Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần học 18

Đạo đức:

THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ 1

I. MỤC TIÊU

Giúp HS :

- Củng cố lại những hành vi và thái độ đạo đức đã học trong bài 6 và bài 7.

- Hình thành lại những hành vi, thái độ đó.

- Rèn cho HS biết thực hiện những hành vi đó.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

- Phiếu học tập trắc nghiệm

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc31 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần học 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó hai bậc. - HS thực hành lắp hình thang. - 2 HS ngồi cạnh nhau cùng quan sát hình, trao đổi và trả lời câu hỏi cho nhau nghe. + Hình thang ABCD có 4 cạnh là AB, BC, CD, DA. + Hình thang ABCD có hai cạnh AB và DC song song với nhau. + Hình thang là hình có 4 cạnh trong đó có hai cạnh song song với nhau. - Mỗi HS nêu một ý kiến. - HS nghe và ghi nhớ kết luận. - HS nêu : Hình thang ABCD có : + Hai cạnh đáy AB và DC song song với nhau. + Hai cạnh bên là AD và BC. - HS quan sát hình và nghe giảng. - HS : Đường cao AH vuông góc với hai đáy AB và CD của hình thang ABCD. - Một vài HS nêu lại trước lớp để cả lớp cùng ghi nhớ : Hình thang ABCD có : + Hai cạnh đáy AB và DC song song với nhau. + Hai cạnh AD và BC gọi là hai cạnh bên. + Đường cao AH vuông góc với hai đáy AB và CD của hình thang ABCD ; Độ dài AH là chiều cao của hình thang. - 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo mô hình cho nhau và cùng kiểm tra. (Mô hình xếp có hai cạnh đối diện song song là đúng) - HS làm bài vào vở bài tập. - 1 HS nêu, các HS khác nghe để nhận xét và bổ sung ý kiến. Cả lớp thống nhất bài giải đúng : Các hình thang là : Hình 1, hình 2, hình 4, hình 5, hình 6. - Vì hình 3 không có cặp cạnh đối diện song song với nhau. - HS làm bài vào vở bài tập. - Mỗi câu hỏi 1 HS nêu ý kiến, sau đó các bạn khác theo dõi nhận xét : + Cả 3 hình đều có bốn cạnh và bốn góc. + Hình 1 và hình 2. + Hình 3 chỉ có một cặp cạnh đối diện song song. + Hình 1 có 4 góc vuông. + Hình 3 là hình thang. + Hình 1 và hình 2 cũng là hình thang vì có cặp cạnh đối diện song song với nhau. - HS làm bài. - HS kiểm tra chéo. - Chúng ta cần chú ý vẽ được hai đường song song. - HS quan sát hình và trả lời câu hỏi : + Hình thang ABCD. + Hình thang ABCD có góc A và góc D là hai vuông góc. + Cạnh bên AD vuông góc với hai đáy AB và DC. - Một số HS nêu lại kết luận về hình thang vuông trước lớp. Cả lớp nghe, ghi nhớ thuộc ngay tại lớp. - Để vẽ được hình thang chúng ta phải vẽ được hai đáy song song. - HS lắng nghe. - HS chuẩn bị bài sau. * Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Khoa học: Bài 36: Hỗn hợp I. Mục tiêu Sau bài học, HS biết: - Cách tạo ra một hỗn hợp. - Kể tên một số hỗn hợp. - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. II. Đồ dùng dạy học - Hình trang 75 SGK - Chuẩn bị: + Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột, chén nhỏ, thìa nhỏ. + Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước ( cát trắng, nước ); phễu, giấy lọc, bông thấm nước. + Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau ( dầu ăn, nước ), cốc đựng nước, thìa + Gạo có lẫn sạn: rá vo gạo; chậu nước. III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - GV đặt câu hỏi về nội dung bài cũ Hỏi: Thế nào là sự chuyển đổi các chất? Cho ví dụ? - GV nhận xét cho điểm. 2. Bài mới a) Giới thiệu bài GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS b) Giảng bài Hoạt động 1: Thực hành: " Tạo một hỗn hợp gia vị " * Mục tiêu: HS biết cách tạo ra hỗn hợp * Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm GV cho HS làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiể nhóm mình làm các nhiệm vụ sau: a) Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột. Công thức pha do từng nhóm quyết địh và ghi theo mẫu sau: Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp 1. Muối tinh: 2. Mì chính: 3.Hạt tiêu: b) Thảo luận các câu hỏi: - Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào? - Hỗn hợp là gì? Hoạt động 2: Thảo luận *Mục tiêu: HS kể được tên một số hỗn hợp. * Cách tiến hành Yêu cầu HS làm việc theo nhóm GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển nhóm mình trả lời câu hỏi trong SGK - Theo bạ, không khí là một chất hay một hỗn hợp? - Kể tên một số hỗn hợp khác nhau mà bạn biết. - Kết luận: - Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp hư: gạo lẫn trấu; cám lẫn gạo; đường lẫn cát; muối lẫn cát; .... Hoạt động 3: Trò chơi " Tách các chất ra khỏi hỗn hợp" * Mục tiêu: HS biết được các phương pháp tách các chất trong một số hỗn hợp * Chuẩn bị: Chuẩn bị theo nhóm - Một bảng con và phấn viết bảng. -- Một cái chuông nhỏ * Cách tiến hành: Tổ chức và hướng dẫn - GV đọc câu hỏi ( ứng với mỗi hình ). Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng. Sau đó nhóm nào lắc chuông trước được trả lới trước. Nhóm nào trả lời nhanh và đúng là thắng cuộc. - Hoạt động 4: Thực hành tách các chất ra khỏi hỗn hợp * Mục tiêu: HS biết cách tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp * Cách tiến hành: Làm việc theo nhóm Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thực hiện theo các bước như yêu cầu ở mục Thực hành trang 75 SGK. Thư kí của nhóm ghi lại các bước làm thực hành theo mẫu . 3. Củng cố - dặn dò - GV tổng kết bài - Vệ sinh lớp học - Chuẩn bị bài sau - 2 HS trả lời - HS lắng nghe Làm việc cả lớp - Đại diện mỗi nhóm có thể nêu công thức trộn gia vị và mời các nhóm khác nếm thử gia vị của nhóm mình. Các nhóm nhận xét, so sánh xem nhóm nào tạo ra được một hỗn hợp gia vị ngon. - Tiếp theo, GV cho HS phát biểu hỗn hợp là gì? Kết luận: - Muốn tạo ra hỗn hợp, ít nhất phải có hai chất trở lên và các chất đó phải được trộn lẫn với nhau. - Hai hay nhiều chất trộn lẫn với nhau có thể tạo ra một hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình trước lớp, các nhóm khác bổ sung. - Tổ chức cho HS chơi - Dưới đây là đáp án: Hình 1: Làm trắng Hình 2: Sảy Hình 3: Lọc - Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả trước lớp - Dưới đây là đáp án: * Bài 1: Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng - Chuẩn bị: Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước ( cát trắng, nước ); phểu, giấy lọc, bông thấm nước. - Cách tiến hành Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước qua phểu lọc. Kết quả: Các chất rắn không hoà tan được giữ lại ở giấy lọc, nước chảy qua phểu xuống chai. * Bài 2: Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước - Chuẩn bị: Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau ( dầu ăn, nước ); cốc đựng nước; thìa - Cách tiến hành Đỗ hỗn hợp dầu ăn và nước vào trong cốc rồi để yên một lúc lâu. Nước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên nước. Dùng thìa hớt lớp dầu ăn nổi trên mặt nước. * Bài 3: Thực hành: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn - Chuẩn bị: Gạo có lẫn sạn; rá vo gạo; chậu nước. - Cách tiến hành + Đổ hỗn hợp gạo lẫn sạnn vào rá. + Đãi gạo trong chậu nước sao cho các hạt sạnn lắng dưới đáy ra, bốc gạo ở phía trên ra, còn lại sạn ở dưới. - HS lắng nghe. - HS thu dọn - HS chuẩn bị bài sau. Mĩ thuật: Vẽ Trang trí: Trang trí hình chữ nhật GV: ĐinhThị Hồng Tập làm văn: Kiểm tra định kì học kì I - Kiểm tra tập làm văn và chính tả. - Gv thực hiện kiểm tra theo hướng dẫn kiểm tra của trường. Kĩ thuật: Thức ăn nuôi gà ( Tiết 2 ) I. Mục tiêu HS cần phải: - Liệt kê đợc tên một số thức ăn thờng dùng để nuôi gà. - Nêu đợc tác dụng và sử dụng một số thức ăn dùng để nuôi gà. - Có nhận thức bớc đầu về vai trò của thức ăn trong chăn nuôi gà. II. Đồ dùng dạy học - Tranh ảnh minh hoạ một số loại thức ăn chủ yếu nuôi gà. -Một số mẫu thức ăn nuôi gà ( lúa, ngô, tấm, đỗ tơng, vừng , thức ăn hỗn hợp. - Phiếu học tập và phiếu đánh giá kết quả học tậpcủa học sinh. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài GV giới thiệu bài và nêu mục đích bài học. 2. Hoạt động: Hoạt động 1: Trình bày tác dụng và sử dụng thức ăn cung cấp chất đạm, chất khoáng, vi - ta - min, thức ăn tổng hợp. ? Yêu cầu học sinh trình bày lại những nội dung đã học ở tiết trớc. - Nhận xét và chốt lời giải đúng. - Gv nêu tóm tắt tác dụng, cách sử dụng từng lọi thức ăn theo nội dung trong sgk. ? Em hiểu thế nào là thức ăn hỗn hợp, Tác dụng của chúng nh thế nào? KL: Khi nuôi gà sử dụng nhiều loại thức ăn, nhằm cung cấp đầy đủ các chất dinh dỡng cho gà. Có những loại thức ăn gà cần ăn với lợng nhiều nh thức ăn cung cấp chất bột đờng, chất đạm, cũng có những loại thức ăn gà chỉ cần ăn với số lợng rất ít nh thức ăn cung cấp chất khoáng, vi - ta -min nhng không thể thiếu đợc. Nguồn thức ăn cho gà rất phong phú. Có thể cho gà ăn thức ăn tự nhiên, cũng có thể cho gà ăn thức ăn đã qua chế biến, tuỳ từng loại thức ăn và điều kiện nuôi gà. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập. - GV dựa và câu hỏi cuối bài kết hợp với sử dụng môt số câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá kết quả học tập của học sinh - GV nêu đáp án để học sinh tự đối chiếu và đánh giá kết quả bài tập của mình. - Học sinh báo cáo kết quả tự đánh giá. Gv nhận xét, đánh giá kết quả học tập của học sinh. IV. Nhận xét dặn dò: - Nhận xét tính thần, thái độ học tập của các nhóm và cá nhân học sinh. - Hướng dẫn học sinh chuẩn bị các loại thức ăn của gà để thực hành - Học sinh nghe. - 3 học sinh trình bày lại. - Thức ăn hỗn hợp gồm nhiều các loại thức ăn, có đầy đủ chất dinh dỡng cần thiết, phù hợp với nhu cầu dinh dỡng của từng lứa gà. - Học sinh nghe. - Học sinh làm bài tập theo nhóm, hoặc cá nhân. - Các nhóm báo cáo kết quả tự đánh giá. - Chuẩn bị bài sau Sinh hoạt: Nhận xét Tuần 18 I. Mục tiêu - Nhận xét đánh giá chung tình hình tuần 18. - Đề ra phương hướng kế hoạch học kì II II. Lên lớp 1. Các tổ trưởng báo cáo. 2. Lớp trưởng sinh hoạt. 3. GV chủ nhiệm nhận xét - Nhìn chung đã có nhiều cố gắng, nhưng điểm thi của một số em còn chưa cao: - Chưa chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp, làm bài thi không nghiên cứu kĩ đề nên kết quả cao không nhiều còn có những sự nhầm lẫn đáng tiếc không đạt được được điểm tối đ - Về nề nếp đạo đức : đi học đúng giờ, ra vào lớp nghiêm túc. - Ngoan ngoãn lễ phép. Bên cạnh đó một số em chưa ý thức hay nói chuyện và làm việc riệng trong giờ : - Vệ sinh : + Lớp học sạch sẽ gọn gàng. + Vệ sinh sân trường chưa sạch, thiếu ý thức, ăn quà còn vứt rác chưa đúng nơi quy định. - Hoạt động đội : Chưa nhanh nhẹn, hoạt động giữa giờ còn lề mề, chưa nghiêm túc, trong hàng còn đùa nhau. 4. Kế hoạch tuần 19 - Chuẩn bị đồ dùng sách vở cho học kì II để học tập được tốt. - Khắc phục tồn tại tuần 18

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc