Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ

docx15 trang | Chia sẻ: nhatha1 | Ngày: 03/09/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy Mĩ thuật Tiểu học - Tuần 30 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Mỹ Lệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ 2 ngày 08 tháng 4 năm 2024 Buổi chiều Mĩ thuật 3 CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T4) (T1: 3A4, T2: 3A2, T3: 3A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS hiểu về cách thực hành, sáng tạo SPMT thể hiện chân dung. - HS nhận biết cách tạo điểm nhấn cho khuôn mặt của nhân vật trong SPMT. 2. Năng lực: - HS sử dụng được đường nét, hình khối, màu để tạo SPMT thể hiện rõ đặc điểm chân dung của một người thân trong gia đình. - HS thực hiện được một số thao tác vẽ, xé dán kết hợp các vật liệu sẵn có để thực hành và trang trí SPMT liên quan đến chủ đề. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được vẻ đẹp của chân dung người thân trong cuộc sống hang ngày qua SPMT. - HS yêu quý, quan tâm giúp đỡ người thân trong các công việc hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC * Giáo viên: - Một số tranh, ảnh, TPMT, video clip (nếu có)...giới thiệu về chân dung các thành viên trong gia đình. - Hình ảnh, SPMT thể hiện chân dung bằng các hình thức và chất liệu khác nhau (vẽ, xé dán, miết đất nặn, nặn tạo dáng...) để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. * Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, hộp bìa, que gỗ, giấy trắng, giấy bìa màu, bút chì, bút lông, màu vẽ, kéo, keo dán, băng dính hai mặt. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. 3. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH. a. Mục tiêu: - Củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên - HS củng cố lại kiến thức, kĩ năng liên quan đến thực hiện SPMT về chân dung quan đến thực hiện SPMT về chân người thân trong gia đình. dung người thân trong gia đình. - Tạo được một bức tranh chân dung - HS tạo được một bức tranh chân dung tặng người thân trong gia đình bằng cách tặng người thân trong gia đình bằng kết hợp vẽ, xé cắt dán và sử dụng các vật cách kết hợp vẽ, xé cắt dán và sử dụng liệu sẵn có. các vật liệu sẵn có. b. Nội dung: - Sử dụng vật liệu sẵn có để tạo một bức - HS sử dụng vật liệu sẵn có để tạo một tranh về chân dung của người thân trong bức tranh về chân dung của người thân gia đình. trong gia đình. c. Sản phẩm: - Một bức tranh chân dung người thân - HS hoàn thiện được sản phẩm đúng trong gia đình. theo yêu cầu của bài. d.Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát các bước tạo bức - HS quan sát các bước tạo bức tranh tranh chân dung người thân trong gia chân dung người thân trong gia đình ở đình ở SGK MT3, trang 51. SGK MT3, trang 51. - Khi phân tích, GV lưu ý cho HS về kĩ - HS lắng nghe, ghi nhớ về kĩ thuật thuật thực hiện: thực hiện sản phẩm: + Chọn và vẽ hình chân dung người thân + Chọn và vẽ hình chân dung người trong gia đình cần cân đối với phần giấy thân trong gia đình cần cân đối với (không to quá, không nhỏ quá). phần giấy (không to quá, không nhỏ quá). + Dùng đất nặn miết (đắp nổi) theo hình + Dùng đất nặn miết (đắp nổi) theo khuôn mặt đã vẽ. hình khuôn mặt đã vẽ. + Tạo các chi tiết trên khuôn mặt sao cho + Tạo các chi tiết trên khuôn mặt sao rõ đặc điểm của nhân vật đã chọn. cho rõ đặc điểm của nhân vật đã chọn. + Dùng sợi len để thể hiện tóc. + Dùng sợi len để thể hiện tóc. + Miết đất phần áo nhân vật và nền sản + Miết đất phần áo nhân vật và nền sản phẩm. phẩm. + Tạo hình áo bằng giấy màu và vẽ nét. + Tạo hình áo bằng giấy màu và vẽ nét. + Sử dụng cúc áo, giấy màu, sợi len...để + Sử dụng cúc áo, giấy màu, sợi tạo hình các con cá, rêu...để trang trí len...để tạo hình các con cá, rêu...để phần nền sản phẩm theo ý thích. trang trí phần nền sản phẩm theo ý thích. * TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ ĐỀ. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm, cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới bản thân và giới thiệu theo một số gợi ý thiệu về sản phẩm. sau: + Em đã sử dụng những hình ảnh, màu - 1, 2 HS trả lời. sắc, chất liệu nào để thể hiện SPMT? Hãy mô tả về SPMT mà em đã thực - HS nêu ý kiến của mình. hiện? + Trong các SPMT của các bạn đã thực - HS cùng nhận xét, đánh giá SPMT. hiện, em thích SPMT nào nhất? Tại sao? - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS quan sát thêm được tranh, ảnh, trên cơ sở động viên, khích lệ HS. SPMT, các chất liệu khác nhau thì các * Lưu ý: em sẽ có thêm sự hiểu biết và kiến thức - Ngoài việc khai thác các hình ảnh minh về chủ đề bài học, từ đó các em sẽ thực họa trong SGK, GV cần chuẩn bị thêm hiện sản phẩm đẹp hơn. Muốn được các tranh, ảnh, SPMT, các chất liệu khác như vậy HS cũng cần chuẩn bị đồ dùng nhau, đồ dùng dạy học liên quan đến nội học tập đầy đủ theo như GV đã dặn dò. dung chủ đề cho HS quan sát. GV dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ theo hình thức thể hiện GV đã xây dựng ở KH bài dạy. - Với một số HS có năng khiếu, GV có - HS có năng khiếu có thể chuẩn bị và thể khuyến khích các em chuẩn bị và sử sử dụng kết hợp đa chất liệu cho SPMT dụng kết hợp đa chất liệu cho SPMT thêm phong phú hơn, đẹp hơn, nổi bật thêm phong phú. hơn. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào - Đánh giá chung tiết học. cuộc sống hàng ngày. * Dặn dò: - Xem trước chủ đề: SINH HOẠT - Thực hiện ở nhà. TRONG GIA ĐÌNH. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ. giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 3 ngày 09 tháng 4 năm 2024 Buổi sáng Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3) (T1: 5A2, T2: 5A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng lực Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau: * Năng lực mĩ thuật - HS nêu được nội dung, hình ảnh, màu sắc của hai bức tranh được quan sát về chủ đề “Trang trí sân khấu và sáng tác câu chuyện”. - Thể hiện được tác phẩm bằng hình thức tạo hình,vẽ, xé dán . - Phát triển kĩ năng phân tích và đánh giá sản phẩm mĩ thuật. Lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm. - Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống. * Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự lực chọn nội dung thực hành theo chủ đề bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về các nội dung của bài học với GV và bạn học. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đối tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm. * Năng lực đặc thù khác - Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt động trao đổi, thảo luận theo chủ đề. - Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động. - HS hiểu sự đa dạng của trang phục lứa tuổi học sinh và thời trang. - HS biết cách thực hiện và tạo hình được bộ trang phục mà em yêu thích. 2. Phẩm chất - Hình thành phẩm chất chăm chỉ thông qua các hoạt động cuộc sống quanh em. - Biết tôn trọng sản phẩm của mình, của bạn làm ra - Trung thực khi đưa ra các ý kiến cá nhân về sản phẩm - Biết ứng dụng vào cuộc sống khi kết hợp các bộ trang phục ở từng thời điểm khác nhau II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Sách học MT lớp 5, hình minh họa cách thực hiện trang phục. - Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, kéo, keo dán, bút chì, các vật tìm được như giấy báo, giấy gói quà, vải vụn, sợi len... * Quy trình thực hiện: - Sử dụng quy trình: Vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau - Tạo hình từ vật tìm được - Vẽ theo âm nhạc. * Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân. - Hoạt động nhóm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của - Trình bày đồ dùng HT HS cho tiết học. - Kiểm tra sản phẩm của Tiết 2. - Trình bày sản phẩm của mình * Cho HS tiếp tục hoàn thiện sản - Thực hiện nhóm phẩm của Tiết 2. 2. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG TRẢI NGHIỆM - Gợi ý HS tạo hình trang phục cho - Về nhà thực hiện theo sự gợi ý của mình và bạn để sử dụng trong buổi GV. hoạt động ngoại khóa. 3. TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM * Tiến trình của hoạt động: - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm - Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm - Tự giới thiệu về bài của mình, HS của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn câu hỏi để cùng chia sẻ, học tập lẫn nhau... nhau. - Đặt câu hỏi gợi mở giúp HS khắc sâu - Trả lời, khắc sâu ghi nhớ kiến thức bài kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết học. trình: + Em đã tạo hình được sản phẩm thời - 1, 2 HS trả lời trang gì? Sản phẩm đó đặc trưng cho vùng miền nào? Được sử dụng vào dịp nào, mùa nào? + Em đã trang trí cho sản phẩm thời - 1, 2 HS nêu trang của mình như thế nào? + Em đã dùng những chất liệu gì để - HS nêu sáng tạo sản phẩm? + Em có nhận xét gì về sản phẩm của - HS nhận xét các bạn trong lớp? - Nhận định kết quả học tập của HS, - Lắng nghe, rút kinh nghiệm tuyên dương, rút kinh nghiệm. * ĐÁNH GIÁ: - Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở - Đánh dấu tích vào vở của mình sau khi nghe nhận xét của GV. - GV đánh dấu tích vào vở của HS. - Ghi lời nhận xét của GV vào vở - Đánh giá giờ học, động viên khen - Phát huy ngợi HS tích cực học tập. * Dặn dò: - Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: CUỘC SỐNG QUANH EM. - Quan sát và sưu tầm tranh ảnh về phong cảnh, các hoạt động trong cuộc sống... IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Mĩ thuật 4 CHỦ ĐỀ 6: MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU (T4) (Tiết 4: 4A1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS nhận biết các nội dung, hình ảnh, hình thức và chất liệu thể hiện chủ đề Mái trường yêu dấu. - HS có kĩ năng thực hành, sáng tạo SPMT. 2. Năng lực: - HS biết tìm ý tưởng thể hiện chủ đề Mái trường yêu dấu thông qua những trải nghiệm và quan sát thực tế. - HS biết sử dụng, sắp xếp các yếu tố tạo hình (hình, màu, khối) tạo được SPMT dạng 2D và 3D thể hiện tình cảm với mái trường nơi em học. - HS biết cách thể hiện được các dạng biến thể của khối trong SPMT. - HS biết sử dụng các vật liệu sẵn có để tạo đồ dùng học tập. 3. Phẩm chất: - HS có tình cảm yêu quý mái trường, kính trọng thầy cô giáo, yêu mến bạn bè; có ý thức chăm chỉ, học tập tốt. - HS yêu thích vận dụng đa dạng các yếu tố mĩ thuật trong tạo hình, thiết kế SPMT. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về mái trường, các hoạt động của HS cùng thầy cô giáo và bạn bè để trình chiếu trên PowerPoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT thể hiện về chủ đề Mái trường yêu dấu với nhiều chất liệu và hình thức khác nhau để làm minh họa cho HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 4, vở bài tập mĩ thuật 4. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, bìa, đất nặn, vật liệu sẵn có... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra kiến thức mà HS tiếp thu - HS nêu lại kiến thức đã học trong tiết 3. trong Tiết 3, sản phẩm của tiết 3. - Kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS. - Trình bày đồ dùng HT. - Khen ngợi HS. - Phát huy. - GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH. a. Mục tiêu: - Thực hiện được việc tạo hình và trang trí - HS thực hiện được việc tạo hình và được một đồ chơi gắn với kỉ niệm đẹp của trang trí được một đồ chơi gắn với kỉ bản thân. niệm đẹp của bản thân. - Hình thành khả năng kết nối tri thức đã - HS hình thành khả năng kết nối tri thức học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. đã học để tạo SPMT gắn với cuộc sống. b. Nội dung: - GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích cách tạo hình và cách tạo hình và trang trí một con rối hình trang trí một con rối hình chú hề bằng chú hề bằng cách vẽ, cắt dán từ vật liệu sẵn cách vẽ, cắt dán từ vật liệu sẵn có. có. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. - HS thực hiện SPMT theo yêu cầu. c. Sản phẩm: - Một đồ chơi gắn với kỉ niệm đẹp của bản - Một đồ chơi gắn với kỉ niệm đẹp của thân. bản thân. d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS quan sát các bước tạo hình, - HS quan sát các bước tạo hình, trang trí trang trí con rối hình chú hề ở SGK mĩ con rối hình chú hề ở SGK mĩ thuật 4, thuật 4, trang 39-40. Khi phân tích, GV chú trang 39-40. Lắng nghe và tiếp thu các ý đến các bước: bước: + Lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản phẩm + HS lựa chọn vật liệu để tạo dạng sản (lõi giấy vệ sinh hoặc giấy bìa, que gỗ, sợi phẩm (lõi giấy vệ sinh hoặc giấy bìa, que dây, giấy trắng, giấy màu, bìa màu, màu vẽ, gỗ, sợi dây, giấy trắng, giấy màu, bìa kéo, keo dán giấy). màu, màu vẽ, kéo, keo dán giấy). + Lựa chọn hình để trang trí: hình ảnh chú + HS lựa chọn hình để trang trí: hình ảnh hề em đã từng được xem. chú hề em đã từng được xem. - GV lưu ý HS về kĩ thuật thực hiện: - HS ghi nhớ kĩ thuật thực hiện: + Cắt giấy bìa màu (hai màu khác nhau), + Cắt giấy bìa màu, xếp hai đầu vuông xếp hai đầu vuông góc và gấp tạo chân tay góc và gấp tạo chân tay dạng lò xo của dạng lò xo của chú hề. Lưu ý: tỉ lệ giữa các chú hề. Lưu ý: tỉ lệ giữa các bộ phận bộ phận chân, tay, đầu hài hòa, cân đối. chân, tay, đầu hài hòa, cân đối. + Vẽ các bộ phận, chi tiết: đầu, mũ, găng + Vẽ các bộ phận, chi tiết: đầu, mũ, găng tay, giầy. Tô màu và cắt rời các bộ phận, tay, giầy. Tô màu và cắt rời các bộ phận, sau đó đính ghép theo hình hướng dẫn tạo sau đó đính ghép theo hình hướng dẫn tạo các chi tiết. Khi đính ghép tạo hình, chú ý các chi tiết. Khi đính ghép tạo hình, chú ý chọn màu trang trí ở các chi tiết đảm bảo chọn màu trang trí ở các chi tiết đảm bảo sự hợp lí, hài hòa trong sản phẩm. sự hợp lí, hài hòa trong sản phẩm. + Sử dụng một lõi giấy vệ sinh và trang trí + Sử dụng một lõi giấy vệ sinh và trang bằng giấy màu tạo phần thân của con rối. trí bằng giấy màu tạo phần thân của con Cấu trúc con rối cần đảm bảo sự cân đối rối. Cấu trúc con rối cần đảm bảo sự cân giữa các bộ phận, tạo sự đẹp mắt. Trang trí đối giữa các bộ phận, tạo sự đẹp mắt. phần thân theo ý thích bằng cách cắt dán Trang trí phần thân theo ý thích bằng giấy màu hình trang trí khác. cách cắt dán giấy màu hình trang trí khác. + Tạo phần điều khiển bằng hai que gỗ + Tạo phần điều khiển bằng hai que gỗ buộc vuông góc với nhau và sợi dây. Buộc buộc vuông góc với nhau và sợi dây. hai đầu dây vào phần thân chú hề, chú ý độ Buộc hai đầu dây vào phần thân chú hề, cân của dây để thuận tiện khi tay cầm điều chú ý độ cân của dây để thuận tiện khi tay khiển. cầm điều khiển. + Đính ghép các bộ phận chi tiết còn lại: + Đính ghép các bộ phận chi tiết còn lại: đầu, tay, chân vào phần thân tạo hình chú đầu, tay, chân vào phần thân tạo hình chú hề. hề. + Buộc hai sợi dây từ tay đến que điều + Buộc hai sợi dây từ tay đến que điều khiển, tạo con rối hình chú hề hoàn thiện. khiển, tạo con rối hình chú hề hoàn thiện. - GV mời HS nhắc lại những lưu ý khi thực - HS nhắc lại những lưu ý khi thực hiện hiện SPMT. SPMT. - Căn cứ điều kiện tổ chức lớp học, GV có - HS làm việc cá nhân, nhóm. thể cho HS làm việc cá nhân, nhóm. - Khi HS thực hành, GV quan sát, hỗ trợ - HS thực hành, hoàn thành được sản bằng lời nói để HS hoàn thành được sản phẩm của mình. phẩm của mình. * TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT SẢN PHẨM CUỐI CHỦ ĐỀ. - GV tổ chức cho HS trưng bày SPMT cá - HS trưng bày SPMT cá nhân/ nhóm, nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận của bản thân chia sẻ cảm nhận của bản thân và giới và giới thiệu theo một số gợi ý sau: thiệu về sản phẩm theo gợi ý. + Em/ nhóm em đã sử dụng những hình - HS trả lời. ảnh, màu sắc, chất liệu nào để tạo hình và trang trí sản phẩm? + Trong các SPMT đã thực hiện, em thích - HS trả lời theo cảm nhận của mình. sản phẩm nào nhất? Tại sao? + Hãy xây dựng và kể một câu chuyện gắn - HS xây dựng và kể một câu chuyện gắn liền với sản phẩm em đã thực hiện. liền với sản phẩm mình đã thực hiện. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá SPMT - HS nhận xét, đánh giá, chia sẻ SPMT. trên cơ sở động viên, khích lệ HS. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu. - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy. - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng KT bài học vào cuộc sống. - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự. * Dặn dò: - Xem trước chủ đề: MÁI TRƯỜNG YÊU - Thực hiện ở nhà. DẤU. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ ĐDHT cho tiết học giấy vẽ, màu vẽ, đất nặn, vật liệu sẵn có, tái sau. chế...cho tiết học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Buổi chiều Mĩ thuật 4 CHỦ ĐỀ 6: MÁI TRƯỜNG YÊU DẤU (T4) (T1: 4A4, T2: 4A2, T3: 4A3) Đã soạn Thứ 4 ngày 10 tháng 4 năm 2024 Buổi sáng Mĩ thuật 1 (T1: 1A1, T2: 1A3, T3: 1A2) CHỦ ĐỀ 7: HOA QUẢ (T4) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Thực hành, sáng tạo về chủ đề Hoa, quả qua hình thức nặn, vẽ và sắp đặt mâm quả đơn giản. 2. Năng lực: - HS sử dụng được các yếu tố tạo hình đã học để thể hiện một số hoa, quả quen thuộc; - Biết cách gọi tên các yếu tố tạo hình được thể hiện trong sản phẩm mĩ thuật; - Biết sử dụng hình ảnh, sắp xếp được vị trí trước, sau để thực hành, sáng tạo trong phần thực hành vẽ theo chủ đề; - Thực hiện được theo thứ tự các bước bày mâm quả; - Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của cá nhân, nhóm. 3. Phẩm chất - Cảm nhận được vẻ đẹp của hoa, quả trong cuộc sống; - Có ý thức chuyên cần chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ, ảnh về hoa, quả; - Sử dụng được vật liệu sẵn có, công cụ an toàn, phù hợp để thực hành, sáng tạo; II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số ảnh chụp hoa, quả gần gũi với HS tại địa phương, theo mùa để HS quan sát; - Một số sản phẩm mĩ thuật theo chủ đề Hoa, quả như tranh vẽ, tranh xé dán, tranh đắp nổi, tạo dáng đất nặn, để phân tích sư phạm; - Một số tranh ảnh, clip liên quan đến hoa, quả, bày mâm quả để trình chiếu trên PowerPoint để HS quan sát. 2. Học sinh: - Sách Mĩ thuật 1; Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động vận dụng, trải nghiệm: * Vận dụng (20’) - GV yêu cầu học sinh quan sát và vẽ hoặc xé dán - HS nhận xét sản phẩm theo lại mâm quả, bình hoa nhóm đã thực hiện (làm cảm nhận riêng. theo nhóm). - GV lưu ý HS có thể vẽ, xé dán không nhất thiết phải giống với hình và màu của quả thật. * Trưng bày, nhận xét chủ đề (14’) - GV hướng dẫn HS giới thiệu sản phẩm của mình theo các gợi ý: + Nhóm em đã vẽ (xé dán) những hoa, quả nào? + Em đã sử dụng những màu gì để thực hiện sản phẩm? + Em thích mâm quả của nhóm nào nhất? * Củng cố - Dặn dò (1’): - Chuẩn bị cho chủ đề 8: Người thân của em. - HS lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 5 ngày 11 tháng 4 năm 2024 Buổi sáng Mĩ thuật 3 CHỦ ĐỀ 8: CHÂN DUNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH (T4) (Tiết 1: 3A1) Đã soạn Đọc sách ĐỌC CÁ NHÂN (Tiết 4: 5A1) Buổi chiều Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T4) (T1: 2A1, T2: 2A2, T3: 2A3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - HS thực hành, sáng tạo về chủ đề gia đình. 2. Năng lực: - HS nhận biết được hình ảnh quen thuộc về bữa cơm gia đình. - HS tạo hình và sắp xếp được hình ảnh thành SPMT theo đúng nội dung chủ đề. - HS sáng tạo được sản phẩm thủ công (lọ hoa) làm đẹp cho bàn ăn. 3. Phẩm chất: - HS cảm nhận được sự quan tâm lẫn nhau của các thành viên trong gia đình thông qua bữa cơm gia đình. - HS có ý thức ban đầu về việc sử dụng ngôn ngữ tạo hình trong thể hiện đề tài gần gũi với cuộc sống. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Một số ảnh chụp, clip có nội dung liên quan đến chủ đề Bữa cơm gia đình. - Một số tác phẩm/ SPMT thể hiện về chủ đề, có hình ảnh liên quan đến bữa cơm gia đình. 2. Học sinh: - Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2. - Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG a. Mục tiêu: - Thực hành thiết kế một lọ hoa giấy đặt - HS thực hành thiết kế một lọ hoa trên bàn ăn. giấy đặt trên bàn ăn. b. Nội dung: - HS phân tích các bước tạo và trang trí - HS phân tích các bước tạo và trang một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái sử trí một chiếc lọ hoa bằng vật liệu tái dụng, qua đó hình thành kĩ năng thực sử dụng, qua đó hình thành kĩ năng hiện SPMT ứng dụng theo các bước từ thực hiện SPMT ứng dụng theo các dễ đến khó, từ tạo hình đồ vật cho đến bước từ dễ đến khó, từ tạo hình đồ làm hoa văn trang trí cho đồ vật. vật cho đến làm hoa văn trang trí cho đồ vật. c. Sản phẩm: - Một SPMT là chiếc lọ hoa. - HS làm một SPMT là chiếc lọ hoa. d. Tổ chức thực hiện: HS tiến hành tạo dáng và trang trí một lọ hoa (Tiếp theo). - GV tổ chức cho HS quan sát, phân tích - HS quan sát, phân tích tạo và trang tạo và trang trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trí lọ hoa ở SGK Mĩ thuật 2, trang 52 trang 52 – 53 và đặt câu hỏi gợi ý như: – 53 và trả lời câu hỏi. + Lọ hoa được làm từ vật liệu sẵn có/ tái - HS nêu sử dụng nào? + Các bước thực hiện làm và trang trí lọ - HS trả lời hoa như thế nào? - GV lưu ý HS: - HS ghi nhớ: + Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật liệu tái + Có nhiều cách làm lọ hoa từ vật sử dụng như hộp giấy (cắm hoa khô) hay liệu tái sử dụng như hộp giấy (cắm hộp thiếc (đổ nước cắm hoa tươi). hoa khô) hay hộp thiếc (đổ nước cắm hoa tươi). + Tạo hình một chiếc lọ và xác định vị + Tạo hình một chiếc lọ và xác định trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí một vị trí cần trang trí (có thể chỉ trang trí mặt, trang trí xung quanh hoặc trang trí ở một mặt, trang trí xung quanh hoặc vị trí thân, cổ lọ hoa...). trang trí ở vị trí thân, cổ lọ hoa...). + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trang + Trang trí từng phần chiếc lọ rồi trí các chi tiết. trang trí các chi tiết. + Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và + Chọn vật liệu (theo sự chuẩn bị) và hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho phù hình thức phù hợp để làm lọ hoa cho hợp với khả năng thực hiện của cá nhân/ phù hợp với khả năng thực hiện của nhóm. cá nhân/ nhóm. + GV quan sát và hỗ trợ đối với từng + GV quan sát, hỗ trợ từng HS khi có trường hợp HS khi có khó khăn trong khó khăn trong việc thực hiện. việc thực hiện. * Cho HS tiến hành tạo dáng và trang trí - HS tiến hành tạo dáng và trang trí một lọ hoa (Tiếp theo). một lọ hoa. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thiện sản - HS hoàn thiện sản phẩm. phẩm. * TRƯNG BÀY, NHẬN XÉT CUỐI CHỦ ĐỀ: - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân/ nhóm, chia sẻ cảm nhận - HS trưng bày sản phẩm cá và giới thiệu sản phẩm theo một số gợi ý nhân/nhóm, chia sẻ cảm nhận và giới sau: thiệu sản phẩm. + Ý tưởng của mỗi SPMT thể hiện về - HS nêu theo ý hiểu bữa cơm gia đình (Sản phẩm thể hiện những ai? + Hình ảnh nào thể hiện về bữa cơm gia - HS nêu theo cảm nhận đình?) + Màu sắc có trên các SPMT về bữa - HS nêu cơm gia đình? + Nhóm đã dùng chất liệu gì tạo nên các - HS nêu ý kiến của mình sản phẩm? + Em và bạn đã tạo được lọ hoa nào để - HS nêu, kể trang trí bàn ăn? Em hãy mô tả sản phẩm đó với các bạn trong lớp. + Em thích sản phẩm nào? Hãy kể về - HS nhận xét, đánh giá sản phẩm tình cảm gia đình em trên SPMT thể cùng GV. hiện về bữa cơm gia đình của mình và của bạn. - GV cùng HS nhận xét, đánh giá sản - HS nêu lại KT bài học phẩm chủ yếu trên tinh thần động viên, - Phát huy khích lệ HS. * Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - Mở rộng kiến thức bài học vào thực - Khen ngợi HS tế cuộc sống hàng ngày. * Liên hệ thực tế cuộc sống: - GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc - Về nhà xem trước chủ đề 9 sống. * Dặn dò: - Về nhà xem trước chủ đề 9: THẦY CÔ - HS thực hiện CỦA EM. - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh...liên quan đến bài học sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Thứ 6 ngày 12 tháng 4 năm 2024 Buổi sáng Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3) (Tiết 1: 5A4) Đã soạn Mĩ thuật 5 CHỦ ĐỀ 9: TRANG PHỤC EM YÊU THÍCH (T3) (Tiết 2: 5A3) Đã soạn Mĩ thuật 2 CHỦ ĐỀ 8: BỮA CƠM GIA ĐÌNH (T4) (Tiết 4: 2A4) Đã soạn

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mi_thuat_tieu_hoc_tuan_30_nam_hoc_2023_2024.docx