I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nắm được:
- Biết được thời kì đầu thực dân Pháp xâm lược, Trương Định là thủ lĩnh nổi tiếng của phong trào chống Pháp ở Nam Kì. Nêu các sự kiện chủ yếu về Trương Định: không tuân theo lệnh vua, cùng nhân dân chống Pháp.
- Trương Định quê ở Bình Sơn, Quãng Ngãi, chiêu mộ nghĩa binh đánh Pháp ngay khi chúng vùa tấn công Gia Định (năm 1859).
- Triều đình kí hòa ước nhường ba tỉnh miền Đông Nam Kì cho Pháp và ra lệnh cho Trương Định phải giải tán lực lượng kháng chiến.
- Trương Định không tuân theo lệnh vua, kiên quyết cùng nhân dân chống Pháp.
-Biết các đường phố, trường học,.ở địa phương mang tên Trương định.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ. - Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của học sinh.
7 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 470 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Lịch sử lớp 5 - Tiết 1 đến tiết 7 - Trường Tiểu học Lạc Đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đó có ý nghĩa ntn với phong trào chống Pháp của nhân dân ta?
-Yêu cầu HS làm việc theo nhóm mình sưu tầm, tìm hiểu được về ông vua yêu nước Hàm Nghi và về chiếu Cần Vương.
- Củng cố - dặn dò:
-Dặn HS về nhà học thuộc bài.
Bài sau : Xã hội Việt Nam cuối thế kỷ XIX- Đầu TK XX.
@ Rút kinh nghiệm - bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*** & ***
Ngày.tháng.năm 2010
XÃ HỘI VIỆT NAM CUỐI THẾ KỶ XIX -ĐẦU THẾ KỶ XX.
(Thời gian dự kiến : 40 phút)
I. Mục tiêu: Sau bài học, HS nắm được:
- Biết một vài điểm mới về tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX:
+ Về kinh tế : xuất hiện nhà máy, hầm mỏ, đồn điền, đường ô tô, đường sắt.
+ Về xã hội : xuất hiện các tầng lớp mới: chủ xưởng, chủ nhà buôn, công nhân II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình minh hoạ trong SGK
-Phiếu học tập cho HS
-Tranh ảnh, tư liệu về kinh tế xã hội VN cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20
III. Các hoạt động Dạy - Học:
A. Kiểm tra bài cũ:
B. Bài mới
*Hoạt động 1: Những thđổi của nền ktế VN
- GV yêu cầu hs làm việc với sgk và trả lời các câu hỏi sau:
. Trước khi TDP xâm lược, nền ktế VN có những ngành nào là chủ yếu?
.Ai là người được hưởng những nguồn lợi do p.triển ktế?
-GV nêu từng câu hỏi trên và gọi HS trả lời
-GV nhxét câu trả lời của HS,sau đó nêu kết luận
*Hoạt động 2: Những thđổi về đời sống của nhdân
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau:
. Trước khi TDP vào xlược,xh VN có những tầng lớp nào?
. Nêu những nét chính về đsống của cnhân và nông dân VN cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20
-Gv tổ chức cho HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp.
-Gv nhận xét
*Củng cố - dặn dò: HS làm bài trên phiếu bài tập ( nội dung ở phiếu đã ghi sẵn )
Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà học thuộc bài.
-Bài sau: Bài 5
@ Rút kinh nghiệm - bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*** & ***
Ngày.tháng.năm 2010
PHAN BỘI CHÂU VÀ PHONG TRÀO ĐÔNG DU.
(Thời gian dự kiến : 40 phút)
I. Mục tiêu : Sau bài học ,HS nắm được
- Biết Phan Bội Châu là một trong những nhà yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX ( Giới thiệu đôi nét về cuộc đời, hoạt động của Phan Bội Châu):
+ Phan Bội Châu sinh năm 1867 trong một gia đình nhà nho nghèo thuộc tỉnh Nghệ An. Phan Bội Châu lớn lên khi đất nước bị thực dân Pháp đô hộ, ông day dứt lo tìm con đường giải phóng dân tộc.
+ Từ năm 1905- 1908 ông vận động thanh niên Việt Nam sang Nhật học để trở về đánh Pháp cứu nước. Đây là phong trào Đông Du.
II. Đồ dùng dạy học :
HS chuẩn bị các thông tin, tranh ảnh sưu tầm được về phong trào Đông du và Phan Bội Châu.
III. Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu :
A. Kiểm tra bài cũ:
B.Bài mới:
*Hoạt động 1 : Tiểu sử Phan Bội Châu.
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để giải quyết yêu cầu:
+Chia sẻ với các bạn trong nhóm thông tin, tư liệu em tìm hiểu được về Phan Bội Châu.
+Cả nhóm cùng thảo luận, chọnlọc thông tin để viết thành tiểu sử của Phan Bội Châu.
-GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tìm hiểu trước lớp.
- GV nhận xét phần tìm hiểu của HS, sau đó nêu một số nét chính về tiểu sử Phan Bội Châu.
*Hoạt động 2 (10/ ):
Sơ lược về phong trào Đông du
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4,cùng đọc SGK tìm hiểu ndung với các câu hỏi gợi ý :
+Phong trào Đông du diễn ra vào thời gian nào? Ai là người lãnh đạo? Mục đích của phong trào là gì?
+Nhân dân trong nước, đặc biệt là các thanh niên yêu nước đã hưởng ứng phong trào Đông du như thế nào?
+Kết quả của phong trào Đông du và ý nghĩa của phong trào này là gì?
-GV tổ chức cho HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét, sau đó hỏi cả lớp:
+Tại sao trong điều kiện khó khăn,thiếu thốn, nhóm thanh niên VN vẫn hăng say học tập?
+Tại sao chính phủ Nhật trục xuất Phan Bội Châu và những người du học?
*Củng cố dặn dò:
@ Rút kinh nghiệm - bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*** & ***
Ngày.tháng.năm 2010
QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC.
(Thời gian dự kiến : 40 phút)
I. Mục tiêu : Sau bài học ,HS nắm được
- Biết ngày 5-6-1911 tại Bến Nhà Rồng ( TP HCM ), với lòng yêu nước thương dân sâu sắc, Nguyễn Tất Thành ( tên của Bác Hồ lúc đó) ra đi tìm đường cứu nước.
II. Đồ dùng dạy học :
-Chân dung Nguyễn Tất Thành.
-Các ảnh minh họa trong SGK.
III. Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu :
A.Kiểm tra bài cũ:
B.Bài mới:
*Hđộng 1:Quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành
-GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để giải quyết yêu cầu:
+Chia sẻ với các bạn trong nhóm thông tin, tư liệu em tìm hiểu được về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành.
+Cả nhóm cùng thảo luận.
-GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả tìm hiểu trước lớp.
-GV nhận xét, sau đó nêu một số nét chính về quê hương và thời niên thiếu của NgTất Thành.
*Hđộng 2: Mục đích ra nước ngoài của NT Thành
-GV yêu cầu HS đọc SGK từ “NgTất Thành khâm phụcquyết định phải tìm con đường mới để cứu nước cứu dân” và trả lời các câu hỏi sau:
+Mục đích đi ra nước ngoài của NTThành là gì?
+Nguyễn Tất Thành đường đi về hướng nào? Vì sao ông không đi theo các bậc tiền bối yêu nước như Phan Bội Châu,Phan Châu Trinh?
-GV lần lượt nêu từng câu hỏi trên và gọi HS trả lời.
*Hđộng 3: Ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của NTT
-Gv yêu cầu Hs làm việc theo nhóm cùng thảo luận và trả lời các câu hỏi sau:
+NTT đã lường trước được những khó khăn nào khi ở nước ngoài?
+Người đã định hướng giải quyết các khó khăn ntn?
+NTT ra đi từ đâu, trên con tầu nào, vào ngày nào?
-GV tổ chức cho Hs báo cáo kết qủa thảo luận trước lớp
+Gv cử 1 hs làm chủ toạ, yêu cầu điều khiển các bạn báo cáo kết quả thảo luận
+Gv theo dõi và làm trọng tài cho Hs khi cần thiết.
-Gv nhận xét kết quả làm việc của Hs
-Gv kết luận
*Củng cố, dặn dò:
-Baì sau: XÔ VIẾT NGHỆ - TĨNH.
@ Rút kinh nghiệm - bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*** & ***
Ngày.tháng.năm 2010
ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM RA ĐỜI
(Thời gian dự kiến : 40 phút)
I. Mục tiêu : Sau bài học, Hs nắm được:
- Biết Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập ngày 3-2-1930. Lãnh tụ Nguyễn Aùi Quốc là người chủ trì hội nghị thành lập Đảng:
+ Biết lí do tổ chức hội nghị thành lập Đảng: thống nhất ba tổ chức cộng sản.
.+ Hội nghị ngày 3-2-1930 do Nguyễn Ái Quốc chủ trì
II. Đồ dùng dạy học :
- Ảnh trong sách giáo khoa.
- Phiếu học tập của học sinh.
III. Các hoạt động Dạy - Học chủ yếu :
1. Bài cũ: (3/) Gọi 3 HS
2. Bài mới:
Hđộng 1 (8/): Hoàn cảnh đất nước năm 1929 và yêu cầu thành lập Đảng CSVN (ghi bảng).
- GV giới thiệu hoàn cảnh lịch sử năm 1929.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi sau:
+ Theo em nếu để lâu dài tình hình mất đoàn kết, thiếu thống nhất trong lãnh đạo sẽ có ảnh hưởng thế nào với cách mạng Việt Nam.
+Tình hình nói trên đã đặt ra yêu cầu gì?
+ Ai là người có thể làm được điều đó?
+GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
+Gv nhận xét kết quả làm việc của HS, rút ra kết luận chuyển ý qua phần 2.
H.động 2 (10/ ): Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (ghi bảng)
- GV yêu cầu HS thluận nhóm 4,cùng đọc SGK tìm hiểu ndung với các câu hỏi gợi ý :
+ Hội nghị thành lập Đảng CSVN diễn ra ở đâu, vào thời gian nào?
+ Hội nghị diễn ra trong hoàn cảnh nào? Do ai chủ trì?
-Nêu kết quả của hội nghị
-Gv tổ chức cho Hs báo cáo kết quả thảo luận
-Giới thiệu nơi tổ chức hội nghị “Hồng Kông”
-Tại sao chúng ta phải tổ chức hội nghị ở nước ngoài và làm việc trong hoàn cảnh bí mật ?
-Giáo viên kết luận và chuyển sang ý 3
H.động 3 (4/) Ý nghĩa của việc thành lập ĐCSVN: thảo luận cả lớp
GV lần lượt nêu câu hỏi HS trả lời
-Sự thống nhất của 3 tổ chức Cộng sản thành ĐCSVN đã đáp ứng được yêu cầu gì của CMVN?
-Khi có Đảng CMVN phát triển như thế nào ?
GV kết luận rút ra ý nghĩa
“Ngày 3-2-1930 ĐCSVN đã ra đời từ đó CMVN có Đảng lãnh đạo và giành được thắng lợi vẻ vang. Ngày 3-2 trở thành ngày thành lập Đảng
C.Củng cố dặn dò:
Bài sau: XÔ VIẾT NGHỆ TĨNH.
@ Rút kinh nghiệm - bổ sung:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*** & ***
File đính kèm:
- llichsu5T17CKTKN.doc