Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức Lớp 2 Học kì II

I/ MỤC TIÊU :

- Biết khi nhặt được của rơi cần tìm cch trả của rơi cho người mất.

- Biết trả lại của rơi cho người mất là người thật thà, được người khác quý trọng.

- Quý trọng những người thật thà, không tham của rơi.

II/ CHUẨN BỊ :

1.Giáo viên : Tranh, ảnh , đồ dùng cho sắm vai.

2.Học sinh : Sách, vở BT.

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1766 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Đạo đức Lớp 2 Học kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có là thương binh hay không. Giúp đỡ người khuyết tật là trách nhiệm của tất cả mọi người trong xã hội. Hoạt động 2 : Giới thiệu tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật. Mục tiêu : Giúp học sinh củng cố khắc sâu bài học về cách cư xử đối với người khuyết tật. - GV yêu cầu các nhóm chuẩn bị các tư liệu đã sưu tầm được về việc giúp đỡ người khuyết tật. -GV đưa ra thang điểm : 1 em thì đưa ra tư liệu đúng, em kia nêu cách ứng xử đúng sẽ được 1 điểm hoặc được gắn 1 sao, 1 hoa. Nhóm nào có nhiều cặp ứng xử đúng thì nhóm đó sẽ thắng. -GV nhận xét, đánh giá. Kết luận : Người khuyết tật chịu nhiều đau khổ, thiệt thòi, họ thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Cần giúp đỡ người khuyết tật để họ bớt buồn tủi, vất vả thêm tự tin vào cuộc sống. Chúng ta cần làm những việc phù hợp với khả năng để giúp đỡ họ. -Nhận xét. - Luyện tập. 3.Củng cố : -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học. 4.Hoạt động nối tiếp : Dặn dò- Học bài. -Giúp đỡ người khuyết tật/ tiết 1. -HS làm phiếu. - đồng ý -không đồng ý - đồng ý - đồng ý -1 em nhắc tựa bài. -Chia nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Nếu là Thủy em sẽ khuyên bạn cần dẫn người bị hỏng mắt tìm cho được nhà của ông Tuấn trong xóm. Việc xem phim hoạt hình để đến dịp khác xem cũng được. -Vài em nhắc lại. -Thảo luận theo cặp. -Từng cặp HS chuẩn bị trình bày tư liệu. -HS tiến hành chơi : Từng cặp HS trình bày tư liệu về việc giúp đỡ người khuyết tật. 1 em đưa ra tư liệu đã sưu tầm, 1 em nêu cách ứng xử.Sau đó đổi lại. Từng cặp khác làm tương tự. -Vài em nhắc lại. -Làm vở BT4.5.6/tr 42.43 Thứ ngày tháng năm Tiết 30 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (tiết 1) I/ MỤC TIÊU : Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người. Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ờ trường và ở nơi công cộng. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh ảnh mẫu vật các loài vật có ích. Phiếu thảo luận nhóm. 2.Học sinh : Sách, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠYVÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ : Yêu cầu học sinh ứng xử các tình huống : -Trên đường đi học về, Thu gặp một nhóm bạn học cùng trường đang xúm quanh và trêu chọc một bạn gái nhỏ bé, bị thọt chân học cùng trường. Thu phải làm gì trong tình huống đó? -Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài . Hoạt động 1 : Phân tích tình huống. Mục tiêu : Học sinh biết được sự cần thiết phải tham gia bảo vệ loài vật có ích. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm phân tích tình huống : -Giáo viên nêu tình huống : Trên đường đi học Trung gặp một đám bạn cùng trường đang túm tụm quanh một chú gà con lạc mẹ. Bạn thì lấy que chọc vào mình gà, bạn thì thò tay kéo hai cánh gà lên đưa đi đưa lại và bảo là đang tập cho gà biết bay. -Trong các cách trên cách nào là tốt nhất vì sao ? GV nhận xét, rút kết luận : Đối với các loài vật có ích, các em nên yêu thương và bảo vệ chúng, không nên trêu chọc hoặc đánh đập chúng. -Trò chơi. Hoạt động 2 : Kể tên và nêu ích lợi của một số loài vật. Mục tiêu : Học sinh biết ích lợi của một số loài vật có ích. - GV yêu cầu các nhóm chuẩn bị các tư liệu đã sưu tầm được về các con vật mà em chọn. Sau đó giới thiệu tên, nơi sinh sống và ích lợi của con vật đó. -GV nhận xét, đánh giá. Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho cuộc sống. Hoạt động 3 : Nhận xét hành vi . Mục tiêu : Giúp học sinh phân biệt các việc làm đúng, sai khi đối xử với loài vật. - GV đưa ra tình huống : yêu cầu học sinh phân tích tình huống và đưa ra ý kến nhận xét Đ hay S. a/Dương rất thích đá cầu làm từ lông gà , mỗi lần nhìn thấy chú gà trống nào có chiếc lông đuôi dài, óng và đẹp là Dương lại tìm cách bắt và nhổ chiếc lông gà đó. b/Nhà Hằng nuôi một con mèo, Hằng rất yêu quý nó. Bữa nào Hằng cũng lấy cho mèo một bát cơm thật ngon để ăn. c/Nhà Hữu nuôi một con mèo và một con chó nhưng chúng thường hay đánh nhau. Mỗi lần như thế để bảo vệ mèo Hữu thường đánh chó một trận nên thân. d/Tâm và Thắng rất thích ra vườn thú chơi vì ở đây vui chơi thoải mái. Hôm trước khi đi chơi vườn thú hai câu đã dùng que trêu chọc bầy khỉ trong chuồng làm chúng sợ hãi kêu náo loạn. - Luyện tập. 3.Củng cố : -Giáo dục tư tưởng -Nhận xét tiết học. 4. Dặn dò- xem lại bài. -Giúp đỡ người khuyết tật/ tiết 2. -Ngăn các bạn lại, khuyên các bạn không được trêu chọc người khuyết tật. -1 em nhắc tựa bài. -Theo dõi. -Từng cặp HS làm việc . -Bạn Trung có thể có các cách ứng xử sau : -Mặc các bạn không quan tâm -Đứng xem hùa theo trò nghịch của các bạn. -Khuyên các bạn đừng trêu chú gà con nữa và thả thú về với gà mẹ. -Cách thứ ba là tốt nhất vì nếu Trung làm theo hai cách đầu thì chú gà sẽ chết. -Vài em nhắc lại. -Trò chơi “Chim bay cò bay” -Các nhóm chuẩn bị tranh ảnh các con vật đã sưu tầm. -Chia nhóm thaỏ luận. -Đại diện nhóm trình bày. -Con vịt, con lợn. Nuôi trong chuồng trại, ăn thóc, cám. Ích lợi cho thịt, trứng. -Vài em nhắc lại. -Theo dõi và chuẩn bị que Đ/S. -Thảo luận theo cặp. -Hành động của Dương là sai vì Dương làm như thế sẽ làm gà bị đau và sợ hãi. -Hằng làm đúng, đối với vật nuôi trong nhà chúng ta cần chăm sóc và yêu thương chúng. -Bảo vệ mèo là đúng, nhưng đánh chó là sai. -Tâm và Thắng làm như vậy là sai. Chúng ta không nên trêu chọc các con vật mà phải yêu thương chúng. -Làm vở BT1.2/tr 44.45.46 -Học bài. Thứ ngày tháng năm Tiết 31 : BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (tiết 2) I/ MỤC TIÊU : Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người. Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ờ trường và ở nơi công cộng. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Tranh ảnh mẫu vật các loài vật có ích. Phiếu thảo luận nhóm. 2.Học sinh : Sách, vở BT. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ : Cho HS làm phiếu . 1.Em hãy nêu các con vật có ích mà em biết ? 2.Kể những ích lợi của chúng ? 3.Em cần làm gì để bảo vệ chúng ? -Nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài . Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. Mục tiêu : Học sinh biết lựa chọn cách đối xử đúng đối với loài vật. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm phân tích tình huống : -Giáo viên nêu yêu cầu : Hãy chọn cách ứng xử đúng nhất trong trường hợp: Khi đi chơi vườn thú em thấy mấy bạn nhỏ dùng gậy trêu chọc hoặc ném đá vào các con vật trong chuồng thú. c a/ Mặc các bạn không quan tâm. c b/ Cùng tham gia với các bạn. c c/ Khuyên ngăn các bạn. c d/ Mách người lớn. -Nhận xét. Kết luận :Em nên khuyên ngăn các bạn và nếu các bạn không nghe thì mách người lớn để bảo vệ loài vật có ích. Hoạt động 2 : Chơi đóng vai. Mục tiêu : Học sinh biết cách ứng xử phù hợp, biết tham gia bảo vệ loài vật có ích. - GV yêu cầu các nhóm chuẩn bị sắm vai -GV nêu tình huống : An và Huy là đôi bạn thân. Chiều nay tan học về Huy rủ : -An ơi, trên cây kia có một tổ chim. Chúng mình trèo lên bắt chim non về chơi đi ! -An cần ứng xử như thế nào trong tình huống đó. -GV nhận xét, đánh giá. -PP sắm vai . Yêu cầu sắm vai thể hiện lại câu chuyện. Kết luận : Không nên trèo cây phá tổ chim rất nguy hiểm dễ té ngã, bị thương. Còn chim non sống xa mẹ, dễ bị chết. Hoạt động 3 : Tự liên hệ. Mục tiêu : Biết chia sẻ kinh nghiệm bảo vệ loài vật có ích. - GV đưa ra yêu cầu : Em đã biết bảo vệ loài vật có ích chưa ? Hãy kể vài việc làm cụ thể ? -GV khen ngợi những em biết bảo vệ loài vật có ích và nhắc nhở các bạn khác học tập theo. Kết luận : Hầu hết các loài vật đều có ích cho con người. Vì thế cần phải bảo vệ loài vật để con người được sống và phát triển trong môi trường trong lành. - Cho HS làm vở BT. Nhận xét. 3. Hoạt động nối tiếp : -Giáo dục tư tưởng .Nhận xét tiết học. Dặn dò- Học bài. -Bảo vệ loài vật có ích/ tiết 1. -bò, ngựa, voi, chó, cá heo, mèo, ong -kéo gỗ, kéo xe, cho sữa, bắt chuột, cho mật, cứu người, giữ nhà. -Chăm sóc cho ăn uống đầy đủ. -Bảo vệ loài vật có ích/ tiết 2. -HS thảo luận nhóm -Đại diện từng nhóm trình bày. -Vài em nhắc lại. -Các nhóm thảo luận tìm cách ứng xử . -Đại diện nhóm trình bày. -An cần khuyên bạn không nên trèo cây phá tổ chim vì rất nguy hiểm dễ té ngã, có thể sẽ bị thương. Còn chim non , nếu chúng ta bắt chim, chúng sẽ sống xa mẹ, nó sẽ chết thật là tội nghiệp. -Các nhóm lên sắm vai. -Vài em nhắc lại. -HS tự nêu các việc làm đã biết bảo vệ loài vật có ích. Cho gà, mèo, chó ăn. Rửa sạch chuồng lợn . Cho trâu bò ăn cỏ đầy đủ….. -Vài em đọc lại. -Làm bài 5-6/ tr 47.

File đính kèm:

  • docGiao an dao duc lop 2 HKII.doc