T 1: TẬP ĐỌC § 51 NGHĨA THẦY TRÒ
I/ MỤC TIÊU:
1/ Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài văn với giọng trang trọng thể hiện tính nghiêm túc của văn bản.
2/ Hiểu ý nghĩa của bàiuâx hội nào cũng có luật pháp và mọi người phải sống và làm việc theo pháp luật.
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:- Tranh minh hoạ SGK.
17 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1212 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p luyện theo HD của GV.
-Các nhóm thi đua.
-HS nhảy theo nhóm.
-Đứng tại chỗ nhảy.
-Khởi động khớp.
-HS chơi
-Tập thả lỏng-Cùng GV hệ thống bài.
-------------------------------------------------------
T4: Chính tả: Đ26: Nghe-viết : Lịch sử ngày quốc tế lao động
ôn tập về quy tắc viết hoa
I/ Mục đích, yêu cầu:
- Nghe - viết đúng chính tả trích đoạn bài: : núi non hùng vĩ.
- Biết tìm và viết đúng các danh từ riêng là tên người, tên địa lí Việt Nam.
II/ Đồ dùng dạy, học:-Vở bài tập. Bảng phụ ghi quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí VN. Phiếu học tập kẻ 5 cột tương ứng tên người, tên địa lí cho 2 nhóm thi điền.
III/ Các hoạt động dạy học.:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng viết một số từ khó của bài Ai là thuỷ tổ của loài người.(5’)
-Gọi một số HS hay viết sai, đọc một số lỗi sai cơ bản cho HS viết cả lớp nhận xét phân tích lỗi sai.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’)
-Đọc bài Lịch sử ngày Quốc tế lao động.
-HD HS tìm nội dung của bài.
-Lưu ý cách viết các từ khó, tên riêng nước ngoài.
-Cho HS viết bài.
-Chấm chữa 10 bài. Cho HS nêu quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài và lấy VD trong bài.
Hoạt động 4: HD HS làm bài tập chính tả.(10’)
BT 2:
-Tổ chức Cho HS nêu các tên riêng trong bài, nêu cách viết hoa.
-NX KL. Gọi HS lên bảng viết lại các tên riêng.
-Lưu ý HS cách viết hoa tên tổ chức: Quốc tế, Công xã Pa-ri.
Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’)
NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK.
-HS viết lại các từ dễ sai. Phân tích lỗi cho bạn.
-QS bài.Đọc thầm.
-Nêu nội dung bài.
-QS bài nhớ cách viết các từ dễ sai.
-Viết bài.
-Tự sửa lỗi. Nêu cách viết hoa và lấy ví dụ.
Đọc yêu cầu.
-Tìm danh từ riêng trong đoạn trích. Nêu quy tắc viết hoa.
-Lên bảng viết lại.
----------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 9 tháng 3 năm 2007
T1: Toán: Đ 130 vận tốc
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
-Có biểu tượng về thể tích của một hình.
- Biết so sánh thể tích của hai hình trong một số tình huống đơn giản.
II/ Đồ dùng dạy, học: Tranh mô hình như SGK.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng thực hiện phép tính chia số đo thời gian cho một số(3’)
-Gọi HS chữa bài tập 1c và 2b.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạt động 3: Giới thiệu khái niệm vận tốc( 10’)
-Nêu một ví dụ liên quan đến vận tốc của chuyển động
*Nêu bài toán1: YC HS tìm cách thực hiện.
-Gọi HS trình bày bài giải.
-KL: Vận tốc trung bình hay vận tốc của ô tô là 42,5 km/giờ. Ghi bảng.
-Gọi HS nêu cách tính vận tốc vừa thực hiện và đơn vị của vận tốc.
-Nêu công thức: v = s : t
-Tổ chức cho nhiều HS nêu lại cách tính vận tốc.
-Nêu ý nghĩa của vận tốc.
*Bài toán 2:
-Gọi HS trình bày bài làm. Nêu đơn vị của vận tốc.
-Cho HS nêu lại cách tính vận tốc.
Hoạt động4:HD HS thực hành(17’) Giao bài tập.
BT1:
-Gọi HS trình bày bài giải.
-NX KL. Cho HS nêu lại cách tính vận tốc và đơn vị đo của vận tốc.
BT2:
-Gọi HS trình bày bài giải.
- NX KL. YC HS nêu đơn vị đo của vận tốc.
BT3:
-HD HS đổi đơn vị đo để thực hiện bài toán.
- NX KL Gọi HS nhận xét về đơn vị đo của vận tốc.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(3’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
- HS thực hiện YC.
-Nhắc lại bài toán.
-Giải bài toán.
-Vài HS nhắc lại.
-Nhắc lại cách tính.
-Nhắc lại công thức và cách tính vận tốc.
-Trình bày bài giải. Nêu đơn vị đo.
-Nêu lại công thức tính.
-Nêu YC
-Trình bày bài giải. NX bạn.
-Nêu lại cách tính vận tốc và đơn vị đo.
-Nêu YC.
-Trình bày bài giải. NX bạn.
-Nêu lại cách tính vận tốc và đơn vị đo.
-Nêu YC.
- 1HS chữa bài.
-Nêu cách tính.
-Nhắc lại quy tắc tính vận tốc.
------------------------------------------------------------
T2:Tập làm văn Đ52: trả bài văn tả đồ vật
I/ Mục đích, yêu cầu:
Củng cố kĩ năng lập dàn ý cuả bài văn tả đồ vật. Ôn luyện kĩ năng trình bày miệng về dàn ý bài văn tả đồ vật.
II/ Đồ dùng dạy học. Bảng phụ.
III/Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1 Kiểm tra HS viết lại màn kịch Giữ nghiêm phép nước.
-NX cho điểm.
Giới thiệu bài: Nêu mục đích YC của tiết học.
Hoạt động 2 : Nhận xét kết quả bài viết của HS.(5’)
-Gọi HS đọc 5 đề bài.
-NX về những ưu điểm chính( tả đúng YC của đề, bố cục, diễn đạt ý...)
-Đính PHT ghi lỗi NX.
-Thông báo điểm.
Hoạt động 3 : HD HS chữa bài(25’)
-Trả bài.
-Chỉ lỗi trên PHT cho một số HS hay mắc lỗi lần lượt chữa trên bảng, HS còn lại chữa nháp.
-NX KL.
-HD HS tự sửa lỗi.
-Đọc những đoạn văn hay cho HS học sinh học tập.
-HD HS chọn một đoạn văn viết lại cho hay hơn.
-Cho HS đọc đoạn văn vừa sửa.
-HD HS NX một số bài văn viết hay.
Hoạt động4: Củng cố -Dặn dò (2’)
-NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-Đọc đoạn kịch.
-NX bạn.
-1 HS đọc 5 đề.
-HS đọc các lỗi điển hình.
-HS chữa lỗi chung trên bảng và nháp, NX bạn.
-Tự sửa lỗi dựa lời phê.
-Học tập đoạn văn hay.
-Viết lại và đọc đoạn văn đã sửa
---------------------------------------------------------------------
T3: Luyện từ và câu Đ52: luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu
I/ Mục đích, yêu cầu:
Nắm được thế nào là nối các vế câu ghép bằng cặp từ hô ứng.
Biết tạo ra các câu ghép bằng cặp từ hô ứng thích hợp.
II/ Đồ dùng dạy học: Phiếu HT.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra HS sử dụng vốn từ: Truyền thống. (3’)
-Gọi HS làm BT 3, BT4 SGK.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 3: HD HS luyện tập.(14’)
BT 1.Tổ chức đọc nội dung bài tập.
-Gọi HS nhắc lại trình tự làm bài.
-Cho HS nêu các từ chỉ nhân vật Phù Đổng Thiên Vương và tác dụng của việc dùng từ ngữ thay thế.
NX KL Lưu ý HS ý nghĩa của phép liên kết câu bằng cách dùng đại từ thay thế.
BT 2: Tổ chức đọc nội dung bài tập.
-HD HS hiểu 2 YC của bài.
-Cho HS nêu các từ lặp lại trong các câu văn.
-Tổ chức cho HS tìm đại từ thay thế theo hình thức nhóm
-Tổ chức trình bày KQ.
-NX KL.
BT3: Tổ chức đọc nội dung bài tập.
-Cho HS nêu tên người hiếu học mình viết.
-HS viết và đọc nội dung đoạn văn, nêu các từ ngữ dùng để thay thế trong đoạn văn.
Hoạt động 4: Hoạt động tiếp nối. (4’)
-NX tiết học.Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
-HS làm lại bài. NX.
-Đọc nội dung bài tập.
-Nêu thứ tự làm: đánh số câu, tìm từ ngữ.
-HS tìm và nêu ý kiến.
-Đọc nội dung bài tập.
-Tìm từ lặp lại trong các câu.
-Các nhóm tìm từ thay thế.
-Báo cáo KQ.
-Nêu YC.
-HS nêu người hiếu học.
-Viết và đọc nội dung đoạn văn.
***************************
Thứ 7 ngày 27 tháng 1 năm 2007
T1: kỹ thuật Đ26 lắp xe chở hàng(t2)
I/ Mục tỉêu: ( như tiết 1)
II - đồ dùng dạy học: Mô hình xe chở hàng.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra HS về các chi tiết để lắp xe chở hàng và quy trình lắp xe.
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’)
Hoạt động 3: Thực hành.
-Chia nhóm cho HS lấy các chi tiết và thực hành lắp xe chở hàng.
-QS HD các nhóm.
-Tổ chức trưng bày sản phẩm.
-HD HS nhận xét đánh giá sản phẩm của nhóm bạn.
Hoạt động 6: Củng cố dặn dò.(5’)
-NX tiết học.
-Dặn HS về chuẩn bị tiết sau.
- HS trả lời.
-Các nhóm thực hành lắp xe chở hàng.
-Trưng bày sản phẩm.
-NX bạn.
-------------------------------------------------
T2: KHOA HọC Đ52: sự sinh sản của thực vật có hoa.
I/ Mục tiêu:- Sau bài học HS biết:
-Trình bày tác dụng của năng lượng gió, năng lượng nước chảy trong tự nhiên.
-Kể ra những thành tựu trong việc khai thác để sử dụng năng lượng gió năng lượng nước chảy.
II/Đồ dùng dạy học: Tranh ảnh về việc sử dụng năng lượng gió, năng lượng nước chảy. Mô hình tua bin.
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra nhận biết cấu tạo của bông hoa.( 5’)
-Treo sơ đồ câm gọi HS lên chỉ cấu tạo của bông hoa.
NX KL cho điểm
Hoạt động 2: Giới thiệu bài.(2’)
Hoạt động 3:Thực hành làm BT sử lí thông tin SGK.(8’)
-Phát phiếu học tập cho các cặp đôi.
-Tổ chức báo cáo KQ.
NX KL cho HS lên chỉ sự thụ phấn, sự thụ tinh, quá trình phát triển hạt trên sơ đồ.
Hoạt động 4: Trò chơi ghép chữ vào hình.(10’)
-Đính sơ đồ sự thụ phấn tổ chức cho 2 nhóm lên chơi nối tiếp đính thẻ chữ vào sơ đồ.
-NX KL. Cất thẻ YC HS vẽ và điền nội dung vào hình.
Hoạt động 5: Phân biệt hoa thụ tinh nhờ gió và thụ tinh nhờ côn trùng(5’)
-Chia nhóm, phát phiếu học tập giao nhiệm vụ thảo luận câu hỏi thực hành SGK.
-Tổ chức các nhóm trình bày KQ.
-NX tuyên dương nhóm nào kể được nhiều tên loài hoa VD
-Hệ thống bài, NX tiết học, Dặn về chuẩn bị tiết sau.
-HS chỉ cấu tạo của bông hoa.
-HS khoanh vào đáp án.
-Báo cáo KQ.
-HS mô tả trên sơ đồ.
-2 nhóm cùng chơi tiếp sức.
-Vẽ và điền thông tin.
-Các nhóm làm việc, báo cáo.
-Hệ thống bài cùng GV
----------------------------------------------------------
T 3: thể dục Đ52 môn thể thao tự chọn
trò chơi “ truyền và bắt bóng tiếp sức”
I/ Mục tiêu: -Ôn di chuyển, tung và bắt bóng, ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.
Ôn bật cao, tập phối hợp chạy- nhảy-mang vác.
Chơi trò chơi trồng nụ trồng hoa.
II/Đồ dùng dạy học:- dây nhảy, còi, bóng.
III/ các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
-NHận lớp, phổ biến nội quy, YC tiết học.
-Cho HS khởi động.
-Ôn bài tập phát triển chung.
Hoạt động 2: Phần cơ bản
a)Môn thể thao tự chọn: Đá cầu.
-Tổ chức đội hình 2 hàng quay mặt vào nhau.
-Phát cầu cho các cặp ôn:
-Tâng cầu bằng đùi.
-Tổ chức thi tâng cầu bằng đùi.
-Ôn chuiyền cầu bằng mu bàn chân: HS truyền cho bạn đối diện.
Trò chơi vận động
-Cho HS dãn hàng khởi động
-Tập hợp lớp, nêu tên trò chơi, YC HS nhắc lại cách chơi.
-Tổ chức cho HS chơi.
Hoạt động 3:Phần kết thúc
-Cho HS thả lỏng.
-Hệ thống bài cùng HS
-NX đánh giá tiết học, giao bài về nhà.
-Tập hợp lớp.
-Khởi động khớp
-Tập luyện theo HD của GV.
-Khởi động khớp.
-HS chơi
-Tập thả lỏng.
-Cùng GV hệ thống bài.
------------------------------------------------------------
T4: toán l uyện tập về vận tốc
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về:
-Vận tốc của chuyển động.
II/ Các hoạt động dạy học:
-Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.
File đính kèm:
- Tuan 26.doc