Giáo án Lớp 5 Tuần 33 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn

 Môn: Toán, Tiết: 161

 ÔN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH, THỂ TÍCH MỘT SỐ HÌNH

I- Mục tiêu: Giúp HS:

 - Ôn tập, củng cố kiến thức và rèn kĩ năng tính diện tích và thể tích một số hình.

 - Thực hành các kiến thức đã học.

 - Rèn tính cẩn thận, tự tin khi làm bài.

II- Chuẩn bị:

 - GV: Bảng phụ ghi tổng kếtnhư sgk trang 168,phấn màu.

 Mô hình hình lập phương, hình hộp chữ nhật bằng bìa.

 - HS: Vở bài tập toán 5.

III- Các hoạt động dạy học :

1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 5’

 - Cho HS làm lại bài tập 2, 3 tiết trước.

 

doc29 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 410 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 33 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n lại - Đại diện nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, tổng kết - HS quan sát. - HS lên bảng chỉ trên bản đồ. - HS thực hiện theo Yc. -Tổng kết, biểu dương đội thắng. - GV chia lớp thành 6 nhóm - HS làm việc theo nhóm. - HS trình bày, bổ sung - HS lắng nghe. 3-Củng cố, Dặn do:4’ GV tổng kết, nhận xét tiết học. Về nhà :HS ôn lại các kiến thức đã học, chuẩn bị cho baì sau. Rút kinh nghiệm: TUẦN 33 Môn:Khoa học,Tiết 66 TÁC ĐỘNG CỦA CON NGƯỜI ĐẾN MÔI TRƯỜNG ĐẤT I- Mục tiêu: Giúp HS biết : -Một số nguyên nhân dẫn đến việc đất trồng ngày càng bị thu hẹp và thoái hoá. - Hiểu biết về đất đai, biết được tác động của con người đến môi trường đất. - Có ý thức sử dụng đất một cách thích hợp, hạn chế việc gây ô nhiễm môi trường đất. II- Chuẩn bị: - Các hình minh hoạ trang 136, 137 sgk. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :5’ - Tác động của con người đến môi trường rừng. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 12’ HĐ1:Quan sát và thảo luận: -GV chia lớp thành 6 nhóm:Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình quan sát hình 1,2trang 136 sgk và trả lời các câu hỏi. + Hình 1,2 cho biết con người sử dụng đất vào việc gì? + Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi nhu cầu sử dụng đó? - Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung -GV kết luận: Hình 1,2 cho thấy:Trên cùng một địa điểm, trước kia con người sử dụng đất để làm ruộng, ngày nay , phần đồng ruộng ở hai bên bờ sông đã được sử dụng làm đất ở, nhà cửa mọc lên san sát Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi đó là do dân số ngày một tăng nhanh, cần phải mở rộng môi trường đất ở, vì vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp. - GV gợi ý cho HS liên hệ các nguyên nhân khác. - GV tổng kết. HĐ2: Thảo luận: Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi. + Nêu tác hại của việc sử dụng thuốc trừ sâu , phân bón hoá học đến môi trường đất + Nêu tác hại của rác thải đối với môi trường đất. - Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung -GV kết luận: -HS quan sát và làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. - HS lắng nghe. -HS làm việc theo nhóm. - Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. - HS lắng nghe. 3-Củng cố, Dặn do:3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS sưu tầm một số tranh ảnh, thông tin về tác động của con người đến môi trường đất và hậu quả của nó, chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm: TUẦN 33 Môn:An toàn giao thông,Tiết 5 EM LÀM GÌ ĐỂ THỰC HIỆN AN TOÀN GIAO THÔNG I- Mục tiêu: Giúp HS biết : -Nội dung, ý nghĩa các con số thống kêđơn giản về ATGT và biết phân tích nguyên nhân. -Đề ra phương án phòng tránh TNGT khi tham gia giao thông. -Tham gia các hoạt động tập thể, tuyên truyền và nhắc nhở mọi người chấp hành Luật GT. II- Chuẩn bị: - Số liệu thống kê về TNGT hằng năm của cả nước và địa phương. - HS tham gia viết bài hoặc vẽ tranh theo chủ đề ATGT III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ :1’ 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 10’ 20’ HĐ1:Tuyên truyền: -GV đọc số liệu đã sưu tầm. - Gọi một số HS giới thiệu mẫu tin , bài viết, tranh ảnh đã sưu tầm. - GV nêu tình huống, cho HS xử lí tình huống: Bạn An đi sinh hoạt câu lạc bộ, vì quá ham mê nên về muộn. Trời đã tối, An phải đi xe đạp, nhưng xe của An không có đèn chiếu sáng. Con đường về nhà em lại không có đèn đường. Trước tình huống này bạn An nên xử lí như thế nào để đảm bảo an toàn? Em có thể đưa ra giải pháp hợp lí và thuyết phục An thực hiện. - Đại diện nhóm đóng vai. - Các nhóm khác nhận xét. - GV tổng kết. HĐ2: Lập phương án thực hiện ATGT: - GV chia lớp thành 3 nhóm và yc mỗi nhóm: + Nhóm1: Gồm các bạn tự đi xe đạp đến trường. + Nhóm 2: Gồm các bạn được cha mẹ chở đến trường. + Nhóm 3: Gồm các bạn được ở gần trường, đi bộ đến trường - Đại diện một số nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét , bổ sung -GV kết luận: -HS lắng nghe và nhận xét. -HS giới thiệu sản phẩm của mình. - HS thảo luận nhóm, cử đại diện đóng vai xử lí tình huống, HS khác nhận xét, bổ sung. - Đại diện nhóm đóng vai, bổ sung, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe và xác định nhiệm vụ. -Lập phương án Đi xe đạp an toàn. -Lập phương án Ngồi trên xe máy an toàn. -Lập phương án Con đường đến trường đến trường an toàn an toàn. - Đại diện nhóm trình bày, bổ sung. - HS lắng nghe. 3-Củng cố, Dặn do:3’ GV :Nhận xét tiết học. Về nhà :HS cần thực hiện ATGT khi đi trên đường . Rút kinh nghiệm: TUẦN 33 Thứ sáu ngày 4 tháng 5 năm 2007 Môn: Toán,Tiết: 165 LUYỆN TẬP I- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập và củng cố về: - Kiến thức, kĩ năng giải một số dạng toán: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ so, tổng và tỉ số, bài toán liên quan đến rút về đơn vị, bài toán về tỉ số phần trăm. - Ứng dụng tính nhanh trong giải toán. -Vận dụng để giải các bài toán thực tiễn. II- Chuẩn bị: -Bảng phu, phấn màu. -Vở bài tập toán 5. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’ - Cho HS làm lại BT 2,3 tiết trước. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 7’ 7’ 7’ 6’ 6’ - Thực hành, luyện tập: Bài 1:Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt. - Yc HS tự làm vàovở, 1 HS lên bảng làm - Yc HS nhận xét. -HS chữa bài vào vở. - GV nhận xét, đánh giá. Yc HS nêu lại các bước giải bài toán dạng tìm 2 số khi biết hiệu và tỉ số Bài 2: Gọi HS đọc đề bài. - Cho HS nêu cách giải dạng toán này. -Yc HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. -Cho HS nhận xét. - GV nhận xét. - Cho HS nêu cách giải khác. Bài 3: Gọi HS đọc đề bài, tóm tắt. - Gọi HS nêu cách làm.. -Yc HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. -Cho HS nhận xét. -GV đánh giá, cho điểm. Bài 4:Gọi 1 HS đọc đề bài, tóm tắt. - YC HS tự làm vào vở, 1 HS lên bảng làm. - HS nhận xét, chữa bài. - GV nhận xét, cho HS: Nêu cách tìm một số khi biết giá trị tỉ số phần trăm của số đó. Nêu cách tìm giá trị tỉ số phần trăm của một số. - HS đọc đề, thực hiện yc - HS làm bài. - HS đọc, nhận xét. - HS đọc đề bài. - 1HS lên bảng làm. cả lớp làm bài. - HS nhận xét. - HS nêu. - HS đọc đề bài. - - HS làm bài. - - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - HS đọc đề bài, tóm tắt. - HS làm bài. - - HS nhận xét. - HS nêu. - 3-Củng cố, Dặn do :3’ GV :Cho HS nhắc lại cách giải một số dạng toán vừa ôn. Nhận xét tiết học. Về nhà :HS hoàn chỉnh các bài tập , chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm TUẦN 30 Môn: Tập làm văn, Tiết 66 KIỂM TRA VIẾT (Tả người) I- Mục tiêu: Giúp HS: -Dựa trên kiến thức có được về văn tả người và kết quả quan sát, HS viết được một bài văn tả người . -Biết viết bài văn có bố cục rõ ràng, đủ ý, thể hiện được những quan sát riêng; dùng từ, đặt câu đúng; câu văn có hình ảnh, cảm xúc. -Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt và góp phần giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. II- Chuẩn bị: -Dàn ý cho đề văn mà HS đã chuẩn bị trước. III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 1’ – GV kiểm tra việc chuẩn bị làm bài tập làm văn của HS. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 5’ 32’ HĐ1: Hướng dẫn HS làm bài -GV viết đề bài lên bảng. - Cho HS đọc gợi ý trong sgk. - GV lưu ý HS: Có thể dựa vào dàn ý đã lập để viết thành bài văn hoàn chỉnh. Các em cũng có thể viết bài văn cho đề bài khác với đề các em đã chọn. -GV hỏi HS về yêu cầu của đề. - GV cho HS giới thiệu về người mình định tả HĐ2: HS làm bài - GV HS làm bài. - GV nhắc nhở HS cách trình bày bài; chú ý chính tả, dùng từ, đặt câu. - GV thu bài. -HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS đọc gợi ý. - Một số HS trả lời. - HS lần lượt giới thiệu. - HS làm bài 3-Củng cố, Dặn dò:2’ GV:+Nhận xét tiết học. +Về nhà : HS chuẩn bị cho tiết tập làm văn tuần 34. Rút kinh nghiệm: .. Tuần33 Môn:Kĩ thuật, Tiết33 LẮP GHÉP MÔ HÌNH TỰ CHỌN ( Tiết1) I- Mục tiêu: Giúp HS: -Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp mô hình mình chọn. -Lắp từng bộ phận và lắp ráp mô hình đã chọn đúng kĩ thuật, đúng qui trình. - Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của mô hình đó. II- Chuẩn bị: - Mô hình đã lắp sẵn, bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật III- Các hoạt động dạy học : 1- Ổn định tổ chức, Bài cũ : 4’- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS. 2- Bài mới : Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 15’ 12’ HĐ1: HS chọn mô hình lắp ghép: - GV cho cá nhân HS hoặc nhóm HS tự chọn mô hình lắp ghép theo gợi ý trong sgk hoặc tự sưu tầm. - GV hướng dẫn HS quan sát và nghiên cứu kĩ mô hình và hình vẽ trong sgk hoặc hình vẽ tự sưu tầm. HĐ2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: a) Chọn các chi tiết: - GV lưu ý cho HS chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp mô hình đã chọn. - Xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp b) Lắp từng bộ phận: c) Lắp ráp mô hình tự chọn: - GV cho HS lắp ráp mô hình tự chọn. d)Hướng dẫn tháo rời, xếp các chi tiết vào hộp: - GV cho HS tháo các chi tiết và xếp đúng vào các vị trí các ngăn trong hộp. - HS chọn mô hình lắp ghép. - HS chọn và xếp vào nắp hộp - HS thực hành lắp - HS tháo và xếp vào hộp. 3-Củng cố, Dặn dò :4’ GV: Nhận xét tiết học. Về nhà các em đọc trước và nhớ chuẩn bị hôm sau học bài” Lắp ghép mô hình tự chọn”. Rút kinh nghiệm: Tuần33: SINH HOẠT LỚP TUẦN 33 I- Mục tiêu: Giúp HS: - Đánh giá vịêc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 33. Lập kế hoạch hoạt động cho tuần 34. - Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê , biết đoàn kết thương yêu nhau. II- Chuẩn bị: - GV: tổng hợp ưu điểm và khuyết điểm của HS trong tuần 33, vạch kế hoạch tuần 34. - Ban chỉ huy tổng kết kết quả theo dõi trong tuần. - HS: tự nhận xét bản thân và tổ ,lớp. III- Sinh hoạt: 1- Sơ kết tuần: -Tổ trưởng nhận xét , đánh giá dựa trên kết quả theo dõi ở tổ. -Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến ,thông qua kết quả theo dõi của ban chỉ huy. 2-GV chủ nhiệm nhận xét tuần qua: + Về nề nếp:.. .. . +Về học tập:. .. - Tuyên dương các em: .. - Nhắc nhở các em: . - GV nêu kế hoạch tuần34: . .. 3-Sinh hoạt văn nghệ ,trò chơi : Lớp trưởng điều khiển

File đính kèm:

  • docTuan-33-unicode.doc