Kế hoạch bài dạy lớp 5 – Tuần 13 năm 2012

Toỏn: Luyện tập chung

I. MỤC TIÊU: *Giúp HS biết :

 - Thực hiện phộp cộng, trừ, nhõn các số thập phõn.

- Nhõn một số thập phõn với một tổng hai số thập phõn.

- GD học sinh tự giác, tích cực học tập

* BT cần làm: 1, 2, 4a theo yêu cầu). HS giỏi làm cỏc BT cũn lại

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng nhóm BT 3, 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 1.Kiểm tra: - Quy tắc cộng, trừ, nhân số thập phân?

 - Tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân?

2. Bài mới:

 

doc30 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 598 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy lớp 5 – Tuần 13 năm 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài 1 (66): Nhân nhẩm *Kết quả: a) 4,32 ; 0,065 ; 4,329 ; 0,01396 b) 2,37 ; 0,207 ; 0,0223 ; 0,9998 *Bài 2 (66): Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính. a) 12,9: 10 = 12,9 x 0,1 = 1,29 b) 123,4 : 100 = 123,4 x 0,01 = 1,234 c) 5,7 : 10 = 5,7 x 0,1 = 0,57 d) 87,5 : 100 = 87,5 x 0,01 = 0,875 *Bài 3 (66): *Bài giải: Số gạo đã lấy ra là: 537,25 : 10 = 53,725 (tấn) Số gạo còn lại trong kho là: 537,25 – 53,725 = 483,525 (tấn) Đáp số: 483,525 4.Củng cố - dặn dò: - Cho HS nhắc lại phần ghi nhớ. - GV nhận xét giờ học. Bài tập luyện thờm dành cho HS giỏi 1/ Tớnh theo mẫu: Mẫu: 6,52 : 400 = 6,52 : 100 : 4 = 0.0652 : 4 = 0,0163 a/ 12,24 : 40 b/ 6,44 : 8000 c/ 9,455 : 500 2/ Một cửa hàng cú 235,5 kg đường. ngày thứ nhất cửa hang bỏn được 3/10 số đường, ngày thứ hai bỏn được 7/10 số đường cũn lại. Hỏi sau 2 ngày cửa hang bỏn được bao nhiờu ki-lụ-gam đường? ***************************************************** Tập làm văn: Luyện tập tả người I. Mục tiêu: *Giúp HS: - Củng cố về cấu tạo bài văn tả người. -Viết được một đoạn văn tả ngoại hỡnh của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sỏt đó cú. - GD học sinh tự giác học tập hoàn thành BT theo yêu cầu. II. Đồ dùng dạy học: - Soạn dàn ý bài văn tả tả ngoại hỡnh nhõn vật. IIi. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định: 2.Kiểm tra: -Nêu cấu tạo bài văn tả người. 3. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Giới thiệu bài: -Trong tiết học trước, các em đã lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả một người mà em thường gặp. Trong tiết học hôm nay, các em sẽ luyện tập chuyển phần tả ngoại hình nhân vật trong dàn ý thành một đoạn văn. 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: - Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của đề bài và 4 gợi ý trong SGK. Cả lớp theo dõi trong SGK. - Yêu cầu 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ được chuyển thành đoạn văn. - GV treo bảng phụ , mời một HS đọc lại gợi ý 4 để ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn ---Y/C viết đoạn văn: *Đoạn văn cần có câu mở đoạn. *Nêu được đủ, đúng, sinh động những nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật em chọn tả. Thể hiện được tình cảm của em với người đó. *Cách sắp xếp các câu trong đoạn hợp lí. - GV nhắc HS chú ý: * Phần thân bài có thể làm nhiều đoạn, mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc một bộ phận của người. Nên chọn một phần tiêu biểu của thân bài để viết một đoạn văn. *Có thể viết một đoạn văn tả một số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật. Cũng có thể viết một đoạn văn tả riêng một nét ngoại hình tiêu biểu (VD: tả đôi mắt, mái tóc, dáng người) * Các câu văn trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của nhân vật và thể hiện cảm xúc của người viết. - Yêu cầu HS viết đoạn văn vào vở. - Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn. -Hướng dẫn cả lớp bình chọn người viết đoạn văn tả ngoại hình nhân vật hay nhất, có nhiều ý mới và sáng tạo. - GV nhận xét, chấm điểm một số đoạn văn *Đề bài : Dựa theo dàn ý mà em đó lập trong bài trước, hóy viết một đoạn tả ngoại hỡnh của một người mà em thường gặp . -HS đọc gợi ý 4. -HS chú ý lắng nghe phần gợi ý của GV. *Đen mượt mà, chải dài như dũng suối – thơm mựi hoa bưởi. Đen lay lỏy (vẫn cũn sỏng, tinh tường) nột hiền dịu, trỡu mến thương yờu. Phỳng phớnh, hiền hậu, điềm đạm. -HS viết đoạn văn vào vở. -HS đọc. -HS bình chọn. 4.Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét giờ học. -yêu cầu những HS làm bài chưa đạt về hoàn chỉnh đoạn văn. -Nhắc HS chuẩn bị bài sau. ************************************ Lịch sử: “ Thà hi sinh tất cả, chứ nhất định khụng chịu mất nước” I.Muùc tieõu : - Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống Pháp: + Cách mạng Tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta. + Rạng ngày 19-2-1946 ta quyết định phát động toàn quốc kháng chiến. + Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc. - Giaựo duùc HS tinh thaàn yeõu nửụực. II.ẹoà duứng daùy hoùc : - GV : Aỷnh tử lieọu veà nhửừng ngaứy ủaàu toaứn quoỏc khaựng chieỏn ụỷ Haứ Noọi , Hueỏ , ẹaứ Naỹng . Tử lieọu veà nhửừng ngaứy ủaàu khaựng chieỏn buứng noồ taùi ủũa phửụng . - HS : SGK . III. Caực hoaùt ủoọng daùy hoùc: Hoạt động của gv Hoạt động của hs I.OÅn ủũnh lụựp : II.Kieồm tra baứi cuừ : “Vửụùt qua tỡnh theỏ hieồm ngheứo” - Neõu nhửừng khoự khaờn cuỷa nửụực ta sau Caựch maùng thaựng Taựm . - Neõu yự nghúa cuỷa vieọc vửụùt qua tỡnh theỏ “nghỡn caõn treo sụùi toực” - Nhaọn xeựt kieồm tra baứi cuừ . III.Baứi mụựi : 1/Giụựi thieọu baứi : Thửùc daõn Phaựp aõm mửu xaõm lửụùc nửụực ta moọt laàn nửừa. Nhaõn daõn ta ủaừ chuaồn bũ vaứ ủaỏu tranh theỏ naứo, baứi hoùc hoõm nay “Thaứ hi sinh taỏt caỷ , chửự nhaỏt ủũnh khoõng chũu maỏt nửụực” caực em cuứng tỡm hieồu. 2/Hoaùt ủoọng : a/ Hẹ 1 : Laứm vieọc caỷ lụựp - GV neõu nhieọm vuù hoùc taọp,keỏt hụùp giaỷi nghúa tửứ mụựi . b/ Hẹ 2 : Laứm vieọc caỷ lụựp . - GV duứng baỷng thoỏng keõ caực sửù kieọn cho HS tỡm hieồu nguyeõn nhaõn vỡ sao nhaõn daõn ta phaỷi tieỏn haứnh khaựng chieỏn toaứn quoỏc ? - GV hửụựng daón HS quan saựt baỷng thoỏng keõ & nhaọn xeựt thaựi ủoọ cuỷa thửùc daõn Phaựp . *Keỏt luaọn : ẹeồ baỷo veọ neàn ủoọc laọp daõn toọc, nhaõn daõn ta khoõng coứn con ủửụứng naứo khaực laứ buoọc phaỷi caàm suựng ủửựng leõn . - GV ủoùc moọt ủoaùn trong lụứi keõu goùi cuỷa Chuỷ Tũch Hoà Chớ Minh, sau ủoự cho HS traỷ lụứi caõu hoỷi: Caõu naứo trong lụứi keõu goùi theồ hieọn tinh thaàn quyeỏt taõm chieỏn ủaỏu hi sinh vỡ ủoọc laọp daõn toọc cuỷa nhaõn daõn ta c) Hẹ 3 : Laứm vieọc caỷ lụựp . + N.1 : ẹoàng baứo caỷ nửụực ủaừ theồ hieọn tinh thaàn khaựng chieỏn ra sao ? + N.2: Vỡ sao quaõn & daõn ta laùi coự tinh thaàn quyeỏt taõm nhử vaọy ? * GV cho ủaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc . - GV keỏt luaọn: Nhaõn daõn trong caỷ nửụực ủaừ theồ hieọn tinh thaàn quyeỏt tửỷ cho Toồ Quoỏc quyeỏt sinh d/ Hẹ4 : Laứm vieọc caỷ lụựp . - GV cho HS quan saựt aỷnh tử lieọu SGK ủeồ HS nhaọn xeựt veà tinh thaàn quyeỏt tửỷ cuỷa quaõn & daõn Haứ Noọi . IV.Cuỷng coỏ : - Neõu nhửừng daón chửựng veà aõm mửu cửụựp nửụực ta cuỷa thửùc daõn Phaựp? - Trửụực aõm mửu cuỷa thửùc daõn Phaựp nhaõn daõn ta ủaừ laứm gỡ? V.Nhaọn xeựt – daởn doứ : - Nhaọn xeựt tieỏt hoùc . - Chuaồn bũ baứi sau “Thu-ẹoõng 1947, Vieọt Baộc Moà choõn giaởc Phaựp” - Haựt - HS traỷ lụứi . - Lụựp nhaọn xeựt - HS nghe . - 1 HS neõuchuự giaỷi - Ngaứy 23-11-1946, quaõn Phaựp ủanh chieỏm Haỷi Phoứng; Ngaứy 17-12-1946 , quaõn Phaựp baộn phaự vaứo moọt soỏ khu phoỏ ụỷ Haứ Noọi; Ngaứy 18-12-1946 Phaựp gửỷi toỏi haọu thử cho Chớnh phuỷ ta - Thửùc daõn Phaựp traộng trụùn cửụựp nửụực - Neựm baứn gheỏ , tuỷ ra ủửụứng caỷn bửụực quaõn giaởc. Laọp chieỏn luyừ. Caực chieỏn sú veọ quoỏc quaõn & tửù veọ quyeỏt tửỷ vỡ Thuỷ ủoõ . - Chuựng ta thaứ hi ..nhaỏt ủũnh khoõng chũu laứm noõ leọ - N.1: ễÛ Hueỏ, raùng saựng 20-12-1946 , quaõn & daõn ta nhaỏt teà vuứng leõn noồ suựng vaứo caực vũ trớ ủũch chieỏm ủoựng ụỷ phớa nam bụứ soõng Hửụng laõu daứi - ễÛ ẹaứ Naỹng, saựng 20-12-1946 ta noồ suựng taỏn coõng ủũch thụứi gian daứi - N.2 : Vỡ quaõn & daõn ta coự loứng yeõu nửụực . - Caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc . - Caực nhoựm khaực boồ sung - HS nghe - HS quan saựt aỷnh tử lieọu SGK & nhaọn xeựt veà tinh thaàn quyeỏt tửỷ cuỷa quaõn & daõn Haứ Noọi . - 2 HS ủoùc . - HS traỷ lụứi - HS laộng nghe . - Xem baứi trửụực . ********************************************* =====Buổi chiều===== ễn luyện Toỏn: Luyện tập kiến thức đó học I.Mục tiờu : Giỳp học sinh : - Nắm vững cỏch chia 1 số thập phõn cho 1 số tự nhiờn. - Rốn kỹ năng chia 1 số thập phõn cho 1 số tự nhiờn. - Giỳp HS chăm chỉ học tập. II.Chuẩn bị : - Hệ thống bài tập III.Cỏc hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Ổn định: 2. Bài mới: Giới thiệu – Ghi đầu bài. - GV cho HS nờu lại cỏch chia 1 số thập phõn cho một số tự nhiờn - Yờu cầu HS đọc kỹ đề bài - Cho HS làm cỏc bài tập, chữa từng bài - Chữa chung một số lỗi mà HS thường mắc phải. Bài tập1: Đặt tớnh rồi tớnh: a) 7,44 : 6 b) 47,5 : 25 c) 1904 : 8 d) 20,65 : 35 Bài tập 2 : Tỡm x : x 5 = 24,65 42 x = 15,12 Bài tập 3 : Tớnh giỏ trị biểu thức: a) 40,8 : 12 – 2,63 b) 6,72 : 7 + 24,58 Bài tập 4 : (HSKG) Một cửa hàng bỏn vải trong 6 ngày bỏn được 342,3 m vải. a) Trung bỡnh mỗi ngày cửa hàng bỏn được bao nhiờu m vải? b) Trong 3 ngày cửa hàng bỏn được bao nhiờu m vải? 4.Củng cố dặn dũ. - Nhận xột giờ học. - Về nhà ụn lại kiến thức vừa học. - HS nờu lại cỏch chia 1 số thập phõn cho một số tự nhiờn - HS đọc kỹ đề bài - HS làm cỏc bài tập. - HS lờn lần lượt chữa từng bài Đỏp ỏn : 1,24 b : 1,9 C :2,38 d : 0,59 Bài giải : x 5 = 24,65 x = 24,65 : 5 x = 4,93 b) 42 x = 15,12 x = 15,12 : 42 x = 0,36 Bài giải : a) 40,8 : 12 – 2,63 = 3,4 - 2,63 = 0,77 b) 6,72 : 7 + 24,58 = 0,96 + 24,58 = 25,54 Bài giải : Trung bỡnh mỗi ngày cửa hàng bỏn được số m vải là: 342,3 : 6 = 57,05 (m) Trong 3 ngày ngày cửa hàng bỏn được số m vải là: 57,05 x 3 = 171,15 (m) Đỏp số: 171,15 m - HS lắng nghe và thực hiện. ********************************************* SHTT: Nhận xột tuần 13 I. Mục tiêu: - Đánh giá hoạt động tuần qua nhằm giúp hs nhận ra ưu, khuyết điểm để từ đó khắc phục khuyết điểm và phát huy những ưu điểm. - Phương hướng tuần 14 II. Hoạt động trên lớp: Các tổ tự nhận xét hoạt động của tổ mình. Lớp trưởng nhận xét hoạt động của lớp. Gv đánh giá lại tình hình hoạt động của lớp. Ưu điểm: Hs đi học đúng giờ. ý thức học bài tốt. Vệ sinh lớp học, vệ sinh khu vực và bồn hoa sạch sẽ. Các bạn trong lớp đã phân chia nhau làm khu vực vệ sinh. Các bạn ý thức học tập chưa cao lớp có kế hoach phạt lao động làm vệ sinh trong tuần. Nhiều bạn chữ viết còn xấu chưa tiến bộ : Khỏnh, Long, Hiếu . Một số bạn còn rụt rè trong học tập, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến III. Phương hướng tuần tới: Học chương trình tuần 14.Tiếp tục làm tốt các khu vực vệ sinh được giao. Chấp hành tốt các nội quy nhà trường đề ra.

File đính kèm:

  • docGIAO AN 2 BUOI LOP 5 TUAN 13 CO CKT KN.doc