Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30
Thứ 2 ngày 08 tháng 4 năm 2024
Buổi chiều
Mĩ thuật 3
CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T4)
(T1: 3A4, T2: 3A2, T3: 3A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS hiểu về cách thực hành, sáng tạo SPMT thể hiện chân dung.
- HS nhận biết cách tạo điểm nhấn cho khuôn mặt của nhân vật trong SPMT.
2. Năng lực:
- HS sử dụng được đường nét, hình khối, màu để tạo SPMT thể hiện rõ đặc
điểm chân dung của một người thân trong gia đình.
- HS thực hiện được một số thao tác vẽ, xé dán kết hợp các vật liệu sẵn có để
thực hành và trang trí SPMT liên quan đến chủ đề.
3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của chân dung người thân trong cuộc sống hang
ngày qua SPMT.
- HS yêu quý, quan tâm giúp đỡ người thân trong các công việc hàng ngày.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
* Giáo viên:
- Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip (nếu có)...giới thiệu về chân dung các
thành viên trong gia đình.
- Hình ảnh, SPMT thể hiện chân dung bằng các hình thức và chất liệu khác
nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan sát
trực tiếp.
* Học sinh:
- SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút
lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa
phương để cho các em chuẩn bị).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết
trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. 3.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP,
THỰC HÀNH.
a. Mục tiêu:
- Củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên - HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên
quan đến thực hiện SPMT về chân dung quan đến thực hiện SPMT về chân
người thân trong gia đình. dung người thân trong gia đình.
- Tạo được một bức tranh chân dung - HS tạo được một bức tranh chân dung
tặng người thân trong gia đình bằng cách tặng người thân trong gia đình bằng
kết hợp vẽ, xé cắt dán và sử dụng các vật cách kết hợp vẽ, xé cắt dán và sử dụng
liệu sẵn có. các vật liệu sẵn có.
b. Nội dung:
- Sử dụng vật liệu sẵn có để tạo một bức - HS sử dụng vật liệu sẵn có để tạo một
tranh về chân dung của người thân trong bức tranh về chân dung của người thân
gia đình. trong gia đình.
c. Sản phẩm:
- Một bức tranh chân dung người thân - HS hoàn thiện được sản phẩm đúng
trong gia đình. theo yêu cầu của bài.
d.Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát các bước tạo bức - HS quan sát các bước tạo bức tranh
tranh chân dung người thân trong gia chân dung người thân trong gia đình ở
đình ở SGK MT3, trang 51. SGK MT3, trang 51.
- Khi phân tích, GV lưu ý cho HS về kĩ - HS lắng nghe, ghi nhớ về kĩ thuật
thuật thực hiện: thực hiện sản phẩm:
+ Chọn và vẽ hình chân dung người thân + Chọn và vẽ hình chân dung người
trong gia đình cần cân đối với phần giấy thân trong gia đình cần cân đối với
(không to quá, không nhỏ quá). phần giấy (không to quá, không nhỏ
quá).
+ Dùng đất nặn miết (đắp nổi) theo hình + Dùng đất nặn miết (đắp nổi) theo
khuôn mặt đã vẽ. hình khuôn mặt đã vẽ.
+ Tạo các chi tiết trên khuôn mặt sao cho + Tạo các chi tiết trên khuôn mặt sao
rõ đặc điểm của nhân vật đã chọn. cho rõ đặc điểm của nhân vật đã chọn.
+ Dùng sợi len để thể hiện tóc. + Dùng sợi len để thể hiện tóc.
+ Miết đất phần áo nhân vật và nền sản + Miết đất phần áo nhân vật và nền sản
phẩm. phẩm.
+ Tạo hình áo bằng giấy màu và vẽ nét. + Tạo hình áo bằng giấy màu và vẽ nét.
+ Sử dụng cúc áo, giấy màu, sợi len...để + Sử dụng cúc áo, giấy màu, sợi
tạo hình các con cá, rêu...để trang trí len...để tạo hình các con cá, rêu...để
phần nền sản phẩm theo ý thích. trang trí phần nền sản phẩm theo ý
thích.
* TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI
CHỦ ĐỀ. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm,
cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới
bản thân và giới thiệu theo một số gợi ý thiệu về sản phẩm.
sau:
+ Em đã sử dụng những hình ảnh, màu - 1, 2 HS trả lời.
sắc, chất liệu nào để thể hiện SPMT?
Hãy mô tả về SPMT mà em đã thực - HS nêu ý kiến của mình.
hiện?
+ Trong các SPMT của các bạn đã thực - HS cùng nhận xét, đánh giá SPMT.
hiện, em thích SPMT nào nhất? Tại sao?
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS quan sát thêm được tranh, ảnh,
trên cơ sở động viên, khích lệ HS. SPMT, các chất liệu khác nhau thì các
* Lưu ý: em sẽ có thêm sự hiểu biết và kiến thức
- Ngoài việc khai thác các hình ảnh minh về chủ đề bài học, từ đó các em sẽ thực
họa trong SGK, GV cần chuẩn bị thêm hiện sản phẩm đẹp hơn. Muốn được
các tranh, ảnh, SPMT, các chất liệu khác như vậy HS cũng cần chuẩn bị đồ dùng
nhau, đồ dùng dạy học liên quan đến nội học tập đầy đủ theo như GV đã dặn dò.
dung chủ đề cho HS quan sát. GV dặn
dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ
theo hình thức thể hiện GV đã xây dựng
ở KH bài dạy.
- Với một số HS có năng khiếu, GV có - HS có năng khiếu có thể chuẩn bị và
thể khuyến khích các em chuẩn bị và sử sử dụng kết hợp đa chất liệu cho SPMT
dụng kết hợp đa chất liệu cho SPMT thêm phong phú hơn, đẹp hơn, nổi bật
thêm phong phú. hơn.
* Củng cố:
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào
- Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày.
* Dặn dò:
- Xem trước chủ đề: SINH HOẠT - Thực hiện ở nhà.
TRONG GIA ĐÌNH.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ.
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn
có...cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Thứ 3 ngày 09 tháng 4 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3)
(T1: 5A2, T2: 5A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực
Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
* Năng lực mĩ thuật
- HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về
chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”.
- Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán .
- Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Lựa chọn được
hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
- Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những
người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
* Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự
lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về
các nội dung của bài học với GV và bạn học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối
tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
* Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận
theo chủ đề.
- Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
- HS hiểu sự đa dạng của trang phục lứa tuổi học sinh và thời trang.
- HS biết cách thực hiện và tạo hình được bộ trang phục mà em yêu thích.
2. Phẩm chất
- Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh
em.
- Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra
- Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm
- Biết ứng dụng vào cuộc sống khi kết hợp các bộ trang phục ở từng thời điểm
khác nhau
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách thực hiện trang phục.
- Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 5.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, các vật tìm được như giấy
báo, giấy gói quà, vải vụn, sợi len...
* Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Tạo hình từ vật tìm
được - Vẽ theo âm nhạc.
* Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT
HS cho tiết học.
- Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày sản phẩm của mình
* Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản - Thực hiện nhóm
phẩm của Tiết 2.
2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
TRẢI NGHIỆM
- Gợi ý HS tạo hình trang phục cho - Về nhà thực hiện theo sự gợi ý của
mình và bạn để sử dụng trong buổi GV.
hoạt động ngoại khóa.
3. TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN
PHẨM
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS
của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn
câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau...
nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài
kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học.
trình:
+ Em đã tạo hình được sản phẩm thời - 1, 2 HS trả lời
trang gì? Sản phẩm đó đặc trưng cho
vùng miền nào? Được sử dụng vào dịp
nào, mùa nào? + Em đã trang trí cho sản phẩm thời - 1, 2 HS nêu
trang của mình như thế nào?
+ Em đã dùng những chất liệu gì để - HS nêu
sáng tạo sản phẩm?
+ Em có nhận xét gì về sản phẩm của - HS nhận xét
các bạn trong lớp?
- Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm
tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình
sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở
- Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy
ngợi HS tích cực học tập.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM.
- Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về phong cảnh, các hoạt động trong cuộc
sống...
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Mĩ thuật 4
CHỦ ĐỀ 6: MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU (T4)
(Tiết 4: 4A1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề
Mái trường yêu dấu.
- HS có kĩ năng thực hành, sáng tạo SPMT.
2. Năng lực:
- HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Mái trường yêu dấu thông qua những
trải nghiệm và quan sát thực tế. - HS biết sử dụng, sắp xếp các yếu tố tạo hình (hình, màu, khối) tạo được
SPMT dạng 2D và 3D thể hiện tình cảm với mái trường nơi em học.
- HS biết cách thể hiện được các dạng biến thể của khối trong SPMT.
- HS biết sử dụng các vật liệu sẵn có để tạo đồ dùng học tập.
3. Phẩm chất:
- HS có tình cảm yêu quý mái trường, kính trọng thầy cô giáo, yêu mến bạn
bè; có ý thức chăm chỉ, học tập tốt.
- HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế
SPMT.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về mái trường, các hoạt động của HS
cùng thầy cô giáo và bạn bè để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát.
- Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Mái trường yêu dấu với nhiều chất liệu
và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp.
2. Học sinh:
- SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4.
- Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, bìa, đất nặn, vật
liệu sẵn có...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 3.
trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3.
- Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT.
- Khen ngợi HS. - Phát huy.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT.
2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC
HÀNH.
a. Mục tiêu:
- Thực hiện được việc tạo hình và trang trí - HS thực hiện được việc tạo hình và
được một đồ chơi gắn với kỉ niệm đẹp của trang trí được một đồ chơi gắn với kỉ
bản thân. niệm đẹp của bản thân. - Hình thành khả năng kết nối tri thức đã - HS hình thành khả năng kết nối tri thức
học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. đã học để tạo SPMT gắn với cuộc sống.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích cách tạo hình và
cách tạo hình và trang trí một con rối hình trang trí một con rối hình chú hề bằng
chú hề bằng cách vẽ, cắt dán từ vật liệu sẵn cách vẽ, cắt dán từ vật liệu sẵn có.
có.
- HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu.
c. Sản phẩm:
- Một đồ chơi gắn với kỉ niệm đẹp của bản - Một đồ chơi gắn với kỉ niệm đẹp của
thân. bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV cho HS quan sát các bước tạo hình, - HS quan sát các bước tạo hình, trang trí
trang trí con rối hình chú hề ở SGK mĩ con rối hình chú hề ở SGK mĩ thuật 4,
thuật 4, trang 39-40. Khi phân tích, GV chú trang 39-40. Lắng nghe và tiếp thu các
ý đến các bước: bước:
+ Lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản phẩm + HS lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản
(lõi giấy vệ sinh hoặc giấy bìa, que gỗ, sợi phẩm (lõi giấy vệ sinh hoặc giấy bìa, que
dây, giấy trắng, giấy màu, bìa màu, màu vẽ, gỗ, sợi dây, giấy trắng, giấy màu, bìa
kéo, keo dán giấy). màu, màu vẽ, kéo, keo dán giấy).
+ Lựa chọn hình để trang trí: hình ảnh chú + HS lựa chọn hình để trang trí: hình ảnh
hề em đã từng được xem. chú hề em đã từng được xem.
- GV lưu ý HS về kĩ thuật thực hiện: - HS ghi nhớ kĩ thuật thực hiện:
+ Cắt giấy bìa màu (hai màu khác nhau), + Cắt giấy bìa màu, xếp hai đầu vuông
xếp hai đầu vuông góc và gấp tạo chân tay góc và gấp tạo chân tay dạng lò xo của
dạng lò xo của chú hề. Lưu ý: tỉ lệ giữa các chú hề. Lưu ý: tỉ lệ giữa các bộ phận
bộ phận chân, tay, đầu hài hòa, cân đối. chân, tay, đầu hài hòa, cân đối.
+ Vẽ các bộ phận, chi tiết: đầu, mũ, găng + Vẽ các bộ phận, chi tiết: đầu, mũ, găng
tay, giầy. Tô màu và cắt rời các bộ phận, tay, giầy. Tô màu và cắt rời các bộ phận,
sau đó đính ghép theo hình hướng dẫn tạo sau đó đính ghép theo hình hướng dẫn tạo
các chi tiết. Khi đính ghép tạo hình, chú ý các chi tiết. Khi đính ghép tạo hình, chú ý
chọn màu trang trí ở các chi tiết đảm bảo chọn màu trang trí ở các chi tiết đảm bảo
sự hợp lí, hài hòa trong sản phẩm. sự hợp lí, hài hòa trong sản phẩm.
+ Sử dụng một lõi giấy vệ sinh và trang trí + Sử dụng một lõi giấy vệ sinh và trang
bằng giấy màu tạo phần thân của con rối. trí bằng giấy màu tạo phần thân của con
Cấu trúc con rối cần đảm bảo sự cân đối rối. Cấu trúc con rối cần đảm bảo sự cân
giữa các bộ phận, tạo sự đẹp mắt. Trang trí đối giữa các bộ phận, tạo sự đẹp mắt.
phần thân theo ý thích bằng cách cắt dán Trang trí phần thân theo ý thích bằng
giấy màu hình trang trí khác. cách cắt dán giấy màu hình trang trí khác.
+ Tạo phần điều khiển bằng hai que gỗ + Tạo phần điều khiển bằng hai que gỗ
buộc vuông góc với nhau và sợi dây. Buộc buộc vuông góc với nhau và sợi dây.
hai đầu dây vào phần thân chú hề, chú ý độ Buộc hai đầu dây vào phần thân chú hề, cân của dây để thuận tiện khi tay cầm điều chú ý độ cân của dây để thuận tiện khi tay
khiển. cầm điều khiển.
+ Đính ghép các bộ phận chi tiết còn lại: + Đính ghép các bộ phận chi tiết còn lại:
đầu, tay, chân vào phần thân tạo hình chú đầu, tay, chân vào phần thân tạo hình chú
hề. hề.
+ Buộc hai sợi dây từ tay đến que điều + Buộc hai sợi dây từ tay đến que điều
khiển, tạo con rối hình chú hề hoàn thiện. khiển, tạo con rối hình chú hề hoàn thiện.
- GV mời HS nhắc lại những lưu ý khi thực - HS nhắc lại những lưu ý khi thực hiện
hiện SPMT. SPMT.
- Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS làm việc cá nhân, nhóm.
thể cho HS làm việc cá nhân, nhóm.
- Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hành, hoàn thành được sản
bằng lời nói để HS hoàn thành được sản phẩm của mình.
phẩm của mình.
* TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT SẢN
PHẨM CUỐI CHỦ ĐỀ.
- GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm,
nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới
và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thiệu về sản phẩm theo gợi ý.
+ Em/ nhóm em đã sử dụng những hình - HS trả lời.
ảnh, màu sắc, chất liệu nào để tạo hình và
trang trí sản phẩm?
+ Trong các SPMT đã thực hiện, em thích - HS trả lời theo cảm nhận của mình.
sản phẩm nào nhất? Tại sao?
+ Hãy xây dựng và kể một câu chuyện gắn - HS xây dựng và kể một câu chuyện gắn
liền với sản phẩm em đã thực hiện. liền với sản phẩm mình đã thực hiện.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ SPMT.
trên cơ sở động viên, khích lệ HS.
* Củng cố:
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu.
- Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy.
- Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống.
- Đánh giá chung tiết học. - Trật tự.
* Dặn dò:
- Xem trước chủ đề: MÁI TRƯỜNG YÊU - Thực hiện ở nhà.
DẤU.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết học
giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, vật liệu sẵn có, tái sau.
chế...cho tiết học sau.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Buổi chiều
Mĩ thuật 4
CHỦ ĐỀ 6: MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU (T4)
(T1: 4A4, T2: 4A2, T3: 4A3)
Đã soạn
Thứ 4 ngày 10 tháng 4 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 1
(T1: 1A1, T2: 1A3, T3: 1A2)
CHỦ ĐỀ 7: HOA QUẢ (T4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Thực hành, sáng tạo về chủ đề Hoa, quả qua hình thức nặn, vẽ và sắp đặt
mâm quả đơn giản.
2. Năng lực:
- HS sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số hoa, quả quen
thuộc;
- Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật;
- Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo
trong phần thực hành vẽ theo chủ đề;
- Thực hiện được theo thứ tự các bước bày mâm quả;
- Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm.
3. Phẩm chất
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, quả trong cuộc sống;
- Có ý thức chuyên cần chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ,
ảnh về hoa, quả;
- Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng
tạo;
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp hoa, quả gần gũi với HS tại địa phương, theo mùa để HS
quan sát; - Một số sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề Hoa, quả như tranh vẽ, tranh xé dán,
tranh đắp nổi, tạo dáng đất nặn, để phân tích sư phạm;
- Một số tranh ảnh, clip liên quan đến hoa, quả, bày mâm quả để trình chiếu
trên PowerPoint để HS quan sát.
2. Học sinh:
- Sách Mĩ thuật 1; Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm:
* Vận dụng (20’)
- GV yêu cầu học sinh quan sát và vẽ hoặc xé dán - HS nhận xét sản phẩm theo
lại mâm quả, bình hoa nhóm đã thực hiện (làm cảm nhận riêng.
theo nhóm).
- GV lưu ý HS có thể vẽ, xé dán không nhất thiết
phải giống với hình và màu của quả thật.
* Trưng bày, nhận xét chủ đề (14’)
- GV hướng dẫn HS giới thiệu sản phẩm của
mình theo các gợi ý:
+ Nhóm em đã vẽ (xé dán) những hoa, quả nào?
+ Em đã sử dụng những màu gì để thực hiện sản
phẩm?
+ Em thích mâm quả của nhóm nào nhất?
* Củng cố - Dặn dò (1’):
- Chuẩn bị cho chủ đề 8: Người thân của em. - HS lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Thứ 5 ngày 11 tháng 4 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 3
CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T4)
(Tiết 1: 3A1)
Đã soạn Đọc sách
ĐỌC CÁ NHÂN
(Tiết 4: 5A1)
Buổi chiều
Mĩ thuật 2
CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T4)
(T1: 2A1, T2: 2A2, T3: 2A3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- HS thực hành, sáng tạo về chủ đề gia đình.
2. Năng lực:
- HS nhận biết được hình ảnh quen thuộc về bữa cơm gia đình.
- HS tạo hình và sắp xếp được hình ảnh thành SPMT theo đúng nội dung chủ
đề.
- HS sáng tạo được sản phẩm thủ công (lọ hoa) làm đẹp cho bàn ăn.
3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được sự quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình
thông qua bữa cơm gia đình.
- HS có ý thức ban đầu về việc sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong thể hiện đề
tài gần gũi với cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp, clip có nội dung liên quan đến chủ đề Bữa cơm gia
đình.
- Một số tác phẩm/ SPMT thể hiện về chủ đề, có hình ảnh liên quan đến bữa
cơm gia đình.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Vở bài tập MT 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu:
- Thực hành thiết kế một lọ hoa giấy đặt - HS thực hành thiết kế một lọ hoa
trên bàn ăn. giấy đặt trên bàn ăn.
b. Nội dung:
- HS phân tích các bước tạo và trang trí - HS phân tích các bước tạo và trang
một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái sử trí một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái
dụng, qua đó hình thành kĩ năng thực sử dụng, qua đó hình thành kĩ năng
hiện SPMT ứng dụng theo các bước từ thực hiện SPMT ứng dụng theo các
dễ đến khó, từ tạo hình đồ vật cho đến bước từ dễ đến khó, từ tạo hình đồ
làm hoa văn trang trí cho đồ vật. vật cho đến làm hoa văn trang trí cho
đồ vật.
c. Sản phẩm:
- Một SPMT là chiếc lọ hoa. - HS làm một SPMT là chiếc lọ hoa.
d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành
tạo dáng và trang trí một lọ hoa (Tiếp
theo).
- GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích tạo và trang
tạo và trang trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trang 52
trang 52 – 53 và đặt câu hỏi gợi ý như: – 53 và trả lời câu hỏi.
+ Lọ hoa được làm từ vật liệu sẵn có/ tái - HS nêu
sử dụng nào?
+ Các bước thực hiện làm và trang trí lọ - HS trả lời
hoa như thế nào?
- GV lưu ý HS: - HS ghi nhớ:
+ Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật liệu tái + Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật
sử dụng như hộp giấy (cắm hoa khô) hay liệu tái sử dụng như hộp giấy (cắm
hộp thiếc (đổ nước cắm hoa tươi). hoa khô) hay hộp thiếc (đổ nước cắm
hoa tươi).
+ Tạo hình một chiếc lọ và xác định vị + Tạo hình một chiếc lọ và xác định
trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí một vị trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí
mặt, trang trí xung quanh hoặc trang trí ở một mặt, trang trí xung quanh hoặc
vị trí thân, cổ lọ hoa...). trang trí ở vị trí thân, cổ lọ hoa...).
+ Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trang + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi
trí các chi tiết. trang trí các chi tiết.
+ Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và + Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và
hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho phù hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho
hợp với khả năng thực hiện của cá nhân/ phù hợp với khả năng thực hiện của
nhóm. cá nhân/ nhóm.
+ GV quan sát và hỗ trợ đối với từng + GV quan sát, hỗ trợ từng HS khi có
trường hợp HS khi có khó khăn trong khó khăn trong việc thực hiện.
việc thực hiện. * Cho HS tiến hành tạo dáng và trang trí - HS tiến hành tạo dáng và trang trí
một lọ hoa (Tiếp theo). một lọ hoa.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm.
phẩm.
* TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ
ĐỀ:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản
phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận - HS trưng bày sản phẩm cá
và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi ý nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới
sau: thiệu sản phẩm.
+ Ý tưởng của mỗi SPMT thể hiện về - HS nêu theo ý hiểu
bữa cơm gia đình (Sản phẩm thể hiện
những ai?
+ Hình ảnh nào thể hiện về bữa cơm gia - HS nêu theo cảm nhận
đình?)
+ Màu sắc có trên các SPMT về bữa - HS nêu
cơm gia đình?
+ Nhóm đã dùng chất liệu gì tạo nên các - HS nêu ý kiến của mình
sản phẩm?
+ Em và bạn đã tạo được lọ hoa nào để - HS nêu, kể
trang trí bàn ăn? Em hãy mô tả sản phẩm
đó với các bạn trong lớp.
+ Em thích sản phẩm nào? Hãy kể về - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm
tình cảm gia đình em trên SPMT thể cùng GV.
hiện về bữa cơm gia đình của mình và
của bạn.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản - HS nêu lại KT bài học
phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, - Phát huy
khích lệ HS.
* Củng cố:
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Mở rộng kiến thức bài học vào thực
- Khen ngợi HS tế cuộc sống hàng ngày.
* Liên hệ thực tế cuộc sống:
- GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc - Về nhà xem trước chủ đề 9
sống.
* Dặn dò:
- Về nhà xem trước chủ đề 9: THẦY CÔ - HS thực hiện
CỦA EM.
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy,
giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan
đến bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Thứ 6 ngày 12 tháng 4 năm 2024
Buổi sáng
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3)
(Tiết 1: 5A4)
Đã soạn
Mĩ thuật 5
CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3)
(Tiết 2: 5A3)
Đã soạn
Mĩ thuật 2
CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T4)
(Tiết 4: 2A4)
Đã soạn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mi_thuat_tieu_hoc_tuan_30_nam_hoc_2023_2024.docx