Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Tuần 19 - Phan Thị Báu

 I/ Mục tiêu:

-Biết tính diện tích hình thang, biết vận dụng vào giải các bài tập liên quan.

-Yêu cầu học sinh làm được các bài tập 1(a) 2(a) /93. HS giỏi làm các BT còn lại.

 II/ Đồ dùng:

- GV; Chuẩn bị hình tam giác như SGK, kéo, ,.

- HS: SGK

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy Lớp 5 Tuần 19 - Phan Thị Báu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hóm, bút dạ. III/ Các hoạt động dạy học: 1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu của bài. 2-Hướng dẫn HS luyện tập: *Bài tập 1 (14): -Cho 1 HS đọc nội dung bài tập 1. -Có mấy kiểu kết bài? đó là những kiểu kết bài nào? -Cho HS đọc thầm 2 đoạn văn, suy nghĩ, nối tiếp nhau phát biểu. -Các HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét kết luận. *Bài tập 2 (14): -Mời một HS đọc yêu cầu. -GV hướng dẫn HS làm bài. -Cho HS viết đoạn văn vào vở. Hai HS làm vào bảng nhóm. -Mời một số HS đọc. Hai HS mang bảng nhóm treo lên bảng. -Cả lớp và GV nhận xét. * Bài 3 : Dành cho HS khá giỏi 3-Củng cố, dặn dò: -HS nhắc lại kiến thức về hai kiểu kết bài trong văn tả người. -GV nhận xét giờ học. Nhắc HS viết chưa đạt về hoàn chỉnh đoạn văn và chuẩn bị bài sau. -Có hai kiểu kết bài: +Kết bài mở rộng: từ hình ảnh , hoạt động của người được tả suy rộng ra các vấn đề khác. +Kết bài không mở rộng: nêu nhận xét chung hoặc nói lên tình cảm của em với người được tả. -Lời giải: a) Kiểu kết bài không mở rộng: tiếp nối lời tả về bà, nhấn mạnh tình cảm với người được tả. b) Kiểu kết bài theo kiểu mở rộng: sau khi tả bác nông dân, nói lên tình cảm với bác, bình luận về vai trò của những người nông dân đối với xã hội. -HS viết đoạn văn vào vở. -HS đọc. - HS làm nháp, đọc trước lớp. ***************************************** Khoa học: Sự biến đổi hóa học (Tiết 1) I.Mục tiêu:+Sau bài học HS: -Nêu được một số ví dụ về biến đổi hóa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng -Rèn kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình thực hành thí nghiệm. -Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm(của trò chơi) II.Đồ dùng dạy-Học: -Hình trang 78,79,81,82(SGK) -Chuẩn bị giá đỡ,ống nghiệm,nến,đường trắng,giấy nháp III.Hoạt động dạy-Học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Thế nào là dung dịch?Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì? +GV nhận xét và cho điểm. 2.Bài mới:GV giới thiệu bài mới. Hoạt động 1:Thế nào là sự biến đổi hóa học. +Yêu cầu HS đọc phần thực hành và làm thí nghiệm theo N4. -Hãy mô tả hiện tượng xảy ra? -Hiện tượng chất này biến đổi thành chất khác như 2 thí nghiệm trên được gọi là gì? -Sự biến đổi hóa học là gì? +Gv kết luận(trang 138) Hoạt động 2:Phân biệt sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lí học. -Yêu cầu hS quan sát hình minh họa và thảo luận N6. -Nội dung của từng tranh vẽ là gì? -Đó là sự biến đổi nào? -Hãy giải thích vì sao lại kết luận như vậy? +GV kết luận:.. 3.Củng cố-Dăn dò: -Gọi Hs đọc mục bạn cần biết -GV nhận xét giờ học. -Dặn HS chuẩn bị bài sau. -HS trả lời (Phú; Quyên) -HS khác nhận xét. -HS thảo luận n4 -Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét. -HS thảo luận N6. -Đại diện 1 số nhóm trình bày. -4 HS đọc phần bạn cần biết =====Buổi chiều===== Đạo đức: Em yêu quê hương . Mục tiêu: - HS biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương. - Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương. - Hs khá, giỏi biết được vì sao phải yêu quê hương và tham gia góp phần xây đựng quê hương. - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. - Kĩ năng xác định tư duy phê phán, kĩ năng trình bày của bản thân về quê hương. II. Chuẩn bị: - Giấy, bút mầu. - Các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương. III. Các hoạt động dạy- học 1, Kiểm tra bài cũ 2, Bài mới 2.1, Giới thiệu bài. 2.2, Hướng dẫn HS luyện tập HĐ 1: Tìm hiểu truyện Cây đa làng em. * Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: - GV đọc truyện Cây đa làng em. + Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa? + Hà gắn bó với cây đa như thế nào? + Bạn Hà đóng góp tiền để làm gì? + Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương? + Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy đối với quê hương chúng ta phải có tình cảm và hành động gì? HĐ 2: Làm bài tập 1 sgk. * Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm thể hiện tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: - GV kết luận ý kiến đúng. - Y/c HS đọc phần ghi nhớ ( sgk) HĐ 3: Liên hệ thực tế. * Mục tiêu: HS kể được những việc các em đã làm thể hiện tình yêu quê hương. * Cách tiến hành: - Y/c HS thảo luận theo nhóm các ý sau: + Quê bạn ở đâu? Bạn biết những gì về quê hương mình? + Bạn đã làm được những việc gì thể hiện tình yêu quê hương mình? - Nhận xét – bổ sung. - GV kết luận, khen những HS biết thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể. HĐ tiếp nối - Mỗi HS vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình. - Các nhóm HS chuẩn bị các bài thơ, bài hát,... nói về tình yêu quê hương. - 1 HS đọc lại truyện. - HS thảo luận nhóm 4 các câu hỏi trong SGK. - Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp trao đổi. bổ sung. + Vì cây đa là biểu tượng của quê hương …cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người. + Mỗi lần về quê, Hà đều cùng các bạn chơi dưới gốc đa. + Để chữa cho cây đa sau trận lụt. + Bạn rất yêu quý quê hương. + Chúng ta phải gắn bó, yêu quý và bảo vệ quê hương. - HS thảo luận theo cặp bài tập 1. - Đại diện các nhóm lên trình bày các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Trường hợp a, b, c, d thể hiện tình yêu quê hương. - 3 HS tiếp nối nhau đọc ghi nhớ. - HS thảo luận theo nhóm sau đó một số HS trình bày trước lớp. ************************************ Lịch sử: Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ I.Mục tiêu: +Sau bài học HS: -Tường thuật sơ lược được chiến dịch Điện Biên phủ. +Chiến dịch diễn ra trong 3 đợt tấn công:Đợt 3 tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch. +Ngày 7-5-1954.bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng,chiến dịch kết thúc thắng lợi. -Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên phủ:Là mốc son chói lọi,góp phàn kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. -Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch:Tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai. II.Đồ dùng: -Bản đồ hành chính Việt nam;Lược đồ chiến dịch Điện Biên phủ III.Hoạt động day-Học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: -Sau năm 1950 hâu phương đã chuẩn bị gì cho tiền tuyến? +Nhận xét và cho điểm. 2.Bài mới:Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1:Tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ Và âm mưu của thực dân pháp. -GV treo bản đồ hành chính VN -Hãy nêu một vài thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện biên phủ? -Vì sao Pháp xây dựng Điện Biên phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương? +GV kết luận: Hoạt động 2:Diễn biến chiến dịch Điện Biên phủ: +Yêu cầu HS đọc thầm thông tin,quan sát tranh và thảo luận N4 -Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Điện biên phủ?Quân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào? -Ta mở chiến dịch Điện Biên phủ gồm mấy đợt tấn công?Thuật lại các đợt? -Hành động của anh Phan Đình Giót thể hiện điều gì? -Ngoài anh Giót em còn biết những gương chiến đấu dũng cảm nào trong chiến dịch Điên Biên phủ? Hoạt động 3:Ý nghĩa. -Yêu cầu các con thảo luận N2 tìm ra ý nghĩa lịch sử của chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ +GV kết luận và rút ra ghi nhớ(SGK) 3.Củng cố-Dặn dò: -Nguyên nhân dẫn đến thắng lợi? -Nhận xét giờ học. -Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. -HS trả lời.(Hiếu; Huyền) -1 HS chỉ vị trí Điện Biên Phủ trên bản đồ. -HS trả lời -HS thảo luận N4 -Đại diện nhóm trình bày. -Nhóm khác nhận xét. -Đại diện 1 nhóm quan sát lược đồ ở bảng và thuật lại diễn biến 3 đợt tấn công -Các nhóm khác nhận xét và bổ sung -HS trả lời. -HS thảo luận N2 -Đại diện nhóm trình bày -Nhóm khác nhận xét và bổ sung -3 HS đọc ghi nhớ -HS trả lời ********************************* Sinh hoạt tập thể: Nhận xét tuần I/ MỤC TIÊU : HS thấy, nêu được ưu khuyết điểm của cá nhân, tổ, lớp về các mặt hoạt động trong tuần. Rèn tính dạn dĩ, tự tin, trung thực . Giáo dục tính tự giác, đoàn kết, yêu thương bạn bè, nói lưu loát. II. CHUẨN BỊ : - Giáo viên: Các hoạt động lớp trong tuần qua, phương hướng hoạt động tuần sau. - Học sinh: Cá nhân, tổ nắm lại các hoạt động, chuẩn bị ý kiến. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GIÁO VIÊN HỌC SINH * Hoạt động 1: Khởi động - Ổn định: Hát. + Trò chơi * Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức mới ND 1: Nắm được ưu khuyết điểm tuần 18. + Từng tổ thảo luận, nêu được những việc làm được, chưa làm được trong các mặt hoạt động lớp ở tuần qua. + Trong từng hoạt động nêu bật được từng cá nhân hoặc nhóm tiêu biểu để nêu gương, tuyên dương trước lớp. + GV quan sát, khuyến khích HS tham gia ý kiến. * ND 2: Từng tổ báo cáo trước lớp. + Đại diện tổ báo cáo trước lớp và nêu nhận xét đã thống nhất ở tổ. + GV nhận xét, kết luận các hoạt động. ² Học tập: ……………………………………….. ² Chuyên cần: …………………………………… ……………………………………………………... ……………………………………………………... + Tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu. ND 3: Các nhiệm vụ tuần sau. + Nêu yêu cầu, nhiệm vụ tuần sau. * Hoạt động 4: Củng cố: Sinh hoạt V/N vui chơi - Cả lớp. + Cán bộ lớp điều khiển tập hợp vòng tròn ( nếu ra sân sinh hoạt ) ² Giúp bạn vượt khó. ² Vệ sinh lớp, cá nhân. ² Các hoạt động khác. + Các tổ thực hiện theo yêu cầu phổ biến (tổ trưởng điều khiển, gợi ý để các bạn tham gia đóng góp ý kiến). ² Nề nếp học tập. ² Chuyên cần. + Đại diện tổ báo cáo trước lớp . + Các bạn trong tổ bổ sung (nếu có). + Các tổ bạn nhận xét, bổ sung (nếu có). + Lớp trưởng nhận xét, bổ sung (nếu có). ² Vệ sinh lớp, cá nhân: …………………………... ……………………………………………………… ² TD giữa giờ: ………………………………….. ……………………………………………………… ² Các hoạt động khác: ……………………………… ………………………………………………………… + Dựa vào đề xuất của các tổ, bổ sung (nếu có). + HS lắng nghe, nêu ý kiến bổ sung (nếu có). ND 4: Mỗi tuần một nhân vật, một sự kiện. ……………………………………………………..………………………………………………… ……………………………………………………. ……………………………………………………. ……………………………………………………. ……………………………………………………. + Cán bộ lớp điều khiển. Cá nhân, nhóm, cả lớp tham gia văn nghệ. * Tổng kết đánh giá tiết học : + Phát huy những thành tích trong tuần qua . Thực hiện tốt kế hoạch đã nêu trong tuần sau.

File đính kèm:

  • docGIAO AN L5 TUAN 19 2 BUOI CO CKTKN.doc