Kế hoạch bài dạy môn Chính tả Lớp 3A Tuần 30

I – Mục tiêu:

 - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp Liên Hợp Quốc, viết đẹp các chữ số.

 - Làm đúng các bài tập phân biệt tr/ch hoặc êch/êt. Đặt câu với 2 từ vừa điền đúng.

 - Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ.

II – Đồ dùng dạy học:

 - GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung BT chính tả.

 - HS: Bảng con, vở.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1312 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy môn Chính tả Lớp 3A Tuần 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch bài dạy tuần 30 CHÍNH TẢ LIÊN HỢP QUỐC (NGHE - VIẾT) I – Mục tiêu: - Nghe - viết chính xác, trình bày đúng, đẹp Liên Hợp Quốc, viết đẹp các chữ số. - Làm đúng các bài tập phân biệt tr/ch hoặc êch/êt. Đặt câu với 2 từ vừa điền đúng. - Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch sẽ. II – Đồ dùng dạy học: - GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung BT chính tả. - HS: Bảng con, vở. III – Các hoạt động: Ổn định: (1’) Bài cũ: (4’) Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục. - GV gọi 3 HS lên bảng viết từ khó: bác sĩ, điền kinh, tin tức. - GV nhận xét. Bài mới: (25’) Giới thiệu bài – Ghi tựa. * Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung. - Mục tiêu: HS nắm được nội dung đoạn văn viết chính tả. - Phương pháp: Thảo luận. + GV đọc mẫu. + Gọi HS đọc. + Yêu cầu HS thảo luận: – Liên Hợp Quốc được thành lập nhằm mục đích gì? – Có bao nhiêu thành viên tham gia Liên Hợp Quốc? – Việt Nam trở thành thành viên Liên Hợp Quốc vào khi nào? * Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả. - Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài. - Phương pháp: Luyện tập, thực hành. + Hướng dẫn cách trình bày: – Đoạn văn có mấy câu? – Những chữ nào cần phải viết hoa? Vì sao? + GV yêu cầu HS nêu từ khó viết. + GV hướng dẫn HS luyện bảng con. + GV đọc số cho HS viết. + Yêu cầu HS đọc. + GV đọc chậm, HS viết bài. + Chữa lỗi. + GV chấm vở. + Nhận xét bài viết HS. * Hoạt động 3: Bài tập. - Mục tiêu: Làm đúng bài tập (phân biệt tr/ch; êch/êt). Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu. (GV chọn phần a). + GV gọi 2 HS làm bảng phụ. + GV chốt ý đúng. + GV nhận xét. + Chấm 1 số vở. + 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. + HS trao đổi: – Nhằm mục đích bảo vệ hòa bình, tăng cường hợp tác và phát triển giữa các nước. – Có 191 nước và khu vực. – Vào ngày 20/09/1977. + HS trả lời: – 4 câu. – … các chữ cái đầu câu và tên riêng (Liên Hợp Quốc, Việt Nam). + HS đọc lại từ khó. + HS nêu, phần lưu ý. + HS viết bảng con: Liên Hợp Quốc, bảo vệ, lãnh thổ. Số: 24 – 10 – 1945 Tháng 10 năm 2002 191 20 – 09 –1977 + HS đọc từ, số trên bảng. + HS viết. + HS dò và sửa lỗi chính tả. + Nộp vở. + 1 HS đọc yêu cầu trong sách giáo khoa. + 2 HS làm ở bảng, lớp làm nháp. a) buổi chiều - thủy triều - triều đình - chiều chuộng - ngược chiều - chiều cao. + Vài HS đọc lại. Dự liệu (phần b): hết giờ - mũi hếch - hỏng hết - lệt bệt - chênh lệch. + HS nhận xét, đọc lại từ vừa tìm được. + HS làm vào vở. STV Bảng con Vở Bảng phụ SGK Vở BT Củng cố - Dặn dò: (5’) - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - Về làm BT 2b. - Chuẩn bị: Nghe - viết: Một mái nhà chung. Kế hoạch bài dạy tuần 30 CHÍNH TẢ MỘT MÁI NHÀ CHUNG (NHỚ - VIẾT) I – Mục tiêu: - Nhớ và viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn từ: “Mái nhà của chim… Hoa giấy lợp hồng” trong bài Một mái nhà chung. - Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt tr/ch hoặc êch/êt. - Giáo dục ý thức rèn chữ, giữ vở sạch. II – Chuẩn bị: - GV: Bảng chép sẵn bài tập. - HS: Vở, bảng con. III – Các hoạt động: Ổn định: (1’) Bài cũ: (4’) Liên Hợp Quốc - Gọi 3 HS lên bảng viết: chông chênh, trắng trẻo, con ếch, chênh chếch, lếch thếch. - Nhận xét, cho điểm. Bài mới: (25’) Giới thiệu bài – Ghi tựa. * Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung. - Mục tiêu: HS nắm được nội dung 3 khổ thơ viết chính tả. - Phương pháp: Thảo luận. + GV đọc mẫu. + Gọi HS đọc. + GV yêu cầu: – Đoạn thơ nói lên những mái nhà riêng của ai? Nó có gì đặc biệt? * Hoạt động 2: Luyện từ khó, viết chính tả. - Mục tiêu: Viết chính xác các từ khó trong bài. - Phương pháp: Luyện tập thực hành. + GV hỏi: – Đoạn thơ có mấy khổ thơ? Trình bày như thế nào cho đẹp? – Các dòng thơ được trình bày như thế nào? + GV yêu cầu HS nêu từ khó viết. + GV hướng dẫn HS luyện bảng con. + Yêu cầu HS đọc. + GV theo dõi HS viết bài. + Chữa lỗi. + GV chấm vở. + Nhận xét bài viết HS. * Hoạt động 3: Bài tập. - Mục tiêu: Làm đúng BT chính tả phân biệt tr/ch; êch/êt. Bài 2: + Gọi HS đọc yêu cầu (GV chọn phần a). + GV dán 4 giấy bìa lên bảng. + GV chốt ý đúng. + GV nhận xét. + Chấm 1 số vở. + 2 HS đọc thuộc bài. + HS trả lời: – Những mái nhà của chim, cá, dím, ốc, của em và của bạn. Mỗi ngôi nhà có nét đặc trưng riêng và vẻ đẹp riêng. – 3 khổ thơ, giữa 2 khổ thơ ta để cách một dòng. – Chữ đầu dòng thơ phải viết hoa và viết lùi vào 2 ô. + HS nêu từ, phần lưu ý. + HS viết bảng con: lá biếc, sóng xanh, nghiêng, rập rình. + HS đọc từ trên bảng. + HS tự nhớ và viết. + HS dò và sửa lỗi chính tả. + Nộp vở. + 1 HS đọc yêu cầu. + 4 nhóm thi đua tiếp sức ghi từ lên bảng. – Mèo con đi học ban trưa Nón nan không đội, trời mưa ào ào Hiên che không chịu nép vào Tối về sổ nũi cón gào “meo meo” + Vài HS đọc lại. Dự liệu (phần b): – Ai ngày thường mắc lỗi Tết đến chắc hơi buồn Ai được khen ngày thường Thì hôm nào cũng tết. – Thân dừa bạc phếch tháng năm Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao + HS làm vào vở. STV Bảng con Vở Giấy bìa SGK Vở BT Phiếu Củng cố - Dặn dò: (5’) - Nhận xét, tuyên dương. - Nhận xét tiết học. - Về xem lại các bài tập. - Chuẩn bị: Bác sĩ Y-éc-xanh.

File đính kèm:

  • docChinh ta.doc
Giáo án liên quan