I– Mục tiêu :Giúp HS :
- Củng cố về kĩ năng tính chu vi hình tròn .
- Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực tiễn, đơn giản
- Giáo dục HS tính cẩn thận,chính xác khi làm bài tập.
* BT cần làm: 1b; 1c ; 2; 3a ). HS giỏi làm được các BT còn lại.
II- Chuẩn bị:
- SGK.Bảng phụ, phiếu bài tập.
29 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Tuần 20 - Phan Thị Báu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ơng trình hoạt động)
-GV chia lớp thành 5 nhóm, phát giấy cho các nhóm trình bày .
-Cho đại diện các nhóm trình bày .
-GV nhận xét bổ sung .
III / Củng cố dặn dò :
-HS nhắc lại ích lợi của việc chương trình hoạt động và cấu tạo 3 phần chương trình hoạt động .
-Nhận xét tiết học .
-Chuẩn bị cho tiết TLV lập chương trình hoạt động .
-HS lắng nghe.
-2 HSK nối tiếp nhau đọc, cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe.
-HS làm việc cá nhân .
-HS lần lượt trả lời 3 ý của bài tập .
-Lớp nhận xét .
-2 HSTB nối tiếp nhau đọc , cả lớp đọc thầm .
-HS lắng nghe .
-HS làm việc theo nhóm , nhóm nào làm xong đính bài lên bảng .
-Đại diện nhóm trình bày .
-Lớp nhận xét , bổ sung .
-HS nhắc lại .
-HS lắng nghe .
*******************************************
Khoa học: Năng lượng
I– Mục tiêu : Sau bài học HS biết :
-Nêu ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : Các vật có biến đổi vị trí, hình dạng, nhiệt độ,… nhờ được cung cấp năng lượng.
-Nêu ví dụ về hoạt động của con người, động vật, phương tiện, máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó.
-Giáo dục HS biết tiết kiệm năng lượng trong sinh hoạt như :Điện,nước, …
II – Chuẩn bị-SGK .Hình trang 83 SGK.
. Chuẩn bị + Nến , diêm. + Ô tô đồ chơi chạy pin có đèn và có còi hoặc đèn pin.
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : KT sĩ số HS
II – Kiểm tra bài cũ : “ Sự biến đổi hoá học “
-Nêu cách phân biệt sự biến đổi hoá học và lí học?
- Nhận xét, ghi điểm .
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài : “ Năng lượng “
2 – Hướng dẫn :
a) Họat động 1 : Thí nghiệm.
*Mục tiêu: HS nêu được ví dụ hoặc làm thí nghiệm đơn giản về : các vật có biến đổi vị trí , hình dạng , nhiệt độ … nhờ được cung cấp năng lượng .
*Cách tiến hành:
- GV nêu câu hỏi , mỗi thí nghiệm phải nêu :
+ Hiện tượng quan sát được .
+ Vật biến đổi như thế nào ?
* GV kết luận. Trong các trường hợp trên ta thấy cần cung cấp năng lượng để các vật có các biến đổi hoạt động .
b) Hoạt động 2 :. Quan sát và thảo luận.
*Mục tiêu:HS nêu một số ví dụ về hoạt động của con người , động vật , phương tiện , máy móc & chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó
*Cách tiến hành:
GV cho HS tìm & trình bày thêm các ví dụ khác về các biến đổi , hoạt động & nguồn năng lượng
IV – Củng cố,dặn dò :
-Gọi HS đọc mục Bạn cần biết tr. 82,83 SGK .
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau : “ Năng lượng mặt trời “
-2 HS trả lời
- HS nghe và nhận xét.
-Lắng nghe
- HS làm thí nghiệm theo nhóm &nêu.
- TN1 cho biết : Khi dùng tay nhấc cặp sách , năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách dịch chuyển lên cao
-TN2 : Khi thắp nến , nến toả nhiệt & phát ra ánh sáng . Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việ phát sáng & toả nhiệt .
- TN3 : Khi lấp pin & bật công tắc ô tô đồ chơi , động cơ quay đèn sáng , còi kêu . Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng làm cho động cơ quay , đèn sáng , còi kêu
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm .
- HS tự đọc mục bạn cần biết tr.83 SGK & quan sát tình vẽ , nêu thêm các ví dụ về hoạt động con người , động vật , phương tiện , máy móc & chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó
- Đại diện một số HS báo cáo kết quả làm việc theo cặp .
- Hoạt động: chim đang bay; nguồn năng lượng: thức ăn .
.
*********************************
Đạo đức : Em yêu quê hương
I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết :
- Mọi người cần phải yêu quê hương.
- Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình.
- Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương.
II. Đồ dùng dạy học : - GV : Phiếu học tập , Bảng phụ
- HS : Thẻ màu
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Kiểm tra bài cũ: (4’)
Vì sao mỗi một người cần yêu quê hương ?
Chúng ta cần thể hiện tình yêu quê hương ntn?
- HS trả lời
* Hoạt động 1: (5’)Triển lãm
- GV hướng dẫn HS cách trưng bày sản phẩm
- GV theo dõi
- GV nhận xét chung
- Các nhóm chuẩn bị trưng bày tranh về quê hương.
- Đại diện nhóm giới thiệu tranh của nhóm mình.
- Cả lớp trao đổi, nhận xét
* Hoạt động 2: (7’) Bày tỏ thái độ
- GV lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2, SGK.
- GV theo dõi
- GV nhận xét
- HS bày tỏ thái độ bằng cách đưa thẻ xanh hoặc đỏ :
Tán thành : a, b
Không tán thành: b,c
- HS giải thích lí do tán thành hoặc không tán thành.
* Hoạt động 3: (10’) Xử lí tình huống
- GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS thảo luận để xử lí các tình huống ở bài tập 3.
- GV theo dõi, gợi ý
- GV theo dõi
- GV nhận xét về cách xử lí của các nhóm.
- HS làm việc theo nhóm để bàn bạc và xử lí tình huống.
a) Gợi ý Tuấn đóng góp sách tham khảo và báo còn nguyên vẹn
b) Bạn Hằng nên gác lại việc xem tivi để tham gia các hoạt động tập thể vì như vậy là làm việc có ích.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Lần lượt các nhóm trình bày các tiết mục đã chuẩn bị.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
* Hoạt động 4: (7’) Trình bày kết quả sưu tầm.
- GV yêu cầu HS trình bày các bài hát bài thơ đã sưu tầm được.
- GV tuyên dương các nhóm có chuẩn bị tốt.
* Củng cố, dặn dò: (2’)
Nhận xét tiết học.
Ai cũng có quê hương. Đó là nơi ta gắn bó từ thưở ấu thơ, nơi nuôi dưỡng con người lớn lên vì thế ta phải yêu quý và làm việc có ích cho quê hương.
*******************************************
Lịch sử: Ôn tập
Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc ( 1945 - 1954) I– Mục tiêu : Học xong bài này HS biết :
- Những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ năm 1945 đến năm 1954 ; lập được bảng thống kê một sự kiện theo thời gian ( gắn với các bài đã học )
- Kĩ năng tóm tắt các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn lịch sử đã học.
-Giáo dục HS truyền thống chống giặc cứu nước của dân tộc ta.
II– Chuẩn bị:
- Bản đồ hành chính Việt Nam ( để chỉ một số địa danh gắn với sự kiện lịch sử tiêu biểu đã học ).
-Phiếu học tập
III – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
I – Ổn định lớp : KT đồ dùng HS
II – Kiểm tra bài cũ “ Chiến thắng Điện Biên Phủ”.
-Nêu diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ ? GV nhận xét
III – Bài mới :
1 – Giới thiệu bài :
2 – Hướng dẫn ôn tập :
a) Họat động 1 : Làm việc theo nhóm.
GV chia 4 nhóm yêu cầu mỗi nhóm thảo luận câu hỏi trong SGK.
- N.1: Tình thế hiểm nghèo của nước ta sau Cách mạng tháng Tám thường được diễn tả bằng cụm từ nào? Em hãy kể tên 3 loại”giặc” mà Cách mạng nước ta phải đương đầu từ cuối năm 1945.
- N.2: “ Chín năm làm một Điện Biên
Nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”.
_ Em hãy cho biết : 9 năm đó được bắt đầu và kết thúc vào thời gian nào?
- N.3: Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định điều gì?
_ N.4 : Hãy thống kê một số sự kiện mà em cho là tiêu biểu nhất trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp?
b)Hoạt động 2 : Hái hoa dân chủ
Tổ chức cho 4 đội chơi ,GV phổ biến cách chơi
Câu hỏi
1- Kể lại một câu chuyện của Bác Hồ trong những ngày cùng nhân dân chống giặc đói ,giặc dốt ?
.....4- Chiến thắng Biên giới Thu Đông năm 1950 có ý nghĩa như thế nào ?
5- Nêu ý nghĩa của chiến dịch Điện Biên Phủ ?
c)Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp.
Tổ chức cho HS thực hiện trò chơi theo chủ đề “Tìm địa chỉ đỏ”.
IV – Củng cố,dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau:” Nước nhà bị chia cắt”.
HS1 trả lời.
- HS2 trả lời.
-Cả lớp nghe và nhận xét .
- HS nghe .
Ôn tập : Chín năm kháng chiến bảo vệ độc lập dân tộc ( 1954 -1975 ).
- Các nhóm thảo luận và trả lời:
- N.1: Được diễn tả bằng cụm từ ” Nghìn cân treo sợi tóc”. Ba loại giặc : Giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm.
- N.2 : Bắt đầu ngày 23-9-1945 và kết thúc ngày 21-7-1954.
- N.3 : Tinh thần quyết tử vì độc lập tự do của dân tộc.
- N.4 : + Ngày 19-8-1945: Khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội.
+ Ngày 2-9-1945 Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập.
+ Ngày 19-12-1946 toàn quốc kháng chiến.
+ Việt Bắc thu đông 1947.
+ Biên giới thu đông 1950.
+ Điện Biên Phủ 7-5-1954.
-HS các nhóm cử đại diện lên hái hoa trả lời ,cả lớp lắng nghe bổ sung
- HS thảo luận & trả lời .
- HS chơi theo hướng dẫn của GV.
HS lắng nghe .
- Xem bài trước .
Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần
I/ Mục tiêu:
Giúp HS biết được ưu khuyết điểm của mình trong tuần; phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.
Rèn kĩ năng phê bình và tự phê bình, có ý thức xây dựng tập thể.
Biết được công tác của tuần đến.
Giáo dục HS ý thức chấp hành nội quy nhà trường, tính tự giác, lòng tự trọng
B/ Hoạt động trên lớp:
NỘI DUNG SINH HOẠT
I/ Khởi động : KT sự chuẩn bị của HS
II/ Kiểm điểm công tác tuần 15:
1.Các tổ họp kiểm điểm các hoạt động trong tuần.
2. Lớp trưởng điều khiển :
- Điều khiển các tổ báo cáo những ưu , khuyết điểm của các thành viên trong tổ.
- Tổng hợp những việc làm tốt , những HS đạt nhiều điểm 9,10, và những trường hợp vi phạm cụ thể.
- Bình chọn 5 HS để đề nghị tuyên dương các mặt.
- Nhận xét chung về các hoạt động của lớp trong tuần.
3.GV rút ra ưu, khuyết điểm chính:
+ Ưu điểm :
- Đa số các em thực hiện tốt nội quy nhà trường và những quy định của lớp đề ra.
- Đi học chuyên cần, đúng giờ. Thực hiện trực nhật sạch sẽ trước giờ vào lớp.
- Nhiều em phát biểu sôi nổi.
- Tác phong đội viên thực hiện tốt.
III/ Kế hoạch công tác tuần 21:
-Tiếp tục củng cố và thực hiện nội quy trường, lớp.
- Thực hiện tốt ATGT
- Thực hiện chương trình tuần 21
- Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập
- Tham gia học bồi dưỡng HS giỏi
- Tham gia giải Anh văn trên mạng Internet
IV/ Nhận xét - Dặn chuẩn bị nội dung tuần sau
Mỗi tổ sưu tầm một trò chơi dân gian hoặc một bài đồng dao, hò,vè,... phù hợp với lứa tuổi các em để phổ biến trước lớp và hướng dẫn các bạn cùng chơi.
*********************************************
File đính kèm:
- GIAO AN L5 TUAN 20 2 BUOI CO CKTKN.doc