, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện.

 - Giúp cho các em nói mạch lạc, trôi chảy, kể đúng câu chuyện.

 - Yêu thích môn Tiếng Việt.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1474 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Tập làm văn Lớp 3A Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 21 TẬP LÀM VĂN NÓI VỀ TRÍ THỨC NGHE – KỂ : NÂNG NIU TỪNG HẠT GIỐNG I – Mục đích yêu cầu: - Rèn kỹ năng nói:   Quan sát tranh, nói đúng về những trí thức được vẽ trong tranh và công việc họ đang làm.   Nghe kể câu chuyện: “Nâng niu từng hạt giống”, nhớ nội dung, kể lại đúng, tự nhiên câu chuyện. - Giúp cho các em nói mạch lạc, trôi chảy, kể đúng câu chuyện. - Yêu thích môn Tiếng Việt. II – Chuẩn bị: Giáo viên: - Tranh ảnh minh hoạ trong SGK. - Mấy hạt thóc hoặc một bông lúa. - Bảng lớp viết 3 câu hỏi (trong SGK) gợi ý HS kể chuyện : “Nâng niu từng hạt giống”. Học sinh: Vở bài tập. III – Các hoạt động dạy và học: 1) Ổn định: (1’) 2) Bài cũ: (5’) - GV mời 2, 3 HS đọc báo cáo về hoạt động của tổ trong tháng vừa qua. - GV nhận xét, chấm điểm theo các yêu cầu: viết đúng mẫu, đúng thực tế, viết thành câu, trình bày rõ ràng, rành mạch. 3) Bài mới: (25’) GIÁO VIÊN HỌC SINH ĐDDH a) Giới thiệu bài: GV ghi bảng. µ Hoạt động 1: Bài tập Ví dụ: Người trí thức trong tranh là một bác sĩ. Bác sĩ đang khám bệnh cho một em bé. Cậu bé nằm trên giường, đắp chăn ... - GV yêu cầu: HS quan sát 4 tranh: trao đổi ý kiến theo bàn – nhóm đôi. - Đại diện cả bàn, nhóm thi trình bày. - GV cùng cả lớp nhận xét, chấm điểm thi đua theo yêu cầu: Nói đúng nghề của các trí thức trong tranh, nói chính xác họ đang làm gì? µ Hoạt động 2: Bài tập 2. GV kể chuyện 2, 3 lần (giọng chậm rãi ...) - GV kể xong lần 1, hỏi HS: + Viện nghiên cứu nhận được quà gì? + Vì sao ông Lương Định Của không đem gieo ngay cả 10 hạt giống? + Ông Lương Định Của đã làm gì để bảo vệ hạt giống? - GV kể lần 2 (hoặc 3) - GV hỏi: Câu chuyện giúp em hiểu điều gì về nhà nông học Lương Định Của? - Cả lớp và GV bình chọn những HS kể chuyện hay nhất. 4) Củng cố: (4’) - Cho 1, 2 HS nói về nghề lao động trí óc mà các em mới biết qua giờ học. => GV nhận xét. 5) Dặn dò: (1’) - Tìm đọc trước sách báo viết về nhà bác học Ê-đi-xơn để chuẩn bị bài sau. - HS nhắc lại. - 1 HS nêu yêu cầu bài. - 1 HS làm mẫu. (Nói nội dung tranh) - HS thảo luận nhóm đôi. - HS trình bày. - HS nghe kể chuyện. - HS đọc yêu cầu của bài và các gợi ý. Quan sát ảnh Lương Định Của. + Mười hạt giống quý. + Vì lúc ấy trời rét. Nếu đem gieo những hạt giống nảy mầm rồi sẽ chết. - HS tập kể. - Từng HS kể lại nội dung câu chuyện. - HS đại diện cho từng tổ lên kể.

File đính kèm:

  • docTap lam van.doc
Giáo án liên quan