Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 18

 T 1: TẬP ĐỌC § 35 TIẾT 1

I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

1/Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “ giữ lấy màu xanh”.

2/ Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét đó.

II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:-Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng thống kê.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

 

doc10 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1261 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệm vụ QS hình 1,2,3 tr 73 và nêu các thể tồn tại của nước ở 3 hình và liên hệ giữa 3 thể. -Cho HS lấy VD về sự chuyển thể của chất và lấy VD về chất tồn tại ở cả 3 thể. -Kết thúc hoạt động nhấn mạnh cho HS về sự chuyển thể của chất và điều kiện để chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. Hoạt động 6:Hoạt động tiếp nối (5’) -Tổ chức trò chơi thi kể tên các chất ở 3 thể, và các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác. -HS QS mục thực hành. -2 đội thi. -NX phân thắng bại. -Về vị trí. -Chơi trò chơi. -NX. -QS tranh, làm việc cá nhân. -Lấy VD theo gợi ý của GV. -HS thi kể tên. Thứ 4 ngày 3 tháng 1 năm2007 T1 TOáN Đ 88 luyện tập chung A/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố về: -Các hàng của số thập phân; cộng, trừ, nhân, chia số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân. -Tính diện tích hình TG. B/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng thực hiện tính diện tích hình tam giác.(5’) Gọi 2HS lên bảng thực hiện BT3 SGK. -NX cho điểm. Nhắc lại cách tính diện tích HTG. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (bằng lời) (2’) Hoạt động 3: Hướng dẫn HS luyện tập.(25’) -HS tự làm và chữa bài. Phần 1: HS nêu đáp án lựa chọn và cách suy luận. Phần 2: BT1: -Gọi 4HS chữa bài. -NX chung về cách thực hiện. BT2: -2HS nối tiếp báo cáo KQ. -NX KL. BT3: -Gọi 2HS lên trình bày 2 cách giải. -NX KL. HD HS đưa thêm các cách tính. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(3’) -Hệ thống tiết học. -NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK -HS chữa bài. NX. -HS trả lời. -Nêu YC và đáp án. -Nêu YC. -4 HS lên bảng thực hiện tính. -Nêu cách tính trên số thập phân -Nêu YC. -2 HS nối tiếp báo cáo KQ. -Đọc bài toán. -2 HS trình bày 2 cách tính. -Hệ thống bài cùng GV. T2: Mỹ thuật Đ18: vẽ trang trí: trang trí hình chữ nhật I/ Mục tiêu: - HS hiểu sự khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật với hình vuông, hình tròn. -HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật. -HS cảm nhận được vẻ đẹp của HCN được trang trí. II/ Đồ dùng dạy học:.- Tranh mẫu. Hình gợi ý cách QS. III/ Các hoạt động dạy- học: Hoạt động1: Giới thiệu bài:dùng tranh+lời. (3’) Hoạt động 2:QS nhận xét. (7’) -Cho HS QS 1 số mẫu trang trí HCN, HV, HT. -Gợi ý HS nhận xét mẫu về sự giống, khác nhau ở 3 bài. Hoạt động 3: Cách trang trí.(5’) -Đưa một số hình gợi ý vẽ. -HD HS các bước vẽ. -Lưu ý HS một số điều khi vẽ màu. Hoạt động 4: Thực hành.(15’) -HS vẽ -QS HD. Hoạt động 5: Nhận xét đánh giá.(5’) -Tổ chức trình bày KQ. -HD HS nhận xét một số bài đẹp. - NX tiết học.Dặn HS quan sát chuẩn bị tiết sau. -QS trả lời theo gợi ý của GV. QS GV HD. -HS thực hành. -Trình bày kết quả. -NX bài theo gợi ý của GV. ----------------------------------------------------------- T3: Tập làm văn. Đ 35: tiết 4 I/ Mục đích, yêu cầu: -HS viết đúng chính tả bài Chợ Ta-sken. II/ đồ dùng dạy, học: Tranh ảnh minh hoạ người dân Ta-sken. III/ Các hoạt động dạy, học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài Nêu MĐ-YC của tiết học.(2’) Hoạt động 2: HD HS làm bài.(25’) BT1: Kiểm tra theo nội dung của phòng GD. BT2:Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’) -Đọc bài. Lưu ý HS từ dễ lẫn: Ta-sken, sơ mi, xúng xính, chờn vờn, ve vẩy. -Cho HS viết bài. -Chấm chữa 10 bài. Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối.(3’) -NX TH. Dặn HS về chuẩn bị cho tiết 5. -Đọc thầm, ghi nhớ từ dễ lẫn. -Viết bài. -Tự sửa lỗi. ------------------------------------------------------------------ T4: Địa lý Đ:18 kiểm tra hki Kiểm tra theo nội dung của phòng GD. *********************************** Thứ 5 ngày 4 tháng 1 năm 2007 T1 toán Đ89: kiểm tra cuối hki Kiểm tra theo nội dung của phòng GD. ----------------------------------------------------------------------------- T3: luyện từ và câu: Đ35: tiết 5 I /Mục đích-Yêu cầu: Củng cố kĩ năng viết thư: Biết viết một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em. II/Đồ dùng dạy - học:- Giấy viết thư. III/Các hoạt động dạy-học: Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Nêu Y/C của tiết học(2’) Hoạt động 2: HD HS luyện tập.(25’) -Tìm hiểu YC của đề bài. -Tổ chức tìm hiểu gợi ý SGK. -Lưu ý HS cách dùng từ viết thư. -Cho HS viết bài. -Tổ chức đọc thư. -HD HS NX bình chọn lá thư hay. Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối.(3’) -NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết 6. -Đọc đề bài. -2 HS nối tiếp đọc gợi ý a,b. -Viết thư. -Đọc thư, NX bình chọn thư hay. -------------------------------------------------------------------------------- T4 : Chính tả: Đ18: tiết 6 I/ Mục đích, yêu cầu: Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho nội dung thi ĐK. II/ Đồ dùng dạy, học: Bảng phụ. Phiếu HT. III/ Các hoạt động dạy học.: Hoạt động 1: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’) Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT.(15’) BT1: Kiểm tra theo nội dung của phòng GD. BT 2: (HT nhóm ) HD HS hiểu YC. -Tổ chức đọc bài “Chiều biên giới”. -Chia nhóm , giao nhiệm vụ thảo luận các câu hỏi của bài đọc. -Tổ chức cho đại diện các nhóm trình bày kết quả. -NX KL. Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’) NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết 7. -Đọc YC. -1 HS đọc bài. - Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi, trình bày kết quả. -NX nhóm bạn. ---------------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 5 tháng 1 năm 2007 T1: Toán: Đ 90 hình thang I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS: - Hình thành biểu tượng về hình thang. - Nhận biết một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học. -Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang. II/ Đồ dùng dạy, học:- Giấy kẻ ô vuông kĩ thuật. Thanh nhựa trong bộ lắp ghép để lắp hình thang.Vở bài tập. II/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Nhận xét chung về bài kiểm tra. HD HS nắm được các lỗi sai cơ bản. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’) Hoạtđộng3:HD HS hình thành biểu tượng về hình thang. -HD HS QS cái thang để nhận diện các hình thang ở cái thang. -Cho HS QS hình thang ABCD trong SGK. -Vẽ hình thang ABCD lên bảng. -Cho HS dùng các thanh trong bộ kĩ thuật lắp ghép HT. Hoạtđộng4:HD HS nhận biết một số đặc điểm của hình thang. -HD HS QS và nêu các cạnh của HT. -HD HS nêu nhận xét về 2 cạnh đối diện củaHT. HD HS phân biệt đường cao và chiều cao. HD HS nêu quan hệ giữa đường cao với 2 đáy. -NX KL các đặc điểm của HT. -Cho HS cắt HT trên giấy kĩ thuật. Hoạtđộng5:HD HS thực hành(25’) Giao bài tập -Các BT đều có nội dung củng cố biểu tượng về HT nên HS tự thực hiện GV đi QS HD HS yếu. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(5’) NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK. -QS. -HS lắp ghép HT. -Lên bảng chỉ các cạnh của HT. -Nhận biết đáy, đường cao của HT. -HS tự làm BT. ------------------------------------------------------------ T2:Tập làm văn Đ36: tiết 7 Kiểm tra theo nội dung của phòng GD. --------------------------------------------------------------------- T3: Luyện từ và câu Đ36: tiết 8 Kiểm tra theo nội dung của phòng GD. *************************** Thứ 7 ngày 6 tháng 1 năm 2007 T1: kỹ thuật Đ18- chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà I/ Mục tỉêu: HS cần phải: -Nêu được tác dụng, đặc điểm của chuồng nuôi và một số dụng cụ thường được sử dụng để nuôi gà. -Biết cách sử dụng một số dụng cụ cho gà ăn, uống. -Có ý thức giữ gìn vệ sinh dụng cụ và môi trường nuôi gà. II - đồ dùng dạy học: Tranh ảnh miêu tả chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Kiểm tra nhận thức về lợi ích của việc nuôi gà.(5’) -NX cho điểm. Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’) Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng, đặc điểm của chuồng nuôi gà.(15’) -Tổ chức cho HS tìm hiểu mục 1 SGK. -Tổ chức cho HS tìm hiểu tác dụng của chuồng nuôi, và đặc điểm của chuồng nuôi. -Tổ chức cho HS QS các dạng chuồng nuôi, cho HS kể các dạng chuồng nuôi của gia đình. -NX KL. Hoạt động 4: Tìm hiểu tác dụng, đặc điểm, cách sử dụng một số dụng cụ thường dùng trong nuôi gà. -Tổ chức cho HS tìm hiểu mục 2 SGK. -Gọi HS kể tên các dụng cụ dùng để nuôi gà và tác dụng của dụng cụ nuôi. -Giới thiệu thêm một số dụng cụ nuôi. Cách sử dụng và vệ sinh dụng cụ nuôi. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(5’) -Hệ thống tiết học. -Dặn HS về chuẩn bị tiết sau. - HS báo cáo. -Đọc mục 1 SGK. -Nghiên cứu SGK trả lời. -QS kể tên các dạng chuồng nuôi của gia đình. -Đọc mục 2 SGK. -Kể tên, tác dụng cách sử dụng các dụng cụ nuôi của gia đình. -Hệ thống tiết học cùng GV. ------------------------------------------------- T2: KHOA HọC Đ36: hỗn hợp I/ Mục tiêu: Sau bài học học sinh có khả năng biết: - Tạo ra được một hỗn hợp. - Kể tên một số hỗn hợp. - Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp. II/ Đồ dùng dạy-học: -Hình SGK. Một số chất để tạo nên hỗn hợp: Muối, mì chính, hạt tiêu, chén nhỏ, thìa... III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1 Kiểm tra HS về sự chuyển thể của chất (5’) - Nêu các thể của chất? Lấy VD minh hoạ. -NX cho điểm. Hoạt đông 2: : Giới thiệu bài bằng lời.(3’) -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. Hoạt động 3:Thực hành pha trộn hỗn hợp(5’) -Chia nhóm giao nhiệm vụ thực hành pha trộn hỗn hợp gia vị. -Tổ chức cho HS tình bày kết quả. -NX KL. HD nêu thế nào là một hỗn hợp. -Cho HS lấy thêm một số VD về hỗn hợp. Hoạt động 4:Tìm cách tách các chất trong một hỗn hợp( 5’) -Kể tên một số cách tách các chất trong một hỗn hợp? -Liên hệ gia đình mình . -NX KL. Hoạt động 5 Thực hành tách các chất trong một HH. HT nhóm. -Giao nhiệm vụ cho các nhóm mỗi nhóm tách các chất ở 1 HH tr75. -Tổ chức trình bày KQ. -NX. Hoạt động 6 Củng cố dặn dò.(5’) -Hệ thống tiết học. - NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Vài HS nêu, NX. -Các nhóm thực hành pha trộn báo cáo KQ. -Nêu các cách tách chất trong HH. Liên hệ gia đình. -Các nhóm thực hành, Báo cáo KQ. Hệ thống bài. ------------------------------------------------------------ T4: Tiếng việt luyện tập tả người( tiếp theo) I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về: - Cách tả ngoại hình của một số người phân biệt: già, trẻ, nam, nữ... II/ Các hoạt động dạy học: -Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.

File đính kèm:

  • doctuan 18.doc