Kế hoạch bài dạy môn học Lịch sử lớp 5 - Bài 1 đến bài 23

I. Mục tiêu:Ngày soạn:

 Sau khi học xong bài này, học sinh cần phải:

1. Kiến thức

- Biết được vai trò, tác dụng của rừng đối với nền kinh tế xã hội.

- Biết được mục tiêu, nội dung chương trình và phương pháp học tập nghề.

- Biết được các biện pháp đảm bảo an toàn lao động trong nghề trồng rừng.

2. Kĩ năng

- Tìm hiểu được thông tin nghề cần thiết.

- Liên hệ bản thân để lựa chọn nghề.

3. Thái độ

- Tích cực tìm hiểu thông tin nghề, định hướng nghề nghiệp cho bản thân.

II. Phương tiện dạy học:

- Chuẩn bị nội dung: Nghiên cứu thông tin Sách giáo khoa và đọc thêm một số tài liệu liên quan đến bài học.

 

doc127 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn học Lịch sử lớp 5 - Bài 1 đến bài 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m: + Nhóm 1: Tổ 1 Tổ trưởng làm nhóm + Nhóm 2: Tổ 2 trưởng + Nhóm 3: Tổ 3 + Nhóm 4: Tổ 4 - Phân phát dụng cụ cho các nhóm. - Cỏc nhúm sẽ mụ tả cỏc đặc điểm nhận biết của sõu hại và bệnh hại cõy rừng. * Nhận biết sõu rúm thụng: - Giới thiệu cho HS thụng qua hỡnh ảnh hoặc mẫu vật về sõu rúm thụng, cỏc giai đọa phỏt triển vũng đời của sõu rúm thụng, đặc điểm cơ bản của trứng, sõu non, nhộng và sõu trưởng thành. - GV hướng dẫn HS mụ tả đặc điểm của sõu non và sõu trưởng thành. * Thực hành chỏy lỏ Bạch đàn: - GV giới thiệu cho HS bằng hỡnh ảnh hoặc mẫu vật về bệnh chỏy lỏ bạch đàn. - Mụ tả triệu chứng và đặc điểm của bệnh. - Hướng dẫn HS mụ tả riệu chứng và đặc điểm của nấm bệnh gõy hại. Chia lớp thành 4 nhóm theo sự chỉ dẫn của giáo viên. - Các nhóm tiến hành thực hành (lần lượt thực hành theo các bước trong quy trình) - Chỳ ý lắng nghe và quan sỏt. - HS nhắc lại. - Chỳ ý lắng nghe và quan sỏt. - HS nhắc lại. Hoạt động 4: Đỏnh giỏ kết quả - nhận xột Hoạt động - GV Hoạt động - HS - Nhận xét chung về kết quả làm việc của lớp trong quá trình thực hành. - Rút kinh nghiệm sai sót tồn tại trong khi thực hành. - Thu bảng kết quả và đánh giá chéo của các nhóm để đánh giá kết quả bài thực hành. - Tự đánh giá kết quả về việc chuẩn bị dụng cụ thực hiện quy trình theo hướng dẫn trong SGK. - Kiểm tra chéo và đánh giá kết quả giữa các nhóm. - Chú ý lắng ghe. - Thu dọn dụng cụ vệ sinh nơi thực hành. 3. Dặn dũ: Chuẩn bị tốt vật liệu và dụng cụ bài thực hành tiếp theo. Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 22: thực hành Pha chế một số loại thuốc trừ sâu, bệnh (Tiết 85, 86, 87) I. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, học sinh cần phải: 1. Kiến thức Pha chế được một số thuốc trừ sâu, bệnh để phun thuốc diệt sâu, bệnh bảo vệ cây trồng. 2. Kĩ năng, thái độ Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an roàn lao động và vệ sinh môi trường. II. Chuẩn bị GV phân công HS chuẩn bị: - Vật liệu: Thuốc trừ sâu bệnh có nguồn gốc hóa học. Thuốc trừ sâu bệnh có nguồn gốc sinh học. - Dụng cụ: xô đựng nước, cốc đong nước, cốc đong thuốc nước, thìa đong thuốc bột, que khuấy, bảo hộ lao động, bình xịt thuốc trừ sâu cầm tay. III. Tiến trình tổ chức thực hành 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành Hoạt động - GV Hoạt động - HS GV nờu mục tiờu của bài học và yờu cầu cần đạt: - Cỏc loại thuốc phõn chia theo nguồn gốc húa học và sinh học. + Thuốc sinh học là loại thuốc thõn thiện với mụi trường. - Thuốc húa học cú hiệu quả cao khi sử dụng nhưng gõy độc hại cho mụi trường. - Chỳ ý lắng nghe và ghi chộp. Hoạt động 2: Giới thiệu quy trỡnh thực hành Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS a. Thực hành pha thuốc đúng nồng độ Bước 1. Chuẩn bị thuốc BVTV và các dụng cụ pha chế và sâu non. Bước 2. Đọc kĩ hướng dẫn pha chế thuốc trên bao bì của thuốc. Bước 3. Cho thuốc BVTV vào xô, cho đúng lượng nước như hướng dẫn trên bao bì vào xô đựng thuốc; dùng que khuấy đều, đổ thuốc vào bình xịt. Bước 4. Phun thuốc cho ướt đều sâu, đợi 10-15 phút, tính số sâu chết. b. Chế thuốc trừ sâu thảo mộc Bước 1. Chuẩn bị lá xoan tươi, mỗi nhóm 1kg. Bước 2. Giã nhỏ lá xoan bằng cối. Bước 3. Cho nước vào ngâm phần lá xoan đã giã nhỏ theo tỉ lệ 1 phần lá 5 phần nước. Bước 4. Sau 4-5 giờ lọc lấy nước và đỏ nước lá xoan vào bình xịt để phụ diệt sâu non. Bước 5. Phun thuốc cho ướt đều sâu, đợi 30-45 phút, tính số sâu chết. c. Thực hành - Các nhóm thực hành theo các bước dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Chú ý an toàn trong lao động và có bảo hộ lao động khi riếp xúc với thuốc BVTV. - Giới thiệu quy trỡnh thực hành. - Giải thớch thờm nếu quy trỡnh nào HS chưa hiểu. - Chỳ ý lắng nghe, ghi chộp. - Hoạt động 3: Tổ chức thực hành Hoạt động - GV Hoạt động - HS - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về vật liệu và dụng cụ. - Chia lớp thành 4 nhóm: + Nhóm 1: Tổ 1 Tổ trưởng làm nhóm + Nhóm 2: Tổ 2 trưởng + Nhóm 3: Tổ 3 + Nhóm 4: Tổ 4 - Phân phát dụng cụ cho các nhóm. * Pha chế và sử dụng thuốc cú nguồn gốc húa học. - GV thực tập về pha chế thuốc đựng nồng độ. - Gv chỉ cho HS trờn bao bỡ phần hướng dõn sử dụng. - hướng dẫn HS pha thuốc theo nồng độ đó ghi, vớ dụ: 0,5% trong trường hợp này là 0,5gam thuốc được pha 100ml nước. --------------------------------------------- * Thực hành pha chế sử dụng thuốc thảo mộc lỏ Soan ta. - GV giới thiệu cho HS cỏch pha chế: Lấy 01kg lỏ xoan gió nhỏ, ngõm một phàn lỏ với 05 phần nước sau 04 – 05 giờ lọc qua lớp vải, đực vào bỡnh phun, phun thớ nghiệm diệt sõu đó đựng trong cỏc hộp nhựa do HS chuẩn bị. Chia lớp thành 4 nhóm theo sự chỉ dẫn của giáo viên. - Các nhóm tiến hành thực hành (lần lượt thực hành theo các bước trong quy trình) --------------------------------------------- - Chỳ ý lắng nghe và quan sỏt. - HS của từng nhúm chuẩn bị sõu non đựng trong cỏc hộp nhựa dựng dung dịch thuốc đó pha đựng trong cỏc bỡnh phun (01lớt) để xịt vào hộp đựng sõu. - Sau 20 – 30 phỳt tớnh số sõu bị chết đẻ đỏnh giỏ hiệu quả của thuốc. --------------------------------------------- - HS của cỏc nhúm chuẩn bị sõu non đựng trong cỏc hộp nhựa sử dụng lỏ xoan ta ngõm để phun vào thõn của con sõu. Sau một giờ tớnh số sõu chết để đỏnh hiệu quả của thuốc. Hoạt động 4: Đỏnh giỏ kết quả - nhận xột Hoạt động - GV Hoạt động - HS - Nhận xét chung về kết quả làm việc của lớp trong quá trình thực hành. - Rút kinh nghiệm sai sót tồn tại trong khi thực hành. - Thu bảng kết quả và đánh giá chéo của các nhóm để đánh giá kết quả bài thực hành. - Tự đánh giá kết quả về việc chuẩn bị dụng cụ thực hiện quy trình theo hướng dẫn trong SGK. - Kiểm tra chéo và đánh giá kết quả giữa các nhóm. - Chú ý lắng ghe. - Thu dọn dụng cụ vệ sinh nơi thực hành. 3. Dặn dũ: Về nhà chuẩn bị dầy đủ dụng cụ, vật liệu cho bài thực hành tiếp theo. Ngày soạn: Ngày giảng: Bài 23: thực hành Sử dụng thuốc phòng trừ một số loài sâu, bệnh hại cây rừng (Tiết 88, 89, 90) I. Mục tiêu Sau khi học xong bài này, học sinh cần phải: 1. Kiến thức Sử dụng được thuốc bảo vệ cây rừng dưới các hình thức: phun, rải ở đất 2. Kĩ năng Thực hiện đúng quy trình, bảo đảm an toàn lao động và vệ sinh môi trường. II. Chuẩn bị GV phân công HS chuẩn bị: - Vật liệu: Sâu non, mỗi nhóm khoảng 10 con, thuốc trừ sâu. - Dụng cụ: xô đựng nước, cốc đong, nước để pha thuốc, bình xịt thuốc trừ sâu cầm tay. III. Tiến trình tổ chức thực hành 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài thực hành Hoạt động - GV Hoạt động - HS GV nờu mục tiờu của bài học và yờu cầu cần đạt: + Truyền đạt cho HS những kiến thức về sử dụng thuốc BVTV tuõn thủ nguyờn tắc “Bốn đỳng’’ và làm được cỏc theo tỏc kỹ thuật biết cỏch pha thuốc và phun thuốc vào sõu non để chuẩn bị trong cỏc hộp nhựa hoặc dựng thuốc rải vào đất để bảo vệ cõy trồng khỏi bị Kiến, Dế và một số loài sõu hại khỏc. - Chỳ ý lắng nghe và ghi chộp. Hoạt động 2: Giới thiệu quy trỡnh thực hành Nội dung Hoạt động GV Hoạt động HS a. Thực hành phun thuốc diệt sâu Bước 1. Chuẩn bị thuốc phòng trừ sâu hại và một số loại sâu ăn lá. Bước 2. Pha thuốc đúng theo nồng độ được chỉ dẫn trên bao bì của thuốc. Bước 3. Phun thuốc vào sâu. Bước 4. Tính toán lượng sâu chết. b. Thực hành sử dụng thuốc rải trên mặt đất để phòng trừ kiến dế Bước 1. Chuẩn bị thuốc Fomalin, HS thực tập tại vườn trường. Bước 2. Pha thuốc đúng nồng độ 0,5%. Bước 3. Đựng thuốc vào bình xịt, xịt với liều lượng 2lít/m2 đất. Bước 4. Quan sát và nhận xét kiến, dế chạy khỏi luống đất. c. Thực hành - Các nhóm thực hành theo các bước dưới sự hướng dẫn của giáo viên. - Chú ý an toàn trong lao động và có bảo hộ lao động khi riếp xúc với thuốc BVTV. - Giới thiệu quy trỡnh thực hành. - Giải thớch thờm nếu quy trỡnh nào HS chưa hiểu. - Chỳ ý lắng nghe, ghi chộp. Hoạt động 3: Tổ chức thực hành Hoạt động - GV Hoạt động - HS - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh về vật liệu và dụng cụ. - Chia lớp thành 4 nhóm: + Nhóm 1: Tổ 1 Tổ trưởng làm nhóm + Nhóm 2: Tổ 2 trưởng + Nhóm 3: Tổ 3 + Nhóm 4: Tổ 4 - Phân phát dụng cụ cho các nhóm. * Giới thiệu cỏc nguyờn tắc sử dụng thuốc BVTV: - Giới thiệu cho HS nguyờn tắc “Bốn đỳng’’ trong sử dụng thuốc BVTV sau đú kiểm tra sự nhận thức của HS. + Dựng đỳng thuốc + Dựng đỳng liều lượng + Dựng đỳng lỳc + Dựng đỳng cỏch --------------------------------------------- * Thực hành pha chế sử dụng thuốc thảo mộc lỏ Soan ta. - GV giới thiệu cho HS cỏch pha chế: Lấy 01kg lỏ xoan gió nhỏ, ngõm một phàn lỏ với 05 phần nước sau 04 – 05 giờ lọc qua lớp vải, đực vào bỡnh phun, phun thớ nghiệm diệt sõu đó đựng trong cỏc hộp nhựa do HS chuẩn bị. Chia lớp thành 4 nhóm theo sự chỉ dẫn của giáo viên. - Các nhóm tiến hành thực hành (lần lượt thực hành theo các bước trong quy trình) -------------------------------------------------- --------------------------------------------- - Chỳ ý lắng nghe và ghi chộp. Hoạt động 4: Thực hành về sử dụng thuốc Hoạt động - GV Hoạt động - HS - GV phõn nhúm để HS thực hành cỏch sử dụng thuốc: + Nhúm 1+2: thực hành với nội dung cơ bản là sử dụng thuốc BVTV để phun vào sõu non đó chuẩn bị. + Nhúm 3+4: Sử dụng 2 loại thuốc rắc hoặc trộn với đất để xua đuổi Kiến, Dế và cỏc loại sõu khỏc. - GV quan sỏt HS làm và nhắc nhở HS phải tuõn thủ quy trỡnh, phải đảm bảo yờu cầu kỹ thuật trong từng nội dung cụng việc. - Luụn quan sỏt cỏc nhúm thực hành nhắc nhở và hướng dẫn thờm. - HS lần lượt thực hành như hướng dẫn. Hoạt động 5: Đỏnh giỏ kết quả - nhận xột Hoạt động - GV Hoạt động - HS - Nhận xét chung về kết quả làm việc của lớp trong quá trình thực hành. - Rút kinh nghiệm sai sót tồn tại trong khi thực hành. - Thu bảng kết quả và đánh giá chéo của các nhóm để đánh giá kết quả bài thực hành. - Tự đánh giá kết quả về việc chuẩn bị dụng cụ thực hiện quy trình theo hướng dẫn trong SGK. - Kiểm tra chéo và đánh giá kết quả giữa các nhóm. - Chú ý lắng ghe. - Thu dọn dụng cụ vệ sinh nơi thực hành. 3. Dặn dũ: Yờu cầu HS nghiờn cứu trước bài tiếp theo (bài 24 Tỡm hiểu nghề trồng rừng ở nước ta).

File đính kèm:

  • doctuan 35(1).doc