TẬP ĐỌC:
LÒNG DÂN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Đọc đúng văn bản kịch. Phân biệt tên nhân vật, lời nói của nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm. Giọng thay đổi linh hoạt, hợp với tính cách từng nhân vật, tình huống căng thẳng.
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm đoạn kịch theo cách phân vai. Hiểu nội dung phần 1: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, thông minh, mưu trí trong cuộc đấu trí để lừa giặc cứu cán bộ cách mạng.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh hiểu tấm lòng của người dân Nam bộ nói riêng và cả nước nói chung đối với cách mạng.
II. Chuẩn bị:
² Thầy: Tranh minh họa cho vở kịch - Bảng phụ ghi lời nhân vật cần đọc diễn cảm.
² Trò : Bìa cứng có ghi câu nói của nhân vật mà em khó đọc
40 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 621 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 - Tuần 3 năm 2006, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh lên bảng và cử đại diện lên trình bày.
- Mỗi nhóm trình bày một giai đoạn.
- Yêu cầu các nhóm khác bổ sung (nếu cần thiết)
- Các nhóm khác bổ sung (nếu thiếu)
- Giáo viên tóm tắt lại những ý chính vào bảng lớp.
Giáo viên nhận xét + chốt ý
Giai đoạn
Đặc điểm nổi bật
Dưới 2 tuổi
Biết tên mình, nhận ra mình trong gương, nhận ra quần áo, đồ chơi...
Từ 2 tuổi đến 6 tuổi
Hiếu động, thích chạy nhảy, leo trèo, thích vẽ, tô màu, chơi các trò chơi, thích nói chuyện, giàu trí tưởng tượng.
Từ 6 tuổi đến 12 tuổi
Cấu tạo của các bộ phận và chức năng của cơ thể hoàn chỉnh. Hệ thống cơ, xương phát triển mạnh.
Tuổi dậy thì
- Cơ thể phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng.
- Cơ quan sinh dục phát triển... Ở con gái: bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Ở con trai có hiện tượng xuất tinh lần đầu.
- Phát triển về tinh thần, tình cảm và khả năng hòa nhập cộng đồng.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Thi đua: Trưng bày tranh ảnh của các bạn trong nhóm theo từng độ tuổi khác nhau và nói rõ cho các bạn biết đặc điểm nổi bật của 1 lứa tuổi trong nhóm đó?
- Học sinh thi đua 2 dãy:
+ Trưng bày ảnh đã sưu tầm
+ Nêu đặc điểm nổi bật của 1 lứa tuổi mà nhóm chọn.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
5. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ
- Chuẩn bị: “Từ tuổi vị thành niên đến tuổi già”
- Nhận xét tiết học
TOÁN:
ÔN TẬP GIẢI TOÁN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Giúp học sinh ôn tập, củng cố cách giải bài toán liên quan đến tỷ số của lớp bốn.
2. Kĩ năng: Rèn học sinh cách nhận dạng toán và giải nhanh, chính xác, khoa học.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh say mê học toán, thích tìm tòi học hỏi cách giải toán có lời văn.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Phấn màu, bảng phụ
- Trò: Vở bài tập, SGK, nháp
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn đinh:
- Hát
2. Bài cũ: Luyện tập chung
- Giáo viên kiểm tra miệng lại kiến thức ở tiết trước + giải bài tập minh họa
- 2 hoặc 3 học sinh
- HS lên bảng sửa bài 4/19 (SGK)
- Học sinh sửa bài 2, 3/7 (SGK)
Giáo viên nhận xét - ghi điểm
- Cả lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Ôn tập về giải toán”.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hướng dẫn học sinh ôn tập
- Hoạt động nhóm bàn
Phương pháp: Đ.thoại, thực hành
Bài 1a:
- Giáo viên gợi ý cho học sinh thảo luận
- Học sinh tự đặt câu hỏi để tìm hiểu thông qua gợi ý của giáo viên.
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
- Học sinh làm bài theo nhóm - Học sinh sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất.
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó
* Hoạt động 2:
- Hoạt động cá nhân
Bài 1b:
- Giáo viên tổ chức cho học sinh đặt câu hỏi thông qua gợi ý của giáo viên
- Học sinh đặt câu hỏi - bạn trả lời
+ Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước
+ Để giải được bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ ta cần biết gì?
- Học sinh trả lời
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
- Học sinh làm bài theo nhóm
- Học sinh sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó
* Hoạt động 3:
- Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Đ.thoại, thực hành
Bài 2:
- Học sinh tự đặt câu hỏi
- Học sinh trả lời
+ Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó ta thực hiện theo mấy bước?
- Học sinh trả lời, mỗi học sinh nêu một bước
+ Nếu số phần của số bé là 1 thì giá trị một phần là bao nhiêu?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
- Học sinh làm bài theo nhóm
- HS sửa bài - Nêu cách làm, học sinh chọn cách làm hợp lý nhất
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
Giáo viên chốt lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó
* Hoạt động 4:
- Thảo luận nhóm đôi
Phương pháp: Đ.thoại, thực hành
Bài 3:
- Giáo viên gợi ý cho học sinh đặt câu hỏi
- Học sinh đặt câu hỏi + học sinh trả lời
+ Muốn tìm diện tích của hình chữ nhật ta làm thế nào?
- 1 học sinh trả lời
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm bài
- 1 học sinh đọc đề - Phân tích và tóm tắt
- Học sinh thảo luận nhóm
- Học sinh sửa bài - 1 học sinh nêu cách làm.
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
Giáo viên chốt lại cách tìm diện tích hình chữ nhật.
* Hoạt động 5:
- Hoạt động cá nhân
Phương pháp: Thực hành, đ.thoại
Bài 4:
- Gợi ý học sinh dựa vào dạng toán tìm hai số biết tổng: a + b = 3 ; tỷ là: a : b = 2 Þ a = 2 ; b = 1
- Học sinh đọc đề
- Học sinh làm bài
- Học sinh sửa bài
* Hoạt động 6: Củng cố
- Cho học sinh nhắc lại cách giải dạng toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ của hai số đó.
- Thi đua giải nhanh
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm bài cá nhân.
- Đề bài:
a - b = 8
a : b = 3
Tìm a và b?
5. Tổng kết - dặn dò:
- Làm bài nhà: 3/18
- Chuẩn bị: Ôn tập Giải toán (tt)
- Nhận xét tiết học
AN TOÀN GIAO THÔNG
BÀI 2 : KĨ NĂNG ĐI XE ĐẠP AN TOÀN
Mục đích yêu cầu:
HS nắm được kĩ năng đi xe đạp trên đường và một số điều cấm khi đi xe đạp.
Rèn cho các em về ý thức và thói quen khi đi xe đạp trên đường.
Chấp hành các luật lệ giao thông khi đi xe đạp trên đường.
Chuẩn bị:
GV: Tranh ảnh minh họa về đi xe đạp trên đường và một số trnh nói về việc đi ưe đạp sai luật
HS: Sách giáo khoa và các dụng cụ học tập có liên quan
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Kiểm tra bài cũ:
- Mô tả và nêu nội dung của từng nhóm biển báo ?
- 4 HS lên chỉ và thuyết trình về mỗi nhóm biển báo.
- GV nhận xét và đánh giá
Bài mới:
* Giới thiệu bài: Giới thiệu trực tiếp
- Và em nhắc lại tựa bài
- GV treo từng bức tranh lên bảng và hướng dẫn HS quan sát
- Lớp theo dõi và nhận xét nội dung của từng bức tranh.
+ Các bức tranh vẽ cảnh gì, nêu nội dung cụ thể của từng bức trnh ?
- B1: Vẽ về mọi người chấp hành đúng khi đi xe đạp ở phần đường dành cho xe đạp và xe thô sơ.
B2: Vẽ các em HS thực hiện đúng luật giao thông khi đi xe đạp trên đường khi về lề đường bên tay phải và luôn đội mũ bảo hiểm.
B3: Vẽ người đi xe đạp khi qua đường phải nhìn trước nhìn sau và đưa tay ra xin đường.
* Một số biển cấm khi đi xe đap:
- GV phát phiếu học tập
- Chia lớp làm 4 nhóm cá nhóm cử đại diện nhóm làm thư kí
+ Nêu nội dung ở bức tranh 3 ?
- Một người đi xe đạp không đúng luật vì người này đi lấn sang đường của xe cơ giới.
+ Cho biết những điều không nên đi xe đạp trên đường ?
- Không đi vào đường cấm, không đi xe đạp thành hàng 3 trở lên và bỏ cả hai tay ra, đi xe đánh võng trên đường.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
- GV chốt lại những ý đúng
* Thực hành:
- Thực hành đi xe đạp trên sân trường theo các đường vẽ sẵn.
- GV theo dõi và nhận xét
Cũng cố dăn dò:
- Chốt lại một số nội dung chính của bài
- Lắng nghe
- Về nhà học bài và áp dụng vào thực tế
- Chuẩn bị bài: Chọn đường đi an toàn
SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 3
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn
II. CHUẨN BỊ:
GV : Công tác tuần.
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP
Giáo viên
Học sinh
Ổn định: Hát
Nội dung:
GV giới thiệu:
Phần làm việc ban cán sự lớp:
GV nhận xét chung:
Ưu: Vệ sinh tốt,sách vở khá đầy đủ, biết tham gia các hoạt động đoàn thể
Tồn tại: Học sinh học bài quá yếu, về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa
Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ
Công tác tuần tới:
Vệ sinh trường lớp..
Học tập trên lớp cũng như ở nhà.
Thăm hỏi phụ huynh học sinh yếu..
* Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
- Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt :
+ Học tập
+ Chuyên cần
+ Kỷ luật
+ Phong trào
+ Cá nhân xuất sắc, tiến bộ
---- - Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết.
Ban cán sự lớp nhận xét
+ Lớp phó học tập
+ Lớp phó kỷ luật
Lớp trưởng nhận xét
Lớp bình bầu :
+Cá nhân xuất sắc:.
+Cá nhân tiến bộ:
Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ.
Tuyên dương tổ đạt điểm cao.
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng .
Cả lớp hát
File đính kèm:
- GIAO AN 5 T3.doc