I – Mục tiêu:
- Ôn luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
- Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II – Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết câu văn ở BT1, 3 câu văn ở BT3.
- 3 tờ phiếu viết nội dung bài tập 2.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 883 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Luyện từ và câu Lớp 3A Tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 32
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ĐẶT VÀ TRẢ LỜI CÂU HỎI:
BẰNG GÌ? – DẤU CHẤM, DẤU HAI CHẤM
I – Mục tiêu:
- Ôn luyện về dấu chấm, bước đầu học cách dùng dấu hai chấm.
- Đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
- Giáo dục HS tính cẩn thận, chính xác.
II – Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết câu văn ở BT1, 3 câu văn ở BT3.
- 3 tờ phiếu viết nội dung bài tập 2.
III – Các hoạt động dạy – học:
1. Ổn định: (1’) hát
2. Bài cũ: (5’) Mở rộng vốn từ: Các nước – Dấu phẩy.
- T nêu tên bài cũ và các yêu cầu kiểm tra.
- 2 HS làm miệng bài tập 1.
- HS lên chỉ tên các nước trên bản đồ.
- T nhận xét.
3. Bài mới: (25’) Đặt và trả lời câu hỏi: Bằng gì? – Dấu hai chấm.
a) Giới thiệu bài:
- T nêu mục đích, yêu cầu của tiết học – ghi tựa bài.
b) Hướng dẫn làm bài.
Bài 1:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa của dấu hai chấm trong mỗi câu.
* Tiến hành: Học cá nhân, trò chơi “gọi điện”
- T cho HS đọc yêu cầu và làm bài vào vở.
- T hướng dẫn HS nắm được ý nghĩa của cách dùng dấu hai chấm.
- T cho HS sửa bài bằng cách gọi điện.
- T ghi ý chính lên bảng.
a) … được dùng để dẫn lời nói của nhân vật Bồ Chao.
b) … để giải thích sự việc.
c) … dẫn lời nhân vật Tu Hú.
Bài 2:
* Mục tiêu: Giúp HS nắm được ý nghĩa và điền đúng theo yêu cầu.
* Tiến hành: học nhóm
- T cho HS đọc yêu cầu – cho HS thảo luận để điền dấu.
- T theo dõi nhận xét – cho lời giải đúng. 1 . , 2 : , 3 :
Bài 3:
* Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại cách trả lời cho câu hỏi “Bằng gì?”.
* Tiến hành: học lớp, thi đua tiếp sức.
- T cho HS đọc yêu cầu.
- T theo dõi, nhận xét.
- T cho HS sửa bài bằng thi đua tiếp sức bằng cách bốc thăm số ngẫu nhiên.
- T nhận xét bài vào vở.
- HS lặp lại cá nhân.
- HS lắng nghe.
- HS đọc yêu cầu.
- HS lắng nghe và làm bài vào vở.
- HS sửa bài mời nhau.
- HS đọc ý chính cá nhân.
- HS nhận xét bằng vỗ tay.
- 1 HS đọc cá nhân.
- HS thảo luận nhóm.
- HS đại diện nhóm trình bày.
- HS nhận xét bảng đ/s khi làm bài vào vở BT.
- HS đọc cá nhân.
- HS làm bài vào vở BT.
- HS thi đua theo 4 tổ.
- HS gạch dưới các bộ phận sau:
a) … bằng gỗ xoan.
b) … bằng đôi bàn tay khéo léo của mình.
c) … bằng trí tuệ, mồ hôi và cả máu của mình.
Vở BT
Bảng thảo luận
Bảng đ/s
4. Củng cố – dặn dò: (5’)
- T cho HS nêu nội dung chính của tiết học.
- HS mời nhau đặt và trả lời câu hỏi “Bằng gì?”.
- T lưu ý cho HS nhớ tác dụng của dấu hai chấm để sử dụng đúng khi viết.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Luyen tu va cau.doc