T 1: TẬP ĐỌC § 35 TIẾT 1
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1/Biết lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “ giữ lấy màu xanh”.
2/ Biết nhận xét về nhân vật trong bài đọc. Nêu dẫn chứng minh hoạ cho nhận xét đó.
II/ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:-Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng thống kê.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1278 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệm vụ QS hình 1,2,3 tr 73 và nêu các thể tồn tại của nước ở 3 hình và liên hệ giữa 3 thể.
-Cho HS lấy VD về sự chuyển thể của chất và lấy VD về chất tồn tại ở cả 3 thể.
-Kết thúc hoạt động nhấn mạnh cho HS về sự chuyển thể của chất và điều kiện để chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
Hoạt động 6:Hoạt động tiếp nối (5’)
-Tổ chức trò chơi thi kể tên các chất ở 3 thể, và các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
-HS QS mục thực hành.
-2 đội thi.
-NX phân thắng bại.
-Về vị trí.
-Chơi trò chơi.
-NX.
-QS tranh, làm việc cá nhân.
-Lấy VD theo gợi ý của GV.
-HS thi kể tên.
Thứ 4 ngày 3 tháng 1 năm2007
T1 TOáN Đ 88 luyện tập chung
A/ Mục tiêu: Giúp HS ôn tập củng cố về:
-Các hàng của số thập phân; cộng, trừ, nhân, chia số thập phân; viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân.
-Tính diện tích hình TG.
B/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động 1: Kiểm tra kĩ năng thực hiện tính diện tích hình tam giác.(5’)
Gọi 2HS lên bảng thực hiện BT3 SGK.
-NX cho điểm. Nhắc lại cách tính diện tích HTG.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài (bằng lời) (2’)
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS luyện tập.(25’)
-HS tự làm và chữa bài.
Phần 1: HS nêu đáp án lựa chọn và cách suy luận.
Phần 2:
BT1:
-Gọi 4HS chữa bài.
-NX chung về cách thực hiện.
BT2:
-2HS nối tiếp báo cáo KQ.
-NX KL.
BT3:
-Gọi 2HS lên trình bày 2 cách giải.
-NX KL. HD HS đưa thêm các cách tính.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(3’)
-Hệ thống tiết học.
-NX tiết học. Dặn HS về làm bài tập SGK
-HS chữa bài. NX.
-HS trả lời.
-Nêu YC và đáp án.
-Nêu YC.
-4 HS lên bảng thực hiện tính.
-Nêu cách tính trên số thập phân
-Nêu YC.
-2 HS nối tiếp báo cáo KQ.
-Đọc bài toán.
-2 HS trình bày 2 cách tính.
-Hệ thống bài cùng GV.
T2: Mỹ thuật Đ18: vẽ trang trí: trang trí hình chữ nhật
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu sự khác nhau giữa trang trí hình chữ nhật với hình vuông, hình tròn.
-HS biết cách trang trí và trang trí được hình chữ nhật.
-HS cảm nhận được vẻ đẹp của HCN được trang trí.
II/ Đồ dùng dạy học:.- Tranh mẫu. Hình gợi ý cách QS.
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động1: Giới thiệu bài:dùng tranh+lời. (3’)
Hoạt động 2:QS nhận xét. (7’)
-Cho HS QS 1 số mẫu trang trí HCN, HV, HT.
-Gợi ý HS nhận xét mẫu về sự giống, khác nhau ở 3 bài.
Hoạt động 3: Cách trang trí.(5’)
-Đưa một số hình gợi ý vẽ.
-HD HS các bước vẽ.
-Lưu ý HS một số điều khi vẽ màu.
Hoạt động 4: Thực hành.(15’)
-HS vẽ
-QS HD.
Hoạt động 5: Nhận xét đánh giá.(5’)
-Tổ chức trình bày KQ.
-HD HS nhận xét một số bài đẹp.
- NX tiết học.Dặn HS quan sát chuẩn bị tiết sau.
-QS trả lời theo gợi ý của GV.
QS GV HD.
-HS thực hành.
-Trình bày kết quả.
-NX bài theo gợi ý của GV.
-----------------------------------------------------------
T3: Tập làm văn. Đ 35: tiết 4
I/ Mục đích, yêu cầu:
-HS viết đúng chính tả bài Chợ Ta-sken.
II/ đồ dùng dạy, học: Tranh ảnh minh hoạ người dân Ta-sken.
III/ Các hoạt động dạy, học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài Nêu MĐ-YC của tiết học.(2’)
Hoạt động 2: HD HS làm bài.(25’)
BT1: Kiểm tra theo nội dung của phòng GD.
BT2:Hướng dẫn HS nghe- viết.(15’)
-Đọc bài. Lưu ý HS từ dễ lẫn: Ta-sken, sơ mi, xúng xính, chờn vờn, ve vẩy.
-Cho HS viết bài.
-Chấm chữa 10 bài.
Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối.(3’)
-NX TH. Dặn HS về chuẩn bị cho tiết 5.
-Đọc thầm, ghi nhớ từ dễ lẫn.
-Viết bài.
-Tự sửa lỗi.
------------------------------------------------------------------
T4: Địa lý Đ:18 kiểm tra hki
Kiểm tra theo nội dung của phòng GD.
***********************************
Thứ 5 ngày 4 tháng 1 năm 2007
T1 toán Đ89: kiểm tra cuối hki
Kiểm tra theo nội dung của phòng GD.
-----------------------------------------------------------------------------
T3: luyện từ và câu: Đ35: tiết 5
I /Mục đích-Yêu cầu: Củng cố kĩ năng viết thư: Biết viết một lá thư gửi người thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em.
II/Đồ dùng dạy - học:- Giấy viết thư.
III/Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài. Nêu Y/C của tiết học(2’)
Hoạt động 2: HD HS luyện tập.(25’)
-Tìm hiểu YC của đề bài.
-Tổ chức tìm hiểu gợi ý SGK.
-Lưu ý HS cách dùng từ viết thư.
-Cho HS viết bài.
-Tổ chức đọc thư.
-HD HS NX bình chọn lá thư hay.
Hoạt động 3: Hoạt động tiếp nối.(3’)
-NX TH. Dặn HS chuẩn bị tiết 6.
-Đọc đề bài.
-2 HS nối tiếp đọc gợi ý a,b.
-Viết thư.
-Đọc thư, NX bình chọn thư hay.
--------------------------------------------------------------------------------
T4 : Chính tả: Đ18: tiết 6
I/ Mục đích, yêu cầu: Ôn luyện tổng hợp chuẩn bị cho nội dung thi ĐK.
II/ Đồ dùng dạy, học: Bảng phụ. Phiếu HT.
III/ Các hoạt động dạy học.:
Hoạt động 1: Giới thiêụ bài. Bằng lời.(2’)
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm BT.(15’)
BT1: Kiểm tra theo nội dung của phòng GD.
BT 2: (HT nhóm )
HD HS hiểu YC.
-Tổ chức đọc bài “Chiều biên giới”.
-Chia nhóm , giao nhiệm vụ thảo luận các câu hỏi của bài đọc.
-Tổ chức cho đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-NX KL.
Hoạt động 5: Củng cố-Dặn dò.(3’)
NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết 7.
-Đọc YC.
-1 HS đọc bài.
- Thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi, trình bày kết quả.
-NX nhóm bạn.
----------------------------------------------------------------
Thứ 6 ngày 5 tháng 1 năm 2007
T1: Toán: Đ 90 hình thang
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS:
- Hình thành biểu tượng về hình thang.
- Nhận biết một số đặc điểm của hình thang, phân biệt được hình thang với một số hình đã học.
-Biết vẽ hình để rèn kĩ năng nhận dạng hình thang và một số đặc điểm của hình thang.
II/ Đồ dùng dạy, học:- Giấy kẻ ô vuông kĩ thuật. Thanh nhựa trong bộ lắp ghép để lắp hình thang.Vở bài tập.
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Nhận xét chung về bài kiểm tra. HD HS nắm được các lỗi sai cơ bản.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: Bằng lời(2’)
Hoạtđộng3:HD HS hình thành biểu tượng về hình thang.
-HD HS QS cái thang để nhận diện các hình thang ở cái thang.
-Cho HS QS hình thang ABCD trong SGK.
-Vẽ hình thang ABCD lên bảng.
-Cho HS dùng các thanh trong bộ kĩ thuật lắp ghép HT.
Hoạtđộng4:HD HS nhận biết một số đặc điểm của hình thang.
-HD HS QS và nêu các cạnh của HT.
-HD HS nêu nhận xét về 2 cạnh đối diện củaHT.
HD HS phân biệt đường cao và chiều cao.
HD HS nêu quan hệ giữa đường cao với 2 đáy.
-NX KL các đặc điểm của HT.
-Cho HS cắt HT trên giấy kĩ thuật.
Hoạtđộng5:HD HS thực hành(25’) Giao bài tập
-Các BT đều có nội dung củng cố biểu tượng về HT nên HS tự thực hiện GV đi QS HD HS yếu.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.(5’)
NX tiết học, dặn HS về làm bài tập SGK.
-QS.
-HS lắp ghép HT.
-Lên bảng chỉ các cạnh của HT.
-Nhận biết đáy, đường cao của HT.
-HS tự làm BT.
------------------------------------------------------------
T2:Tập làm văn Đ36: tiết 7
Kiểm tra theo nội dung của phòng GD.
---------------------------------------------------------------------
T3: Luyện từ và câu Đ36: tiết 8
Kiểm tra theo nội dung của phòng GD.
***************************
Thứ 7 ngày 6 tháng 1 năm 2007
T1: kỹ thuật Đ18- chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà
I/ Mục tỉêu: HS cần phải:
-Nêu được tác dụng, đặc điểm của chuồng nuôi và một số dụng cụ thường được sử dụng để nuôi gà.
-Biết cách sử dụng một số dụng cụ cho gà ăn, uống.
-Có ý thức giữ gìn vệ sinh dụng cụ và môi trường nuôi gà.
II - đồ dùng dạy học: Tranh ảnh miêu tả chuồng nuôi và dụng cụ nuôi gà.
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra nhận thức về lợi ích của việc nuôi gà.(5’)
-NX cho điểm.
Hoạt động 2: Giới thiệu bài: bằng lời (3’)
Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng, đặc điểm của chuồng nuôi gà.(15’)
-Tổ chức cho HS tìm hiểu mục 1 SGK.
-Tổ chức cho HS tìm hiểu tác dụng của chuồng nuôi, và đặc điểm của chuồng nuôi.
-Tổ chức cho HS QS các dạng chuồng nuôi, cho HS kể các dạng chuồng nuôi của gia đình.
-NX KL.
Hoạt động 4: Tìm hiểu tác dụng, đặc điểm, cách sử dụng một số dụng cụ thường dùng trong nuôi gà.
-Tổ chức cho HS tìm hiểu mục 2 SGK.
-Gọi HS kể tên các dụng cụ dùng để nuôi gà và tác dụng của dụng cụ nuôi.
-Giới thiệu thêm một số dụng cụ nuôi. Cách sử dụng và vệ sinh dụng cụ nuôi.
Hoạt động 4: Củng cố dặn dò.(5’)
-Hệ thống tiết học.
-Dặn HS về chuẩn bị tiết sau.
- HS báo cáo.
-Đọc mục 1 SGK.
-Nghiên cứu SGK trả lời.
-QS kể tên các dạng chuồng nuôi của gia đình.
-Đọc mục 2 SGK.
-Kể tên, tác dụng cách sử dụng các dụng cụ nuôi của gia đình.
-Hệ thống tiết học cùng GV.
-------------------------------------------------
T2: KHOA HọC Đ36: hỗn hợp
I/ Mục tiêu: Sau bài học học sinh có khả năng biết:
- Tạo ra được một hỗn hợp.
- Kể tên một số hỗn hợp.
- Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp.
II/ Đồ dùng dạy-học:
-Hình SGK. Một số chất để tạo nên hỗn hợp: Muối, mì chính, hạt tiêu, chén nhỏ, thìa...
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1 Kiểm tra HS về sự chuyển thể của chất (5’)
- Nêu các thể của chất? Lấy VD minh hoạ.
-NX cho điểm.
Hoạt đông 2: : Giới thiệu bài bằng lời.(3’)
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
Hoạt động 3:Thực hành pha trộn hỗn hợp(5’)
-Chia nhóm giao nhiệm vụ thực hành pha trộn hỗn hợp gia vị.
-Tổ chức cho HS tình bày kết quả.
-NX KL. HD nêu thế nào là một hỗn hợp.
-Cho HS lấy thêm một số VD về hỗn hợp.
Hoạt động 4:Tìm cách tách các chất trong một hỗn hợp( 5’)
-Kể tên một số cách tách các chất trong một hỗn hợp?
-Liên hệ gia đình mình .
-NX KL.
Hoạt động 5 Thực hành tách các chất trong một HH.
HT nhóm.
-Giao nhiệm vụ cho các nhóm mỗi nhóm tách các chất ở 1 HH tr75.
-Tổ chức trình bày KQ.
-NX.
Hoạt động 6 Củng cố dặn dò.(5’)
-Hệ thống tiết học.
- NX tiết học. Dặn HS chuẩn bị tiết sau.
Vài HS nêu, NX.
-Các nhóm thực hành pha trộn báo cáo KQ.
-Nêu các cách tách chất trong HH. Liên hệ gia đình.
-Các nhóm thực hành, Báo cáo KQ.
Hệ thống bài.
------------------------------------------------------------
T4: Tiếng việt luyện tập tả người( tiếp theo)
I/ Mục đích, yêu cầu: Giúp HS luyện tập, củng cố về:
- Cách tả ngoại hình của một số người phân biệt: già, trẻ, nam, nữ...
II/ Các hoạt động dạy học:
-Ra BT cho HS làm trên cơ sở đó hệ thống lại nội dung kiến thức cho HS.
File đính kèm:
- tuan 18.doc