Kế hoạch bài dạy Lớp 5A Tuần 18

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Kiểm tra kỹ năng đọc thành tiếng của học sinh .

2. Kĩ năng: - Biết lập bảng thống kê liên quan đến nội dung các bài tập đọc thuộc chủ điểm. Giữ lấy màu xanh.

3. Thái độ: - Biết nhận xét nhân vật trong bài tập đọc.

- Dẫn chứng về nhân vật đó.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Giấy khổ to.

+ HS: Bài soạn.

 

doc28 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5A Tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eo nhóm. Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm. * Bước 2: Làm việc cả lớp. Đại diện các nhóm nêu công thức trộn gia vị. Các nhóm nhận xét, so sánh hỗn hợp gia vị ngon. Hỗn hợp là gì? Tạo hỗn hợp ít nhất có hai chất trở lên trộn lẫn với nhau. Nhiều chất trộn lẫn vào nhau tạo thành hỗn hợp. v Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận. Phương pháp: Thảo luận, quan sát, đàm thoại. Học sinh quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 66 SGK và trả lời. Chỉ nói tên công việc và kết quả của việc làm trong từng hình. Kể tên các thành phần của không khí. Không khí là một chất hay là một hỗn hợp? Kể tên một số hỗn hợp mà bạn biết. Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp như: gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo. Đường lẫn cát, muối lẫn cát, không khí, nước và các chất rắn không tan,… v Hoạt động 3: Thực hành tách các chất trong hỗn hợp. Phương pháp: Luyện tập. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành trang 75 SGK. (1 trong 3 bài). * Bài 1: Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng . Chuẩn bị: Cách tiến hành: * Bài 2: Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước Chuẩn bị: Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm. Cách tiến hành: * Bài 3: Thực hành: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn . Chuẩn bị: - Cách tiến hành: v Hoạt động 4: Củng cố. Đọc lại nội dung bài học. Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: Xem lại bài + học ghi nhớ. Chuẩn bị: “Dung dịch”. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh tự đặt câu hỏi + học sinh trả lời. Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các nhiệm vụ sau: a) Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột. b) Thảo luận các câu hỏi: Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần co những chất nào? Nhiều chất trộn lẫn vào nhau. Hoạt động nhóm , cá nhân, lớp. Đại diện các nhóm trình bày. Không khí là hỗn hợp. (đường lẫn cát, muối lẫn cát, gạo lẫn trấu…) Hoạt động cá nhân, nhóm. - Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước qua phễu lọc. - Đổ hỗn hợp dầu ăn và nước vào trong cốc rồi để yên một lúc lâu. Nước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên nước. Dùng thìa hớt lớp dầu ăn nổi trên mặt nước - Đổ hỗn hợp gạo lẫn sạn vào rá. Đãi gạo trong chậu nước sao cho các hạt sạn lắng dưới đáy rá, bốc gạo ở phía trên ra, còn lại sạn ở dưới . ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG *** RÚT KINH NGHIỆM Tiết 18 : ĐỊA LÍ CHÂU Á (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: + Nêu được đặc điểm về dân cư, tên một số hoạt động kinh tế của người dân châu Á và ý nghĩa (ích lợi) của những hoạt động này 2. Kĩ năng: + Dựa vào lược đồ, bản đồ nhận biết được sự phân bố một số hoạt động sản xuất của người dân châu A 3. Thái độ: + Bồi dưỡng lòng say mê học hỏi kiến thức môn Địa lí. II. Chuẩn bị: + GV: + Quả địa cầu va øbản đồ các nước Châu Á. + HS: + Sưu tầm tranh ảnh 1 số đặc điểm của người dân Châu Á. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 38’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “ Châu Á“ 3. Giới thiệu bài mới: “Châu Á(tt)” 4. Phát triển các hoạt động: 3. Cư dân châu Á v Hoạt động 1: (làm việc nhóm đôi) Phương pháp: Thảo luận nhóm, nghiên cứu bản số liệu * Bước 1 : - GV hướng dẫn HS : + Hãy so sánh dân số châu Á với dân số các châu lục khác ? + Em có nhận xét gì về dân số của châu Á ? - GV chốt : Châu Á có số dân rất đông , cần phải giảm mức độ gia tăng dân số để cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân * Bước 2 : - GV nêu vấn đề : + Người dân châu Á chủ yếu thuộc chủng tộc gì ? + Địa bàn cư trú của họ chủ yếu ở đâu ? Kết luận : Châu Á có số dân đông nhất thế giời . Phần lớn dân cư châu Á da vàng , họ sống tập trung đông đúc ở đồng bằng châu thổ . 4. Hoạt động kinh tế v Hoạt động 2: ( làm việc theo nhóm) Phương pháp : Quan sát , thảo luận nhóm , thuyết trình * Bước 1 : * Bước 2 : + Hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân châu Á là gì ? + Hãy nêu tên một số ngành sản xuất ở châu Á * Bước 3 : + Hãy tìm kí hiệu về các hoạt động sản xuất trên lược đồ * Bước 4 : - GV có thể bổ sung thêm một số hoạt động khác : trồng cây công nghiệp như chè, cà phê , … hoặc chăn nuôi và chế biến thủy sản , hải sản , … Kết luận : Người dân châu Á phần lớn làm nông nghiệp, nông sản chính là lúa gạo, lúa mì , thịt , trứng , sữa . Một số nước phát triển ngành công nghiệp : khai thác dầu mỏ, sản xuất ô tô , … 5. Khu vực Đông Nam Á v Hoạt động 3: Phương pháp: Quan sát , thảo luận , thuyết trình * Bước 1 : -Lưu ý : Khu vực Đông Nam Á có xích đạo chạy qua + Khí hậu ở châu Á có gì đặc biệt ? + Loại rừng chủ yếu ở châu Á là gì ? * Bước 2 : - GV yêu cầu HS nhận xét về địa hình của châu Á - GV nhận xét và bổ sung * Bước 3 : - Yêu cầu HS liên hệ với các hoạt động sản xuất và các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp của VN - GV giới thiệu Xin-ga-polà nước có kinh tế phát triển Kết luận : Khu vực Động Nam Á có khí hậu gió mùa nóng, ẩm . Người dân trồng nhiều lúa gạo , cây công nghiệp, khai thác khoáng sản 5. Tổng kết - dặn dò: Học ghi nhớ. Chuẩn bị: “Các nước láng giềng của Việt Nam” Nhận xét tiết học. + Hát Hoạt động nhóm đôi , lớp. + Làm việc với hình 4 và với các câu hỏi trong SGK : + So sánh dân số châu Á với dân số các châu lục khác - HS nêu - … đông nhất thế giới - HS đọc mục 3 / SGK + Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc, kết hợp quan sát hình 4 để thấy rõ màu da , cách ăn mặc - HS quan sát hình 5 và đọc bảng chú giải để nhận biết các hoạt động sản xuất khác nhau của người dân châu Á -Các nhóm trao đổi kết quả trước lớp - Nông nghiệp - trồng bông , trồng lúa mì , lúa gạo, nuôi bò, khai thác dầu mỏ , sản xuất ô tô … - HS hoạt động nhóm 4 với hình 5 - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận + HS quan sát hình 5, sử dụng chú giải để nhận biết các kí hiệu về các hoạt động sản xuất + HS đọc tên các kí hiệu được ghi trên lược đồ Hoạt động cá nhân lớp. - HS sử dụng H3 ờ bài 17 và H5 ở bài 18 để xác định lại vị trí địa lí khu vực Đông Nam Á - Nóng - Rừng rậm nhiệt đới - núi là chủ yếu, có độ cao trung bình; đồng bằng nằm dọc sông lớn (Mê Công) và ven biển ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG *** RÚT KINH NGHIỆM Tiết 18 : LỊCH SỬ ÔN TẬP : CHÍN NĂM KHÁNG CHIẾN BẢO VỆ ĐỘC LẬP DÂN TỘC ( 1945-1954) I . MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : - HS nhớ lại những sự kiện tiêu biểu từ 1945- 1954, lập được bản tổng kết đơn giản , thống kê các tư liệu 2. Kĩ năng : - Nêu được các sự kiện tiêu biểu trong giai đoạn 1945-1954 3. Thái độ : - Tự hào dân tộc, yêu quý và giữ gìn quê hương II. Chuẩn bị: + GV: + Quả địa cầu va øbản đồ các nước Châu Á. + HS: + Sưu tầm tranh ảnh 1 số đặc điểm của người dân Châu Á. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 1’ 1. Khởi động: 2. Bài cũ: “ÙChiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ” - Nêu diễn biến của chiến thắng Điện Biên Phủ - Chiến thắng ĐBP có ý nghĩa lịch sử như thế nào ? - Nhận xét bài cũ 3. Giới thiệu bài mới: “Oân tập : Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc (1945-1954)” 4. Phát triển các hoạt động: v Hoạt động 1: Oân tập Mục tiêu : Củng cố kiến thức trong giai đoạn 1945-1946 Phương pháp: Luyện tập , hỏi đáp , thuyết trình , giảng giải - Phát phiếu học tập có nội dung sau : Câu 1 : + Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám được diễn tả bằng cụm từ nào ? + Hãy kể tên 3 loại “giặc” mà cách mạng nước ta phải đương đầu từ cuối 1945 - GV chốt ý Câu 2 : - Gv treo bảng câu thơ : “Chín năm làm một Điện Biên Nên vành hoa đỏ, nên thiên sử vàng” + Em hãy cho biết : Chín năm đó được bắt đầu và kết thúc vào thời gian nào ? - GV chốt ý Câu 3 : + Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch HCM đã khẳng định điều gì ? + Lời khẳng định ấy giúp em liên tưởng tới bài thơ nào ra đời trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai ( đã học ở lớp 4) ? Câu 4 : + Hãy thống kê một số sự kiện mà m em cho là tiêu biểu nhất trong chín năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược - GV nhận xét , đánh giá 5. Tổng kết - dặn dò: Học ghi nhớ. Chuẩn bị: “Nước nhà bị chia cắt” Nhận xét tiết học. + Hát - HS trả lời Hoạt động nhóm đôi , lớp. - “Nghìn cân treo sợi tóc” - HS trình bày theo dạng sơ đồ : Giặc dốt Ngoại xâm Giặc đói Hoạt động nhóm - HS thảo luận nhóm đôi - Đại diện trình - Cả lớp nhận xét và bổ sung - HS nêu - HS hoạt động nhóm 4 - Đại diện trình bày các sự kiện diễn ra trong thời gian 9 năm - Các nhóm khác bổ sung ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG *** RÚT KINH NGHIỆM KÍ DUYỆT TUẦN 18: Khối trưởng Hồ Thị Hồng Hà Ban giám hiệu Hà Đức Lân

File đính kèm:

  • docgiaoan-tuan 18.doc