I.Mục tiêu :
-Hs biết do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp nên nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi; mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội.
-Trình bày được sự biến đổi của nền kinh tế nước ta; nhận biết mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội.
II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Kẻ bảng phụ
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Bài cũ : Cuộc phản công ở kinh thành Huế
-Thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế (Hoà)
-Chiếu Cần Vương có tác dụng gì? (Hà My)
2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – Đầu thế kỉ XX
b.Nội dung :
-Yêu cầu hs đọc toàn bài và chú thích (đấu tranh vũ trang, bộ máy cai trị thuộc địa, địa chủ)
1 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tiết: Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – Đầu thế kỉ XX, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch sử : Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – Đầu thế kỉ XX
I.Mục tiêu :
-Hs biết do chính sách khai thác thuộc địa của Pháp nên nền kinh tế nước ta có nhiều biến đổi; mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội.
-Trình bày được sự biến đổi của nền kinh tế nước ta; nhận biết mối quan hệ giữa kinh tế và xã hội.
II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Kẻ bảng phụ
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Bài cũ : Cuộc phản công ở kinh thành Huế
-Thuật lại cuộc phản công ở kinh thành Huế (Hoà)
-Chiếu Cần Vương có tác dụng gì? (Hà My)
2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX – Đầu thế kỉ XX
b.Nội dung :
-Yêu cầu hs đọc toàn bài và chú thích (đấu tranh vũ trang, bộ máy cai trị thuộc địa, địa chủ)
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của trò
Hoạt động 1 : Đọc thông tin và trả lời câu hỏi (15’)
Mục tiêu : Hs nắm được các biểu hiện mới về sự thay đổi trong nền kinh tế Việt Nam
-Yêu cầu hs thực hiện :
+Đọc thông tin “Vào những năm đường xe lửa” và cho biết “Sau khi dập tắt phong trào đấu tranh vũ trang của nhân dân ta, thực dân Pháp đã làm gì?”
+Nêu những biểu hiện mới về kinh tế nước ta ở cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX.
H : Ai là người được hưởng các nguồn lợi do sự phát triển kinh tế mang lại?
=>Từ cuối thế kỉ XIX, thực dân Pháp tăng cường khai thác mỏ, lập nhà máy, đồn điền để vơ vét tài nguyên và bóc lột nhân dân ta.
-Đọc và trả lời câu hỏi
-Nêu ý kiến cá nhân
-Trả lời câu hỏi
-Bổ sung
Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân, nhóm (15’)
Mục tiêu : Hs biết được các biểu hiện mới về sự thay đổi trong xã hội Việt Nam
-Yêu cầu hs thực hiện :
+Đọc thông tin “Sự xuất hiện trí thức, ” và cho biết “Sự xuất hiện các ngành kinh tế mới làm cho xã hội việt Nam thay đổi như thế nào?”
H : Trước đây, xã hội Việt Nam chủ yếu có những giai cấp nào?
H : Đến đầu thế kỉ XX, xuất hiện thêm những giai cấp, tầng lớp mới nào?
+Thực hiện theo nhóm : Quan sát hình 3, nêu nhận xét về thân phận người nông dân Việt Nam cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX
=>Sự xuất hiện các ngành kinh tế mới đã đưa đến sự ra đời của các giai cấp, tầng lớp mới trong xã hội Việt Nam
-Đọc và TLCH
-Bổ sung
-Nhóm 4
-Đại diện trình bày
-Theo dõi, bổ sung
3.Củng cố : -Từ cuối thế kỉ XIX, ở Việt Nam đã xuất hiện những ngành kinh tế mới nào?
-Những thay đổi về kinh tế tạo ra những giai cấp, tầng lớp mới nào trong xã hội?
Dặn dò : Xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- lsu.doc